Chủ Nhật, tháng 7 01, 2007

CHUYỆN THỨ BẢY


Không ai như ông
Vợ chồng hắn cho con trai đi lấy vợ! Tuổi mới 23, anh em xì xào “tảo hôn”(!? ). Chẳng biết thế nào nhưng sáng thứ 6 ngồi uống trà, hắn chỉ dặn: sáng thứ 7, ông sang nhà lúc 10g đi đón dâu! Thật may có chú lái xe ngồi kề bên, nghe thấy liền nhắc: chị nhà bảo ai đi 8g có mặt, 9g xuất phát, 10g về nhà trai. Nghĩ bụng, cưới vợ cho con mà ông bố quá phọt phẹt, không nắm vững kế họach!?
Sáng nay, đúng giờ có mặt. Trà thuốc huyên thuyên mà chẳng thấy nói gì. Yên tâm không phải làm MC. Cho đến khi xe dừng trước cửa nhà gái, hắn mới quay lại: “Hôm nay, ông nói đấy nhé!”. Tôi hoảng hồn: “Nói là nói thế nào? Việc thế mà không có lời để chuẩn bị?”, còn hắn thì thản nhiên: “Nghề của ông!”. Không biết nhà trai đi những ai, kế hoạch nhà gái định liệu ra sao... ?”. Chỉ được cái bỏ bom đểu! Nghĩ bụng có NSƯT Dương Minh Đức ở đây cũng chào thua vì chưa chuẩn bị tí gì trong đầu!
Thôi thì việc đến tay... Vào tới nơi cố gắng chủ động áp sát MC nhà gái (nhưng không phải "áp sát" chị em!). Hoảng nhất nhà gái theo Đạo Thiên chúa, phải có những thủ tục tạ ơn Chúa... May mà nhà gái cũng là em út, rồi MC nhà gái cũng lứa chúng ta nên lựa thế mà dẫn, rồi đâu cũng vào đấy. Hú hồn! Ngại nhất là khi hai nhà trao quà cho con, bố mày cứ chạy xuống phía dưới hút thuốc, tào lao với bạn bè mà quên mất hôm nay mình đang trong cương vị bố chồng sang xin dâu(!). Chúng tôi phải “cô-nhắc” hoài!
Cách đây ít tháng cưới vợ cho chú em, hắn được chỉ định phát biểu. Nói giữa chừng thì quên béng bài đít-cua, hắn ấp a ấp úng rồi: “Cảm động quá... quên mất... Thôi nhé!”.
Đúng là khó mà thay đổi tính cách con người cho dù sắp "sáu xị", sắp lên ông lên bà... Đố anh em biết hắn là ai? Một đồng chí ở khóa 5 trường ta đấy!

TIN VUI VỚI GIA ĐÌNH BÁC LÝ BAN
Tối qua, gia đình tôi có cuộc gặp mặt vui vẻ với chị Lý Niệm Vân từ Quảng Châu sang và gia đình Lý Tân Huệ k7 tại JODEE BEER. Chị Vân và Huệ là con bác Lý Ban, nguyên Thứ trưởng Bí thư Đảng đoàn Bộ Ngọai thương 1958-1978. Gia đình báo tin vui: Bộ Thương mại đã gửi công văn lên Ban Thi đua Khen thưởng TW đề nghị truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho bác Lý, nay Ban Thi đua đã có thư trả lời .
Vậy là lịch sử đã được đánh giá đúng đắn và khách quan, nhất là với những người có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xin chúc mừng đại gia đình bác Lý Ban và gia đình Lý Tân Huệ!

Đám tang Bác sĩ Trần Hậu Tư
Chờ khách lên xe là tôi bắt xe ôm phi như bay về 5 Phạm Ngũ Lão. Đã hẹn anh em 10g30 có mặt viếng chú Tư. Bạn bè Trần Hậu Tuấn và anh em đội bóng đá Vĩnh Xuân (Tuấn Sơn, Tòan Thắng, Minh Nghĩa, Ninh, Lam, Hùng, Đông, Quang, Tâm, Hải, Kiên, cháu Hòa...) có mặt đầy đủ cùng anh em đội Số 10 (Thái, Hoan, Hùng, Phú). Đoàn chúng tôi được trân trọng giới thiệu. Không khí trang nghiêm, xung quanh đặt nhiều vòng hoa tươi, trên tường treo bức tranh sơn dầu bán thân trong quân phục của chú với dòng chữ “Vô cùng thương tiếc Đại tá-Giáo sư-Bác sĩ Trần Hậu Tư”. Anh Đoàn Mạnh Hưng trưởng đoàn lên thắp nhang. Sau đó, anh em vòng quanh linh cữu nhìn chú lần cuối. Chú Tư đang chìm trong giấc ngủ vĩnh hằng... Tuấn mắt đỏ hoe bắt tay từng người. Khi viết sổ tang, tên các bạn Hoàng Quang, Tôn Gia Quý, Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Quang Thắng... được nhắc đến.
Chúng tôi - Tuấn Sơn, Toàn Thắng, Dương Minh Nghĩa, Hùng "tí", Thái cùng Toàn “sứt” và Tuấn “Phúc” từ Hà Nội vào - ngồi lại với anh Đạo. Sáng nay khi họp Ban giám đốc, ông anh tuyên bố: “Không chỉ là đồng nghiệp mà chú Tư còn là thầy của rất nhiều thầy của chúng ta. Vậy phải tổ chức tang lễ thật chu đáo”. Ông anh nói với chúng tôi: “Khi đương chức đương quyền làm được việc gì tốt cho anh em, cho bạn bè là cứ làm, không về hưu rồi muốn làm cũng bất lực”. Trưa đó, anh lo cho mọi người từng bát miến gà nóng để có sức đứng suốt chiều. Anh em tôi uống rượu xoay vòng tưởng nhớ chú và hoan hỷ hội ngộ. Xong việc nhà, anh em Phan Nam, Phan Việt cũng có mặt. Bác sĩ Tăng Lực từ phòng khám vội bỏ việc về dự lễ.
14g30 vào thắp hương lần cuối. 15g - lễ truy điệu. Cảm động nhất khi hậu Tuấn phát biểu. Ông em nói vo, dành phần nhiều tâm sự với ba nhưng bị ngắt quãng nhiều lần vì xúc động: “... Ba ơi, ba thương chúng con hết lòng mà chúng con chưa đền đáp được. Con còn nhớ ngày bé được ba mẹ cho đi ăn phở, còn lại nửa bát ba đẩy sang con và nói “Ba không biết ăn”. Ngày đó con không hiểu rằng ba mẹ đã nhịn ăn dành miếng ngon cho chúng con... Những ngày ba nằm viện, con hỏi “ba có phải thiếu úy?”, ba lắc đầu; con hỏi “ba có phải thiếu tá?”, ba cũng lắc đầu; con hỏi “đại tá à ba?”, ba lại lắc; rồi “trung tướng ư?” thì ba khẽ nói: “Ba là bác sĩ! Bác sĩ thì không cần công trạng, cấp bậc gì hết. Đã vì công trạng thì không phải là bác sĩ”... (Chả thế mà khi đăng tin buồn trên SGGP, Tuấn định bỏ mấy chữ "đại tá, giáo sư" nhưng tôi can không nên vì đó còn là niềm tự hào của bạn bè, đồng đội chú! Đại tá, giáo sư ngày xưa khác lắm! - NV)... Chúng con nhớ mãi lời ba dặn: Phải sống tử tế, phải làm người tử tế!... Ngày mai ba sẽ về với mẹ. An giấc ngàn thu, ba nhé!”.
15g30 động quan. Trời tầm tã đổ mưa. Một hình ảnh cảm động: Thiếu tướng Viện trưởng Nguyễn Văn Hoàng Đạo đội mưa chỉ huy cho mọi người ra xe nhanh đế kịp nối đoàn. Anh em đưa linh cữu chú xuống tận Đài hóa thân Hoàn vũ Bình Hưng Hòa. Sau các thủ tục, áo quan từ từ hạ xuống rồi chuyển vào gian vĩnh biệt...
Chú Tư ơi, chú an tâm đi, chúng cháu sẽ mãi bên nhau!


6 nhận xét:

VNQ nói...

Cảm ơn a K Quốc đã thay mặt anh em, bạn bè ở xa viếng chú Tư, đám tang của chú Tư diễn ra đã rất xúc động. Một lần nữa qua anh cho Vinh gửi lời chia buồn chân thành nhất đến Bồng Lai và Hậu Tuấn.

Nặc danh nói...

KiếnQuốc lộn xộn quá, ai lại đăng bài cưới hỏi chung với bài tang lễ. Phải tách ra làm 2 văn bản chứ.
KQ làm mình nhớ chuyện vui hồi chiến tranh:
Chú bộ đội hành quân đi B5, qua đất bọ. 4 chú được đại đội chỉ định nghỉ tại nhà bọ. Quan tâm, bọ mới hỏi thăm về gia cảnh các chú (bọ trong này cũng như bố ngoài nớ); chỉ dẫn cho các chú về kinh nghiệm sống trên mảnh đất chỉ có 3 món đặc sản là cát trắng, gió Lào và bom đạn; nhắc nhở các chú về trách nhiệm của người chiến sỹ. Và sau cùng, để khỏi phải ban hành thêm văn bản hành chính, bọ góp ý "4 chú vô chiến trường, thế nào cũng có 1 chú hi sinh. Có 4 mũ cối, cho bọ 1 cái, đỡ lãng phí".
Vậy đó, hai chuyện gom làm một đôi khi nó lôi thôi như ... rứa, KQ hì?
HCQuang

Nặc danh nói...

Chuyện trong ngày đấy chứ, mà 2 bài khác nhau chứ có phải tang gia viết chung cưới xin đâu. Báo tường đại đội mà!
KQuốc

N.TV nói...

Xin chúc mừng P.Nam có thêm con dâu.

HữuThành.Nguyễn nói...

Kiến Quốc "rừ" quá, "lí luận (lú lẫn)" rồi. Tang gia cưới xin để chung một chỗ.
Thôi thì chúc mừng Phan Nam nửa năm cưới hai phát ... cho hai con.
Rồi xin chia buồn và chuyển lời Văn Tuyết Mai chia buồn với gia đình chú Trần Hậu Tư.

Nặc danh nói...

Đúng là Kiến Quốc,bao giờ cũng "đúng".Thôi thì đành như Hữu Thành.Trước hết chúc mừng tin vui của Phan Nam và gia đình.Hôm nay fôn cho PN nhưng lại không được,Quốc nói lại hộ nhé.
Bây giờ thì nhờ Quốc gửi lời chia buồn sâu sắc tới Hậu Tuấn và gia đình.Quang xèng.