Thứ Năm, tháng 2 18, 2010

Chuyện Cọp

(sưu tầm, chỉ có giá trị tham khảo)

Tọa lạc trên khu gò đồi vốn có mười ngôi tháp Chăm đổ nát, chùa Thập Tháp ở làng Vạn Thuận (xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, Bình Định) được xem là ngôi “Thiếu Lâm tự” đầu tiên ở nước ta. Vẻ u nhã của ngôi cổ tự 332 tuổi càng tăng với những tàng đại thụ rợp bóng, đây đó là những tháp mộ uy nghi, trầm mặc. Bên cạnh những tháp mộ của các vị tổ sư nối đời nơi ngôi đại tự, núp bóng dưới rừng cây có một tháp mộ khác thường, tuyệt không có bi ký, chữ nghĩa gì ngoài tượng một con cọp bằng sứ trắng đặt trong nhà mộ. Ít ai biết đó là mộ phần một con cọp trắng, trừ những ai may mắn được các vị sư tăng hay các phật tử ở đây nói cho biết.

Thượng tọa Thích Viên Kiên - nguyên là sư tăng trụ trì chùa Thập Tháp - cho rằng câu chuyện về ngôi mộ cọp trắng ở đây được các vị sư tổ tiền bối của chùa Thập Tháp truyền kể rất rõ ràng. Vào thời hòa thượng Thật Kiến - Liễu Triệt (1702-1764) - vị sư tổ thứ ba của chùa Thập Tháp, có một con cọp lông trắng thường lai vãng đến khuôn viên chùa.

Lúc đầu thấy cọp đến sau chùa các tăng đồ rất sợ. Nhưng sau ba đêm thấy cọp chỉ đến ngồi im sau chùa cho đến khi xong tuần kinh kệ mới trở ra rừng, sư thầy Liễu Triệt biết là con cọp này đã ngộ đạo, đêm đêm đến chùa để nghe kinh mà tu tỉnh. Và đúng như bậc tôn sư nói, sau ba năm đến dựa bóng cây sau chùa nghe kinh kệ, một đêm kia con cọp trút hơi thở bên lùm cây nơi nỗng đất cao kề sau chùa. Cảm phục con cọp ngộ đạo, sư thầy Liễu Triệt đã cho lấy gạch Chăm sẵn có từ những ngôi tháp đổ để xây cho nó một ngôi mộ lớn ngay tại chỗ nó nằm xuống.

2 nhận xét:

Unknown nói...

HCQ oi:Ong hoi lai DS xem co dung vay khong nhe vi no gan que cua DS ma.Nhung ong suu tam duoc mot truyen thuyet rat thu vi ma toi da len tham Thap thap roi ma chua nghe ai ke ca!Tiec qua!

Nặc danh nói...

Chào Thủy bều.
Theo tui, cọp được sinh ra mà mang màu trắng là xui (cho nó). Đi săn mồi, nước da như vậy không ngụy trang được, các con thú chạy hết, đói ăn là cái chắc. Mà cái ngữ no đói thất thường thì suy dinh dưỡng, kiệt sức, lại càng khó kiếm mồi. Khó kiếm mồi thành thử "ổng" mới "quy y" (ăn chay), rau dưa qua bữa.
Chả hiểu tui nói dzậy có thất lễ không.

Này ông ơi, ông nói các cháu nó gài "phông" chữ Việt để mà còn lên mạng với anh em, chứ phông chữ Ănglê tui đọc không có được.
HCQuang