Thứ Ba, tháng 3 26, 2013

Đường sắt tốc độ cao?

ĐVO:
TS Trần Đình Bá: -  Đúng như tôi đã khuyến cáo, tham vọng Đường sắt cao tốc là  'Ý tưởng của những ngưới thích đùa'. Hơn 1 thập kỷ nghiên cứu sâu về Đường sắt cao tốc, tốn nhiều công sức tiền bạc, đặc biệt là thời cơ vận hội …nhưng dù sao quyết định dừng lại là sáng suốt!
Rất tiếc là chúng ta đã nhận được bài học sai lầm khi “bức tử”  tuyến đường sắt quốc gia khổ 1 mét bằng tà vẹt 1.067 BTCT tiêu chuẩn Nhật Bản, đưa đường sắt quốc gia lao theo sai lầm của đường sắt Nhật Bản và đến nay đã thực sự bế tắc “tiến- thoái lưỡng nan, có tiếp tục hay không tiếp tục vì dự án đang dang dở!
Nay tham vọng làm đường sắt tốc độ cao hai chiều riêng biệt là tham vọng không kém gì đường sắt cao tốc.

PV: -  Theo ông nên chọn phương án nào và vì sao cần chọn?
TS Trần Đình Bá: - Không có phương án nào chọn được cả! Đường đơn mà còn lo chưa xong lại còn đòi đường đôi, cứ “ đứng núi này trông núi nọ”, cứ “đẽo cày giữa đường" thế này 50 năm nữa Bộ GTVT  vẫn còn luẫn quẩn! Lẽ ra theo “Văn hóa Giao thông" anh đã kêu gọi hiến kế thì phải trân trọng hiến kế chứ! (hu hu, toàn kế tốn ít tiền chùa thì sao mà theo đây?)
Việt Nam đang quá sùng bái lệ thuộc vào tư duy “ngoại binh”. Trong kháng chiến chỉ có một kỹ sư Trần Đại Nghĩa mà làm cho bộ máy chiến tranh thực dân điên đầu, kháng chiến thành công; vậy mà nay có tới 300 tiến sỹ đường sắt, 5 triệu kỹ sư, hàng trăm trường Đại học Viện nghiên cứu mà “botay.com”.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hì, phải luôn có những ý tưởng cao siêu như thế thì mới có được nhiều đầu TƯ chớ

Nặc danh nói...

À,khổ nỗi,ông Trần Đình Bá góp ý,là ý kiến riêng ,còn CP muốn đường sắt đôi...thì phải làm đôi,nay mai lại dang dỡ như đường sắt tà vẹt bê tông như Nhật,thì lại cho va gông nghỉ tại chỗ cho công nhân làm đường,thế lại "mang tính xã hội sâu sắc",chăm lo đời sống cho người lao động...!He he...Tiện cả đôi đường!