Thứ Ba, tháng 2 12, 2008

Đi làm sau Tết

Theo thông lệ thì ngày đầu đi làm sau Tết là ngày để mọi người ở cơ quan chúc tụng lẫn nhau, nâng lên nâng xuống, rồng rắn thăm nhà đồng nghiệp. Có những chỗ xông xênh thì kéo cho một hai ngày như vậy.
Cơ quan tôi thì đầu giờ cũng có ngồi chúc tụng, nói chuyện Tết một lát. Đến trưa mọi người đi viếng tang bố lão Hợp. Ông cụ mất ở BV Hữu Nghị, nhưng chuyển sang BV E làm tang. BV E cũng là một thứ "lối nhỏ", cả ngày hôm nay có mỗi một lễ tang ở đây. Hiện có tới 15 cụ đang nằm chờ đến lượt trong nhà lạnh BV Hữu Nghị. Cụ HMC mất đêm 1 mà đâu như 10 Tết mới đến lượt.
Gia đình lão Hợp làm tang lễ cho ông cụ cũng gọn gàng. 14h động quan, đi Hoá thân Hoàn Vũ. 19h nhận cốt (hoá thân 70%) xếp vào tiểu rồi lên ngay quê Bắc Giang. Ở cái nhà vườn mươi ngày trước ông cụ vẫn ở trên đó gia đình đã quây riêng quãng một sào đất dành làm nghĩa trang gia đình, có cổng riêng. Trong đêm nay gia đình sẽ an táng ông cụ "mồ yên mả đẹp" trong đó.
Toàn bộ nghi thức xem giờ lành, hoá thân giữ cốt, xem đất xem hướng, các lễ an táng, ... được một người nhà trong gia đình thông gia là sư trụ trì một chùa ở Phủ Lý hướng dẫn và làm giúp. Thấy cách an táng mới hay hay, tôi phổ biến lên đây để anh em học tập.
Tôi đã chuyển lời của anh em Bạn Trỗi chia buồn với lão Hợp và phúng viếng cũng với tư cách như vậy. Lão gửi lời cám ơn các bạn.

Buổi chiều về ngồi gác "chùa", cơ quan đi sạch. Một chốc VTM gọi "hộ tống" tới nhà HTr thắp hương. Chờ lâu, không chắc lắm về cuộc hẹn với HP, VTM sốt ruột tự đi một mình vậy.
Tôi gọi điện cho Quốc Dũng, chả là còn "nợ" đến chơi công ty nó. Nhưng mà cậu cũng có ngồi đấy nữa đâu; nói chung hôm nay là thế, mọi người bây giờ mới chính thức "đi chơi công sở".

Ở chơi nhà HTr khá lâu, HP cũng đến. Sau đó hai "chị" rủ nhau đến chơi nhà Công Minh. Cả bọn nhiệt tình gọi ời ời đi ăn lẩu cá Hồ Tây. Không thấy có hứng thú. Thôi, các bạn cứ vui vẻ đi. Trưa nay tôi đã gạo lức muối vừng, chiều về thôi. Quả thực suốt chục ngày Tết các thứ cứ lộn nhộn hết cả.

2 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Vay la cu mo yen ma dep. Chung con mong cho ngay nao chung con cung the!!!

Nặc danh nói...

Trần tiên sinh ơi! tết nhất, rét mướt, rượu vào cóng tay hay sao mà sửa mãi chửa xong.Đằng nào thì ngày nào cũng có một thằng chúng con đi đứt.Tôi "quân sư quạt mo" cho ông nhé, thêm cái thằng "đó" sau từ "nào"thì tạm ổn. Mà ông mong chi cho sớm, đất đai bay giờ mắc lắm, phải có nhà,có vườn những sào đất chứ ít ỏi gì, thôi thì cứ để cái sự đó ở thì tương lai cho ổn.Ta đang thì hiện tại khó khăn lắm!
DS