Thứ Ba, tháng 7 24, 2007

DU LỊCH ĐÀ NẴNG

Thăm Ngũ Hành Sơn

Năm 1975, khi tham gia tiếp quản kỹ thuật, chúng tôi đã đến Ngũ Hành Sơn nơi có nghề làm đồ đá truyền thống. Ngũ Hành Sơn gồm 5 ngọn núi Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, chỉ cách thành phố gần chục km, không xa sân bay Non Nước. Và 32 năm sau, tôi mới có dịp quay lại.
Đầu tháng 5/2007, chúng tôi ra Đà Nẵng. Sáng thứ 7, cả nhà cưỡi Honda phóng theo con đường mới mở dọc bờ biển. Đường thẳng tắp, còn thiếu cây xanh. Trên con đường cắt ngang thị trấn, mặt tiền san sát cửa hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ chế tác từ đá. Vé lên thăm Thủy Sơn 15.000đ.
Mấy trăm bậc đá dốc đứng dẫn lên chùa. Cây rừng bám vào sườn núi, rợp mát lối đi. Qua cổng là một ngôi chùa cổ lợp ngói âm dương nằm ngang lưng núi. Quanh chùa có tượng phật, nhà bát giác và hồ nước... Lên thêm vài chục bậc là tháp xá lợi mới được hoàn thành. Khách du lịch trèo lên tận đỉnh tháp để ngắm toàn cảnh biển và vùng Ngũ Hành Sơn.
Ngược thêm mấy trăm bậc, miệng đang “A di đà... mệt!” thì thấy hiện ra một cửa vòm. Qua cửa vòm thấy một khoảng rộng mất trăm mét vuông, vây quanh bằng vách đá dựng đứng, có nhiều cây dại bám vào. Tại đây có ngách dẫn lên cổng trời nhưng chỉ một người chui lọt. Mệt mỏi tan biến khi ngồi uống nước và đón gió biển lùa vào cửa hang.
Một cổng chùa xây bằng gạch cổ đầy ấn tượng. Đi thêm một đoạn là tới cửa động có bức tượng Phật bằng đá tạc chìm vào vách núi. Đang mò mẫm trong con đường tối thì thấy òa ra những tia sáng. Được nghe hướng dẫn viên giới thiệu: “... Động có 5 cửa trời tương ứng với ngũ hành đón ánh nắng mặt trời suốt ngày. Tại đây, AHLLVT Phan Hành Sơn đã cố thủ chiến đấu nhiều ngày mà giặc Mỹ không làm sao bắt được, dù đã dùng cả hơi ngạt phun vào. May mà đạn bom không phá đi 5 ô sáng nên vẫn giữ được công trình thiên tạo đến ngày hôm nay. Trên đỉnh Thủy Sơn, tổ chiến đấu của 13 nữ pháo binh đã dùng sơn pháo phá hủy 17 máy bay chiến đấu của giặc ở sân bay Non Nước”. Trong động có miếu thờ, có nguồn nước nhỏ giọt tí tách, trên vách có nhiều hình tượng do thiên nhiên tạo ra.
Trở ngược ra, chúng tôi ngồi nghỉ, uống nước dừa ướp đá. Cô con gái hết mệt, vui như tết. Thật đã! Trên núi còn có nhiều hang động. Dọc theo đường xuống núi là hai ngôi chùa cổ. Khách thập phương đến thắp hương, cúng bái. Dưới chân núi có đường dẫn vào động Âm Phủ.
Ngũ Hành Sơn quả là một điểm du lịch hấp dẫn!

6 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Núi Hoả có hai ngọn to nhỏ. Vì thế để diễn tả lửa người ta luôn vẽ hai ngọn. Tôi nhớ người hướng dẫn nói như thế, và có thấy thế thật.

Nặc danh nói...

Kì lạ nữa là dù mưa có lớn bao nhiêu thì cũng không có 1 hạt nào lọt vào được trong động qua 5 cửa trời. Có lẽ do áp suất không khí bên trong cộng với gió biển lùa vào từ cửa động ngăn không cho nước mưa vào chăng?

HữuThành.Nguyễn nói...

Nếu thế thì lạ thật. Tôi không nghe nói.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tấm ảnh trong hang có tia nắng chiếu xuống hay nhỉ.

Nặc danh nói...

Quá là hay! Về kĩ thuật thì nhà nhiếp ảnh HThành thừa kinh nghiệm. Thật ra khi đó tắt flash và mở rộng ống kính và cho chụp tốc độ chậm. Nếu dùng máy tự động thì chỉ cần tắt flash. Xoẹt!

Nặc danh nói...

Các bố không đổ cho ai được lại đổ cho bia ở JODEE?
Giống như chuyện Ba "đen", năm 1968 đi cải tạo về, kể chuyện ở đơn vị làm anh em ta há miệng ra nghe: Tư lệnh F quạt E, E quạt D, D quạt C. C trưởng xạc lính. Lính không biết xạc ai liền xạc ac-cu!
KQ