Thứ Hai, tháng 7 16, 2007

VỀ CON CÁI CHÚNG TA


CHUYỆN CHƯA BIẾT
QUANH LỄ BỐC THĂM
VÒNG CHUNG KẾT WORLD-CUP 2006
Kiến Quốc


Qua cầu truyền hình, hàng triệu triệu người ham mê môn bóng đá trên toàn thế giới đã chứng kiến lễ bốc thăm chia bảng World-Cup 2006 được tổ chức tại Leipzig. Nhưng có những thông tin ngoài lề không phải ai cũng biết.
... Trước lễ bốc thăm, nước chủ nhà còn tổ chức buổi khai mạc và chiêu đãi hơn 800 thượng khách của FIFA, của liên đoàn bóng đá (LĐBĐ) các châu lục cùng 32 LĐBĐ các nước tham dự chung kết World-Cup 2006. Vòng chung kết World-Cup 2002 được tổ chức đồng thời ở cả 2 nước Hàn quốc và Nhật bản, nên trong kịch bản tổ chức tiệc khai mạc, người Đức đưa ra ý tưởng chọn 2 cầu thủ nhí, trong vai cầu thủ đội tuyển bóng đá 2 nước Hàn-Nhật, cùng dẫn bóng vào hội trường rồi chuyển giao quả bóng thi đấu cho nước Đức. Trong danh sách các “ứng cử viên”, Tổng đạo diễn đã chọn Hoàng Việt, bé trai 13 tuổi người Việt, đang sống cùng bố mẹ ở Leipzig, vào vai cầu thủ Hàn quốc.
Đến dự lễ khai mạc có đầy đủ các quan chức cùng các danh thủ bóng đá thế giới. Họ ngồi kín các bàn tròn xếp trong Hội trường. Đến giờ khai mạc, đèn trong hội trường phụt tắt, chỉ còn lại ánh đèn pha chiếu vào phía cuối hội trường. Hoàng Việt xuất hiện, nhận quả bóng được chuyền tới từ cầu thủ Nhật bản. Em khống chế bóng, đảo sang chân trái, xoay người 180 độ, dẫn bóng lên vài bước rồi chuyền trả lại cho bạn. Hai cầu thủ nhí vừa chuyền bóng vừa chạy hướng lên vòng trung tâm. Tại đây, 2 bạn làm các động tác kĩ thuật tâng bóng, đánh đầu, chuyền bóng. Đúng theo kịch bản, khi Việt vừa co chân sút quả bóng bay vút lên trời thì hệ thống đèn chiếu đồng loạt bật sáng. Màn hình lớn xuất hiện bản đồ nước Đức với tên các thành phố sẽ diễn ra các trận đấu các bảng.
Anh H., bố của Hoàng Việt, kể lại: Trước lễ khai mạc, ban tổ chức tổ chức tiệc cocktail ở ngoài sảnh. Xung quanh toàn hạng “tai to mặt lớn” của làng bóng đá thế giới, từ Chủ tịch FIFA Sep Blatter, vua bóng đá Pele, cho đến các danh thủ Bekenbauer, Platini, Van Basten, Klinsman. “Xem trên ti-vi, chương trình Fussball thì thường xuyên thấy họ nhưng nhìn trực diện “người trần mắt thịt” thì đây là lần đầu mà, có lẽ,… cũng là lần cuối!”. Anh lo nhất không hiểu Việt có đủ tự tin để hoàn thành tốt những gì đã tập?... Và em đã hoàn thành chính xác đến từng động tác. Sau buổi lễ, Tổng đạo diễn tìm anh. Ông giơ ngón tay cái lên, miệng không ngớt khen: “Con của ông bà thật tuyệt vời!”.
Thật ra để lọt vào danh sách “ứng cử viên” không phải ngẫu nhiên. Hoàng Việt đang đá cho Câu lạc bộ (CLB) U13 Blau-Weiss Leipzig. (Gọi như vậy vì màu áo thi đấu là màu xanh và có những sọc trắng). Ở Leipzig có đến 12 CLB bóng đá và U13 Blau-Weiss đang xếp đầu bảng tại Leipzig. Sinh năm 1993, Tết này tròn tuổi 13 nhưng em đã sinh hoạt ở CLB từ 4 năm nay. Việt đá vị trí tiền vệ tấn công như Ballack của Bayern Muenchen(!). Em lọt vào “tầm ngắm” của LĐBĐ Đức nên được chọn vào luyện tập theo chương trình bồi dưỡng tài năng trẻ và đá trong đội hình xuất phát của U13 Leipzig. Mỗi tuần, em đi đá bóng 4 buổi: 2 buổi tập tại CLB, 1 buổi với U13 Leipzig và phải thi đấu 1 trận trong giải vô địch tỉnh. Từ nhà, Việt cứ tự mình ra tầu điện hoặc leo xe bus đến trung tâm và chưa bao giờ đến sân muộn 1 phút. Ở bên này, mọi tài năng sẽ có đầy đủ không chỉ phương tiện để luyện tập mà còn cả phương tiện nghe nhìn để học tập. Cứ thấy Ballack, Ronaldino hay Zidanne... có những “chiêu” nào hay là Việt lấy bóng ra tập theo đến khi làm được mới thôi. Còn việc học tập văn hoá, em luôn là học sinh khá giỏi, đa số các môn đều đạt điểm 1 và 2 (điểm khá, giỏi) và được cô giáo nêu gương cho các bạn khác học tập. Có những hôm đi tập về muộn, không kịp học hết bài là sáng hôm sau, em tự giác để đồng hồ báo thức lúc 5 giờ 30 để dậy học bài đến 7 giờ thì đến trường.
Hy vọng rằng trong vài năm tới, Hoàng Việt sẽ góp mặt trong đội tuyển U23 VN tham dự các kì SEA Games!

Đố các bạn H. là ai?

(Bài đăng trên Tiền phong Chủ nhật cuối năm 2005).
Ảnh: Thi đấu hữu nghị với Đội bóng đá nữ Berlin (Bundesliga), đương kim vô địch CHLB Đức năm 2007. (Hoàng Việt mang áo số 12).

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bài trong mục "Con cái chúng ta" thì H. chắc là Võ Hùng à?
Phúc Chiến

Nặc danh nói...

Cứ nhắm mắt mà sờ. Anh nào có mũi tẹt vẹo sang một bên do mải nhìn mấy cô cấy lúa rồi ngã xuống nước đến bẹp mũi thì chính là anh H. Phải vậy không Kiến Quốc?
Phú Hòa

Nặc danh nói...

Cứ nhắm mắt mà sờ bậy sờ bạ là chết đấy Phú Hòa ạ.Mày cứ yên tâm,sang đây có lạc thì cũng chỉ lạc vào "vườn đào" thôi.Báo cho thằng Dan Mach (theo cách gọi của Chí Quang ) : Tao đã "cẩu" được cái Trí (em Chí Nhân,Chí Nghĩa) đến dự đám cưới rồi đấy,mày đến cho mau để còn tiếp nó.Mày "lặn" lâu quá,đ. (từ viết tắt của chữ "đếch",bà con đừng vội hiểu lầm) thấy fôn cho tao?À,hình như hôm nay mày có gọi cho tao thì phải(?).
Hallo Kiến Quốc,QVinh,hôm trước tôi có đến thăm và đưa thiếp mời cho Chí Hòa (K8) rồi.Hai anh em nói chuyện "hơi bị" lâu,lại chuyện Trỗi.Được hơn 1 tiếng đồng hồ thì tôi phải "phắn" vì bận công chuyện.Chí Hoà cũng sẽ đến dự đám cưới.Rất vui,chỉ thiếu các ông thôi.Quang xèng.

Nặc danh nói...

Bạn Trỗi ở Leipzig không có ai là bác sĩ à? Cẩn thận vì ông Xèng vui quá mà nhồi máu cơ... chim, à tim chứ, là toi đấy! Lỡ mất cơ hội chim bay về VN, lần này thì đúng là "theo đường chim bay" nhé!
KQuốc