Thứ Năm, tháng 2 04, 2010

Vân Đồn có gì lạ?

Vẫn chuyện Vân Đồn.
Giáp Tết, Vân Đồn cũng như mọi nơi chuẩn bị đón Tết. Cuối bài này sẽ nói chuyện ấy. Nhiều lần đến Vân Đồn, nhưng đây là lần đầu vào mùa đông, lại gần Tết nên cũng thấy được những cái chưa lần nào thấy.

Người đàn ông và con chó. Người này có một tiểu thuyết đã phát hành trong cộng đồng về con chó, nhưng không phải con này.
Người phụ nữ và quyển sách. Chắc không phải quyển sách về con chó của người đàn ông kia.
Tượng Phật bà Quan âm và hai khuôn mặt. TM đã từng thấy nhưng không ngờ còn một khuôn mặt nữa nhìn ra ngoài biển. Lần trước thấy Phật bà nhìn vào đảo, lòng tự hỏi quảng đại chúng sinh ở ngoài kia sao Bà không quay ra? Hóa ra câu hỏi đã có lời giải đáp, chỉ còn chuyện khi nào tự mình ngộ.
Tam Tổ Thiền phái Trúc Lâm và Bồ Đề Đạt Ma Lão Tổ. Như vậy Thiền phái Trúc Lâm có gốc Phật Ấn?
Đức Phật dưới gốc cây bồ đề. Ở đâu vậy?
Ở đây, Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm. Đóng "cổ phần" cho thiền viện, rồi hỏi chuyện. Các thầy đều nữ ni nói giọng Nam Bộ. Hóa ra thiền phái đang trong quá trình phủ sóng toàn quốc.
Thiền viện đang hoàn tất. Đi xuống, chợt vang lên tiếng nhạc BoneyM rộn rã. Nhìn quanh hóa ra nhạc phát ra từ một chiếc BlackBary của cậu thợ xây đang tô trát gần đấy.
Vân Đồn xứ đảo. Những ngày này phố chính đầy hoa đào, cứ tưởng như Đào hoa Đảo chủ sắp xuất hiện, thật lạ. Lạ nữa là dãy đào rừng đường Âu Cơ phải chào thua những cành đào rừng ở đây. Cành to...
...và hoa cũng to, chỉ có điều hoa nhạt. Chắc vì hoa đào xứ mặn?
Cuối cùng là những hoa quen thuộc, liễu đỏ...
...và sống đời lá nhỏ.

8 nhận xét:

OngNgai nói...

Mấy cái ảnh hoa đẹp quá!

Nặc danh nói...

Cành đào của TQ là đào cho ăn quả nên bông nhạt và to, không đỏ thắm như đào cảnh.
HQK

HữuThành.Nguyễn nói...

HQK xem hoa đào ăn quả của Mẫu Sơn nhé. Mà có lẽ hoa đào ăn quả của HN cũng đậm hơn so với Vân Đồn.

TQtrung nói...

Đào có nhiều lọai,đào phai, đào bích. lại còn đào đơn đào kép,đào TQ chụp là đào phai, đơn cánh, đào ăn quả cũng giống thế này, nó đẹp ở chỗ nguyên thuỷ, không lai tạo,như cô gái không phải "secon hen" hi hi! HT làm sao mà có cái khổ ảnh ấy nhỉ,mặc định hay phải cài đặt lại. Mà thiền phái Trúc lâm hay phái thiền nào của phật giáo mà không có xuất xứ từ ấn độ.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ý tôi nói là "tổ" nào đưa vào. Có phái vào ta từ phật giáo TQ truyền bá sang thì sao?
Nhà tôi mấy năm nay toàn dùng cành đào quả Mẫu Sơn. Nhưng tình hình năm sau đào Mẫu Sơn sẽ ít vì năm nay có những hộ ở Quảng Ninh mua vét hàng trăm gốc bứng về. Không biết nó có đi xa hơn không, chỉ biết Mẫu Sơn thưa hẳn bóng đào.

HữuThành.Nguyễn nói...

@QT: khổ ảnh này là xén bớt phần không thích đi thôi mà. Trong trình đồ họa nó là chức năng crop. Nói chữ như các nhà quản lý bây giờ thì gọi là "tái cấu trúc" ảnh.

Nặc danh nói...

Mời anh xuống bến Vân Đồn
Cùng ăn bát phở thịt lợn của em!

TQtrung nói...

Tôi cứ tưởng máy ảnh của Thành có chức năng điều chỉnh khổ ảnh ấy, chứ trong đồ hoạ thì chắc rồi.
Thiền phái Trúc lâm chắc chắn là do Trần Thái tông sáng lập, trong các thầy ảnh hưởng đến tư tưởng của ông toàn người Việt chịu ảnh hưởng của Phật giáo gốc ấn độ,xem thêm về TPTL tại đâyhttp://www.thuvien-thichnhathanh.org/index.php/sach/121-truyn-thng-sinh-ng-ca-thin-tp-ii/579-tts-quyn-02-chng-02-2-5-thin-phai-truc-lam?start=21