Thứ Bảy, tháng 2 16, 2008

Dù lượn

Có thể xem cánh dù lượn như cánh máy bay. Để bay, anh dựng cánh bay lên, giữ thăng bằng, chạy đà, nếu đủ lực nâng thì nó bay lên.

Bay hay leo núi?
Sáng cả bọn ra khu vực bay, ngó trời đất thấy thuận thì đeo dù (một vật thể nặng 17 kg), máy bộ đàm, đồ ăn nước uống và leo núi. Tới nơi, cả bọn triển khai dù, chạy đà, cất cánh bay đi. Nếu gió tốt thì bay, vui vẻ mát mẻ. Sau khi hạ cánh, không ai bắt hát “dốc núi cao cao nhưng lòng quyết tâm còn cao hơn núi” nhưng tất cả vẫn tình nguyện leo núi thêm vài lần nữa. Lên núi mà gặp gió mạnh hay đứng gió thì chỉ có nước luyện ôpêra và dè xẻn khẩu phần mang theo, chờ thời.
Ảnh 1: Vạn sự câu bị, chỉ khiếm đông phong (mọi thứ đều đủ, chỉ thiếu gió đông).
.
Bay đi đâu?
Với chuyến bay đầu đời, chúng tôi bay theo chỉ dẫn của huấn luyện viên qua máy bộ đàm. Bay một đỗi, họ hướng dẫn anh đáp xuống một vị trí ở dưới đồng bằng. Sau vài lần bay, chúng tôi tự quyết định lúc nào cất cánh, bay đi đâu và sẽ làm gì. Cần phải bay nhiều giờ để tự tích lũy, tự cảm nhận. Và chúng tôi làm được vài động tác “xoay xở” trên không, biết cách hạ cánh trên đỉnh núi (để khỏi phải leo núi một lần nữa). Đi bay đem lại cho người ta khoái cảm, có anh gần như nghiện.
Ảnh 2: Bay theo kịch bản của mình.
.
Sắp có lốc, mưa hay thời tiết xấu?
Người Pilot dù lượn cần phấn đấu thành kẻ “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý”, ít ra là với vùng đã từng bay lượn, bởi dù lượn phụ thuộc gần như hoàn toàn vào thời tiết và địa hình. Còn có trở thành Pilot đẳng cấp cao hay không là tùy năng lực và ý thích của mỗi người, bởi anh là huyền thoại trong chính sự suy nghĩ của mình.
Ảnh 3: “Ngươi có bằng Nhan Lương, Văn Sú không?!” Anh ta hét vang vì đã cao hơn, xa hơn những kẻ cùng bay.
.
Thật thú vị khi “biết bay”, nhưng hồi mới tập thì phơi nắng là ... chính:
.
Chiếc dù.
Nhìn chiếc dù lôi từ ba lô ra, thực không thể tin được cái mớ bèo nhèo đó sẽ đưa mình lên trời.
Ảnh 4: Trải dù (bãi này chỉ để tập bay tầm thấp).
Anh “bơm” căng chiếc dù rồi dựng nó lên đỉnh đầu. Hồi mới tập, vừa dựng lên là dù bị nghiêng, anh hớt hả di chuyển, tay co tay kéo. Gió mạnh chạy tới, gió yếu chạy lui, gió chiều nào anh xoay theo chiều đó, sơ ý là nó đổ sụp, phải làm lại từ đầu. Suốt ngày phơi nắng, mặt ngửa lên trời.
Ảnh 5: Đấu vật? Không, anh ta dựng dù lên và chuẩn bị chạy.
.




Chạy đà.
Khi đã dựng được dù, anh xoay người chạy đà. Thời nhập môn, thay vì chạy cùng với chiếc dù thì anh lại lôi dù chạy theo mình trong khi nó lồng lên như ngựa bất kham. Chạy tới bờ ruộng, anh lễ mễ vác dù quay về điểm đầu và … chạy tiếp. Giữa cái nắng trưa oi ả, khi con trâu cày được nghỉ trưa, khi con chó chui gần giường tránh nóng, thì anh hùng hục chạy từ đầu làng tới cuối xóm.
Ảnh 6: Anh ta cố sức kéo, bất chấp cái dù đang “ở đâu” (bãi này ở Quận 2, chỉ để tập).
.
Bay khái niệm (hay “bay tầm thấp”).
Biết cách chạy đà rồi, anh leo lên sườn đồi thoai thoải, chạy đà cất cánh, bay thẳng về trước với “độ cao không” chừng dăm mười mét (với dốc thoai thoải, chiếc dù không thể lên cao hơn thế). Nếu chiếc dù không cùng quan điểm với anh thì anh cứ việc lôi nó … chạy cho tới hết dốc. Rồi anh ôm dù nhẫn nại leo lên đồi để bay (hoặc chạy) lại, cứ thế hàng chục lần. Khi biết “bay khái niệm” rồi, anh được leo núi để “bay tầm cao”.
Ảnh 7: Chạy đà bay tầm thấp.

22 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tìm mãi không thấy thằng bạn già ở mô? Cứ mong đó là thằng hạ cánh an toàn!
KQ

Nặc danh nói...

Thằng bạn già ở mô: xem ảnh 4, ảnh 7.
HCQuang

Nặc danh nói...

Bác KQ dậy sớm "nhẩy". Mới sáng đọc bài của Bác Hà Chí là em khỏi tập thể dục luôn, sao bác không lôi cái thằng HM nhà em nó đi cùng, cho nó nhỏ bớt cái nồi nước lèo đi. Mỗi môn thể thao nó đều có cái thú riêng, nhưng cái môn của bác hơi kén vận động viên, và em vẫ sờ sợ thế nào ấy. Cứ nghĩ tới cái tay Hunggari ở cao nguyên Lanbian mà em khiếp.DĐ-K6

Nặc danh nói...

Kg Duy Đảo (DĐ-K6).
Đi xe gắn máy, anh chạy đúng luật, tà tà trên đường thì khỏe re, vừa chạy vừa hát Tiến quân ca cũng không sao. Nhưng nếu anh rú ga lạng lách, cắt đầu xe tải thì ... căng đấy, dưng mà thấy sướng.
Bay dù lượn cũng rứa thôi, anh bay bằng thì khỏe nhưng "đơn điệu", còn nếu làm các động tác biểu diễn thì nguy hiểm, nhưng thỏa mãn thói liều lĩnh.
Nhân tâm tùy thích.
Tay Sêbátchiên người Hung (không phải Hung nô) bị toi ở đỉnh Lanbian là Pilot đẳng cấp cao (hình như cấp P4) chuyên biểu diễn, thi đấu, ưa động tác nguy hiểm. Y bay ở Lanbian vài chục lần, thuộc lòng địa hình, thời tiết ở đó. Nhưng do y thích "rú ga lạng lách" nên bị như rứa.
Tụi dù lượn tây có trò: từ trên không sà xuống cướp chai nước để trên mặt đất rồi bay vút lên. 10 lần thì có thể 4, 5 lần cạp đất. Ghê bỏ mẹ.
Tóm lại an toàn hay không là do mình.

Lôi HMK6 đi ư? Mỗi đ/c có một chính kiến, hơn nữa dân U60 thuộc đẳng cấp Tri thiên mệnh, không chỉ dẫn, giáo dục người ta thì thôi,...
HCQuang

Nặc danh nói...

Ảnh 4: HCQuang đứng giữa nhìn mọi người trải dù chứ làm gì có dù mà trải.
Ảnh 7: HCQuang chạy đà bay tầm thấp để chụp ảnh.
GM.

Nặc danh nói...

Đúng rồi. Bố GM chuyên trị nói móc.

Nặc danh nói...

Đừa tí cho vui thôi. "Hổng lói moóc lâu" . Ở tuổi này mà anh Chí còn chơi môn thể thao "cảm giác mạnh" thì "ngổ pái phục à". Nhưng vẫn phải nhắc lại một lần nữa: Cẩn thận kẻo gió nó đưa sang tận Thái Lan, bên đó có các "em chuyển đổi giới tính" còn "bốc lửa" hơn nhiều.
GM.

Nặc danh nói...

Hình ảnh là chứng cứ pháp lý. Trong ảnh thấy anh em trải dù, còn bọ thì ... không. Các hình ảnh bay tầm cao, biểu diễn nọ kia không thấy bọ, chỉ thấy chạy đà bay tầm thấp (không cất cánh được thì chẳng chết thằng tây nào). Cái ngữ bay tầm cao, chạy đà mà không cất cánh thì có mà ... chạy xuống vực.
Không chứng cứ thì chẳng việc đ... gì phải tin. Ha ha.
HCQuang

Nặc danh nói...

Sau tết các bác phía Nam thương ae nên tích cực vận động ae ăn uống điều độ và chăm tập thể dục. Nhất chí thôi các bác ạ, có điều trong đó sáng sớm còn có thể đi ra quán được chứ ngoài này rét lắm, còn tập thể dục theo kiểu bác CQ không theo nổi, U60 rồi làm sao có sức mà gấp dù, nhưng các bác yên tâm ae không bay trên trời, lặn dưới nước được thì đi bộ, đây cũng là môn thể dục tốt.
Bác GM ơi, CQ đang hạ cánh an toàn đấy chứ.
Chúc các bác phía Nam sức khoẻ dồi dào.
VTM

Nặc danh nói...

Hồi học ở bên Nga có một đ/c tên là HCHuy, khi nghe tên này tôi cứ tưởng là con trai. Hôm rồi hỏi HCQuang mới biết đấy là bà chị. Bên nhà chồng chị Huy (anh Kỳ) anh chị em tên cũng rất hay: Trường - Kỳ - Kháng - Chiến - Nhất - Định - Thắng - Lợi. Nghe mấy ông bạn của anh Kỳ nói các cụ còn định làm thêm một vế nữa là: Thành - Công - Trở - Về - Cả - Nhà - Xum - Họp.
GM.

HữuThành.Nguyễn nói...

Chí Quang thì tay chơi rồi. Cứ trông cái đầu nhuộm trắng của nó thì biết!
Mà chơi cái này tốn lắm. Một năm trước tôi chỉ đi theo xem bọn nó lượn mà còn thiệt hại mất một (bằng hai) cái máy bộ đàm Motorola GP-338. Đến giờ vẫn cú. Chả dại.

Nặc danh nói...

DĐK6 này toàn "xúi dại" bạn bè. Tôi hiện đang chơi ko thiếu môn thể thao nào, chỉ có điều là trên vi tính do mấy đứa con dạy. Đúng là thể dục thể thao an toàn ! ko hề có chấn thương.

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Thế còn truyền máu trên máy vi tính nữa.
Cũng an toàn, không hề có AIDS!

LêThanh nói...

Sao Bác GM biết rõ là Thái lan có " mấy em bốc lửa" ? sao rành thế? " bốc lửa " thế nào thì GM đưa " chứng cứ" ra đi để bác HCQ và anh em lên tinh thần tập cho " khỏe, khỏe nữa, khỏe mãi" rồi lại " khỏe mà không biết làm j cho đỡ khỏe".

dathb136 nói...

Anh Chí Quang cứ quảng cáo mãi môn nhảy dù?Cái môn này em nghĩ ngoài anh ra khg có người thứ 2(trường Trỗi)thích thử?Anh quảng cáo thứ khác đi, ví dụ như hát karaoke luyện tay...etc.Môn của anh nghĩ khg đã thấy hãi rồi, chả dám đâu.

Nặc danh nói...

Chào Đạt bột.
Dù lượn (paragliding) thì phức tạp 1 chút, chứ nhảy dù (parachute) rất dễ. Để tôi hướng dẫn cho bạn nhé, 5 phút là biết nhảy dù:
Bạn đeo dù (có người giúp) - bạn đứng trước cửa máy bay - bạn lao ra - bạn chẳng giật chốt mở dù thì dù vẫn mở - xuống đất (làm theo hướng dẫn từ loa phóng thanh) - ok.
Thật đơn giản, thằng... nào cũng làm được.
Thật đấy, không đùa đâu.

Chào HThành.
Ơ, tôi tưởng mấy thằng hanoi nó đền ông máy bộ đàm rồi chứ. Lần sau đừng cho mượn. Khôg biết Motorola GP-338 tốt không? Tôi đang xài Icom IC-V8 5wat(max) của Nhựtbổn, thấy cũng khá.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Nó chỉ trả lại thôi, chứ có muốn đền cũng không được vì ... đắt quá, lại chưa chắc có đồ (khối công suất) xịn. Chúng chỉ thay được cái ... màn hiển thị.
Tôi lại phải nhờ bạn tốt "phục hồi nhân phẩm" cho cái máy, nhưng vẫn cú vì mất "gin". Cái "gin" quan trọng thế đấy!

Nặc danh nói...

1. Lê Thanh cứ sang Pathaya thì biết các "em" bốc lửa thế nào. Chả thế mà mấy bố du lịch VN ai cũng muốn đến đó một lần để biết.
2. Đạt bột không thể "ngừng cái sự sung sướng" ấy của anh Chí được đâu. Cũng giống như chuyện này: Cô giáo ra đề làm văn tả con vật em yêu thích. Cu Tí viết:
Nhà em có rất nhiều rận... Cô giáo bảo em tả con khác đi, con rận bẩn lắm. Cu Tí lại viết: Nhà em có một con chó, nó có rất nhiều lông nên có rất nhiều rận, sau đây em xin tả con rận... Cô giáo lại nói: lại rận, em không tả con khác được sao. Cu Tí lại viết: Nhà em có một bể cá vàng. Vì cá ở dưới nước nên không có rận. Nếu nó sống trên cạn thì nhất định rận sẽ chui vào vẩy của nó. Sau đây em xin tả con rận....
Cô giáo!!!
GM.

Nặc danh nói...

HCQuang nói đúng là nhẩy dù rất dễ vì bạn đang ở trên máy bay nếu bạn không muốn nhảy cũng sẽ có thằng "tự động" nó đạp bạn ra khỏi cửa máy bay.
TTXVH

HCQuang nói...

Chào TTXVH.
Ừ nhỉ, quy trình nó như vậy, thế mà tôi chưa biết, rõ đồ học 1 biết 1.
Này nhé:
Gấp dù: nếu bạn không chịu gấp thì HLV nó gấp dùm, miễn phí.
Đeo balô dù: nếu bạn ngọng thì HLV nó giúp.
Ra trước cửa máy bay: có HLV hỗ trợ, chỉ cần bạn đứng yên.
Nhảy ra: HLV nó "đủn" ra cửa, đỡ phải lao ra.
Mở dù: có máy mở dù tự động rồi, bạn chả làm gì nó vẫn mở.
Chuẩn bị tiếp đất: có loa hướng dẫn, chỉ việc làm theo, chả phải nghĩ ngợi chi cho mệt.
Tiếp đất xong: có chú binh nhất đón, cuộn dù dùm kiêm mang vác dù, bạn đút tay túi quần đi theo.
Tóm lại chả phải làm gì cả. Chỉ 5 phút là học xong bài nhảy dù. Ha ha.
Cám ơn TTXVH.
Vậy mời bạn tham gia.
HCQuang

LêThanh nói...

@ Hà chí Quang ơi! Nhảy dù dễ như thế vì bác đã nhảy rồi và bác hướng dẫn trên blog, nếu ra hiện trường thật thì " thôi rồi Lượm ơi" . Đạt bột 136 đừng có thấy dễ mà tham gia , Đạt cứ luyên Kake, hay là j đó cho an toàn.
@ bác GM có ăn tiền du lịch của Thái ko? mà lại quảng cáo cho Pathaya thế? " bốc lửa " thế thì Việt nam cho gần cần j fải sang Thái.

Nặc danh nói...

Đúng là VN chẳng thua gì Thái, có mấy tiệm đã được đăng báo vì CA tới "thăm" đó. Sao ko thấy chú "Trỗi" nào nhỉ ?

HMK6