Thứ Ba, tháng 7 03, 2007

LÍNH TRỖI VÀ ĐỒNG ĐỘI


Hai lính Trỗi trên… trời

Cứ 2 đàn bà gặp nhau là thành cái... chợ, còn 2 lính Trỗi? Sẽ thành... anh em ruột!
Sáng nay, nhận đựơc mail, chắc “gửi từ trên trời”(?), của Cơ trưởng Lưu Hồng Hà (Trỗi “út” k8), có kẹp ảnh chụp Hà và Thiện Nhân trên chuyến chuyên cơ đi Mỹ vừa rồi cùng ông Triết. Nhìn mà sướng, chỉ qua ánh mắt của 2 bạn thấy rằng: anh em Trỗi cực kì thương yêu nhau!

Lính Trỗi có nhiều bạn học bay, rồi gắn cuộc đời mình với nghề bay. Bạn thì bay Mig-17, Mig-21, Su-23, bạn từng bay AN-24, TU-134, TU-154… Riêng Hà Lưu Hồng sau khi vào lính năm 1974(?) thì trúng tuyển phi công, đi học lái máy bay quân sự rồi chuyển sang bay dân sự. Nghiệp bay gắn với Hà ngót nghét 30 năm. Vừa là Cơ trưởng Boeing 777 (hay 747?) kiêm giáo viên chuyển loại , nghĩa là Pilot - từ Tây đến ta - muốn lái máy bay của Hãng VietnamAirlines thì đều phải “qua tay” thầy Hà. Thế mới biết, lính Trỗi oách ra phết! (Chắc quan hệ thầy trò ở VA không nhiều tiêu cực như ở ngành giáo dục hiện nay?).
Hà thường được giao nhiệm vụ bay các chuyến chuyên cơ chở nguyên thủ cùng tuỳ tùng đi “kinh bang tế thế”. (Nói là “được giao” để hiểu bạn ta vừa hồng vừa chuyên!). Chắc chẳng có lính Trỗi nào được Hà phục vụ? (Trừ khi sau này Hà về hưu, mở hãng bay dịch vụ tư nhân thì khối anh em ta đăng kí cho Hà phục vụ!!!). Vậy mà tháng 5 vừa rồi, Hà được phục vụ anh Nhân k5. Gọi là "phục vụ" nhưng thực chất mỗi người một việc do "cách màng giao pho" và phải hoàn thành tốt. Thật là thú vị!
Năm ngoái, trên chuyến bay chở "sếp" Triết đi Cu-ba, có vợ chồng chị Quyên tháp tùng. Khi Hà bỏ buồng lái ra chào chị Quyên thì chị ngạc nhiên: "Là lính Trỗi lái chuyên cơ mà chị không biết?". Hà chỉ cười: "Do Ban Liên lạc quên chưa báo cáo, hơn nữa đây là "bí mật quốc gia"!". Vui! Sau này cứ rảnh là Hà hay rủ chúng tôi sang An Khánh thăm và uống rượu với anh Tư Dũng, chồng chị Quyên.

Chúc cho Hà Lưu Hồng luôn chân cứng đá mềm, luôn xứng đáng là Pilot duy nhất của Trường Trỗi, được "cầm vô-lăng lái máy bay" chở các nguyên thủ đi công cán!
Kiến Quốc

19 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Giống Hữu Thành hay cầm vô-lăng lái ... ô tô đưa các bạn Trỗi đi chơi. Cũng oách.

Nặc danh nói...

Hôm đến dự giỗ anh Trỗi gặp Hà tôi thấy quen quá. Thì ra cứ mỗi lần bay Hà lại kéo va li đi bộ từ nhà (số 40) đi qua cửa nhà tôi (số 46A) sang Đòan bay để đi ô tô ra sân bay. Hơn 10 năm ở cạnh nhau mà anh em không biết cùng dân Trỗi. Hôm rồi gặp Hà tôi thắc mắc sao lâu quá không thấy đi "bay", Hà thông báo "em chuyển ra Hà Nội rồi, bay hạn chế hơn vì làm thêm nhiệm vụ khác". Thấy vẻ mặt tôi hơi ngỡ ngàng (vì trong đầu mình cứ nghĩ đến K8 như cách nghĩ hồi còn ở Trường) Hà nói thêm "Cũng ngòai 50 rồi anh, nhường dần cho lớp trẻ là vừa". Đúng là thời gian trôi như ... chó chạy, vèo một cái, K8 đã thành đàn anh và tính kế họach "hậu chiến" thì mấy thằng anh "Zừ" rồi cũng phải. DMinh

Nặc danh nói...

Anh Quốc ơi bạn em tên là Lưu Hồng Hà, còn bạn nữa tên là Lê Mạnh Hà có biệt danh là Hà "lưu manh".
Đạt Hồ Bá

VNQ nói...

Đính chính cho Đạt: Hà "lưu manh" là Lưu Mạnh Hà B6, còn Lê Mạnh Hà là ở B5 cùng với Lưu Hồng Hà " Lưu Oi" B5

Nặc danh nói...

Và "Lưu Oi" chính là Pilot

Nặc danh nói...

Cám ơn đ/c Vinhnq1956 đã cung cấp thông tin kịp thời, chính xác. Đúng là không hổ danh dân Ban"Bắp khỏe"CP và Cựu BLL K8 MB.
Đạt Hồ Bá

Nặc danh nói...

Đạt bột ơi, KQuốc, HThành ơi, các bạn lên danh sách "pilot Trỗi" mà quên tôi. Tôi cũng là pilot đấy chứ. Theo quy chế của ngành dù lượn (paragliding) thế giới thì vận động viên dù lượn được mệnh danh là pilot đấy (tuy tôi chỉ là dự khuyết vận động viên - vì chưa có bằng cấp chi cả). Chỉ hiềm nỗi chưa được "đèo" ai như các anh pilot "chân chính".
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Chí Quang lại chen lên rồi. Ngành dù lượn gọi VĐV là pilot cũng được. Vấn đề là bọn pilot khác nó có gọi thế không.
Có biết chuyện "tôi biết tôi không phải là hạt thóc, tôi không sợ con gà. Nhưng nó có biết tôi không phải là hạt thóc không nhỉ?"

Nặc danh nói...

Khổ quá, tôi gần suốt cuộc đời chưa có gì để vênh vang với thiên hạ. Học vị thấp, sức khỏe kém, "ghế" thì cũng rứa. Còn hồi Trỗi, thì học vào loại xoàng, thể thao cũng rứa, môn chi chi cũng rứa. Nay về già, biết sơ vài thứ thì mấy chú cũng để bọ vỗ ngực xưng danh chút xíu (len lỏi vào các bài viết, ké một hai câu làm mầu thôi), chứ đâu có ý định bon chen dành giật vị thế gì đâu. Các chú làm bể mặt bọ quá, lỡ các cháu nó vô tình đọc blog, lại cười bọ.
HCQuang

Nặc danh nói...

Chí Quang cũng xứng danh PILOT lắm chứ.Hữu Thành chỉ được cái...hay ghen.Bên này xem Ti-vi tôi thấy dù lượn họ cũng "đèo" thêm được người nữa.Có lẽ Chí Quang chưa tìm được người để "đèo" thôi.Khi nào ông sang đây tôi "cò mồi" người cho ông "đèo".Quang xèng.

VNQ nói...

Đúng như sư huynh Quang X nói: bác CQuang cũng xứng danh Pilot chắc trong lính Trỗi mới duy nhất có Pilot như bác, như vậy bác cũng thuộc No1, cùng là Pilot nhưng Lưu "Oi" thì bay, bác thì "lươn nặng";nên bác có quyền vỗ ngực xưng danh lắm chứ (cần chi bằng cấp)!

HữuThành.Nguyễn nói...

Ừ, kể ra Chí Quang đã từng lượn 1h30' trên trời, nếu là A320 thì cũng gần ra tới HN rồi. Xứng đáng là phi công.
Có cái sáng kiến này: lần sau anh Chí Quang, vốn nhẹ cân, mang thêm cái bình cứu hoả. Lượn ra, khi nào gió yếu xịt vài phát, lấy lại độ cao, có phải là có phong độ không.
Hôm nay tôi lại nói chuyện với tay bạn dù lượn. Nó bảo nghe nói nhóm Bách sẽ có chuyến ra ngoài này. Anh có ra không? Chuyến đưa cả bà xã ra Phan Thiết thế nào mà không thấy thông báo. Tôi nhớ là sau đó anh còn một chuyến lượn nữa, sau chuyến 1h30'.

VNQ nói...

Đ/n bác Quốc 2 việc :
- Khẩn trương sửa lại đúng tên đ/c Pilot của chúng ta là: Lưu Hồng Hà
- Dạo này "dây chuyền viết" của bác sản xuất nhiều bài quá! Ko chịu căn chỉnh lại dây chuyền, đâm ra mắc "hơi bị" nhiều lỗi chính tả, bác cần fải tuyển gấp editor.

N.TV nói...

Baì viết cũng hay mà comment cũng hay.Tôi cực kỳ nể HCQuang,thôi đừng tủi thân nữa.Từng ấy tuổi mà còn dám lao lên trời thì thật là đáng khâm phục lắm thay!

Nặc danh nói...

Sao các bác cư"lăn tăn" thế nhỉ. CQ đi Phan Thiết cùng bác gái, 2 bác vẫn " đèo nhau " trên giời đấy thôi. Cũng như anh em mình đi xe ôm ấy mà !

Nặc danh nói...

Ông bạn già Chí Quang ơi,
Ông là Paratrooper (lính dù) mà cứ tự cho mình ngang Lưu Mạnh Hà - Pilot. Thật là hay!
Ông có nhớ: Cái dù khác condom ở điểm nào không? Dù thủng thì chết 1 người, còn cái kia thủng thì sinh ra 1 con người. Mà vũ khí của ông thì...!!! Hêêê!
Cáng Kiền

HữuThành.Nguyễn nói...

Chết thật,
"Cái dù khác condom ở điểm nào không? Dù thủng thì chết 1 người, còn cái kia thủng thì sinh ra 1 con người.
CQ đi Phan Thiết cùng bác gái, 2 bác vẫn "đeo ...' nhau" trên giời đấy thôi."

Nặc danh nói...

Tái xuất giang hồ:
CángKiền? A, nhớ rồi! Đó là bút danh của ông bạn già cùng họ Chí với tôi (không phải họ Quang), ChíThọ tiên sinh K3. Kể từ khi xuất bản 2 cuốn SRTKLửa thì nhà bác họ Chí tuyệt tích giang hồ. Nay bác đăng đàn, thật là đại phúc, đại phúc. Xin bác cho vài bài để tụi đàn em K4 trở xuống chiêm nghiệm.
Nhà bác CángKiềng nói đúng, chuyện "cái dù và cái condom" là chuyện kinh điển của giới parachute.
Chuyện lính dù: Parachute tiếng tây bồi đọc là ba-ra-suýt, biệt kích đọc là Còm-măng-đô, xe hơi của sếp là còm-măng-ca. Tiếp: paragliding là dù lượn, paramotor là dù có động cơ. Vậy para là dù, là môn dù. Vậy paragame là ... e hèm, là ... các môn thể thao bằng dù. Nhưng cũng có thể hiểu rằng, chơi các môn para..vv.. sẽ có ngày chuyển sang chơi paragame.

Lại mè nheo về chuyện pilot:
Đấy, HữuThành thấy chưa! Các anh ở nước ngoài rất thoáng, thấy "ai đó" xưng danh pilot là ủng hộ liền, chứ không như một số nhỏ các đ/c ở quốc nội, cái gì cũng nhất nhất tuân thủ nghị quyết đại hội toàn quốc.

Thơ ca hò vè:
Hôm qua đọc sách Ức Trai,
Đọc xong bèn nhớ các anh đi ngoài(*).
Ghi chú: (*) các anh đi làm ăn lâu dài ở nước ngoài.
Trong ỨcTraiTập có 1 bài thơ đọc lên mang mác buồn, nay xin chép ra đây, cũng là sự bày tỏ tình cảm với các anh đi ngoài:
Một khi lưu lạc ra ngoài nước,
Lần chuyển ThanhMinh tính mấy vòng.
Ngàn dặm, tổ tiên: thôi cúng lễ,
Mười năm thân thuộc bặt tin hồng.
Giữa sân, trời sáng, mưa vài hạt,
Gần cuối ngày xuân cỏ chớm bông.
Nâng chén, cố say, cho vững chí,
Tin nhà, cố gắng khỏi trông mong.
Hán-Việt:
Nhất tòng luân lạc tha hương khứ,
Khuất chỉ Thanh Minh kỷ độ qua.
Thiên lý phần hoàng vi bái tảo,
Thập niên thân cựu tận tiêu ma.
Sạ tinh thiên khí mô lăng vũ,
Quá bản xuân quang tư cú hoa.
Liêu bả nhất bôi hoàn tự cưỡng,
Mạc giao nhật nhật khổ tư gia.
Rất mong các thầy đồ xứ Huế, xứ Nghệ, xứ Bắc hà (như ChíThọ tiên sinh, QuýNhẽo tiên sinh, KínhCấc tiên sinh) kiểm tra dùm tính chính xác của bài thơ.
HCQuang

Nặc danh nói...

Cảm ơn mọi người đã quan tâm và góp ý! Sẽ sửa ngay tắp lự cái gì sai. Đó là đặc điểm của Trỗi con.

Mừng hơn, Hồ Bá Đạt sau nửa năm nghỉ dưỡng bệnh đã tham gia cùng chúng ta đủ mọi thứ, kể cả có góp lời trên "bán trời không văn tự". Xin "bật mí" cho anh em hay, Đạt chịu khó "hồi phục" sức khỏe lắm, tập tành đều và đi làm ngay sau khi rời viện về nhà. Cậu em khá thật!!!
Kiến Quốc