Thứ Bảy, tháng 1 10, 2009

XUỒNG BA LÁ ( XBL)

Chấp hành “ lệnh” của anh Chí tôi post lên đây mấy cái xuồng ba lá. Thực tình tôi rất áy náy . A. Chí có hờn giận gì chị nhà không mà vừa sắm nóp giờ lại đòi kiếm xuồng về quê cắm câu?

Tiện đây tôi gửi anh chút tư liệu và báo giá về XBL để anh dễ bề lựa chọn.

“ Xuồng được người dân Vĩnh Long, Trà Vinh phân làm 3 loại: xuồng ba lá, xuồng năm lá, xuồng tam bản. Loại xuồng tam bản là loại lớn hơn chút đỉnh, chở được từ 15 đến 20 giạ lúa. Trước đây xuồng chỉ có một chèo, sau này để đi lại nhanh, người dân vùng sông nước này chế thêm một chiếc chèo nữa, mỗi xuồng tam bản phổ biến là 2 chiếc chèo. Xuồng bơi là loại lớn hơn xuồng ba lá chút ít. Xuồng tam bản khác xuồng ba lá là đáy của xuồng tam bản cong còn xuồng ba lá bằng, xuồng tam bản mũi tròn, nhiều mảnh ván be lại (thường từ 5, 7, 9 lá ván đóng kết lại).

Xuồng ba lá dài trung bình 4m, rộng 1,5m, có sức chở từ 4- 6 người, vừa gọn nhẹ, vừa kín đáo. Sở dĩ gọi là xuồng ba lá vì có 3 ván, một ván giữa và 2 ván hai bên hông, ở giữa có kê sạp nhưng thấp hơn ở đầu mũi và đầu lái để giữ thăng bằng. Xuồng 5 lá hình dáng không khác mấy loại ba lá, chỉ có khác là gồm 5 mảnh ván ghép lại nên mức độ tròng trành ít hơn và hai đầu xuồng có khác chút ít. Xuồng 5 lá chính là xuồng ba lá cải tiến. Xuồng máy có gắn động cơ để có vận tốc nhanh hơn. Xuồng có đôi be gió chắn trên hai bên mép xuồng và chạy suốt chiều dài thân xuồng. Xuồng máy có đầu lái giống hình thang vuông.

Xuồng ba lá hiện vẫn còn được nhiều người sử dụng và kêu theo quán tính, dù rằng chiếc xuồng mới đóng có số lượng ván be nhiều hơn 3, có thể là 5, hoặc 7, hoặc 9 tấm ván. Tuy nhiên giá của nó khá mắc, bét nhất là xuồng bằng cây bạch đàn giá cũng từ 1-1,5 triệu đồng một chiếc, tùy bề hoành.

Còn xuồng câu lưới kích thước nhỏ hơn nhiều, giá cả của xuồng câu chỉ đứng ở mức 150.000 đ đến trên 200.000 đ/chiếc”

XBL là một biểu tượng của miền Tây giống như khăn rằn và áo bà ba. Dân miền Tây không có xuồng giống như AE mình ở thành phố thiếu Honda vậy. XBL loại nhỏ rất cơ động nhưng tính ổn định không cao, vì vậy dễ lật, nhất là với dân tay mơ. Còn dân sông nước họ không hơi đâu quan tâm đến chuyện này. Họ có “ngón võ” lắc xuồng, dù xuồng có lật úp giữa sông họ vẫn dư sức “lắc xuồng” để “hắt”nước ra rồi trèo lên.

Dưới đây là hai cụm ảnh về XBL.








Cụm 1: XBL ở tràm chim Gáo Gồng (Đồng Tháp). Có bạn nói với tôi rằng: “Với người chèo xuồng thế này thì dùng XBL viễn dương vòng quanh thế giới cũng được” !? Khó hiểu quá !



























Cụm 2: Cảnh chị em Trường Bé và các cháu thăm đất Năm Căn ( Cà Mau).




















































Ảnh cuối : Bà con HN nên áp dụng mẫu xuồng này của dân Phú Quốc ( phòng khi lũ lụt Hà thành). Họ dùng mấy miếng mốp, kẹp vào vỉ tre như ta nướng thịt, buộc cái ghế nhựa vào. Xoẹt…xong ngay chiếc xuồng.



* Câu hỏi thông thái kỳ này : Các bạn biết gì về loại xuồng… 1 lá đang thịnh hành ở miền Tây?

14 nhận xét:

Nặc danh nói...

Anh TM có M miền tây hộ tống thì yên chí lớn.
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

Mấy cô khăn rằn bịt mặt thế này, đúng như lời dẫn dụ của du lịch VN "vẻ đẹp tiềm ần".
Nhưng mà ẩn quá thì lại không dẫn dụ được, có phải thế không?

Nặc danh nói...

Mấy cô này mặt có khi bị khuyết tật"RỖ".
Thuyền 1 lá là thuyền độc mộc giống như của thổ dân da đỏ,so easy.

Nặc danh nói...

Bài và ảnh của bác e rất thích. Em dám chắc bác có cảm tình với em áo xanh vì hai tấm hình của bác chọn " cận cảnh" rất ấn tượng.

Nặc danh nói...

Bác TM không dám quay đầu lạimắt nhìn thẳng chối bỏ hiện thực cu

Nặc danh nói...

Đi trong rừng chàm, sợ ong đốt (sẽ rỗ) nên các cô phải che, hay cố tình "kín kín hở hở" theo kiểu "mỹ nhân kế" đấy hả bác TM?
DacHoaK7

Nặc danh nói...

* @ ND:
- Bác cũng tinh ý đấy. Tôi xuống xuồng đầu tiên với ý định chụp hình em chèo xuồng sẽ ngồi đầu bên kia. Ai dè em lại ngồi đầu bên này , quá gần không thể chụp được.Thôi thì đành " ứng vạn biến" vươn tay ra đằng trước tự chụp ngược lại mới có cái hình chẳng giống ai.
- Mục đích bài này nhằm "phục vụ" A. Chí chọn xuồng. Các bác lại chỉ quan tâm đến người chèo làm tôi khó nghĩ quá. Đồng Tháp "quê tôi" dân chèo xuồng toàn tầm này đổ lên.Cà Mau "quê A.Chí" được mỗi cái lắm tôm cua.
TM

Nặc danh nói...

Chào Thanh Minh.
Ông vẫn bị cái tật là sợ "tiền nhân" chứ tôi biết ông rành xuồng 3 lá.
Công thức xuồng 3 lá "dài 4m, rộng 1,5m, sức chở 4-6 người" mà ông "đành phải sưu tầm" trên mạng là số liệu của dân miền Đông lâu lâu chạy về miền Tây rồi "phác họa" nên. Chỉ xem hình chụp của ông đã thấy rõ nó không thể rộng tới 1,5m. Xuồng 3 lá loại rộng nhất chỉ tới 1m thôi.
Xuồng 3 lá miền Tây nhiều tình tiết lắm.
HCQuang

Nặc danh nói...

Cũng như xuồng 3 lá miền Tây,
thuyền độc mộc miền núi,
thuyền thúng miền trung,
thuyền nan vùng chiêm trũng Bắc bộ (hình như người ta gọi là thuyền mủng)
ra đời bởi nó có nguyên nhân của nó, chứ không hẳn vì lí do tài chính.
Nó là sự tối ưu hóa phương tiện đi lại trong khu vực mà người dân bản xứ đang phải mưu sinh.
HCQuang

Phú Hòa nói...

To TM : "Với người chèo xuồng thế này thì dùng XBL viễn dương vòng quanh thế giới cũng được". Tôi tin và thông cảm với TM là sẽ thực hiện được điều đó. Chỉ có điều tôi không biết là đi hai về mấy thôi và lúc đó có còn là XBL nữa không hay TM phải đổi sang chiến hạm thì mới đủ chỗ???

Nặc danh nói...

Be xuồng 3 lá nông mà lại bè ra thành thử anh này rất dễ bị tràn nước, bị lật, nhưng không phải do "nhà chế tạo" kém cỏi, mà do họ cố tình thiết kế như vậy.
Đáy xuồng 3 lá phẳng, ra sông khó mần ăn, nhưng cũng vì họ cần như vậy.
Xuồng 3 lá giống thuyền nan Bắc bộ ở chỗ 2 đầu của nó đều là đầu, không có "đầu mũi", "đầu lái (đuôi)", nhưng rất khác nhau về tính năng kĩ chiến thuật.
Riêng anh thúng miền Trung còn oách hơn, 4 phương 8 hướng đều là đầu và/hoặc đuôi và/hoặc be sườn.
HCQuang

OngNgai nói...

Cảm ơn bác TM, bác HCQuang bây giờ em mới biết thuyền ba lá. Còn thuyền thúng em đã từng là thủy thủ loại này, Càng ngoáy nó chỉ quay tròn không chịu đi , khó!

Nặc danh nói...

Thúng là loại thuyền duy nhất trên hành tinh này có khả năng di chuyển bằng thao tác lắc mà không cần dùng chèo, sướng!

Nặc danh nói...

- Cái XBL A.Chí nói là loại siêu nhỏ chỉ dùng đi cắm câu, giá chừng 300.000VND( năm 2005) có thể luồn lách vào tất cả ngóc ngách miễn là có nước.
- Chính quyền địa phương các vùng lũ lụt trong này thường trợ cấp cho dân nghèo 1 chiếc xuồng nhỏ, một tay lưới. Rất thiết thực và tối cần thiết giúp họ sống được lúc khó khăn.
- "Xuồng một lá"( tên do mình bịa ra) là xuồng bằng nhựa comphyzit, muốn lớn, bé cỡ nào cũng được nhưng giá thành cao, trọng lượng nặng.
TM