Thứ Ba, tháng 2 02, 2010

Sưu tầm: Tiết khí

Ít ngày trước nói với một cậu bạn "tiết khí hóa ra tính theo lịch tây", làm cậu ta tròn mắt. Lập xuân, xuân phân, cốc vũ, tiểu thử, đại hàn,... toàn những âm nghe như Hán Việt, có vẻ sản phẩm của lịch âm. Quan tâm tới các tiết khí này toàn là người "âm lịch", tức là những người có tuổi ở nông thôn.
Ấy vậy mà không phải thật. Rất đơn giản, xem tại đây. Gẩn Tết, nghiên cứu tí cho vui.

10 nhận xét:

4 SG nói...

pác HT ơi! Việc này các nhà "Dịch học" biết từ hồi nẳm lận! Có điều họ ậm ừ, ngậm miệng ăn tiền, vì la toáng lên thì phải giải thích, tranh luận.. Rách việc!
Cái mà ta thường gọi là âm lịch, đúng ra phải là âm-dương lịch, vì nó vừa phải trùng với vòng quay của trái đất quanh mặt trời, vừa phải khớp với chu kỳ quay của mặt trăng quanh trái đất. Từ đó mới có nhuận năm, nhuận tháng...
Việc sử dụng tiết khí rỏ nhất trong các môn bói dịch, Hà lạc, Tử bình, Thái ất, Độn giáp... còn Tử vi thì ko.

Còn cho lịch tiết khí là nông lịch của vùng Hòang Hà, thì còn phải xem lại dài dài... Vì sao thì hì hì... dân Hán là dân "đạo" có truyền thống mờ!

4 SG

LêThanh nói...

@4SG ơi! tử vi có sử dụng tiết khí đó! chắc mải "uốn" hay "giao lưu văn nghệ" nên nhầm ah?

4 SG nói...

Phải chi gặp bạn để trao đổi. Hay trường phài Tử vi HN có luận giải mới?

4 SG

Minh Thu Le nói...

Còn một cái nhuậm nửa 4SG quên rồi sao,nhờ LT nhắc cho...

Nặc danh nói...

Chuyện này các nhà chuyên môn về thiên văn-làm lịch là rõ hơn cả. Chúng ta không có điều kiện để biết hết mọi thứ. Đại loại là 24 ngày tiết là dương lịch của Trung Quốc cổ. Từ thế kỷ thứ 3 trước công nguyên họ đã dùng. Tính cụ thể cho Từng vùng , từng năm, theo thiên văn mà tính không thể tính nhẩm được.
Năm nhuận là cách để làm cho lịch không sai với thực tế.Đại loại là trái đất đi một vòng hết quỹ đạo quanh mặt trời là khỏng 365 ngày 6 giờ. Như vậy cứ 4 năm dư ra một ngày, cho vào tháng 2 là năm nhuận dương. Mặt trăng quay quanh trái đất tạo ra tháng âm khoảng 29 ngày rưỡi . Mỗi năm âm lịch có 355 ngày, thiếu khoảng 10 ngày. vậy cứ 3 năm phải thêm một tháng cho kịp dương lịch.
MK

Nặc danh nói...

Tôi đã thắng độ rất nhiều lần vì cuộc nhau: " ngày tiết theo âm hay dương lịch". Và cũng tự hỏi:" Không phải vô tình mà 22/12 là ngày QĐVN. Vì sau ngày "đông chí" ( là ngày Bắc bán cầu xa mặt trời nhất trong năm). Sau ngày này trở đi, mặt trời sẽ mọc sớm hơn.

TQtrung nói...

Tiết khí, nói ngược lại là khí tiết, từ dùng cho các vị cộng sản tiền bối, bị người Pháp bắt tra tấn dã man vẫn không chịu lép vế. Người ta gọi là khí tiết người cộng sản chịu đòn không khai, mấy ông thần nhậu thì gọi tiết canh, lòng lợn, đó là tiết biến thành máu, ngoài ra còn tiết hạnh, tiết kiệm, tiết học, tiết mục ..vv.. còn khí thì khí công, khí không (không khí)khí tiết,..vv.. cha ôi cái tiếng nửa Việt nửa Hoa. Tôi đảm bảo người châu Phi không thèm biết cái thời khí này vì nó không chơi với anh Tầu và không có nhiều mùa mưa, nắng, tuyết mà bắt chước,bọn Tầu ngày xưa sang xâm lược VN mười thằng chết chín vì cái thời khí này đấy, bây giờ ,thỉnh thoảng nhìn lịch mới biết tiết này tiết kia, đến cái chỗ tiểu tuyết, đại tuyết thì mới hỏi cha ông ơi, đặt ra cái tiết ấy làm gì vậy???

HữuThành.Nguyễn nói...

@QT: xưa rồi... thựt! Học tiếng Tung Của đi mà sang Châu PhiNam Mỹ nói chuyện với người ta nhé.
Ông Mỹ ra vẻ sen đầm quốc tế, đàn áp khủng bố, đánh nhau hết Một Răng đến Một Rắc; hết Ta Li đến An Kê,... có được gì đâu.
Thời buổi bây giờ người ta là "sức mạnh mềm", len lỏi như cái rễ dưới đất đến khi thòi mầm lên, anh hạ cánh xuống thì đã muộn rồi.
Bởi thế nên mấy ông sức mạnh cứng Mỹ, Nga đang tìm cách len lỏi vào cái chỗ không biết là mềm cho ai.
Yên tâm quá, kê cao gối ngủ.

TQtrung nói...

Hoà thượng ơi, ý tôi muốn nói cái tiết khí nguyên thuỷ kìa,cái tiết khí đó chỉ tồn tại trong ba cái anh có dùng chữ nho, mà nho thì nhe, thâm lắm, ngày nay thì cái chuyện châu Phi đó có gì lạ, tài nguyên của VN đã sắp hết thì nhảy sang Phi, Mỹ , Xibe ri của Nga chắc cũng nuốt nay mai thôi,cứ kê cao gối mà ngủ, dân Việt cũng được lợi, nay mai hàng Tầu lại càng rẻ hơn, ba cái doanh nghiẹp VN cũng được thơm lây, máy móc đắp chiếu, công nhân sắm máy ảnh kts mếch in chai nờ đi chụp trời nước chim cò, tha hồ sướng. khỏi làm việc.

4 SG nói...

Nhuận "vài trống canh" hình như chỉ có trong thơ văn thôi các pác á!

4 SG