Thứ Tư, tháng 2 27, 2008

Thiền sư Lê Mạnh Thát và những phát hiện lịch sử chấn động (Báo Thanh Niên Trực tuyến)

Báo Thanh Niên Online bắt đầu một loạt bài về những phát hiện của Thượng tọa Thích Trí Siêu (tức giáo sư tiến sĩ Lê Mạnh Thát). Một đoạn trích trong bài đó:

"... Lục độ tập kinh là một tập kinh quan trọng trong Đại tạng kinh của Phật giáo thế giới. Tập kinh này được dịch ra chữ Hán vào thế kỷ thứ 2, truyền bản của nó đến ngày nay gồm 8 quyển, 91 truyện, trình bày sáu hạnh vượt bờ của Bồ tát gồm bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định và trí tuệ. Các vị cao tăng đông tây kim cổ đều biết đến tập kinh này và từ lâu nó đã được dịch ra tiếng Pháp và tiếng Nhật.

Lần đầu tiên sau gần hai ngàn năm lưu truyền của Lục Độ tập kinh, giáo sư Lê Mạnh Thát có những phát hiện cực kỳ quan trọng từ tập kinh này. Ông khẳng định tập kinh đó là của Việt Nam, nó được dịch ra chữ Hán từ một bản tiếng Việt chứ không phải từ bản tiếng Phạn; Tăng Khương Hội, người dịch bản kinh đó, người mà sử sách cổ Trung Quốc coi là "bậc thánh hiền", là một người Việt Nam (ít nhất là sinh ra, lớn lên, học hành, theo đạo Phật, hành đạo và trước tác đều tại Việt Nam). Bằng kiến thức uyên bác về lịch sử, văn hóa và ngôn ngữ, ông đã truy tận gốc tất cả những tài liệu cổ xưa nhất có liên quan, tiến hành khảo sát, đối chiếu, giám định và đưa ra một loạt những kết luận với các chứng cứ không thể phản bác. Ông bảo tập kinh đó chứa đựng "một lượng bất bình thường" các tư tưởng, quan điểm và đạo lý mang sắc thái chính trị và lịch sử Việt Nam ..."

Xem bài báo tại đây.

13 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Về xuất xứ dân Việt có nhiều bài trong dongtac.net. Bài mới nhất là http://dongtac.net/spip.php?article1540

Nặc danh nói...

Bác CQ vận động ae tích cực tập thể dục, thể thao, bác HT bắt đầu tuyên chuyền đạo phật để cân bằng cái tâm. ae cố gắng theo hai bác thế nào sức khỏe cũng sẽ tốt. Tôi chỉ theo được bác HT, còn theo bác CQ hơi bị khó.
Các cụ nói "49 chưa qua 53 đã tới" ae nào ở cái tuổi này và ở tuổi Tân Mão chú ý đến sức khỏe nhé.
VTM

Nặc danh nói...

VTMai ơi, k4 làm gì còn ai ở tuổi 49-53 nữa, tất cả qua "truông" hết rồi.
Thế còn tuổi Mão thì bị gì hả VTMai, K4 có 1 số vị ở tuổi này đấy. VTMai thông báo "kết quả" để tụi nó đề phòng.
HCQuang

Phú Hòa nói...

Mão, theo cách gọi nôm na của dân nhậu là tiểu hổ. Các vị này dễ bị dân nhà hàng tóm để quay, nướng trên cạnh đường ray ở đường LD lắm đấy. HCQ cần phải thận trọng, nhất là khi nhẩy dù vì dễ bị tóm vào sọt lắm.

Nặc danh nói...

Yên chí PHòa ơi, tôi tuổi Thìn, chuyên trị bay lượn, ngụp lặn sông biển. Ấy là hỏi cho anh em có tuổi tiểu hổ.
HCQuang

Nặc danh nói...

HT hay HCQ động viên AE quả là chí lý còn nhiều môn để AE rèn luyện nữa.Nhớ lại chuyến đi Hưng Hóa vừ rồi,cứ như cái thời đó thì AE ta khoẻ mải,chả ngại tuổi gì.Tuổi Mão năm nay tha hồ có cái Tí.VTM lo xa quá,cứ giao ban thường xuyên ở vườn Treo thì 49 chứ 99 Bọ nỏ sợ mô...
ĐC

Nặc danh nói...

Tuổi Mão phải cẩn thận, vậy ko biết mấy thằng có liên quan đến Mão như Hà mèo chẳng hạn thì có sao ko nhỉ. Nghe mà thấy hãi !!

HMK6

Nặc danh nói...

CQ ơi tại năm rồi tớ chứng kiến mấy ông Tân Mão bị "hạn" nên nhắc nhở bạn bè tí thôi, chứ tuổi nào cũng có SAO CHIẾU MỆNH mà. Còn tớ nói "49-53" là tớ nói lại câu dân ta hay nói thôi (hạn hay đến vào tuổi đó).
Tóm lại ae vui, nhưng cũng nên chú ý đến sức khoẻ một chút, dù muốn hay không cũng U60 cả lượt rồi.

H.mèo à, chú có đi vui với bạn bè lỡ mà quá chén thì đi tắc xi về, chứ theo cái kiểu "hôm sau dậy không biết tại sao mình lại về được đến nhà" thì cũng hơi khiếp, còn có liên quan hay không thì chị không biết, cái đó phải hỏi thầy (nếu có).
VTM

HữuThành.Nguyễn nói...

Nhắc nhau chú ý đến sức khoẻ với anh em ta có khi cũng bằng thừa; vì xem ra anh nào cũng khôn cả, tự biết là giề rồi.
Có điều phải nhắc nhau bảo vệ sức khoẻ đúng trọng tâm. Cái cần thì không cứu, cái không cứu được lại cứ cố.
Có mà chú ý giời ... sập!

Nặc danh nói...

Tập luyện như Thao láo là hay nhất. Y leo lên đỉnh Ba vì, ngảnh mặt hướng Nam ngồi thiền hít vượng khí trời đất. Trên đó vượng khí ngất trời, cả 3 quân khu chập lại cùng hít đến tết cũng chẳng hết.

HữuThành.Nguyễn nói...

Thao láo ngồi thiền, hít tinh khí của trời đất tụ vào đan điền (thấp hơn một ít)!

Nặc danh nói...

bà chị VTM : Thằng em dại này từ xưa tới nay có nhậu dù say đến đâu cũng về được tới giường mới chịu ngã. Chỉ có mỗi điều : ko biết là giường ai thôi !

aHT : Tụ khí vào đó thì đúng "yếu lĩnh cơ bản" : Mục tiếu số 4, dưới rốn 1 gang. Toàn là con nhà binh có khác !

HMK6

Nặc danh nói...

O ke la, Hachi. Trong The last temptation of Christ (tác phẩm mô phỏng Tân ước, tập hạ), trang 451 dòng 19-DL đã dẫn "...và như thế, Thiên đường đã nằm trong tầm tay".