Thứ Sáu, tháng 2 15, 2008

Tin cuối tuần

Sáng nay hai thằng TM và tôi vừa kết luận tình hình blog không bốc là do nhậu và nghỉ ngơi nhiều quá, máy móc nó "rỉ". Hi vọng tuần sau anh em vui hơn. Chứ như bây giờ thì may lắm chỉ viết được dăm ba cái tin vỉa hè:

1. Chị Niệm và cháu Việt Hoa sang HN có việc nhà. Vì thế mới có thời gian đến Quế Lâm Quán truyền thụ mấy Quế Lâm Món. Tôi đến nơi lúc 12h vẫn còn kịp chụp hai mẹ con đang soạn món trong bếp. Đứng giữa là con gái ông chủ Q.Khánh.
Các món hôm nay nhấn mạnh vào "chua ngọt". Đây là phở xào chua ngọt.




Tiếp theo là thịt bò xào chua ngọt.





Rồi trứng tráng "mặt trời" (không đánh lẫn lòng trắng đỏ) xốt chua ngọt.




Không kể trên mâm còn thiếu bát gân bò hình như "hầm chua ngọt" thì có thể thấy món cá xốt chua ngọt và rau xà-lách chần trộn dầu hào chua ngọt.

Trong ảnh là nhà "ngoại giao nhân dân" KQ, con gái QK, cháu Việt Hoa, chị Niệm và thầy Tiến giáo viên trường Dân Tộc thời bên QL. (Xin lỗi, quên mất không chụp người đi cùng thầy Tiến, là vợ thầy(?), cũng ở trường DT hồi đó).

Các món đều ngon, vừa đủ lạ đủ quen để ăn được.

Thầy Tiến và chị Niệm cùng công tác nên rất quen thân. Năm ngoái Thầy đưa đoàn QL đi thăm Đà Nẵng và các tỉnh Tây Nguyên. Thầy đang trao đĩa ảnh/video chuyến đó cho chị Niệm. Chuyến đi gặp lại nhiều học sinh cũ của Trường hiện là cán bộ giữ các trọng trách ở các tỉnh Tây Nguyên.

2. Thầy Tiến do có quan hệ với học sinh dân tộc Tây Nguyên trong nhiều năm nên thầy cũng biết nhiều về Tây Nguyên. Nghe chuyện thầy nói làm tăng ý thích đi nghe buổi nói chiều nay của nhà văn Nguyên Ngọc về Tây Nguyên, trong khuôn khổ chuyên đề "nông nghiệp, nông dân và nông thôn" của Viện N/C Phát triển (phi chính phủ) của các học giả mới thành lập. Tôi đã định bỏ nghe buổi năm vì đã định đến thăm Xuân Minh ra HN thăm Tết gia đình.

Theo Nguyên Ngọc (NN) thì cho tới giờ ta vẫn chưa có nghiên cứu nào về Tây Nguyên kĩ bằng thời Pháp qua các nguồn: các nhà thám hiểm, các nhà truyền giáo, các quan cai trị và các nhà khoa học. Đấy là phân chia họ ra làm 4 loại theo "nghiệp", chứ hàm lượng khoa học thì đều cao cả.

Cũng theo NN lịch sử gắn bó của các dân tộc Tây Nguyên (TN) với các dân tộc VN cũng chỉ mới hơn nửa thế kỉ nay, chủ yếu là do sự thâm nhập tuyên truyền của bộ đội VN qua các thời kì chống Pháp và chống Mĩ. Và tới giờ sự gắn bó ấy trở thành không thể tách rời vì các quan hệ đã có qua chừng ấy năm. Tuy nhiên những biến động ở TN trong mấy chục năm qua là rất lớn về nhiều mặt. Vì thế tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về sắc tộc và tôn giáo, đã được các nhà nghiên cứu phát biểu trên tài liệu xuất bản năm 2000. Rất tiếc là ý kiến này đã không được chú ý và các sự biến ở TN đã xảy ra vào các năm trước. Đại loại là như thế.

3. Gần 17h về trước khi cuộc nói chuyện của NN kết thúc, để thăm Xuân Minh. Cái "la hán" trên đầu đã hết. Nhưng rõ ràng là mũ bảo hiểm đã cứu một bàn nặng. Có mũ mà đầu còn sưng như cá, bất tỉnh mấy tiếng đồng hồ. Nếu không đội mũ thì ... ôi thôi, chắc là nặng.
Tối Chủ Nhật XM sẽ về lại SG, kết thúc 10 ngày thăm Tết trong giá rét, không thò khỏi nhà. Vẫn kịp để tôi, dân HN, chuyển lời hỏi thăm của TM tới nó.

8 nhận xét:

Nặc danh nói...

Quế Lâm Tửu quán đã có đặc sản Quế Lâm. Tuyệt! Thực khách đã thử xin phát biểu: như về QL ăn ở nhà hàng QL.
Anh em đến nhớ order trước, gọi Quốc Khánh (bưa) 0904124828.
Chúc Quế Lâm Tửu quán tít khách và là chỗ anh em Trỗi hội ngộ!

Nặc danh nói...

HThành gửi bài "nếu không có mũ bảo hiểm" lên VP CP, có thưởng.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Nếu không "tái cấu trúc" các thứ liên quan như sản phẩm, khách hàng và thậm chí cả giới chủ(?) thì sợ là QLQ sẽ khó mà "tít" được.

Nặc danh nói...

Không có duyên được nếm sản phẩn QL tửu quán, dưng tôi vẫn xin được có đôi nhời góp ý "xây dựng quán vững mạnh".
Cách đây 20 năm, tôi có đọc một bài viết về du lịch Singapo. Ở đó, có một tay chủ quán chạy từ TQ sang, mở nhà hàng phục vụ đối tượng đã kinh qua CMVH và những kẻ tò mò.
Quán này được " Đề co" rất lạ.Tường dán nhiều báo chữ to và trước tác của Mao, một số tranh ảnh của thời đó. Tiếp viên mặc đồng phục lính , đeo băng đỏ HVB, huy hiệu Mao, sao đỏ ...Nền nhạc thì tuyền những bài hồi CMVH. Khách hàng sơi bằng thố vân vân và vv.Khách đến đông như nhặng, Có người vừa ăn vừa lau mước mắt.Tóm lại họ đến, ngoài chuyện ăn còn để thưởng thức quá khứ.
Bọn trẻ tò mò kéo đến, Chúng muốn trải nghiệm những điều đã đọc trong sách về CMVH...Tất nhiên là ông chủ phải đếm tiền rất vất vả .
Như vậy vấn đề của hai ông bạn mình là: Tên quán chưa đủ . Cần phải tạo ra bản sắc riêng - bản sắc QL. Món ăn QL mới chỉ là một vế, không khí QL mới là quan trọng.
Biết đâu đấy , một ngày nào đó bỗng thấy Khánh bưa, "Chác Đinh" xí xộ tiếng Tàu, ngực đeo huy hiệu Mao ra đón khách? Nhưng làm gì thì làm cũng nên báo qua PA.13 một tiếng!

Nặc danh nói...

Hay, hay. Nếu có tiệm "Quế lâm CMVH" như nêu ở trên thì chắc chắn tôi sẽ ghé chơi không dưới 1 lần.

HữuThành.Nguyễn nói...

KaraOK "Ta hải jang ching khao tua sấu ...", "Oan xuây Mao chu xí i, oan xuây Mao chu xi ì ...", "Pu pa xi sâng, pải chú oan nản, i ting sâng li ..." cho nó có không khí?
Nói vậy chứ dân Trỗi vèn vèn CMVH được mấy bữa, chả làm được "CMVH tửu điếm" đâu. Ít nhất cũng phải là dân "tầu đuổi" đọc thông viết thạo chữ vuông, ... mà các bác ấy lặn hết rồi.

Nặc danh nói...

Cách đây mấy năm, khoảng năm 1999, 2000 gì đó, ở phố Tràng Tiền, HN cũng từng có 1 quán ngồi ăn bàn gỗ, ghế dài, trên tường treo đầy các tranh cổ động thời "Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược", "Công - Nông - Binh đoàn kết", Bắn rơi B52... trông rất thích mắt. Tụi tây tới chụp hình tá lả. Song ko ai quay lại lần thứ 2. Lỗ vốn, dẹp tiệm sau có vài tháng !!!

HMK6

Nặc danh nói...

Không biết Quốc Khánh và Trấn Định có hay nhòm Blog hay không,nếu chưa thì HT có nhiệm vụ xóa "mù"rồi.Quả thật là tôi ở trong này cũng cứ hay suy nghĩ lung tung về cái QLTQ này.Chủ yếu là làm sao cho nó hoành tráng.Ngoài các thức chiêu dụ ra thì vấn đề cơ bản vẫn phải là thực đơn hấp dẫn.Mà hình như hai điều nay còn thiếu thì phải. Vậy AE bantroi nên xúm vào một chút thì có lẽ cũng ra vấn đề.Vừa qua thấy đang bài mẹ con chị Niệm ghé quán, chỉ vẽ vài món QL thấy cũng mừng.Có hai cách để có món ăn ngon, một là tuyển người nấu( hơi khó), hai là phải bỏ công sức tiền của ra để học, và sưu tầm món lạ(quan trọng).Cách hai tuy có vất vả nhưng nó cơ bản và có thể tạo bản sắc riêng,hấp dẫn riêng. Chính cái này mới là máu nuôi QLTQ.Món ăn dân dã hấp dẫn lắm người ta đã và đang dưa vào các nhà hàng sang trọng. Đất nước có ba bốn vùng miền ta chịu khó chắt lọc, học hỏi có thể cũng được dăm ba món "Cao lâu"thời thượng đấy.Được thế cũng có thể vênh cằm với thiên hạ.Quán mới mở cần có gắng nhiều và cả sự ụng hộ nữa,sau đó là KIên trì,kiên trì thì mới được. mong rằng QLTQ luôn là HỘI QUÁN CỦA BANTROI.
Đầu năm mới xin chúc QUẾ LÂM TỬU QUÁN,một năm phát triển vượt bậc, THÀNH ĐẠT.
DS