Thứ Hai, tháng 10 18, 2010

Những người đốt lửa

(Bài của Trung Liêm)

Tôi cảm nhận tình cảm của trường Trỗi mình giờ đây như một đống lửa lớn, tương đối ấm áp. Nó không tự nhiên mà có. “Nuôi” lửa không chỉ một vài người, mà là tất cả. Nó được nuôi dưỡng liên tục từ ngày này sang tháng khác.

Tôi cứ liên tưởng mỗi công việc, mỗi hành động như: tìm mộ liệt sĩ, gây quỹ cho phụ huynh của bạn, hay giúp nhau lúc khó khăn, những cuộc sống đời thường đã trải qua… đó là những thanh củi. Thậm chí những buổi giao ban, café, bia bọt… cũng là những thanh củi góp phần “nuôi” đống lửa của chúng ta.

Nhưng đối với tôi, có 2 thanh củi lớn có sức lan tỏa và làm ta hiểu nhau nhiều hơn. Đó là những cuốn sách “Sinh ra từ khói lửa”. Tôi thầm cám ơn những người lặng lẽ làm nên các cuốn sách đó. Khi ra đời, nó thực sự cho ta thấy nhiều hơn, rõ hơn và đời hơn về các góc cạnh nhiều mặt của trường. Và thật lạ, tưởng là lính Trỗi khô khan, nhưng nhiều câu chuyện thật cảm động với giọng văn có hồn mà luôn hài hước. Cái đó không dễ!. Khi PH về nước, tôi quẳng cho hắn hai tập đầu. Tối đó hắn đọc một mạch, nước mắt tuôn ra và cứ để nó chảy tự nhiên cho thỏa. Thanh củi lớn thứ hai đó là blog của trường. Từ ngày đầu vắng hiu hắt, nhưng chủ nhân vẫn kiên nhẫn nuôi lửa đến mấy năm. Đến nay nó đã trở thành một trong những thanh củi chủ đạo. Nó giúp đống lửa của trường càng lớn, càng ấm. Mọi thông tin của trường giờ đây được cập nhật từng giây, từng phút. Vừa nhiều, vừa rộng, và chi tiết. Diễn biến mọi cung bậc của cảm xúc được chia sẻ. Từ trong Nam đến ngoài Bắc. Từ trong nước lẫn người xa xứ. Thậm chí anh chị em "K9" cũng đốt lửa cùng chúng ta. Giờ, nó đã trở thành món ăn không thể thiếu. Đến nỗi tôi tự hỏi: nếu một ngày nào đó mở máy mà nó biến mất thì sao nhỉ. Giờ đây, nhiều người khởi đầu một ngày mới là mở trang blog của trường. Thậm chí khi một bạn ngu ngơ về điều gì đó thì liền bị một câu hỏi: “Thế mày không đọc blog à?” như một điều luật bất thành văn. Hay chưa!

Tuy nhiên, đống lửa đang cháy êm đềm, bỗng một người nào đó ném vào một thanh củi lớn, chắc nịch, cháy đượm… thậm chí bắn tung tóe hoa lửa làm mọi người giật mình. Nhưng giật mình một cách thú vị, vì có nhiều điều để suy ngẫm.

Hoặc ai đó nhắm mắt nhắm mũi ném vào cả lốp xe ô tô cũ làm đống lửa ám khói, tối mịt mù. Thậm chí, có người còn dọa: “Tao lại cho cả xô nước vào bây giờ!!!”
Đống lửa là của chung. Nhớ cân nhắc trước khi ném củi vào.

19 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tôi rất quý các anh k4. Cảm ơn anh Trung Liêm, một bài viết rất hay khiến chúng ta phải suy nghĩ.

N.TV nói...

Viết hay như TL thì không thể không đọc hai lần.

KL nói...

anh viết hay quá,em là vợ Trỗi thì được gọi là K9 phải không anh.Đúng đấy anh ạ,cứ sáng dạy đi tập thể dục về ăn sáng xong là "phải" vào blog của các anh,thành thói quen rồi.Ngày nào bận chưa vào được là cứ thấy thiếu thiếu cái gì ấy.Em xem 2 tập đầu của SRTKL không sót 1 bài,bài thì khóc,bài thì lại khúc khích cười 1 mình,bây giờ lại bắt đầu với tập 3.Cảm ơn các anh nhiều

Hồng Thu nói...

Bài viết rất hay. Cảm ơn anh.

Nặc danh nói...

* Hợm hĩnh + Ích kỷ = " Xô nước "
TT.K1

Nặc danh nói...

Cảm động lắm, Trung Liêm ơi. Tao đã khóc khi đọc bài mày viết. Nhưng cho tao giấu tên, không lại cười là đàn ông gì mà yếu đuối.
Lính Trỗi không thể nào sống thiếu bạn.

Hồ Như Nguyện nói...

Bài viết hay quá,không phải là lính Trỗi mà cũng thấy nao lòng.

Nặc danh nói...

@Trung Liem:Mày viết mà khi đọc...tao khóc!Bây giờ mà không còn Blog"BANTROI" thì buồn lắm,nhưng trước hết "hãy dừng lại"những tranh luận trên "BAN TROI".đây không phải "chợ Trời",ai muốn nói gì cũng được,thượng vàng hạ cám mang ra...!Buồn quá/TBK4

N.TV nói...

Đọc lại lần nữa thấy ngạc nhiên: Tại sao người ta chỉ gọi TL là bác sỹ, họa sỹ ?!

Nặc danh nói...

Lâu lắm mới có lại cảm giác đọc 1 bài viết mà thấy lòng mình lắng đọng, se thắt..vừa qua, chỉ thấy mọi người nói vế quan điểm của mình, nói về cái chưa tốt, cái chưa hoàn hảo nhưng không hề thấy nói đến đâu là giải pháp, ý kiến nào đóng góp cho bạn và cho cái sân chung này được tốt hơn..Như 1 nhà phê bình, cứ chê phim này dở phim kia chưa hay, nhưng có nhà phê bình nào sau đó cùng thời gian bỏ ra, cùng số tiền đầu tư làm được bộ phim nổi tiếng không phạm sai lầm?
Công bằng mà nói "Hắn" là bạn mình, là Giám đốc, cái chức GĐ của hắn không đem ra để lòe bạn bè..như Hữu thành nói: "tôi không dại gì đi hầu các ông" thì hắn cũng không dại...sao hắn lại tận dụng cái chức đó, dùng xe để đón Thầy, đón bạn và từ đó lo một số việc chung khác của K4 của Trường..
Hắn tích cực lo cho việc chung của Trường, vì điều gì?
- Nổi tiếng? Chương trình của Trường, không trực tiếp VTV4, để truyền hình khắp thế giới, không mời lãnh đạo TP, vậy thì hắn nổi tiếng với ai?
Sau các chương trình hắn tổ chức bị dư luận đập cho 1 trận tơi bời, cứ vào blog là thấy tên hắn được nêu đích danh..thì danh tiếng nào còn cho Hắn? nổi tiếng nào nằm ở đó? sao hắn vẫn cứ chủ trì tiếp tục tổ chức cho các chương trình sau?
Nghĩ cho cùng, hắn làm vì đam mê, vì tình cảm với bạn, mong muốn tạo cho các bạn 1 sân chơi, mà sau đó chỉ cần hắn nhận được từ bạn bè 1 câu nói: "hay quá JM ah.." thế là hắn sướng, nếu thế thì có nhiều quá không cho một người bạn? Hắn âm thầm làm bao nhiêu việc như thế, nhận được 1 câu nói của bạn đã thấy thỏa lòng, bạn bè có giá trị với hắn như thế..tiếc nhau làm gì?
Sau các chương trình Hắn tổ chức, nhiều người lên án, chỉ trích, sao không thấy ai đưa ra 1 giải pháp tích cực nào để giải quyết? VD: Thay Trưởng BLL khác? đưa ra 1 cách tổ chức khác cho lần sau được hoàn hảo hơn mà vừa lòng tất cả mọi người? hay các khóa thay phiên nhau đứng ra chủ trì tổ chức chứ không phải Hắn? Hoặc Thành lập 1 ban kiểm duyệt chương trình của Hắn trước khi trình diễn chẳng hạn..
Nói cho cùng bạn làm cho bạn mình cùng xem..không có ông to bà lớn nào vào xem để mà ta trình diễn, vì có cái thằng cha nào tài trợ kinh phí cho cái Trường này đâu, hay thiếu kinh phí, một số thằng bạn mình móc tiền túi bù vào mà chẳng dám lớn tiền cho mọi người cùng biết..thì có xấu hay tốt...cũng là bạn mình với nhau, nói nhỏ nhau nghe, đóng góp chân thành với bạn, những thằng Tâm huyết như nó, cũng không còn bao nhiêu đâu, sau hắn, ai tình nguyện lo việc chung cho mọi người đây?
Thôi ở tuổi gần đất xa trời, tuổi này đột quỵ dễ đến, tăng xông cũng mau lên, chẳng mấy chốc mà "lên nóc tủ ngắm gà khỏa thân" thì:
Còn gặp nhau thì hãy cứ vui..
Chuyện đời như nước chảy bèo trôi..."
Tám tàng

Nặc danh nói...

Nhận xét của các bác đều có tính xây dựng trừ cái nhận xét của bác "Nặc danh" ký tên TT.K1 (mang tiếng là K1).
Xin lỗi trước! cũng "Nặc danh". Là K ÚT, em hơi bị "láo".
"Út ít"

Unknown nói...

@Tám tàng:Có ai nói gì JM đâu?Nếu nhận xét thì tổ chức vừa qua ở TP HCM là "tuyệt vời"dù còn vài việc chưa thỏa mãn lắm,"to tiếng" là quanh Tập III SRTKL thôi ,nhưng nói theo tính cách TRỖI thì "quên đi",bạn bè gặp nhau là quý rồi .vài năm nữa sợ tổ chức không có người dự vì TBMMN hoặc ...Chúc Tám tàng và các bạn trong đó mạnh khỏe ,hạnh phúc nhé!/TBK4

Quế Lâm nói...

Giữa buổi liên hoan , bọn em thấy anh JM đứng 1 mình nhìn xung quanh , liền rủ nhau đến xin chữ ký . Ký xong , anh JM nói nhỏ :bây giờ anh mới thở phào nhẹ nhõm khi thấy các bàn đầy hết . Ôi trời , làm trưởng BLL khổ đến thế này sao !!!
Các anh chị làm cái gì cũng tuyệt , từ tổ chức các buổi HỘI TRƯỜNG ,làm các việc đầy nghĩa tình đồng đội đến việc tạo sân chơi chung ( blog đó ). Trường BÉ chúng em phải học hỏi nhìu .
"Thời gian trôi qua mau , chỉ còn lại những kỷ niệm ... " , chúc các anh chị mãi mãi gắn bó bên nhau .

VNQ nói...

Chời! các Quế lại còn màn xin chữ ký của bác JM nữa à?

Quế Lâm nói...

Anh VinhNQ: bọn em xin chữ ký nhiều anh lắm , các tác giả của SRTKL3 . Thèng QUẾ BA CHỘT ( em anh TRUNG " kều " K2 ) xin chữ ký các đại ca với mục đích về cho anh nó tức chơi ( vì anh nó không đi hội trường , thực ra chị dâu nó đang xạ trị nên anh nó không đến được .)
Anh mà vô là ký mệt nghỉ đóo .

VNQ nói...

@Quế lâm:
Tuy a ko phải là "Sếp", nhưng làm việc cũng hay phải ký, lắm hôm 1 buổi ký đến mấy chục chữ ký...mệt nhoài.
Chữ ký của anh người ta bảo giống chữ ký "lãnh tụ"...thế ! Vài ba chữ ký cho bọn em thì nhằm nhò gì! Được! nếu bọn em muốn thì "Ну Погоди!"!

Nặc danh nói...

@ A VinhNQ: "Chữ ký của anh người ta bảo giống chữ ký "lãnh tụ"...thế !" ---> Nỏ phải!

Quế Lâm nói...

Tụi em cũng được kí vô sách của anh Tư SG . Hihi

Nặc danh nói...

Gửi "Út ít": "TT.K1" mà bạn không biết là ai, rồi bạn còn phê bình là "Nặc danh", là "mang tiếng là K1" và nhẹ nhàng nhận mình là "láo" coi như xong cái tội "NÁO"...
Tôi viết để coi như một lời xin lỗi anh TT, vì tôi cảm thấy lứa đàn em thật có lỗi với anh.