Thứ Tư, tháng 7 11, 2007

ĐỊA LÝ, CON NGƯỜI

Vài nét về Hà Nội và Sài Gòn

Cà phê
Cà phê Sài Gòn với những hàng ghế xếp thẳng hàng như trên xe bus
Cà phê Hà Nội chen chúc với hai đôi tình nhân cùng xếp chung 1 bàn
Ăn trưa
Cơm trưa Sài Gòn với tô canh khổ qua 2 ngàn rưởi
Cơm trưa Hà Nội với bát nước rau dầm sấu không lấy tiền
Gọi điện thoại ngoài đường
Ở Sài Gòn, bạn hãy dừng xe - dắt lên vỉa hè - quay ngược đầu xe - nếu không muốn chiếc điện thoại cuốn theo chiều gió
Ở Hà Nội, bạn hãy đứng giữa ngã tư tấp nập người qua để nói chuyện điện thoại - cho cả thế giới nó biết bạn là ai!
Cảm ơn
Ở Sài Gòn, bạn dửng dưng khi thấy cô receptionist cúi gập người chào bạn
Ở Hà Nội, bạn xúc động đến sững sờ khi thấy ai đó nói lời cảm ơn
Cơn mưa
Mưa Sài Gòn giống tính tình các cô gái Sài Gòn - đỏng đảnh nhưng mau quên
Mưa Hà Nội giống tính tình các cô gái Hà Nội - âm ỉ và dai dẳng
Ăn mặc
Ở Sài Gòn, bạn có thể mặc quần short, đi dép lê đàng hoàng vào Rex
Ở Hà Nội, bạn có thể thấy các bác xe ôm mặc đồ vest đứng chờ khách bên Bờ Hồ
Xe máy
Ở Sài Gòn, họ gọi chiếc xe gắn máy của bạn là xe hai bánh
Ở Hà Nội, họ coi chiếc xe máy của bạn là xe có động cơ
Giao thông
Ở Sài Gòn, bạn có thể vượt đèn đỏ thoải mái - nhưng chớ có đi vào phần đường xe hơi
Ở Hà Nội, bạn có thể lượn lờ trước mũi xe hơi - nhưng đừng có dại dột mà rẽ phải tùy ý
Trà đá
Ở Hà Nội, một cốc trà đá của mấy bà hàng nước giá năm trăm đồng
Ở Sài Gòn, cốc trà đá đó có thể pha làm bốn ly nhưng lại miễn phí
Ăn phở
Tô hủ tíu mì Sài Gòn được bưng ra với tô được đặt trên chiếc đĩa
Bát phở gà Hà Nội được khuyến mại với ngón tay cái của con bé bưng bê
Giầy vớ
Đàn ông Hà Nội có thể đi giày mà không cần mang vớ
Con gái Sài Gòn có thể đi vớ mà không cần mang giày
Con đường: Hai con đường đôi vắng vẻ với tán lá xà cừ rậm rạp đầy tiếng ve trong những trưa hè - chúng giống nhau đến lạ!
Đường Hoàng Diệu (Hà Nội)
Tôn Đức Thắng (Sài Gòn)
Chợ tình:
Chợ tình Sài Gòn: "Anh hai có xài em hông?"
Chợ tình Hà Nội: "Chơi gái không đại ca?"

... Còn tiếp

(Sưu tầm: Đạt "bột" k8).

18 nhận xét:

Nặc danh nói...

Về cái xe đạp
Cái lốp xe thì kêu là “dzỏ" (vỏ)
Cái xăm thì kêu là “ruột”
Lốp xịt thì kêu “bể dzỏ”
Cái vành lại gọi là “niềng”
Nan hoa cắm vào vành thì gọi là “căm”
Líp xe thì gọi là "nhông"
Cái đĩa thì gọi là "dĩa"
Xích xe đạp được gọi là “sên”
“Sên” thì nối “nhông” với “dĩa”
Khung xe lại gọi là "sườn"
Giảm sóc thì kêu là “thụt”
Chắn bùn thì gọi là “dzè”
Cái phanh xe lại kêu là "thắng"
“Dừng xe!” được gọi “Thắng! Thắng!”
Rẽ phải, rẽ trái thì kêu "quẹo!"
Lùi lại thì kêu "dze, dze!"
Vào sân bay lại nói “Dzô phi trường"
Anh Thy

Nặc danh nói...

...đọc "vài nét về hn & sg" .... , 1 cảm jác Thanh Thản lạ kỳ như đang dạo phố vậy.
Nguồn K8nvt-tsq.

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Nặc danh nói...

Tôi không biết ai đưa thêm tư liệu này vào đây, đọc không nổi vì dài quá và vì ... không phải của bạn mình! Tôi không phải người Hà Nội dù rằng ông bà nội, các bác và cha tôi đã từng ở Hà Nội, một bác tôi đã hy sinh khi ông là chiến sỹ của Trung đoàn Thủ Đô. Tôi có nhiều kỷ niệm về Hà Nội mà có khi có nhiều người không có điều kiện như tôi. Thí dụ: suốt 3 tháng hè ngày nào tụi tôi cũng bơi truồng ở hồ Hoàn Kiếm, cùng nhau nhảy tàu điện chứng kiến 1 thằng bạn bị tàu nghiến nát 2 bàn chân ... Cứ mỗi lần ra Hà Nội bất kể lúc nào, mùa nào tôi vẫn thấy nôn nao dù đã là U60. Thế nhưng tôi không thể "nuốt trôi" những tình cảnh trớ trêu của Hà Nội bây giờ. Thí dụ: vào quán phở đề nghị cho bát phở đùi gà, được trả lời "Ở đây không có đùi, có cái LÀO ăn cái LẤY, cái nhà bác LÀY cứ vẽ chuyện". Về lại SG tôi kể ra ai cũng cười, nhưng đấy đâu có phải vì mình không yêu HN nữa! DMinh

HữuThành.Nguyễn nói...

Mấy lời góp bị xoá "vì dài quá và vì ... không phải của bạn mình".
Các nội dung không có nguồn Trỗi, xin để đường dẫn tới trang đăng nó.

Nặc danh nói...

Theo mạch nghĩ về Hà Nội. Kỷ niệm về mảnh đất này cũng nhiều như ở trường VHQĐ – NVT. Xin chia sẻ với các anh mấy câu trong bài hát “Hà Nội ngày trở về” của nhạc sỹ Phú Quang, nói về tâm trạng của những người đã có thời gắn bó với Hà Nội nay sinh sống ở nơi xa.
“Hà Nội ơi mỗi khi lòng xác xơ tôi vội vã trở về lấy cho mình..... chút bóng đêm.... một chiều sương giăng..... Tôi bồi hồi khi trạm bóng cửa ô.....” Rồi lại “Vội vã trở về vội vã ra đi.... Hà Nội ơi mỗi khi lòng xác xơ tôi vội vã trở về. Để nghe tim mình rưng rưng trong nước hồ thu.”
Không biết anh DMinh và các anh có tâm trạng này không?

Một Trỗi con K8.

Nặc danh nói...

Hoan hô anh Hữu Thành đã thể hiện đúng vai trò Quản tri viên Blog,đã quét rác,giữ sạch sân chơi của "Bán trời".

Nặc danh nói...

Vào những năm 1995 - 1996, có một nhóm anh em K7 và K8 hay ngồi uống bia hơi với nhau ở bãi bia Thủy Tạ ngay cả những chiều đông ( tôi chỉ còn nhớ tên 2 đứa là Bùi Sơn và Liêm - em Trịnh Việt Dũng K4). Tháp Rùa và Ngọc Sơn mờ ảo trong làn mưa phùn giăng giăng. Mưa táp vào mặt không đủ tạo thành những giọt mưa lớn nhưng lạnh mơn man. Những cái đó làm sao có được ở Sài Gòn. Đã hơn 10 năm rồi, không biết giờ này mấy đứa còn giữ thói quen này không? DMinh
(À quên, ý của tôi ở phần trên là về 2 lời góp mà HThành đã xóa, không phải về bài ae đã đưa ra. Ae đọc sau khi không còn 2 lời góp ấy nữa thì đừng hiểu nhầm)

Nặc danh nói...

Sau cơn giông, thường có rác, mà tối qua có đống rác to thật. Rất may "giám đốc" công ty vệ sinh môi trường Hữu Thành với tinh thần trách nhiệm cao, sáng nay đã ra tay dọn sạch. Xin cảm ơn giám đốc HThành !

VinhNQ

Nặc danh nói...

Tôi đã từng là "nạn nhân" về những thói quen khác biệt giữa HN và SG.
Năm 1975, khi vào đến SG đứa nào cũng cố tậu bằng được 1 cái Honda. Các em gái trong cùng đơn vị đi đâu cũng nhờ mấy anh sĩ quan đưa đi. Vì vậy số lượng "khách hàng" kiểu này của tôi cũng phải 5-7 người.
Quang xèng có bà cô (tên cô là Mạc) nhà gần đường Nguyễn Văn Trỗi hiện nay - là tuyến đường thường xuyên chúng tôi diễu qua. Cô Mạc có 6 người con trong đó 2 cô con gái là sinh viên (tên là Hà và Thùy). Quen biết cô Mạc rồi nên ngay cả khi Quang xèng không có mặt ở SG tôi cũng ghé qua nhà cô. Một hôm khi tôi đang tán dóc với Hà và Thùy thì cô Mạc vô phòng khách. Cô nghiêm mặt nói với tôi "Này Minh, cô coi cháu như thằng Quang nên cô mới có lời khuyên cháu. Cô phải nói trước mặt 2 em vì các em kể chuyện về cháu cho cô". Hà và Thùy cùng kêu lên "Má, má đừng làm vậy". Tôi hỏang hồn và rất lo lắng không hiểu chuyện gì. Chưa kịp cất lời thì cô Mạc nói tiếp "Để má nói. Minh, cháu còn trẻ mà bồ bịch lung tung như thế là không được, nay đi với người này mai đã cặp kè với người khác".
Xin không kể dài dòng đọan tìm hiểu và giải thích. Chẳng là theo thói quen ngòai Bắc, người ngồi sau xe Honda - dù là con gái và mối quan hệ rất bình thường, luôn "ôm eo" người lái xe. Trong khi trong Nam chỉ có "bồ bịch" mới "thân thiết" như vậy. Hà và Thùy chứng kiến tôi chở 5-7 người đều ôm eo tôi nên nghĩ rằng tôi đã "bồ bịch" với cả 5-7 người đó.
Cũng may mà cô Mạc rất thẳng tính và coi tôi như thằng cháu nên đã nói ra, nếu không thì tôi bị ... quá oan uổng! Có cái chỉ là thói quen thôi mà, đâu có gì ghê gớm đâu! DMinh

N.TV nói...

Điều này bây giờ tao mới biết,thế mà D.Minh" đã biết từ thời thanh niên".Phục thật

TranKienQuoc nói...

Xin cảm ơn 1 bạn Trỗi k8 đã nhắc lại lời bài hát của Phú Quang "Hà Nội ngày trở về"! Ở xa nên nhớ quay nhớ quắt, nhớ day dứt Hà Nội thân yêu!
Hà Nội của chúng ta là thành phố có nhiều bài hát hay nhất!
Hà Nội của chúng ta là thành phố có 1 trong những bài hát hay nhất do Nhạc sĩ Trịnh, người không sinh ra ở Hà Nội mà sống ở Sài Gòn, viết!
"Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ. Nằm kề bên nhau phố xưa nhà cổ, mái ngói thâm nâu... Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội! Mùa hoa cốm về thơm từng ngọn gío, mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ, cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua...".
Tuyệt!

Nặc danh nói...

Khen Hà Nội thì có mà khen cả ngày. Chỉ có điều hình như những cái đẹp là do thiên nhiên và ngày xưa đem lại đồng thời phải "hòai cổ" là chính. Buồn! DMinh

Nặc danh nói...

Hallo Dương Minh,quả là mày bị oan ở nhà cô Mạc,nhưng ở chỗ khác thì tao không chắc mày bị oan.Sao bảo bay đi Đức rồi mà vẫn còn luẩn quẩn ở đây vậy?Hôm nay tao cứ chờ fôn của mày mà chưa thấy,đến Frankfurt thì fôn ngay nhé.Quang xèng.

Nặc danh nói...

Helo QX, chắc lo đám cưới cho con nên mày mệt quá đâm "lú" rồi. Trong email tao đã nói đêm 13/7 mới bay và sáng sớm 14/7 mới đến Frankfurt. Chuẩn bị tinh thần đi, môn "nhậu" chắc tao không ngán mày đâu, hơn nữa lần này tao có hẳn 1 tuần để lang thang. DMinh

Nặc danh nói...

Quang ơi, số điện thọai của Trí (em gái Nhân Nghĩa) là 172 3432557. Mày liên lạc với nó xem, mày mà "cẩu" được nó đến Leipzig thì quá tuyệt! Thanh xờ kiu trước! DMinh

Nặc danh nói...

Vưà fôn cho cái Trí rồi,nó bảo là ngày mai sẽ trả lời vì còn phải trao đổi với chồng nó.Quang xèng.