Thứ Hai, tháng 7 16, 2007

Trí thức

Thấy tôi dạo này hay đọc blog,vợ tôi nói với tôi:-Thật ra cũng có thể gọi anh là trí thức!Tôi bàng hoàng cả người.Danh hiệu cao quý mà cả đời tôi theo đuổi tại sao lại đến một cách giản dị và đột ngột đến thế? Trời xanh, mây cao, chim hót...Thế mà có kẻ nào dám nói cuộc đời này đầy chông gai? Lam lũ,vất vả ơi, tạm biệt nhé! Từ giờ phút này ta sẽ bước lên chiếc đầu tầu sang trọng HIỂU BIẾT,với một nhiệm vụ không tầm thường chút nào:kéo nhân loại đang trì trệ tiến về phía trước!Và một ngày nào đó nếu ta có quay lại tìm mi cùng với những bạn đồng hành của mi là dốt nát, đói nghèo,bệnh tật thì xin lỗi nhé,không phải để tay bắt mặt mừng mà là hủy diệt!
Có lẽ sợ tôi "lạc đề" hơi xa nên vợ tôi vội nói tiếp luôn:-Nhưng chỉ là ban ngày! Còn ban đêm thì anh là trí ngủ! Tôi như trên trời cao rơi xuống vưc thẳm.Và tự nhiên thấy mặt nóng bừng bừng. Nhưng rất may tôi kiềm chế được ngay.Vì từ lâu tôi đã hiểu tiêu chuẩn đầu tiên của người trí thức là tôn trọng sự thật! Nếu ta chưa được hôm nay,thì vẫn còn có ngày mai.Người ta có nói:"Mọi ước mơ đều được thần linh phù hộ".Lam lũ, vất vả ơi,xin lỗi nhé,hãy nhận lại ta làm bạn, như đã từng là bạn mấy chục năm qua!
Nói dài dòng như thế để các bạn hiểu,đối với tôi hai chữ trí thức quan trọng thế nào!Từ rất lâu tôi rất muốn được mang danh hiệu này.Tôi tự đặt ra cho mình những tiêu chí riêng của người trí thức.Các tiêu chí này không tra cứu ở Google,mà tự mình nghĩ ra bằng tình cảm và sự hiểu biết của mình và vì thế nó thường cao hơn các tiêu chuẩn tra cứu.Tôi hay tìm những tấm gương gần gũi với mình để noi theo. Vì từ kinh nghiệm của bản thân ,tôi biết những tấm gương mà mình tự tìm lấy ít làm mình thất vọng hơn những tấm gương người khác tìm hộ rồi đăng báo.
Năm 2004 ,trong một trận nhậu "tưng bừng" ở quán"Bò Tùng Xẻo",trong lúc ồn ào nhất,Hữu Thành đến bên tôi và nói:-Tao phải đưa mày đi thăm thầy Bân! Tôi giật mình vì sự chu đáo của thằng này.Gần đây gã có tâm sự:Sau khi làm nhiều việc lớn không thành gã chọn những việc nhỏ,và cố gắng làm tốt."Việc nhỏ" là gì và "Việc lớn "là gì?Nhân loại đã có lời giải đáp chưa?"Việc lớn" liệu có đên lượt ta không?Còn mấy "Việc nhỏ" vừa rồi,tôi biết nó đã làm với cả trái tim.Thằng Văn béo nhà tôi,gặp anh H.Thành vài lần,gọi điện sang cho tôi:-Anh H.Thành bạn anh sao mà lành mạnh thế!Sau đó nó ho rất dữ.Tôi hiểu nó phải "phanh gấp" câu:-Chứ không như anh!
Mùa hè,Đức cách VN 6 tiếng,nên tôi có nhiều dịp được nhìn thấy thằng này "đỏ đèn" trong đêm ngồi viết.Đối với tôi khi viết cho một người hay hàng triệu người nếu bằng một thái độ dâng hiến thì có gì khác nhau đâu!Phẩm chất trí thức của thằng bạn này,đối với tôi,đã hiện lên quá rõ.

12 nhận xét:

Nặc danh nói...

Quí à,
Đọc những dòng tâm sự của mày mà tao thấy mình có lỗi với thầy Bân quá. Lần về Việt Nam vừa rồi, khi tao ở Hà Nội thì Hữu Thành cũng gợi ý tao đến thăm thầy. Thật tình thì tao cũng rất muốn nhưng do công việc nên cuối cùng không đến được. Về Séc rồi tao cứ ân hận mãi là bỏ lỡ cơ hội ấy. Tao cứ tự trách mình là " giá mà bỏ bớt thời gian cá nhân của mình, dù chỉ một vài tiếng thôi thì đã gặp được thầy".
Tao tự hứa rằng trong lần về VN vào tháng 10 tới thì tao sẽ phải đến thăm thầy.
Tao hoàn toàn đồng ý với mày là Hữu Thành đã , đang và sẽ âm thầm làm những việc " nhỏ " nhưng ý nghĩa lớn để nối quan hệ giữa anh em mình. Tri thức là ở đấy chứ ở đâu nữa, phải không Quí?
Phú Hòa

Nặc danh nói...

Hallo P.Hòa, hình như mày cũng muốn làm trí thức?
Thật ra lần ấy,trước đó 1 ngày, Tuấn Tín đã đưa tao tới thăm thầy.
Nói chung,tao rất thích làm trí thức, chỉ tội khó quá mà thôi!
Quý nhẽo.

tranbachai nói...

Ngủ dậy thì thức, thức mệt thì đi ngủ. Cái nhà bác Gia Quý Tôn này viết bài hóm phết.
Hơn 3 tuần đi vắng, trở lại thấy chợ Bán Trời phát đạt mà nửa vui nửa buồn (cáo phó nhiều quá). Phải lên lịch dạo chợ bổ sung để đọc hết được các bài với lại lời góp.
Giá mà có sẵn visa bay ù một cái sang Đức ăn cỗ cưới có phải sướng không?

Nặc danh nói...

Tao vốn không ganh tị với đời nên chỉ thích người khác làm trí thức để mình ngưỡng mộ mà thôi ( theo đúng ý tốt của nó ).
Quí à, mày đã dặn tao rất cẩn thận là khi đến Leipzig thì phải chọn cái mốc cố định nào đó rồi báo cho mày chứ đừng chọn mốc di động. Như vậy tức là mày cũng trí thức rồi đấy ( vì mày lo rằng tao sẽ sốt ruột vì phải chờ lâu ).
Phú Hòa

N.TV nói...

Ông Hải ơi,ông mà sang đây thì hay quá. Tôi lại được đón tiếp ông và thu phiếu gạo.
Tôi xác định bây giờ làm trí thức nửa ngày vậy,nửa còn lại thì làm trí ngủ.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôn Gia Gia lại định tặng huân chương cao quý cho tôi à? Đừng thế, thời gian còn dài, người còn mạnh mà.
Nói vậy thôi chứ tôi có làm những việc ấy cũng chỉ vì thấy rằng mình cần chia sẻ và mọi người xứng đáng được mình chia sẻ. Cuộc sống chẳng phải vì thế mà tốt hơn sao. Anh em mình lăn qua lăn lại, nhìn ra thấy cũng sêm sêm. Thế nên mới "hồn nhiên" với nhau được thế.

Nặc danh nói...

Tao vừa định viết thì lại thấy trùng ý với Phú Hòa. Cả đời mình chả bao giờ dám mơ làm trí thức.Đầu óc lão hóa , thực dụng rồi, giờ mình chỉ mong được hưởng thành quả trí thức của nhân loại cho nó sướng.
- Quý nhẽo, mày nói cái kiểu" việc nhỏ" của Hữu Thành làm tao khiếp lắm. Thằng này nó noi gương cụ Hồ. Cụ hàng ngày chắt chiu , gạn lọc từng tấm gương" người tốt việc tốt" trên báo chí, nhìn thì có vẻ " việc nhỏ " nhưng ý đồ lại cực kỳ vĩ đại - "rèn" người cho hôm nay và mai sau.
TM

Nặc danh nói...

Qúy ơi, Có nhớ những ngày ở ĐH quân sư, đó là những ngày ta được đào tạo thành "trí ngủ"! Khi trốn theo đường bờ mương ra quán bà Bệt cùng anh giai Hưng, chúng ta đã cùng nhau hát "đi theo lối nhỏ..." cơ mà!
Cái gọi là trí thức phải được hình thành từ những gì "nhỏa bía" nhất. Đến giờ vẫn vậy! 100 T của 1 thằng không bằng 100 thằng góp mỗi đứa 1 T. Đấy là tư duy và hành vi của các "trí ngủ". Richtig?
KQ

Nặc danh nói...

Như thế nào là "việc lớn" và như thế nào là "việc nhỏ", các anh cần phân định rõ, nếu không lại cãi nhau to.
Theo quy chế của gia đình tôi, "việc nhỏ" khoán trắng cho vợ, còn tôi, người đàn ông đích thực, thì ôm trọn gói mọi "việc lớn". Chính vì có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể, nên gia đình tôi luôn đoàn kết thân ái, chưa hề xảy ra xích mích nội bộ.
Đi chợ, nấu cơm, rửa chén, lau dọn nhà cửa, tóm lại là công việc nội trợ, là việc nhỏ, vợ lo.
Chăm sóc, dạy dỗ con cái nên người, chăm lo sức khỏe gia đình, việc nhỏ, vợ lo.
Điều chỉnh các mối quan hệ hàng xóm, điều chỉnh các mối quan hệ xã hội có liên quan, việc nhỏ, vợ lo.
Xây nhà, dựng vợ gả chồng cho các cháu, hướng dẫn và hỗ trợ cho chúng về việc làm, việc nhỏ, vợ lo.
Kiếm tiền, việc nhỏ, vợ lo.
Những vấn đề về toàn cầu hóa kinh tế, thử tên lửa đạn đạo, nạn châu chấu ở Kamơrun, chính sách hạ thấp hàng rào quan thuế, việc gia nhập WTO, ai sẽ là tổng thống Nga trong nhiệm kì tới, tóm lại là tất tật các việc lớn, thì tôi lo, chưa bao giờ trút lên đầu vợ. Ngược lại, tôi chưa bao giờ giành giật với vợ những việc của cô ấy.
Xin gửi các anh để tham khảo.
HCQuang

Nặc danh nói...

CQuang cẩn thận khi phân việc nhà đấy! Có chuyện làm gương cho ông:
Vợ: Ông đi quét nhà đi!
Chồng: Chuyện ấy của đàn bà.
- Thế rửa bát đi!
- Lại chuyện đàn bà.
- Thế ông đi chợ mua thức ăn đi!
- Ai lại làm việc đàn bà?
- Vậy ông cởi quần ra làm việc của đàn ông cho tôi xem nào!
- Thôi, thôi, nóng tính thế. Đưa làn đây anh đi chợ cho!
Cáng Kiền

Nặc danh nói...

Quí nhẽo ơi! đọc bài Trí thức của ông tôi cũng không biết xếp mình vào hạng Trí gì,dù cũng tự nhận mình có họ với" Chí Phèo". Có điều chắc chắn là những việc các " Bác" đang làm là hết sức Trí thức.Các bác đã làm được những việc mà con cháu chúng ta vô cùng ngac nhiên và thích thú. Chúng không thể tưởng tượng được làm sao tình bạn của các bố lại bền lâu, thuỷ chung,tình nghĩa đến thế.Một điều làm chúng kinh ngạc hơn là tình bạn của các bố không biết xếp vào loại U nào, vì nó vẫn mang tính trẻ thơ, hồn nhiên và trong sáng, tôi vẫn nói đùa vơí chúng là tình bạn của các bố ở lứa "U 0", tức là nó không có tuổi, mãi mãi là như thế.Đấy các bố đã làm được một điều hết sức Trí thức, chí ít cũng là với con em chúng ta .Đọc Blog "Bán trời" mới thấy các bố nhà ta " Chí Phèo "thật, bố còn thấy thán phục chứ nói gì đến con cháu.Trong đám bạn "Bán trời"cũng đã có những bạn xứng danh "ĐAITRÍ THỨC" như các cụ xưa thường nói, tự hào chứ!...
Lạm bàn chút xíu.
Dũng Sô

N.TV nói...

Tôi vô cùng khâm phục HCQuang!Tại sao nó lại có thể diễn đạt Việc lớn, Việc nhỏ đúng ý tôi đến thế. Thế mà hồi trước tôi cứ tưởng thằng này chỉ biết bơi lặn, nhảy dù và làm vài "Việc nhỏ".Xin lỗi nhé.