Thứ Hai, tháng 2 18, 2008

Tết Hà Nộị qua ngày mùng Mười

Sáng 10 Tết, Văn Hùng Chủ tịch CLB Bóng đá CAHN nhắn tin sinh hoạt. Chiều 4g, bóng lăn tại sân Thủy lợi. Trưa có giỗ nhưng 4g hơn vẫn có mặt. Trời lạnh nhưng không bằng hôm ông Công, ông Táo lên trời tại sân Hàng Đẫy. Hôm nay đá với Ngân hàng Techcombank. Các cháu trẻ nhưng không thắng nỗi mấy lão già. Tỷ số 3-3. Tham gia trọn hiệp 2 nhưng bị phê bình không "động" như hôm trướcTết. R vào nhiều mà khuấy đảo được như hồi trước Tết thì có là Thánh(!). Trước khi "tản", mỗi đồng chí còn xơi thêm 4 vại bia hơi Hà Nội.
Về tới nhà thì Việt Trung mời ra dự tân niên với Hội Vĩnh Xuân. Gần trăm môn đệ ở Hà Nội tới giao lưu tại Cung Văn hoá Việt –Xô. Các thế hệ trao đổi tâm tư, tình cảm, học thuật và cả "vào tay", thậm chí với thày. Tôi được mời lên nhắc lại những kỷ niệm ban đầu của nhóm Dưỡng sinh Nhu quyền. Năm 1981 làm giáo viên ở Đại học quân sự, nhưng cuộc sống đoạn cuối thời bao cấp kham khổ, thời tiết lạnh khắc nghiệt đã sinh bệnh hen phế quản. Tôi tìm về bác sĩ Toàn k5 ở Viện 108. Từ đây đã mời Trung, Long, Nghị vào tay với võ sư Hoàng Quốc Toàn tại nhà 99. Các chiến tướng, thậm chí Long "le" từng ngồi trên đài của Liên đòan Võ thuật Kirshinhiov, không thể ra chỉ 1 cú đòn cho đối phương. Hết ngạc nhiên này tới ngỡ ngàng khác về nguyên tắc vận động mới lạ này. Rồi qua Tòan mà anh em gặp được thày Ngô Sĩ Quý. Kết lại là ở đời phải học và có duyên sẽ gặp được thày tài và tâm.

Sáng 11, theo lịch cả nhà về quê ngoại vợ ở Quảng Yên, dự khánh thành đền thờ cụ Lê Công Bồi, "Quận công tiết chế thống lĩnh tả quân trấn thủ Hải Ninh" (
suốt dẻo duyên hải từ Trà Cổ về tận Quảng Yên, thời Trịnh - Nguyễn phân tranh) cách nay hơn 300 năm. (Thời nay tương đương với Tư lệnh Quân khu Đông Bắc). Cụ Lê Công Bồi là hậu duệ cụ Lê Hữu Trác, Hải thượng Lãn Ông, quê gốc Liêu Xá, Hưng Yên. Khi ra Hải Ninh, cụ đã lập ấp, di dân và phát triển dòng tộc ở Quảng Yên. Dòng họ Lê Hữu thời trước có tới 6 tiến sĩ được khắc tên ở Văn Miếu. Thời chống Mỹ có 36 con cháu trong dòng tộc hy sinh và phát vài ba tướng (trong đó có tướng Lê Hữu Tích và tướng Lê Hữu Vinh - đều là anh của mẹ vợ tôi). Lê Chí Dũng (Zốt k8, Lê Hữu Dũng) vừa là học trò, là ông anh họ vợ, lại là ông em, là con trưởng cụ Tích (Chi) làm trưởng đoàn.
Thị trấn Quảng Yên còn giữ nguyên dáng của 1 thị trấn dưới thời Pháp thuộc với những toà công thự xây theo lối kiến trúc cổ. (Như phố cổ Hội An). Chúng tôi ra thắp hương mộ Tổ và mộ ông bà, rồi về dự lễ. Có cả cánh từ Hưng Yên và Hương Sơn, Hà Tĩnh (quê ngọai và cũng là nơi cụ Lê Hữu Trác yên nghỉ) ra dự.
Cơm nước xong, nghỉ ngơi, 3g xuôi Hà Nội. Khi đi theo đường Bắc Ninh, Phả Lại, khi về theo đường Quán Toan, Hải Phòng. Mất khoảng 2g30’ nhưng đựơc thăm lại nhiều địa danh cũ. Nào là nơi mà "o du lích xóm Lai Vu, rắn quấn bên chân vẫn bắn thù", nào là bánh đậu xanh Hải Dương... Thị tứ phát triển dọc Đường 5.
Đất nước thay đổi nhiều quá!
Mai lại có vụ về giỗ Tổ họ nhà NSƯT Dương Minh Đức ở Mỹ Đức, Hà Tây.

4 nhận xét:

HCQuang nói...

Ơ, thiếu rồi.
Cụ tương đương Phó tổng Tham mưu trưởng QĐ kiêm Tư lệnh QK Đông Bắc.

Nặc danh nói...

Chào bác, chị nhà quê quảng yên? Em có cái truyện tình ở thị trấn Quảng yên đây, viết lâu rồi nhưng hơi dài, em sẽ "gọt" ngắn lại để post lên cho các bác tham khảo. Cụ già em năm 63 là phó chính ủy QK Đông bắc nên vùng đông bắc với em nhiều kỷ niệm "nắm". Đọc bài của bác tự nhiên thấy nhớ ... Chả biết sao? em D.Đ

Nặc danh nói...

D.Đảo "quảng cáo" hơi nhiều đấy ! Cứ viết, đăng lên rồi AE sẽ có ý kiến. Bất cứ chuyện gì của vợ đếu phải hay hết (nhưng tôi nói vợ tôi đấy nhé - AE nhớ giùm, ko thì tôi nghiệp cái thân "liễu yếu đào tơ" này ko chịu nổi cơn "tam bành")

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Nghe ĐC nói quê DM.Đức đi qua Vân Đình, qua cầu Tế Tiêu rẽ phải, làng có Bộ trưởng Đỗ Trung Tá, một tướng Văn phòng Bộ TTM nghỉ hưu, làng chuyên nghề dệt khăn mặt, ... Là huyện Mỹ Đức chứ không phải Chương Mỹ.
Rất tiếc đấy là làng thầy Biểu mà DM.Đức không biết để đưa anh em đến thăm (xem địa chỉ tại Danh sách CBCNV Trường). Nhà thấy đối diện đ/c tướng về hưu, họ hàng. V.Thắng và tôi đã đến thăm (đầu 2006?), được Thầy cho mỗi thằng 4 cái khăn mặt (2 to 2 nhỏ) dùng 2 năm chưa hết. Toàn rửa mặt mèo!