Thứ Sáu, tháng 1 23, 2009

Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh

Thanh Minh

NGÀY 21/1/1946
Cụ Hồ trả lời các nhà báo quốc tế: " Tôi tuyệt nhiên không ham muốn công danh phú quý chút nào. Bây giờ phải gánh chức Chủ tịch là vì đồng bào ủy thác thì tôi phải gắng sức làm như một người lính vâng lệnh quốc dân ra trước mặt trận vậy... Tôi chỉ có một ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập , dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc,ai cũng được học hành. Riêng phần tôi sẽ làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh nước biếc để câu
cá, trồng hoa, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, trẻ em chăn trâu, không dính líu gì tới vòng danh lợi. Nay tôi chỉ có một tin tưởng vào Dân tộc độc lập. Nếu cần có đảng phái thì sẽ là Đảng Dân tộc Việt Nam. Đảng đó chỉ có một mục đích là làm cho dân tộc ta hoàn toàn độc lập. Đảng viên của đảng đó sẽ là tất cả quốc dân Việt Nam, trừ những kẻ phản quốc và những kẻ tham ô ra ngoài".

Tư tưởng HCM luôn mang lại cho tôi cảm giác ĐỘC ĐÁO và MỚI MẺ. Trong bối cảnh và ngữ cảnh lịch sử khác nhau luôn toát lên điều đó. Chính vì vậy mà nó rất thời sự.

Đoạn "Tôi chỉ ... học hành" các thầy CT nói đó là một trong những định nghĩa về CNXH của Cụ. Rất giản dị.
Đoạn tô đậm: Khái niệm "Đảng dân tộc VN" với "mục đích" và "Đảng viên của đảng", cách Cụ loại trừ bọn "ngoài đảng" rất rõ ràng ...
Mùng 3-2 đến rồi. ACE hãy "luận" về chuyện này một chút, đây cũng là cách để "chúng ta hiểu về chúng ta".
TQ có như ngồi trên đống lửa khi đối chiếu với "tiêu chí Blog", tay cầm sẵn kéo?

10 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Anh TM gửi bài không có tựa đề. Tôi đặt tựa, theo cuộc vận động "học tập". Anh TM hỏi "có tín đồ quá không?". Tôi trả lời "chẳng nhẽ mình không phải tín đồ, đừng có cuồng tín là được.

Nặc danh nói...

Hoan nghinh tư tưởng Đảng Dân Tộc VN của ông Cụ. Mà dân tộc thì phải nhiều người, nhiều ý kiến, quan niệm khác nhau.

Nói chung mấy chục năm gần đây, chỉ có một nơi độc quyền luận giải tư tưởng của Lãnh tụ và lãnh đạo. Mà mấy cha nội viết luận giải này luôn luôn tả khuynh, vì tả khuynh là nơi ẩn nấp tốt nhất khi cần tranh luận và nơi phục kích tốt nhất để chụp mũ đồng chí mình.
Máo Trợ Tung là quán quân về chuyện này.

Đây là chuỵện dài nhiều tập. Mà nhiều là ĐA đó các pác à!

Ý tại ngôn ngọai. Nói ít hiểu nhiều.

4 SG

Nặc danh nói...

Câu trích dẫn này là trên Báo SGGP ngày 21/1/09 mục "Ngày này năm ấy".
"Ý tại ngôn ngọai. Nói ít hiểu nhiều".
12ly7

Nặc danh nói...

Chuyện về tư tưởng bác Út thì báo đài và các "ổng" nói nhiều rồi, tôi xin nói những chuyện đời thường của bác, loại chuyện mấy ổng không nói tới.
Tôi "khoái" nhất bác Út về cái zdụ chơi:
Cafe: Bác Út sành lắm. Ổng thích cafe Bôlôven, được cả vị lẫn mùi, đặc sánh, ngon hơn hẳn cái anh cafe Bờraxin. Ngon hơn hẳn "cafe cứt chồn" của Lâm đồng. Mà phải tự tay bác Út pha mới ok.
Thưởng thức rượu thì bác Út tuyệt vời, "nhấm" một chút là phát biểu ngay "chóc". Lâu lâu anh em "gầy độ" với bác và ổng cũng tham gia. Ở nhà bác Lê Quảng Ba (hồi còn ở khu Ba đình) có tấm hình bác Út đang sương sương, đứng giữa anh em, nom rất zdui zdẻ.
Chơi hoa Lan: bác Út trồng 1 cây bên kia hồ, vị trí trồng được tính toán sao cho tới mùa lan nở hoa thì vào mùa gió, nó đẩy hương lan bay qua hồ tới nhà sàn. Phảng phất thôi. Có chú bảo vệ nghĩ bác thích mùi hoa Lan nên hái một vốc rõ to bỏ vô dĩa mang lên nhà sàn. Thế là bị ổng cười vì "tội" không biết xài.
Bác Út làm bánh bông lan rất ngon, ngon nhất Hanoi hồi đó.
Câu cá thì bác Út ... thôi, xin để khi khác.
HCQuang

Nặc danh nói...

Rất hay! Ko thể quên được mục đích cuối cùng là gì. Đó là : cho dân được cài này, cho nước được cái kia và cho mình được sớm chiều ... ra đôi khi gặp bạn bè. Hạnh phúc biết bao ! Còn mọi thứ khác, hay mục đích trước mắt chỉ là phương tiện, biện pháp.
Ai cũng biết vậy, nhưng nói ra thì thật là khó. Nếu ko bị coi là "dân tộc chủ nghĩa" thì cũng chỉ là đám "hưu trí non" bàn chính luận ở cafe hưởng lạc.
Thôi thì "gặp thời thế thế thời phải thế"

HMK6

Nặc danh nói...

@12ly7: Trời ơi, pác ko biết là "ý tại..." chỉ là sáo ngữ của các "nho chùm" khi viết thư tình cho em út hay sao, mà bắt giò.
Tư tui chỉ bắt chước thui mờ.

ý tại....

4 SG

Nặc danh nói...

" Ý tại" tâm,não nhưng khi xuất ra ngoài miệng (ngôn ngoại)có thể khác. Diễn Hán-Việt vậy có ổn không anh Tư?
"Nói ít hiểu nhiều" thì người nghe phải cao thâm lắm. Rồi sẽ có dịp quân ta "nói nhiều để hiểu nhiều hơn" về"đề mở" này.
12ly7

Nặc danh nói...

Cám ơn pác đã thông cổm!!

4 SG

Nặc danh nói...

Cổ nhân có câu :
Họa từ mồm mà ra,
Bệnh từ mồm mà vào.
Thời nay : giao tiếp, bài vở, báo chí, nghe nhìn v.v... đa phần qua Internet. Đã có nhiều người bị đi tù vì internet, cũng có nhiều người bị bệnh ( tật ) vì cứu nét. "Dùng internet thì bắt buộc người ta phải dùng tay để gõ phím" nên tôi muốn cải một chút ý cổ nhân cho hợp thời:
Họa từ tay mà ra ,
Bệnh từ tay mà vào.
Tạ Vinh

Nặc danh nói...

Bác Hồ đã mừng đến phát khóc khi đọc Luận cương của Lê nin, vì Lê nin nói đến vấn đề giải phóng các dân tộc ở các nước thuộc địa. Độc lập dân tộc phải gắn liền với CNXH đó là nguyên tắc có ý nghĩa chiến lược. Trong “khúc quanh của lịch sử” Bác luôn có những sách lược uyển chuyển tuyệt vời để giữ vững được nguyên tắc trên. Đó chính là thiên tài của lãnh tụ HCM.
Mối quan hệ hửu cơ Đảng- Bác- Nhân dân đã làm nên thắng lợi kỳ vĩ của Dân tộc VN mấy chục năm qua. Chúng ta tự hào vì đã và đang đứng trong đột hình đó.
TM