Thứ Tư, tháng 1 19, 2011

Phở bò Kobe

(Bấm vào tiêu đề xem toàn bài)
Đọc bên UT có bài nói về bánh mỳ tám ngàn, có bạn nói đến phở bò Kobe, nghe hơi lạ tai, tìm được bài báo của Cẩm Xuyên, đã có đăng trên VNN(biến rồi), nói về loại phở này, nhân dịp đại hội Đảng thành công tốt đẹp (lời anh Trọng) xin chúc mừng một lời cho phải đạo và mong các anh lãnh đạo làm thế nào để mỗi người dân VN ở chốn hang cùng, ngõ hẻm đều  hàng ngày được ăn một bát phở này.

Đại gia Hà Nội chi gần chục triệu ăn sáng
Có những người thường xuyên ăn một bát phở có giá 750.000 đồng mỗi sáng sớm, đến cuối tuần lại dẫn cả gia đình đi ăn cùng. Ước tính số tiền chi cho một bữa sáng như vậy cũng hết gần chục triệu đồng.

Ăn một bát phở giá 750.000 đồng
Kể từ nửa năm trở lại đây, anh Thắng – chủ một công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tại Hà Nội – thường đến ăn món phở khá nổi tiếng tại nhà hàng của một khách sạn trên đường Láng Hạ.
Loại phở này có 6 loại khác nhau với nhiều mức giá khác và chênh nhau tương đối lớn, gồm: Phở bò Kobe gyu ‘5’ giá 750.000 đồng/bát; phở bò Kobe ‘M’ giá 500.000 đồng/bát. “Bình dân” hơn là phở bò Wagyu Úc giá 220.000 đồng/bát. “Bình dân” hơn nữa là phở bò Mỹ giá 125.000 đồng/bát. 2 loại có giá thấp nhất là phở bò Úc ‘S’ giá 85.000 đồng/bát và phở nạm bò Mỹ giá 70.000 đồng/bát.
Tổng Giám đốc kiêm chủ nhà hàng này cho biết, loại phở giá 500.000 đồng/bát và 750.000 đồng/bát xuất hiện khoảng hơn 1 năm trở lại đây. Đặc điểm của loại thịt bò dùng cho loại phở này là khi cho vào miệng, miếng thịt sẽ tan nhanh, rất mềm, rất giòn, đậm đà và giàu dinh dưỡng. Thay vì nhà hàng nhúng thịt bò trước, khi ăn bát phở này, khách hàng sẽ tự tay nhúng lấy.
Thay vì nhúng từ trước, khách hàng sẽ tự tay nhúng trực tiếp thịt bào để mọi chất bổ dưỡng đều đi vào bát phở. Giá cao nhất cho một bát phở này là 750.000 đồng.
Hiện nay, số thực khách lựa chọn loại phở đắt nhất này xuất hiện ngày càng nhiều (chính ông chủ nhà hàng này cũng không ngờ món này lại hút khách đến vậy). Song, sự lựa chọn phổ biến nhất vẫn là phở bò Mỹ giá 125.000 đồng/bát và phở bò Wagyu Úc giá 220.000 đồng/bát. Điểm đáng chú ý là trong số những thực khách sử dụng các món phở trên, có nhiều người vì nhu cầu cá nhân chứ không vì phải tiếp khách hay phải chiêu đãi đối tác, vv..
Nhiều người nghe mức giá dành cho một bát phở như trên tỏ ra khá giật mình. Có người còn hóm hỉnh “quy đổi” 1 bát phở bò Kobe gyu ‘5” giá 750.000 đồng ra thành tiền dùng để đi nhậu thì thấy: Khoản tiền 750.000 đồng có thể thoải mái cho một bữa nhậu 4 người với rượu và nhiều món ăn đa dạng!
Nhưng những người như anh Thắng lại không nghĩ vậy. Anh Thắng cho rằng, với tình hình vệ sinh thực phẩm gần như bị thả nổi hiện nay, nếu ăn uống ở những nhà hàng nhỏ lẻ, quán ăn ven đường, … không có hệ thống kiểm tra chất lượng và phát hiện độc chất thì anh không yên tâm.
Anh Thắng bày tỏ: “Tôi không nghĩ tôi đến đây vì thích chơi sang. Đơn giản là vì tôi có thể trả 750.000 đồng cho 1 bát phở mà tôi nghĩ là ngon, an toàn và tôi cảm thấy an tâm, thoải mái vì điều đó”.
Trung bình mỗi tuần anh Thắng đến nhà hàng này ăn phở 2-3 lần. Vào cuối tuần rảnh rỗi hoặc muốn xả stress, anh cũng thường đưa cả vợ, 2 con và ông bà nội ngoại đến ăn cùng, mỗi người có thể chọn loại phở theo sở thích riêng của mình.
“Tôi thấy kinh tế Việt Nam hiện nay phát triển mạnh và sản sinh ra một tầng lớp giàu có, tiền với họ không phải là vấn đề quá quan trọng. Là chủ nhà hàng này, thời gian gần đây tôi thường xuyên tiếp những gia đình 3 thế hệ đến ăn phở vào mỗi sáng cuối tuần. Cả tiền đồ uống, café, hóa đơn thanh toán cho mỗi lần ăn sáng cũng có thể là gần chục triệu đồng”, chủ nhà hàng cho biết.
Thậm chí, có những vị khách thân quen ăn thường xuyên ở đây đã trên 2 năm, ngày nào nhà hàng cũng phải giữ một chỗ đặc biệt cho vị khách này. Toàn nhà hàng có khoảng 150 chỗ ngồi, nhưng vào giờ cao điểm (7-9h sáng) đều hết sạch chỗ ngồi. Đến ngày cuối tuần, theo lời ông chủ, thì nhiều khách muốn vào ăn còn phải lái xe ô tô chạy nhiều vòng bên ngoài để tìm chỗ đậu xe vì sân nhà hàng đã chật kín xế hộp.
Càng giàu càng ăn sạch
Không chỉ ăn sáng, nhiều người giàu ở Hà Nội chọn ăn trưa hoặc ăn tối cũng ở những nơi sang trọng, đắt đỏ để đạt được cảm giác an tâm.
Bà Thùy Anh, phụ trách truyền thông của khách sạn M. cho biết, khách sạn có đặc thù là thường phục vụ ăn cho khách nước ngoài, khách tham gia hội nghị hội thảo nên đối tượng đến ăn vì nhu cầu cá nhân trước đây xuất hiện không thường xuyên. Nhưng hiện nay thì tình hình đã đổi khác.
“Dù không có một thống kê nào về việc có bao nhiêu người đến đây ăn vì nhu cầu ăn uống cá nhân thông thường nhưng đối tượng cá nhân, hộ gia đình đến đây ăn xuất hiện ngày càng nhiều”, bà Thùy Anh nói.
Để đáp ứng được xu hướng này của khách hàng, khách sạn M. đã đưa ra ngày càng nhiều món ăn thuần Việt hơn và đưa ra một số “gói” sản phẩm cho khách hàng lựa chọn.
“Cuối tuần chúng tôi có gói ăn sáng kèm ăn trưa cùng, kéo dài từ 9h sáng đến 2h chiều. Giá cho mỗi suất ăn của người lớn là 620.000 đồng, chưa để đồ uống và 10% VAT cùng các chi phí khác. Trên thực tế, rất nhiều người lựa chọn những suất ăn như thế này, số gia đình đi đến 6-7 người vào cuối tuần rất phổ biến và họ đến khá thường xuyên”, bà Thùy Anh nói.
Còn tại chuỗi nhà hàng “bình dân” hơn, một giám đốc Marketing cũng cho biết, lượng khách gia đình đến ăn tại đây cũng chiếm đến khoảng 40%. Những đối tượng đi ăn nhỏ lẻ đến rất thường xuyên.
Các nhà hàng này còn đưa ra những thực đơn có lợi cho sức khỏe với những món ăn nhiều rau để khách hàng lựa chọn, bởi, hiện nay người có điều kiện kinh tế tốt thực sự không tiếc tiền để được sử dụng những gì có lợi nhất cho sức khỏe.

1/3 bệnh nhân ung thư có nguyên nhân liên quan đến cách ăn uống Thống kê mới nhất của Bộ Y tế cho thấy: Tỷ lệ mắc ung thư (tỷ lệ chung cho tất cả các loại ung thư) ở nam giới Việt Nam năm 2010 là 181,3 người/100.000 người. Năm 2000, tỷ lệ này là 146,6 người/100.000 người.
Còn ở nữa giới, tỷ lệ này năm 2010 là 134,9 người/100.000 người. Trong khi đó, tỷ lệ ung thư năm 2000 ở nữ chỉ là 101,6 người/100.000 người.
Trả lời báo Tuổi Trẻ ngày 8/12/2010, bác sỹ Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó Giám đốc bệnh viện Ung bướu TP HCM đã đưa ra một con số đáng lưu ý: “Số liệu nghiên cứu mới đây cho thấy 1/3 những người mắc bệnh ung thư là do có vấn đề trong ăn uống.

Nếu thức ăn hàng ngày nhiễm độc, ăn vào cơ thể, lâu ngày sẽ tích tụ gây bệnh. Hiện nay cũng có nhiều người ăn rau ít, chất béo nhiều, nhậu nhiều, trẻ em còn nhỏ nhưng cũng được đưa đi ăn ở các tiệm bán thức ăn nhanh – nơi có nhiều món ăn giàu chất béo, gây béo phì. Đó cũng là một yếu tố gây ung thư”.

(Nguồn VNN)

Thịt bò Kobe

Thịt bò Kobe
Thịt bò Kobe (Nhật: 神戸ビーフ Kōbe Bīfu?) là loại thịt bò nổi tiếng thế giới và là một đặc sản của thành phố Kobe thuộc vùng Kinki, Nhật Bản. Bò Kobe thuộc giống bò Tajima-ushi, một giống bò độc đáo của vùng Kobe. Bò Kobe là một trong 3 giống bò Wagyū cho thịt ngon nhất. Hương thơm nhẹ, vị béo quyện cùng với những thớ thịt mượt mà như tan dần trong miệng đã làm cho thịt bò Kobe được xếp vào hàng "cực phẩm".[1]. Tuy vậy, thịt bò Kobe rất đắt tiền: Một cân Anh (0.454kg) trị giá hơn 300 USD, loại đặc biệt có giá hơn 1000 USD. Riêng tại Việt Nam, bò Kobe có giá nhập khẩu không dưới 4 triệu đồng/kg.

 Lịch sử

Bò Kobe được nuôi ở Nhật Bản từ thế kỉ thứ II với vai trò là động vật làm việc nặng nhọc, được sử dụng trong trồng lúa, thồ hàng. Khi thịt bò trở nên nổi bật hơn trong xã hội, người ta bắt đầu thuê công nhân mát-xa cho những con bò để cải thiện chất lượng thịt. Địa hình miền núi của các hòn đảo Nhật Bản đã khiến cho các vùng chăn nuôi ở Kobe bị cô lập và các kỹ thuật nuôi dưỡng bò đặc biệt đã khiến cho thịt bò Kobe có các hương vị rất đặc trưng và không giống một loại thịt bò nào trên thế giới. Nhưng với số lượng thịt Bò Kobe "do chính Hãng Kobe xuất xưởng" không có nhiều, mỗi ngày chỉ có vài con "Ngay chính người Nhật muốn đặt thịt bò Kobe do hãng Kobe cung cấp cũng có khi vài tháng mới đến lượt" cho nên những món được quảng cáo là thịt bò kobe thì rất có thể chỉ là loại thịt bò được nuôi theo phương pháp kobe hoặc có xuất xứ ở địa danh trên chứ chưa chắc đã phải là thịt bò do chính hãng Kobe cung cấp.

 Nuôi bò

Quy trình nuôi dưỡng bò Kobe rất khắt khe. Thức ăn nuôi bò là những thứ bổ dưỡng như lúa non, cỏ tươi; còn đồ uống là nước được chiết xuất rất tinh khiết và thậm chí là cả bia.
Bò được chăm sóc rất kỹ từ khi còn bé. Mỗi trang trại wagyu chỉ nuôi từ 10 tới 15 con bò. Khẩu phần ăn của chúng được quản lý chặt chẽ để tạo ra những thớ thịt săn chắc. Hàng ngày người dân cho bò tắm bằng nước ấm. Những người dân ở đây cho rằng thịt bò sẽ ngon khi bò cảm thấy hạnh phúc, vì vậy chúng được massage hàng ngày bằng chổi rơm. Việc massage này trên thực tế ngoài việc làm cho bò cảm thấy hạnh phúc hơn thì sẽ giúp cho mỡ của bò được tan bớt đi (giống như chúng ta đánh mỡ) và bò sẽ có chất lượng thịt cao hơn.
Vào 600 ngày trước khi được giết mổ, bò Kobe sẽ được ăn 4.800 loại thực phẩm để chúng tăng cân được 500kg Hàng ngày, những chú bò đều được nghe nhạc giao hưởng của Mozart, Beethoven,... để giúp chúng thư giãn.

 

14 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Ô.QT lại biết cách "bấm vào xem toàn bài" mà tôi chưa biết. Chắc nhờ thường xuyên ăn phở bò Kobe?

tranbachai nói...

Phở bò Kobe có được đăng bài trên VNN rồi "biến" ngay cũng phải. Đọc chuyện cụ già 98 tuổi còn phải đi đạp xích lô thấy còn đỡ đau cái bụng hơn.

TQtrung nói...

Không phải thường xuyên ăn phở bò Kobe mà là do muốn "tiết kiệm đất mặt tiền" để anh em còn đăng bài, Hà nội bây giờ đất mặt tiền một tỷ đồng/m2 nên đất mặt tiền blog cũng tăng giá theo, tiết kiệm cái khoảng 17in các nhiều càng tốt mà. TQ dùng cái công cụ " chèn dấu ngắt nhảy" ấy.

Thắng k5 nói...

Đọc đến câu: trung bình một tuần anh Thắng đến đây ăn phở bò KOBE đến 2 - 3 lần, mình giật mình tưởng tay Qt nó xỏ mình, vì chỉ ăn phở trong ...Mơ thôi mà sao nó cũng biết, cái thằng cha này giỏi thật. Té ra là Thắng chủ nhà hàng chứ ko phải thắng về hưu như tôi.
May thật, ko thì lại bị CA nó điều tra hành vi tiêu tiền.

Tấn Định K9 nói...

Món phở này 'không có gì mới' (vẫn lời anh Trọng!), dạo còn làm ở Láng Hạ ngày tôi ăn ba bữa ở đó, có mấy thằng Mỹ ở Sứ quán làm chứng! Cái mới có chăng là bây giờ người Việt mình cũng chơi ngông ghê, từ cái để đi lại như ô-tô, máy bay cho đến cái ăn như món phở này vậy. Thời buổi này ai có tiền thì cứ tiêu thôi, chẳng ai chê cười cả. Chỉ có điều nên nhớ hai điều ông Thiên Lôi đã dặn: Một, đừng ăn tiền bẩn (chắc Thiên Lôi 'đề cập' đến tham nhũng và buôn gian bán lận, trốn thuế). Hai, nhớ đến người nghèo. Có vậy thôi!
Mà tiền mất giá, đồng tiền có khi như tờ giấy lộn. Không hiểu sao trên diễn đàn các bố vẫn nổ như bom!

VNQ nói...

Hôm nọ khi đọc về phở bò Kobe, nói thật là em "cười khẩy". Em đây đã từng ăn bát mỳ bò Kobe (mà mỳ Nhật hẳn hoi) tại đất TOKYO hết có tương đương 9$, bát mỳ to gần bằng cái chậu tè của thằng "bê ảnh" nhà em, mà bát mỳ đấy đến 1/3 là thịt bò Kobe. Cho nên khi đọc bài phở bò Kobe 750K/bát em cũng thấy khoái là vì có những thằng rất tài biết được cách móc tiền của mấy tay đại gia thừa tiền nhiều của bằng chiêu phở bò Kobe :))))

Hùng cafe PHỐ nói...

Moi anh em toi an pho Bo cob cfepho 30k 1 bat,qua beo.

Nhat Trung nói...

Chào Hùng cafe Phố!Bạn viết tiếng "chát tuổi teen" nên cũng dễ hiểu dưng mà viết thế này mới đúng:"Moi anh em toi an pho Bo cob cfepho 30VND 1 bat,qua beo."Sử dụng đúng đơn vị tiền tệ của VN là VNĐ cho nó oách(trong thời vật giá leo thang).
Xin lỗi NT đùa tý cho vui,có dịp Bắc ra sẽ đến uống cafe,ăn sáng và nhậu luôn.Thế nhé!

TQtrung nói...

Bác TĐ chắc ăn phở bò Kôbé mới xơi được ba bát loại thịt này!8-)chứ như em chỉ một bát là xỉu, hí hí!
Cô PV tả miếng thịt bò tan ra trong miệng có láo quá không nhỉ, thịt ấy ở thiên đường mới có chứ cái lũ tư bản dãy chết ấy làm sao chế ra được. Mà TQ nhà ta hình như cũng được chén thường xuyên hay sao mà thấy không thèm phát biểu, kiểu tao không thèm chấp, còn có thứ ngon gấp mấy thịt bò Kôbé !!!
Nhưng mà nghe theo chú Sơn k6 trồng rau sạch là đúng đấy nhỉ, hôm nọ được cho mấy cây rau cải, về ăn thấy thơm ngon thực sự.

HữuThành.Nguyễn nói...

@TQtrung: nói nhiều các anh ấy lại quay ra "nhem nhem có thèm đây cho một miếng" thì xấu hổ chết :-(

HữuThành.Nguyễn nói...

"Lấy đâu ra tiền mà thưởng tết!"
Có nhịn ăn phở thì cũng chả đủ bù cho những người như thế này. Thôi ta cứ ăn cho khỏe, lấy sức mà tạo công ăn việc làm dài dài cho đồng bào.

TQtrung nói...

Xem thêm thông tin bổ sung để khỏi bị mắc lừa, ối giời ơi, chính người Nhật muốn ăn thịt bò Kobe còn phải xếp hàng mấy tháng chưa chắc đã có mà ăn.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tại vì họ muốn trả ít tiền thôi. Hàng hóa luôn bị hút sang chỗ trả giá cao. Mà người Nhật thường làm sao mà bằng người Việt đỉnh?

Nặc danh nói...

Bát phở này to và dài quá, mấy trang liền?