Thứ Tư, tháng 7 18, 2007

TÌM LIỆT SĨ - BẠN CỦA CHÚNG TA


THÔNG TIN VỀ MỘ PHẦN 3 BẠN Ở QUẾ LÂM
Kiến Quốc

Cuối tháng 10/2003, đoàn chúng tôi sang Quế Lâm (gồm Mạnh Thanh k2, Hữu Thành k4, Phan Nam, Kiến Quốc k5) có đi tìm mộ 3 bạn Trỗi (Nguyễn Văn Hoà k7, Hoàng Châu Linh k8 và Lưu Dũng k5). Đựơc đưa đến khu nghĩa trang chôn cất cán bộ, chiến sĩ Việt Nam từ năm 1967 nhưng không thấy mộ bạn mình.
Cuối năm 2006, Hoàng Văn Thái (dân khóa 7 Đại học quân sự, gọi Hoàng Châu Linh là chú họ) gọi điện cho tôi, báo rằng đã xác định “gần chính xác” mộ Hoàng Châu Linh. Sau đó, Thái đi Trung Quốc và chúng tôi mất liên lạc. Qua nhiều đường, tôi xin được số máy và sáng nay, 18/7/2007, đã gọi cho anh. Xin tóm tắt một số thông tin như sau:
Năm 2004, Thái cùng gia đình tìm đến nghĩa trang gần Phong Khẩu, Quế Lâm. Bọn trẻ con đã dẫn họ đến khu chôn cất người Việt Nam. Hầu hết mộ nào cũng có bia bằng tiếng Việt tên, tuổi, quê quán, ngày mất nhưng không thấy mộ Hoàng Châu Linh. Một số gia đình đã sang tận đây đưa hài cốt người thân về nước.
Trước đó, gia đình có nhờ cô Phương, nhà ngoại cảm ở Thanh Hóa, “nói chuyện” với Linh. Linh “nói” Long (em trai) là mình “đang phụ trách một số công việc hệ trọng ở dưới âm nên không thể về, nếu cứ ở bên này sẽ giúp đỡ cho gia đình được nhiều hơn”. Do đó, gia đình quyết tâm tìm bằng được mộ của Linh để xây lại.
Tháng 7/2005, Thái lại cất công đi Quế Lâm. Đến khu mộ cũ, Thái tìm rộng ra thì thấy có 3 nấm mộ không gắn bia. Ngay sau đó trở về Hà Nội, Thái tìm đến nhà Chính uỷ Bùi Khắc Quỳnh hỏi thăm. So những thông tin của bác còn nhớ và những gì Thái trông thấy thì rất khớp. Bác Quỳnh còn nói: ngày đó 3 ngôi mộ chỉ gắn bia gỗ.
Cẩn thận hơn, gia đình nhờ Cục Lãnh sự liên lạc với Tổng Lãnh sự ta ở Nam Ninh, qua đường ngoại giao họ đã xác định là đúng. Như vậy mộ của 3 bạn chúng ta chưa bị di dời và không xa nơi chúng tôi đã đến. Thái nói gần đó là khu mộ của một ông quan thời nhà Minh(!) đúng như chúng tôi đã mục kích.
Hoàng Văn Thái hứa sẽ thông báo khi có những thông tin mới!

Cũng trưa nay, Lê Trường Giang k7 gọi điện báo đã có trong tay đĩa CD chụp bản đồ nơi chôn cất Y Hòa ở Quảng Trị.

Cầu Trời cho các bạn sớm được trở về với gia đình!

Không có nhận xét nào: