Chủ Nhật, tháng 7 29, 2007

NHÂN NGÀY 27/7 NĂM NAY


Bài văn không điểm

- Ba đã bao giờ thấy một bài văn bị không điểm, chưa ba?
Tôi ngạc nhiên:
- Đề bài khó lắm sao?
- Không, cô chỉ yêu cầu "Tả bố em đang đọc báo". Có đứa bạn còn bảo ba nó không đọc báo, nhưng rồi nó bịa ra, cũng được 6 điểm.
Tôi thở dài:
- Còn đứa bị không điểm, nó tả thế nào?
- Nó không tả, không viết gì hết. Nó nộp giấy trắng cho cô. Hôm trả bài, cô giận lắm. Cô hỏi: "Sao trò không chịu làm bài?". Nó cứ làm thinh. Mãi sau nó mới bảo: "Thưa cô, con không có ba". Nghe nó nói, cô con sững người. Té ra ba nó hy sinh từ khi nó mới sanh. Cô mới nhận lớp nên không biết, ba ạ. Cả lớp con ai cũng buồn. Lúc ra về, có đứa hỏi: "Sao mày không tả ba của đứa khác?". Nó chỉ cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống má.
Chuyện của cậu học trò có bài văn không điểm đã để lại trong tôi một nỗi đau, nhưng cũng đã để lại một lòng trung thực.
Theo Nguyễn Quang Sáng
-------
Chuyện này nghe con gái kể lại trên đường đón cháu đi học về. Tôi - như cô giáo - cũng đã sững người. Vậy ra có nhiều điều trong cuộc sống được học từ chính con cái mình.
Chợt nhớ tới 27 LS là lính Trỗi, các bạn ra đi lúc tuổi đời mới mười tám đôi mươi. Trẻ quá. Và... các bạn không để lại đứa con nào cho đời để, biết đâu đấy, cũng sẽ có những bài văn điểm không!!!

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đã ưu tiên bài này cho Út Trỗi mà post mấy lần đều không được. Bức xúc quá đã chuyển sang cho Bạn Trường Trỗi.
KQ

Nặc danh nói...

Mạng giờ cao điểm hơi bị chuối, khi post bài thường fải ok 2 đến 3 lần mới ổn, anh lưu ý điều đấy. Chắc lần sau là được.
Vnq