Thứ Tư, tháng 7 11, 2007

luận về văn hóa

Chúng ta đều biết tiền thân Trường NVT chính là Trường VHQĐ. Sau 9 năm chống Pháp chúng ta đã chiến thắng oanh liệt, cán bộ , chiến sĩ QĐNDVN trung, dũng có thừa nhưng lại phải chịu thiệt thòi vì trình độ văn hóa thấp. Chính vì lý do này mà trường VHQĐ được thành lập để bổ sung kiến thức VH cho cán bộ QĐ ta. Như vậy ngay từ tên trường, vấn đề Văn hóa đã được đặt lên hàng đầu.... Sẽ chẳng có gì quá đáng nếu nói : Blog Trỗi là nơi để anh em mình họp mặt giao lưu tình cảm và Văn hóa với nhau.

Vậy văn hóa là gì ? Theo tôi nó là một phạm trù mênh mông bể sở, bao trùm lên tất cả mọi lĩnh vực, chi phối và tác động lên đời sống con người . Anh là bác sĩ , kỹ sư , giáo sư tiến sĩ...nhưng anh vẫn có thể là người thiếu văn hóa ! Văn hóa cao hơn học thức, học thức chỉ là công cụ giúp người ta cảm thụ văn hóa một cách văn minh hơn mà thôi. Khi học thức được đặt trên cái nền nhân văn thì đó chính là Văn hóa .

Đọc blog Trỗi gần đây bắt đầu thấy xuất hiện những hạt sạn, nó làm mất đi cái hay , cái đẹp của anh em ta.

Đã qua lâu rồi cái thời hoạt động vô ý thức. Giờ đây là lúc lũ " trẻ thơ đầu bạc" tụ lại, quyết cùng nhau viết tiếp trang sử "Hậu trường Trỗi" sao cho ..có hậu . Chúng ta đến với nhau hoàn toàn tự nguyện vì TÂM chúng ta muốn thế, lòng chân thành luôn nhắc nhở chúng ta điều đó. Song cái tâm chưa đủ , nó đòi hỏi cả cái TẦM - tầm nhận thức và hiểu biết của mỗi người chúng ta - những kẻ đã ngấp nghé 60 năm cuộc đời.

Anh em Trỗi mình, nếu xét theo tiêu chí Chân- Thiện - Mỹ thì còn lâu mới đạt đến sự toàn bích; nhưng được cái ai cũng muốn sống như những "chính nhân quân tử". Bởi vậy cái trò lợi dụng blog bôi nhọ cá nhân ( theo kiểu các đồ nho xưa dùng bút đâm nhau để thỏa lòng đố kỵ) là rất xa lạ với tính cách Trỗi. Lính Trổi có thể quậy phá nhưng không bao giờ hành động theo kiểu " tiểu nhân hạ tiện", nó làm hèn con người mình đi.

Hãy giữ gìn sự trong sáng cho Blog Trỗi. Đó vừa là tình cảm vừa là nghĩa vụ của mỗi người . Biết chọn cách sống cao thượng, giàu lòng vị tha sẽ làm cuộc đời chúng ta trở nên thi vị, giàu ý nghĩa hơn . TẦM và TÂM chính là cái sẽ làm nên nét đẹp VH độc đáo của trường Trỗi.

10-7-07
Thanh Minh

nguyen thanh minh
phong KT-XDCB TCTLTMN

16 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hòan tòan nhất trí với Thanh Minh.
Hành vi đó không có trong những lính Trỗi đích thực.
Tôi đã có thông tin về kẻ phá họai đó.
KQuốc

VNQ nói...

Đạo đức là giá trị bất biến của mọi thời, mọi quốc gia, mọi xã hội và mỗi con người. Từ thời phong kiến cho tới xã hội dân chủ, văn minh, mọi triều đại, mọi chế độ, tiêu chuẩn và giá trị đạo đức của con người hầu như không thay đổi, không mang màu sắc chính trị, tôn giáo. Đạo đức là cái gốc của con người, mất gốc đạo đức thì tài năng, địa vị, danh vọng, tiền tài cũng trở nên vô nghĩa. Đạo đức chính là nền tảng vững chắc của văn hóa.

Nặc danh nói...

Anh em mình chỉ được cái"Óc nghĩ điều hay,tay làm việc tốt".
Quý nhẽo

Nặc danh nói...

Chào mọi người, tôi là Hữu Thành, đang ở nhà HHDũng. Sau đây có lẽ HHDũng sẽ tham gia blog với anh em.

Nặc danh nói...

Hai ông "đệm" Hữu ơi, Có gì báo cho Phúc Học nữa vì ở Đà Nẵng khó mở "bán trời không văn tự" lắm. Mọi chuyện tôi đã trao đổi với HT.
KQuốc

Huỳnh Hữu Dũng nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Huỳnh Hữu Dũng nói...

Đã chuyển giao công nghệ cho Hữu Dũng. Vì đi cùng mọi người, chắc là không kịp gặp Phúc Học. Sau này cần thì lại tư vấn từ xa vậy. Hữu Thành

N.TV nói...

Hoan hô anh em Đà Nẵng,cho gửi lời chào tới Phan hoài Lưu.một thằng bạn rất lâu rồi không gặp.

Nặc danh nói...

Quý Tôn Gia tự nhận lỗi: vì mải thu tiền bán táo nên khi tải bài của Thanh Minh lên đã quên viết chữ "N hoa" ở tít "Nuận về văn hóa". Xin nhận lỗi với Admin về vụ việc này. (Được phép trừ thẳng vào tiền táo tây mỗi ngày).

Nặc danh nói...

Quý nhẽo đừng buồn, sai 1 chút đâu có sao. Ông đừng cấn cái giữa cái "lờ" và cái "nờ", vì đó là vấn đề còn phải tiếp tục nghiên cứu, xem xét một cách hết sức nghiêm túc. Bây giờ người Thủ đô (tôi không định nói là người Hà nội) vẫn nói tiếng Lào ra tiếng Ý đấy thôi.
Thuật ngữ "sai" tại văn bản này được hiểu như sau: "lờ" và "nờ" được áp dụng theo đúng nội dung bản tự nhận lỗi của QuýTônGia.
HCQuang

Nặc danh nói...

Từ trước đến giờ tôi luôn nghĩ rằng nếu mình không tôn trọng tình cảm của người khác thì có nghĩa là mình klhông tôn trọng với chính tình cảm của bản thân mình. Nghe thì thấy có vẻ lý thuyết trống rỗng nhưng thật sự là như vậy.Trong cuộc sống hàng ngày thì có phải tất cả mọi người có cùng một quan điểm, cùng một cách nhìn nhận về cuộc sống đâu. Anh không hợp với tôi hoặc tôi không hợp với anh là chuyện thường tình nhưng đừng vì như vậy mà khinh bỉ, coi rẻ nhau. Thanh Minh viết rất đúng. Tình cảm chân thành, đúng mực, biết tôn trọng, dám giúp đỡ người khác mới là điều để mọi người cảm phục chứ không phải là học vị. Anh em mình đều có tuổi và chính vậy nên mọi người mới nhớ lại những kỷ niệm xưa. Người mà hàng ngày phải đếm từng đồng xu trong túi chưa phải là người nghèo. Người mà không có chút kỷ niệm nào để nhớ mới là người khốn khổ. Dù chỉ cùng sống với nhau có dăm năm nhưng những kỷ niệm xưa luôn được đại đa số anh em mình khắc sâu vào trí ức và chẳng ít người thầm mong được trở về với khoảnh khắc đó, dù chỉ trong giây lát. Blog là nơi để anh em mình trao đổi tâm tư của mình vì vậy tôi nghĩ rằng những ai đã reo rắc " hạt sạn " nên nghĩ lại và chấm dứt hành vi đó.
Phú Hòa

Nặc danh nói...

Phú Hòa ơi,
Anh em ta không làm nên sạn trong chính giày của mình. Kẻ khác chọc ngóay đấy, đã biết rồi!
KQuốc

N.TV nói...

Thú thật có ai giấu tên nói tôi mới biết là mình post bài của Thanh Minh sai lỗi chính tả.Xin thành thật xin lỗi Thanh Minh cùng tất cả quý vị.

Nặc danh nói...

Thằng bạn già thân thiết của mày đấy, cũng có tên Q nhưng ở Việt Lam. Mày nại bị tao nừa rồi. Mày sướng chưa? Còn tao thì cực sướng vì gặp được mày!

N.TV nói...

K.Quốc,
Nếu thế thì trong những người tao xin lỗi không có mày!.

Nặc danh nói...

Thằng bạn gìa Tôn Gia nại xó ná rồi! Về bài "Blog" đọc thư Giang "mù" đi!
KQ