Thứ Hai, tháng 1 05, 2009

Ứng dụng phần mềm nguồn mở

Chuyện này thuộc loại "biết rồi, khổ lắm". Nhưng mà lần này "nói mãi" không phải là tôi, mà là Bộ trưởng Lê Doãn Hợp, bằng cái chỉ thị cuối năm 2008. Thực ra nhiều anh em mình đã là "dân đen" không thuộc diện bị buộc tuân thủ. Nhưng nên biết, và hỗ trợ.
Có cái hay là mấy máy giao cho xã Mỹ Yên vừa rồi đã tuân thủ đúng "chuẩn" của chỉ thị này. Còn cái hệ điều hành Windows sẽ thay sau.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Xin TA giải đáp vài câu hỏi:
1/ Chuyển qua dùng Linus, còn xài được AvantBrowser freeware, nhưng có nhân EI?

2/ Data tạo ra trong MsOffice có chuyển qua hết OpenOffice? Đặc biệt các hình ảnh jpeg?

4 SG

HữuThành.Nguyễn nói...

4SG luôn quan tâm tới các vấn đề mới. Nhưng mà chưa thu xếp để thử được?

1. Về AvantBrowser: vì nó có nhân là IE của MS (nói cho đúng là nó khoác giao diện người dùng Avant ra ngoài IE) nên bên Linux không thể có. IE chỉ chạy trên nền Windows. Linux có thể chạy các trình duyệt FireFox, Opera, và các loại nho nhỏ khác.

2. Đâu đó nói rằng quan chức cao cấp của MS đánh giá OpenOffice 3 là sản phẩm duy nhất cạnh tranh với MS. Tài liệu của chúng không tương thích hoàn toàn, đặc biệt về các ứng dụng "tinh vi" như macro, ... Còn các ứng dụng thông thường của người dùng phổ thông thì không có gì đáng lo.
Đặc biệt môi trường Linux, cụ thể là Ubuntu, hỗ trợ tiếng Việt rất tốt. Vì Linux/Ubuntu là nguồn mở nên cộng đồng có cơ hội tham gia giải quyết những vấn đề quan tâm trên nền mã mở và nguyên tắc lập trình chung.

Nặc danh nói...

Ai xài Linux thì xài
Còn ta ta vẫn cứ xài Windows
Nhái theo:
Ai vô xứ Nghệ thì vô
Còn ta ta cứ Thủ đô ta mần.
GM.