Thứ Năm, tháng 2 07, 2008

Xin điểm

Ai hoc ĐHQS chắc đều biết anh Ngân có một mối tình „đơm hoa“ ở Vĩnh yên và“ kết trái“ ở Đức. Con gái Hiền của anh Ngân năm nay học lớp 9 ở Berlin. Thông thường vào dịp tết âm lịch của ta thì ở bên này các cháu hoc sinh cũng vào thời kỳ tổng kết học kỳ 1 và bước vào nghỉ đông. Năm nay tổng kết học kỳ 1 ,Hiền hơi có vấn đề với môn toán. Số là điểm trung bình môn toán của cháu là 1,51. Như vây thì thầy có quyền cho điểm tổng kết 1 cũng được mà 2 cũng được. Tương tự như thế trong lớp cũng có một số bạn thầy có quyền cho điểm tổng kết toán 2 cũng được mà 3 cũng được.
Sáng 28 tết (ta) thầy giáo dạy toán nói với cả lớp rằng thầy đã dạy toán ở trường này 10 năm. Trong thời gian này có một học sinh của thầy thuộc 110 chữ số sau dấu phẩy của số“ Pi“. Kỷ lục này hiện nay chưa học sinh nào phá được. Và tên của cậu học sinh ấy được để trên bảng danh dự của nhà trường. Sau đó thầy lại tâm sự với số học sinh“ bấp bênh“ trên:- Thầy rất muốn giúp các em có được điểm tổng kết tốt, nhưng không có cách nào khác ngoài cách các em phải phá được kỷ lục này!
Ta cứ thử gõ Google lên mà xem thì sẽ hiểu ngay tại sao hầu hết tất cả số học sinh „bấp bênh“ này đều bỏ cuộc.
Nói là“ hầu hết“ vì còn Hiền không bỏ cuộc. Và vào tối muộn ngày 28 tết , Hiền đã đọc liên tiếp 2 lần tiếng Đức và 1 lần tiếng Việt được 130 chữ số sau dấu phẩy mà không sai số nào so với máy tính trước mặt bố.
Sáng hôm sau (29 Tết ta), vào giờ Toán , trước sự ngạc nhiên của cả lớp, Hiền xung phong phá kỷ lục. Tưởng là thầy bắt đọc té ra thầy lại yêu cầu viết. Sau này Hiền bình luận:-Viết thì đúng „máu“ con rồi ! Đã đúng“ máu“ thì còn gì phải bàn nữa? Kết quả là Hiền viết được đầy đủ 130 chữ số sau dấu phẩy. Thầy dạy Toán chúc mừng kỷ lục gia mới bằng cách quyết định cho Hiền tổng kết toán 1 và hạ tên kỷ lục gia cũ ở bảng danh dự để đưa tên Hiền vào thay thế!
Hoan hô Hiền! Bao năm nay chú đã yên tâm với trí nhớ 4 chữ số sau dấu phẩy của chú. Việc làm của cháu cũng có thể gọi là „xin điểm“. Nhưng may mà có thầy giáo tốt hướng dẫn nên cháu đã biết“ xin“ một cách cao thượng!

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nói đến chuyện học hành, thi cử tôi lại nhớ đến một người bạn đó là anh Bùi Nam khoá 1 ĐHKTQS (không biết anh có học Trỗi không). Năm 1976 có lớp học chuyển loại kỹ sư Công nghệ. Anh Bùi Nam, anh Ngô Gia Hồi và nhiều anh khác từ các đơn vị tập trung về học tại Vĩnh Yên. Vì cùng là dân thể thao, bóng đá nên chúng tôi nhanh chóng quen nhau. Tôi được phân công dậy môn "Thuỷ lực và máy thuỷ lực" cho các anh. Anh Bùi Nam là cầu thủ cừ khôi từ khi còn là học viên, sau này khi ra công tác cũng là cầu thủ chính của đội Tổng cục kỹ thuật. Khi tham gia giải bóng đá Toàn quân chúng tôi thường chạm trán nhau trên sân cỏ và bây giờ thì lại "chạm trán" nhau trên giảng đường. Biết anh Bùi Nam ham mê thể thao mà ít "trau dồi" kiến thức nên tôi rất chú ý đến anh. Đến kỳ thi tôi chủ động bàn kế hoạch. Hồi đó thường là thi vấn đáp, học viên lên chọn phiếu thi và trả lời. Tôi đánh dấu vào mặt sau của phiếu thi sau đó đưa cho anh Nam xem nội dung và về cứ thế mà ôn tập. Tôi còn nói thêm: Mai ông phải lên đầu tiên, chọn đúng phiếu đã đánh dấu, lên sau nhỡ tên nào chọn rồi thì toi đấy. Hôm sau anh Nam lên thi và chọn đúng phiếu về chuẩn bị. Lúc lên trả bài tôi đọc bài chuẩn bị của anh và hỏi một câu rất dễ cho qua lệ. Ai dè bạn mình ấp úng mãi trả lời lung tung. Tối đến rủ nhau đi quán anh Nam nói tôi: Hỏi đ. gì mà khó thế! Tôi chỉ biết cười khì.
Sau này do thăng trầm của cuộc sống anh đi Tiệp Khắc thực tập nhưng thực chất là lao động. Vì là dân "cờ đèn kèn trống" anh chẳng có tay nghề gì, tiếng cũng ít nên anh toàn làm các công việc phụ, lương ít. Sau đó anh chuyển sang Đức và chết tại đó. Khi đưa tro anh về Hà Nội chúng tôi cũng đến tiễn đưa anh.
Hôm nay là mồng 1 Tết, nhắc đến chuyện này âu cũng là để thắp một nén nhang tưởng nhớ người bạn đã đi xa.
GM.

Nặc danh nói...

@Cháu Hiền và bố mẹ Ngân:
Con hơn cha là nhà có nóc (mái bằng!). Con có giỏi thì trứoc tiên phải do bố mẹ sinh ra. Chúc gia đình anh Ngân năm mới vạn sự như ý! Chịu khó lên blog nhé, anh giai DMGiao sẽ "vào tay" từ sau tết đấy!

@Về anh Bùi Nam:
Đó là lính Trỗi k1 cùng anh Chu Thành, Hoàng Triệu Hùng, Hà Trọng Tuyên, Lê Anh Dũng... Cuộc đời anh gắn với tài năng bóng đá nhà binh.
Ở bên Đức, khi Nguyễn Trọng Lượng còn sống, hắn có quán rượu. Anh Nam "vô gia cư" cứ đến tá túc ở nhà Lượng. Còn Luợng có chỗ dựa tinh thần và có bạn R. Anh em đùm bọc, cơm cháo có nhau.
Tiếc rằng Lượng bế tắc nên uống quá nhiều và đi truớc vì 1 cơn hen phế quản cấp, không cấp cứu kịp thời.
Còn anh Bùi Nam bị tai nạn trên đường cao tốc trong 1 chuyến đi. Người đến viện thăm đầu tiên là lính Trỗi và anh Ngân. Nằm bất động đến vài tháng. Khi anh đi cũng có mặt anh Ngân và lính ta.
Năm mới cùng nhau nhớ đến anh Bùi Nam, nhớ đến Nguyễn Trọng Lựơng và những bạn đã sớm đi xa.
KQ

Nặc danh nói...

Không dám "qua mắt" Tổng quản nhưng có một kinh nghiệm này xin chia sẻ với các bạn.
Khi vào mạng sẽ có nhiều File trung gian được lưu lại trong máy sau khi đã thoát ra, mà những "người trần mắt thịt" chúng ta không biết chúng ở đâu để xoá đi cho "gọn nhà". Những File này ngoài việc làm tốn bộ nhớ, nó còn làm chậm tốc độ truy cập. Để giải quyết vấn đề này có một công cụ là WindowsCare, nó tự biết xoá các File trung gian không cần thiết và giải quyết các vấn đề về Vius. Để tải File này các bạn vào trang: IOBIT.COM sau đó đưa chuột vào mục PRODUCTS sẽ hiện lên cửa sổ ADVANCED WINDOWSCARE PERSONAL rồi nhấn chuột. Màn hình sẽ hiện lên khung mầu vàng: FREE PC CARE. Nhấn chuột vào đây để tải về máy. Khi sử dụng: đầu tiên nhấn chuột vào biểu tượng của WindowsCare trên màn hình, sau khi chương trình đã chạy nhấn chuột vào nút SCAN. Sau khi quét xong chúng ta sẽ thấy các vấn đề cần giải quyết và dung lượng vô ích đã chiếm bộ nhớ của máy. Tiếp tục nhấn nút REPAIR, các vấn đề sẽ được giải quyết và phần bộ nhỡ vô ích bị chiếm sẽ được giải phóng. Nếu bạn nào sử dụng lần đầu sẽ thấy bao nhiêu bộ nhớ vô ích bị chiếm chỗ bằng mầu đỏ ở hàng cuối cùng. Thông thường sau khi vào mạng tôi lại sử dụng công cụ này và thường thì bộ nhớ vô ích do các File trung gian chiếm chỗ khoảng 2-5MB. Hãy làm thử, chúc các bạn thành công.
GM.

VNQ nói...

Hai fần mềm tiện ích này đều là dạng “Download Freeware” tại địa chỉ sau:

Advanced WindowsCare2 Personal:
http://www.iobit.com/advancedwindowscareper.html?
Str=download

Advanced WindowsCare Professional:
http://www.iobit.com/advancedwindowscarepro.html?
Str=download