Thứ Bảy, tháng 1 15, 2011

B-52

Gần đây tôi có nhiều dịp đi qua hồ Hữu Tiệp, liếc nhìn mảnh xác máy bay B-52 trong hồ đã được giữ lại làm di tích.
Hôm nay nước cạn để tu sửa bờ hồ mới thấy rõ toàn bộ phần hiện vật. Chạy vào nhà Công Minh mượn máy ảnh chụp, đưa lên mọi người xem chung.
Thật là vớ vẩn vô duyên. Cả một khối lượng to nặng như thế bay trên trời cả chục nghìn cây số chỉ để rơi uỳnh một nhát chết dí ở đây. Thậm vô lý.

28 nhận xét:

Hồng Thu nói...

Ôi sao các bà đồng nát lại bỏ qua "của một đống tiền" như thế nhỉ? :)

tranbachai nói...

Hồ Hữu Tiệp ở khu nào nhỉ?

HữuThành.Nguyễn nói...

@3Chai: 1972 thì hồ Hữu Tiệp nằm trong "làng hoa Ngọc Hà". Nhìn trên GoogleMaps thì bây giờ toàn nhà cửa xung quanh còn một lối nhỏ ô tô vào được. Công Minh nói đợt ấy quanh khu nhà nhiều mảnh lắm. Người ta thu gom ra Bách Thảo, giờ chắc là trong những mảnh ở Bảo tàng Chiến thắng B52 và Bảo tàng Quân đội.

VNQ nói...

@tranbachai:
Hồ Hữu tiệp nămg giữa làng (ko còn hoa) Ngọc hà, thuộc phường Ngọc hà, Ba đình, HN.

Nặc danh nói...

Cùng 1 lúc 2 TQ đăng nhận xét!

Nặc danh nói...

Có phải đi vườn treo thì đi ngang qua ko ?HH

tranbachai nói...

Blog BT hay ở chỗ đó. Hỏi một câu vu vơ, dù lẩn thẩn, đều có ngay người bắt chuyện.

HữuThành.Nguyễn nói...

@HH: đi Vườn Treo ngang qua là Bảo tàng Chiến thắng B-52. Các hiện vật ở đây là gom từ các nơi về. Còn cái ở hồ Hữu Tiệp là từ ngày bạn Mỹ "thả" xuống thì nó yên vị ở đấy. Mình chỉ xây bệ đôn nó lên tỏ lòng ngưỡng mộ công nghệ cao thôi :-)

Nặc danh nói...

Chỉ phần càng và bánh rơi xuống hồ Ngọc Hà. Chiếc ghế bay rơi trong làng Thụy Khuê cùng với thằng giặc lái, đầu và cánh rơi trên đường Hoàng Hoa Thám. rất nhiều mảnh và hàng trăm quả bom rơi rải rác khắp vùng . đơn vị chúng tôi cùng các đơn vị bạn thu gom kéo về góc vườn Bách Thảo và coi giữ nó sau giao lại cho bộ tư lệnh thủ đô. Thời ấy họa báo quân đội có bức ảnh một chiến sỹ đeo băng đỏ đứng trên xác măý bay để canh giữ nó là anh Quách Kế Tấn đại học quân y thuộc tiểu đội
tôi.
MK

HữuThành.Nguyễn nói...

Chuyện nhớ lại của anh MK hay quá. Chắc ở Bảo tàng CTB52 họ có biết nhưng không biết đã được "cứng hoá" vào tài liệu nào chưa hay vẫn chỉ là lưu truyền trong nhân dân?

Thắng k5 nói...

Bởi thế nên mới có chuyện hàng trăm năm sau vẫn có người đi sưu tầm tư liệu về lịch sử CT.

Nặc danh nói...

Có chuyện cũng nực cười. Bọn tôi được giao canh giữ Xác B52 ờ góc vườn Bách Thảo , Mỗi khi có người nước ngoài đến giơ máy quay phim lên thì lập tức ra hiệu : không được !( lệnh trên). Nhưng khi họ xin một mảnh duya - ra hay một cánh của tuốc - bin thì cho liền. ( vì không thấy trên nói cấm).
MK

Unknown nói...

@MK:Khi đó ghế giặc lái rơi ở hẽm trên đường Thụy Khuê,và Tôi là người lôi từ trong buồng lái ra 1 cái cặp.trong đó có một lốc nước uống,1tập bản đồ bay,có đánh dấu vị trí ném bom bằng nhựa,và một bộ quần áo thun trắng cùng một khẩu súng ngắn,nhưng sau hai ngày thì một SQ mang cấp hàm thiếu tá đến nói ở Thành dội Hà Nội đến nhận về,thế là bị ....tịch thu mất,còn có lấy 1marnh Duya-ra về gò khay đựng tà đến nay không nhớ bỏ đâu mất.Riêng xác máy bay rơi ở hồ HỮU TIỆP thì xem lại ảnh cũ thấy to lắm,nhưng mà như Hồng Thu nói các nó"dọn bớt cho mấy bà Nhôm nhựa"rồi nên bây gời cái còn lại không có giá ,chư không thì:không có DI mà có TÍCH đấy! mấy bạn TRỖI K4ĐHQY cò đào cả bom ở trong làng HOA Ngọc Hà-Hữu Tiệp nữa...Xin kể lại vào khi khác nhé!

Nặc danh nói...

Chuyện tình cờ trong 12 ngày đêm Hà Nội : 1- Vừa bước ra khỏi nhà Ban Tổ Chúc Trung ươngnơi tiểu đội trú quân bỗng gặp Cường Pa Thét trong bộ quân phục. hai thằng tay bắt mặt mừng nhưng chũng chẳng kịp hỏi cu cậu đi đâu mà lạc đến.2- Khi đi xuyên vào trong làng Ngọc Hà loanh quanh thế nào lạc vào đúng nhà Hồ Chương, gặp ngay cô Phụng ( mẹ HC). Hai cô cháu rất vui được gặp nhau trong những lúc bom đạn.
MK

HữuThành.Nguyễn nói...

@MK: còn một chuyện tình cờ nữa.
Là tình cờ MK nhắc tới Hồ Trương vào hôm nay, 14 tháng Chạp, ngày giỗ Hồ Trương đấy. Hôm kia tôi và CM tới thắp hương, hôm qua gia đình làm giỗ.

Quế Lâm nói...

Bài và các còm đều hết sức đặc biệt, giá trị của trang bạn Trỗi là khi người đọc (muội là một ví dụ) vào thì thấy kiến thức về lịch sử và tình đồng đội được nâng lên rất nhiều!
Q.MF

HữuThành.Nguyễn nói...

@Q.MF: cám ơn vì lời khen ngợi.
Thực ra thì Trỗi hay Quế cũng như nhau thôi. Vấn đề ở chỗ có hứng thú chia sẻ không? Về già kể hết chuyện từng trải, gom lại thì nhiều lắm.
Các bạn còn đang làm việc, nhất là trong cơ quan công quyền và vũ trang, thì ngại lộ mình trên mạng :-)
Mấy năm nữa các Quế về vườn chắc là khối chuyện.

Quế Lâm nói...

@HữuThành.Nguyễn: Muội hy vọng là như vậy, các Quế bi giờ đang quá bận rộn và ... lười liên lạc nữa!

LêThanh nói...

@Hữu Thành.Nguyễn:"Về già kể hết chuyện từng trải," , chứ còn trẻ mà kể hết thì "bể mánh" ah??

Thắng k5 nói...

Các Quế tin nửa thôi nhé, anh HT được khen lại tốn nhiều rượu thôi, chưa nghỉ hưu, cán bộ to sờ sờ mà nói chuyện của những người về hưu cứ như...thật!
Quế nào chỉ thương tụi trẻ con nơi đất bắc đấy ? còn lũ già giờ hưu rồi thì bỏ xó à ?

Quế Lâm nói...

@Anh Thắng k5 :SG sáng sớm nay đến lớp , 22 độ mà học trò co ro thấy thảm .Cô Ráo chạnh lòng nghĩ mà thương trẻ con phương Bắc . Còn các bác hưu trí có phải đi học đâu !!!
N.H.QUẾ

TQtrung nói...

Tbều@ Nghe đồn rằng Tb còn giấu một khúc xương ngón chân phi công Mỹ là giáo cụ trực quan, không biết có đúng không? khai ra đi!!!
Đùa cho vui thôi nha he he!
Tình cờ là mấy hôm trước, tôi với Đại Cương lên Thanh Tước, có ghé thắp hương cho Hồ Trương, lại đúng dịp ngày giỗ của bạn.

Thắng k5 nói...

@TBều: công nhận sự tình cờ của Qt là đúng 100%.
@Q.MF:Các Quế "đọc trang bạn Trỗi thì thấy kiến thức về lịch sử và tình đồng đội được nâng lên rất nhiều"; đúng rồi vì là thế này:
Anh Trỗi thật làm nên lịch sử có một hai phút.
Các Trỗi em tiếp bước, hợp sức lại làm nên lịch sử tất phải nhiều rồi, cho đến cuối đời mà. QMF chịu chưa ?
Cô Ráo hơi sai khi nói" các bác già có phải đi học đâu"; theo anh Lê Nin thứ VI thì: học đến suốt đời
Chỉ hai câu mà tới hai từ suốt đời đúng là hs dốt, cần phải cô Ráo chỉ bảo thêm.

Quế Lâm nói...

@Anh Thắng k5 : Theo anh Lê Nin thứ VI thì : Học , Học nữa , Học mãi . Có mỗi câu mà tới 3 từ Học . Đại ca giỏi hơn anh ấy nhìu rùi . Vì thế trời lạnh , đại ca không phải đi học và chỉ đi khi nào nắng đẹp .
N.H

HữuThành.Nguyễn nói...

Hic, có học sinh đòi... học thêm tự nguyện mà cô giáo chê kìa :-)

Nặc danh nói...

MK : rêng chuyện trong cái cặp da của tay pilot lái B52 có một xấp Dollard mệnh giá 1000 thì ko thấy ông nói đưa cho tay thiếu tá . Hi hi.... HH

Thắng k5 nói...

Anh Sáu Lê ở mãi tận LX nói 3 câu về cái sự HỌC, tôi ở VN thông minh rút ngắn có nhõn từ HỌC, vậy là cô Ráo phục tài cấm có dám dạy, Ô HT không được học lại ghen nói ngược, Quế đừng tin nhé !
HH: B52 không người lái mà, sao có xếp đolas được ?

Nặc danh nói...

Đúng là tình cờ. Thực tình MK không nhớ ngày giỗ của bạn HC. Có lỗi. Nhưng nhắc đến bạn trong ngày giỗ bạn cũng như một sự chuộc lỗi rồi.
MK
Nói thêm : Xấp đô la hôm đó MK đã trao trực tiếp cho HH .Không hiểu HH đã sử dụng nó thế nào? Hic!