Thứ Sáu, tháng 1 21, 2011

Bạn Trỗi nghề biển nên biết

...về việc "Một tàu biển Việt Nam bị hải tặc Somalia bắt cóc".

Theo báo này "...tàu Hoàng Sơn Sun bị bắt cóc lúc 22g (GMT) tối 19.11 (khoảng 5g sáng 20.1.2011 giờ Việt Nam)... thuộc công ty vận tải biển Hoàng Sơn (Hải Phòng), bị cướp biển Somalia bắt giữ ngày 18.1 lúc tàu vừa rời Iran. Trên tàu Hoàng Sơn Sun có 24 thuyền viên do thuyền trưởng Thắng và máy trưởng Bùi Thái Hùng lãnh đạo, máy hai Đào Cẩm Ngọc."

6 nhận xét:

Phú Hòa nói...

Theo đài BBC thì sáng sớm ngày hôm nay ( 21.1.2011 ) hải quân Hàn Quốc đã dùng tầu phóng lôi, tuần dương hạm và máy bay trực thăng giải cứu tầu chở hàng Samho Jewelry với 21 thủy thủ Hàn quốc. Chắc tầu Hoàng Sơn Sun sẽ không có được sự may mắn như vậy đâu và khả năng thứ hai là đợi công ty vận tải đường biển Hoàng Sơn bỏ tiền chuộc thì lại càng không thể có được. Theo luật vận tải quốc tế thì tất cả hàng hóa đều phải được mua bảo hiểm thì công ty lo cái chi.
Tôi chỉ ngạc nhiên hai điều :
1. Tại sao các nước trên thế giới không hợp tác được với nhau để đưa ra giải pháp thỏa đáng để ngăn chặn và trừng trị bọn cướp biển Somalia hoặc Indonexia mà từng nước cứ phải tự lo như thế này. Các chiến hạm của Mỹ, Pháp, Nga chỉ lượn lờ trên vùng biển quốc tế chứ không vào sâu hải phận của Somalia được. Theo như báo chí thì riêng năm ngoái, cướp biển Somalia đã bát giữ mấy chục tầu chở hàng cùng hơn nghìn thủy thủ. Những tầu này được neo ở nhiều bến cảng khác nhau trên thế giới, thậm chí ở cả Canada như vậy nghĩa là chúng phải được sự đồng ý ( ngầm )của lãnh đạo các nước đó và chủ cảng. Vì chỉ số IQ thấp nên tôi không hiểu tại sao lũ cướp biển lại làm được như vậy?
2. Theo luật hàng hải quốc tế thì trên các tầu chở hàng không được phép trang bị vũ khí, dù chỉ là vũ khí tự vệ. Chính vì vậy nên hàng chục thủy thủ thường phải bó tay trước một nhúm hải tặc. Thì cứ cho là luật như vậy thì phải tuân thủ nhưng tại sao các công ty vận tải đường biển quốc tế không thể ký hợp đồng với hải quân các nước để hộ tống khi chạy qua các vùng biển nguy hiểm như vậy. Tôi chắc chắn là tiền thuê tầu hộ tống sẽ thấp hơn rất nhiều so với tiền chuộc.
Vài thiển ý nhỏ như vậy. Chấm hết.

Nhat Trung nói...

@PH:Ý kiến của bạn hay lắm nhưng có những vấn đề TG mà mình ko thể hiểu được.Bọn Somalia này mà sang VN chỉ cần Lính Trỗi ra tay là chạy mất"XUỒNG".Đúng ko PH?
Khi về VN nhớ ra thăm quê VTV2 nhé,BT Quy Nhơn chờ đón đấy.

HữuThành.Nguyễn nói...

Vì sao khó ngăn chặn cướp biển Somali
...những tên cướp biển Somali... thường đi trên hai chiếc xuồng hoặc tàu cao tốc nhỏ chỉ dài vài mét và một con tàu mẹ lớn hơn một chút, trên đó chở thực phẩm, nhiên liệu và đạn dược. Nếu nhìn thấy tàu hải quân quốc tế áp sát, chúng sẽ nhanh chóng vứt bỏ toàn bộ vũ khí hay bộ đàm vệ tinh và theo luật thì lính hải quân không có cớ gì để bắt giữ chúng.

TQtrung nói...

Giải quyết nạn cướp biển không khó, nhưng có những zích zắc gì đó nên chưa tạo nên sự đồng thuận của thế giới, buộc từng nước riêng rẽ phải có biện pháp riêng của mình, vừa rồi Hàn quốc, Malaixia.. đều có biện pháp tấn công tiêu diệt cướp biển, chúng ta chưa có tầu chiến đủ năng lực tuần tra quá xa, nhưng không ai cấm những biện pháp khác, ví dụ nuôi một tiểu đội đặc công trên tầu, phục sẵn khi chúng tấn công thì tiêu diệt, mỗi chiếc tầu trên biển là một đại diện quốc gia nên có quyền trang bị bảo vệ chứ, chỉ khi vào cảng nước ngoài mới có luật lệ cấm mang vũ khí( đó chỉ là một ví dụ)

Nặc danh nói...

Ô Qt nói sai rồi, nuôi một A ĐC để rồi cung phụng cho nó cũng đủ mệt rồi, lại nữa, mấy khi tàu bị bắt đâu mà lo.Vấn đề chưa có vũ khí đủ mạnh ko vấn đề vì ta có Đ dẫn đường, đánh đâu thắng đó. Còn PH bảo sao cả TG ko có biện pháp gì ? Hỏi thì chỉ thể hiện cái tâm thôi vì như ở cái ao làng VN ta, tôi ko thích cái thằng cha tbt nọ hỏi có được ko ? nó vẫn cứ chình mặt ra, chửi nó thì CA hỏi thăm. Tôi thì cùn hơn, cho là do số phận cả.
Tk5

TK8 nói...

Hải tặc Somali - nếu kcó cách nào chống lại chúng thì fải làm cho chúng "Chán Ngắt" khi tóm được Thủy Thủ VN:

1. Tỏ ra vui mừng khi bị bắt.
2. Ăn thật nhiều để chúng tốn kém lương thực.
3. Xin ở lại khi được thả.
4. NN VN cần hỗ trợ thêm: dứt khoát k trả tiền chuộc, có Giết thì cám ơn. :)))