Thứ Ba, tháng 2 12, 2008

Mùng 5 hóa vàng

Thăm đền Bà Chúa Kho

Đầu giờ chiều 5 Tết, theo vợ chồng người bạn trong Nam ra đi thăm đền Bà Chúa Kho. Lượt đi theo đuờng cao tốc 1B. Mọi người lác mắt khi xe qua trung tâm Tp với các cơ quan công quyền, công viên có tượng đài vua Lý Thái Tổ, trung tâm văn hóa… Rẽ vào Suối Hoa thì dừng ngay cổng đền Trình. Tất cả các nhà quanh đây đều thành điểm dịch vụ viết sớ, bán vàng mã, sắp lễ để trình… Xe dừng lên lề thì có ngay cán bộ phuờng đến thu phí. (“Cái này chúng em không được hào nào” – chủ nhà nói). Ngòai cửa số nhà 141 có cụ râu tóc bạc phơ viết sớ bằng chữ Nho, bên trong có cụ CCB dân Quảng Ngãi viết bằng chữ mới. Các dịch vụ thật đầy đủ và hòan hảo.

Trình xong lên xe vào đền cách đó 2km. Xe con, xe máy đỗ kín bãi. Vé ngòai phố chỉ 10, vào đây là 15 khìn/xe. Người đông như kiến, tấp nập vào xin vay tiền Bà về làm ăn. Các mâm lễ được đội đầu vào từng ban thờ. Nhang khói nghi ngút. Chẳng hiểu mô tê gì, tôi dẫn con gái đi lang thang, đọc hết các bia công đức. Trên đỉnh đồi có nhà tưởng niệm Cụ Hồ. Thế đền thật đẹp – lưng tựa vào núi, từ đây nhìn thấy sông Cầu uốn lượn phía xa.

Truyền rằng bà Chúa Kho là nhân thần, nhan sắc, đảm đang. Bà đã chiêu dân, dựng làng ở Cô Mễ. Sau trở thành hoàng phi triều Lý, giúp vua cai quản kho lương ở vùng Cô Mễ. Bà anh dũng hy sinh trong sự nghiệp đánh giặc, ngày 12 tháng giêng Đinh Tỵ 1007. Đền Bà Chúa Kho được xây dựng ngay tại núi Kho nơi đặt kho lương xưa. Đền được xây dựng, mở rộng vào thời Lê – Trần. Nay được Nhà nước ghi nhận là di tích lịch sử, văn hóa.

Chiều, 5g rời Bắc Ninh theo đường 1A. Mấy hôm trước ông bạn Cương đã lái xe theo “lối nhỏ” này. Qua Lim, Từ Sơn về Yên Viên rồi cầu Đuống.

Hóa vàng tại nhà “Mèo con”

Nguyễn Hòa Bình C11 k7 về căn hộ mới ở The Manner (Mỹ Đình) được ít lâu. Tết này có nhã ý trình làng nhà mới. Từ chiều Khắc Việt, Đại Cương, GM đã tới phụ bếp cùng chị VTMai. Ăn nhậu R, thịt quá nhiều, nay thì “dau rưa” là chính(!). Vợ chồng tôi đi Bà Chúa Kho về phóng ngay lại. Vinhnq đến sau 1 chút. Cháu Mý rất sợ mèo nhưng lại tỏ ra rất yêu 2 chú mèo tam thể và 1 chú mèo trắng của cô.

Tiệc nhẹ nhàng, ngon miệng. Đến 9g thì về, sau khi đã dọn dẹp sạch sẽ. Tất cả lên xe Zace, riêng Vinhnq phải phi xe máy. Anh em tỏ ra thương Vinh vì trời quá lạnh. (Có máy ảnh trong túi mà vui chuyện, quên không ghi lại vài “bô”). Thật là dở!

Vậy là hết Tết!

10 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Ngày đầu tiên đi học sau Tết
Tối qua ở nhà cô Bình về, cháu Mý mong thời tiết lạnh dưới 10 độ để lậi được nghỉ học. Về tới nhà chép lại bài cũ vì hơi dây mực bẩn, rồi cháu bắt ba để báo thức lúc 6g.
Sáng dậy, 7g chạy xe tới trường. 7g10 tới nơi thì cổng có thông báo nghỉ học. Mý lại hét lên sung sướng: "Nghỉ rồi. Hoan hô!".

Nặc danh nói...

Riêng về bé Mý.
Mác nói hạnh phúc là đấu tranh, nhưng học trò nói hạnh phúc là như sau:
Học trò - cho dù ở thời đại nào, thuộc dân tộc nào, vùng lãnh thổ nào - mà được nghỉ học (một vài ngày) là sướng lắm.
Chúc mừng bé Mý được nghỉ học vì trời lạnh dưới 10 độ.
Bé Mý ngoan hơn ba KQ, chỉ nghỉ học khi nhà trường cho phép (hợp pháp), chứ ba KQ thì hay có cái trò nghỉ "bất hợp pháp". Đang ngồi ngay ngắn trong lớp mà nhoáng 1 cái là biến mất. Nói chuyện thời học trò của ba thì ... hay lắm.
Bác HCQuang

ĐN.K7 nói...

Bé Mỹ nhắc Ba coi bản tin thời tiết ch.trình 10h tối.Sáng mai ngủ nướng,khỏi dậy,ra ngoài đường lạnh mất công,coi chừng bệnh.
VTV tối qua TBáo:HNội:7-12độC,SPa: -2độ!

TranKienQuoc nói...

Chu Nghia oi, o HN con phai xem Du bao TT cua Dai HN luc 7g15 nua. Ma chau day luc 6g. Noi chung la me hon tran!!!

Nặc danh nói...

ko biết cái vụ dưới 10 độ này được chính thức tính vào thời điểm nào trong ngày nhỉ ? 7gi sáng, 12 gi trưa hay 12gi khuya ? Ko nhớ hồi tụi mình còn đi học thì thế nào nhỉ ?
May mà tôi ko ở HN, nếu ko chắc có vụ cãi nhau với cô giáo quá !

HMK6

Hòa Bình nói...

Thời tụi mình còn đi học cũng được nghỉ nếu nhiệt độ dưới 8 độ, bọn cấp 1 thì được nghỉ nếu dưới 10 độ. Đúng là cứ được nghỉ học là sướng dù bao nhiêu tuổi đi nữa. Tôi đi học vẽ với các chị K2 (chị Thái, chị Q. Minh, chị L.Hòa) và chị Tâm K4, cả chị Kỳ Châu K9 nữa.Chị K. Châu là vợ anh Nguyễn Thắng K3. Tôi mang tiếng là trẻ nhất lớp nhưng lại lười và dốt nhất. Đấy, toàn là U 60 rồi, vậy mà hôm nào không học, đi dã ngoại là sướng lắm.

Hòa Bình nói...

Nhân chuyện anh KQ nhắc đến con mèo tam thể (tên là Emmi ), xin thuyết minh thêm là Emmi chính là con mèo "cười nghiêng ngả" trong bài "Mèo cuời" được đăng bên Út Trỗi. Ảnh này chụp cách đây 2 năm.

Nặc danh nói...

Học trò bao giờ mà chẳng thế dù có là U60. Vì vậy tôi cũng rất tâm lý khi đứng trên bục giảng. Lúc nào "thuận tiện" thì cũng đành "trò nào thầy ấy". Nhưng chết nỗi ở Học viện KTQS bây giờ nhiều giảng đường có lắp camera theo rõi nên không thể tuỳ tiện được. Có lẽ phải dùng "kỹ thuật số" chụp lấy một cái ảnh "lớp học chăm chỉ" rồi để trước camera lừa mấy ông quản lý vậy.
GM.

Nặc danh nói...

Tổng quản ơi! Cái ID mở với 1 loạt ký hiệu đẹp là cái gì vậy?

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

"ID mở" là trong dịch vụ Blogger của Google cho phép khai báo ID của các dịch vụ blog khác như LiveJournal, WordPress, TypePad, AIM.
Các kí hiệu đẹp là logo của các dịch vụ khác, sẽ chọn nếu mình chọn ID mở.
Còn ID của dịch vụ tương ứng được khai vào khung bên dưới. Nếu thực sự mình có ID của các dịch vụ ấy (nó sẽ kiểm tra chéo) thì mình sẽ đăng được lời góp bằng ID đó.