Thứ Bảy, tháng 10 02, 2010

Đại lễ không dành cho người Hà Nội?

Cậu em Tiệp (út) của KV vừa nói như thế lúc nãy bên bàn bia vỉa hè đường Trần Phú. Càng thấy câu "mỗi người là một thế giới" đúng.
Đúng không phải ở chỗ mỗi con người phức tạp đa dạng như những thế giói khác nhau. Mà trước hết mỗi người cảm nhận mỗi sự kiện ở cùng thời điểm theo những cách khác nhau; thế giới tưởng như có một nhưng trong con mắt và cảm nhận của mỗi người lại là một "thế giới" khác. Mình nhìn Hà Nội nghìn năm một cách khắt khe và bảo thủ. Đại lễ mà đèn đóm bát nháo, người dồn về dầy đặc đi kiểu gì cũng khó.
Nhưng với những người Hà Nội lâu lắm mới có dịp trở lại hoặc người dân tỉnh lần đầu về Hà Nội dịp này thì sự hồ hởi cần phải có để làm vừa lòng những người đặt niềm tin vào Hà Nội là có lý. Bởi vậy hãy nhìn vào thế giới của người khác để hiểu thế giới của mình hơn, cảm thấy vui hơn.

Chiều, có chút thời gian trước nhậu, sang Hoàng thành thấy một dàn pháo chĩa nòng sang nhà... a.V. Coi kĩ thì chỉ có các-tút, không có đầu đạn :-) Hỏi mấy cậu sĩ quan đứng ngoài "khi bắn có đổ nước vào nòng không". Bọn chúng nhìn lại cứ như người ngoài hành tinh. Chả nhẽ bảo "bạn tao, thằng Tùng kiếng chuyên sửa đại bác, bắn thử phải đổ nước vào đầu nòng để thay cho đầu đạn." Không "chấp" mấy cậu sĩ quan đời 8x, có biết gì đâu :-)!
Người ngoài tỉnh đổ về Hà Nội, chụp ảnh cho nhau băng mọi phương tiện có thể. Có đoàn mấy đ/c CCB dáng thời chống Mỹ từ xa về, may quá, được vào tham quan Bảo tàng QĐ qua cửa nhỏ vì quá đông và cuối giờ chuẩn bị đóng cửa không cho vào nữa.
Buổi tối ngồi uống bia vỉa hè. Đường tắc ơi là tắc. Xe máy tràn lên vỉa hè. Lòng đường cứng cừng cưng. Chợt nghe re...re...rét... khói "đốt lốp" bốc mù kèm theo tiếng sầm, sập. Hóa ra xe điên ngay trước mặt. SantaFe số tự động phanh gấp vào chân ga, ủi đít To xông lên húc Morning.
Giải tán nhậu đường không tắc cứng nhưng vẫn đông. Từ Trần Phú đi vào Hoàng Diệu chỉ cho đi bộ. Hóa ra tối nay tập duyệt binh, diễu hành.
Đi đầu là khối hồng kỳ. Rẽ Hoàng Diệu sang Nguyễn Tri Phương.
Kế đến là quân nhạc.
Rồi sĩ quan, đoạn này không lấy nét nên không chụp được.
Tiếp theo là học viên sĩ quan?
Nữ binh chủng thông tin.
Lục quân?
Đặc công?
Cảnh sát biển?
...hết pin.
Cuối cùng là tang chứng vật chứng. Gì vậy?
Trưa nay vừa lên chiến khu; "ý, lộn", là lên nhà vườn nhặt cái kỷ niệm Quân Giải phóng. Chả phải QGP 30/4 nhé, trước đấy hẳn một tuần đấy. Có cái này là xịn rồi, oách hơn cả KV và Tt :-), 35 năm rồi đấy.
Còn cái giấy ra vào, không có nó thì có mà vào được nhà khối ra đấy. "Các cậu làm gì, bảo vệ hả? Tôi ra vào khu vực cậu bảo vệ được chứ còn gì nữa?"
Gần đến nhà hơi lạ sao nhiều lá xà cừ xanh dưới đường thế? Đến thì gặp cô em "cọc chèo" đang lúi húi nhặt... thuốc súng.
Đã bảo mà, không đổ nước vào nòng thì nổ áp suất thấp, được cái vẫn đủ để rụng lá dãy xà cừ đường Hoàng Diệu. Đã thế thuốc pháo lựu 122mm của ông Tt không cháy hết còn phun sang nhà a.V. Thế mà còn mời về dự cho điếc tai, xem kính cửa vỡ à?
Dắt xe máy ra đến cửa lại được một "em" CCB tưởng là xe ôm. "Anh ơi cho em về đầu Quán Thánh - Thanh Niên. Em này nhập ngũ năm 70, 13 tuổi vào Đoàn VCTCCT. "Đau chân quá anh ạ, biết thế... không đi". Mất công động viên mấy câu chiếu lệ. Quên hỏi tên với địa chỉ để hai tuần nữa rủ em đi họp Thiếu Sinh Quân. 13 tuổi em đã có quân hàm quân hiệu ăn phụ cấp Quân đội rồi nhé.

11 nhận xét:

Quế Lâm nói...

@HữuThành.Nguyễn:Có một số bạn cù rủ đi "Hà Nội ngàn năm...", nhưng muội chỉ cười trừ, MF ở với xứ sở của Festival nên có kinh nghịm rùi, Festival cũng... không dành cho người Huế!
Ở nhà coi TV, cảm nhận và hoài niệm hay hơn!

HữuThành.Nguyễn nói...

@QMF: tội nghiệp, Huế mỗi năm mỗi Festival. Hà Nội 1000 năm nữa mới lại Đại lễ :-)

VNQ nói...

Ở HN, lâu lắm rồi tôi cũng không ra đường khi có bất kỳ lễ hội nào. Có lẽ những lễ hội này được tổ chức, bây giờ chẳng gây được cảm xúc gì cho bản thân.

Nặc danh nói...

Bác có tí men vào rồi nên ảnh nó cũng lâng lâng.
KV.K7

Quế Lâm nói...

@Hữu Thành.Nguyễn: Huế có 2 đặc sản hằng năm: Festival và lụt! Giờ này thì đặc sản thứ hai đang ... thực thi!
Q.MF

AK7 nói...

Trời!Có mỗi cái tên và địa chỉ mà cũng quên.Đúng là zề quá rùi,pác cẩn thận khi ra đường có khi lại không nhớ đường về nhà.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Q.MF: nhưng chưa đến nỗi lụt vào nhà, ngập đường chứ?

@AK7: quên hỏi. Chứ hỏi rồi thì quên sao được. Như Q.MF và số điện đó :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

Giở mới xem tin miền Trung mưa lũ ngập nặng. Huế 1m nước!!! Cực hỉ :-(

Nặc danh nói...

Các anh ở chốn kinh kỳ đâm thần kinh tê liệt hết cả. Chúng em trong này chỉ ước được ra HN "chen nhau" ngàn năm một lần cho thoả.
TM

Nặc danh nói...

Kỳ này đi dự đại lễ 45 năm chắc phải mang theo cái chổi để dọn dẹp rác đại lễ 1000 năm!

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

@HMk6: nói vậy các anh HN buồn. Công ty MTĐT của HN cố gắng lắm, vẫn sạch sẽ, có phần hơn.