Thứ Năm, tháng 3 14, 2013

Một tuần "thảm họa"

He he, chưa làm được gì tốt cho đồng bào thì cũng đừng làm gì tệ; thế thì đi chơi, đưa mấy cậu đàn em KQH đi Sa Pa để lượt về vòng qua cầu Pá Uôn-điểm hẹn của tôi và ghé nhà tù Sơn La-về nguồn của TS1. Bạn Trỗi mình thì có thêm k7 KV và VH.CFphố.
(bấm vào đọc toàn bài hơi bị dài :)

Đường 32 đoạn từ Mù Cang Chải đi lên đang được bạt ta-luy để tránh sạt trượt vào mùa mưa, trông hơi bị ngại. Năm ngoái trong La Pán Tẩn bị sạt núi chết người, phải hủy lễ hội ruộng bậc thang.

Không chạy vào vùng ruộng bậc thang di sản La Pán Tẩn, vì chưa biết chỉ cách đường 32 rẽ vào 2-3km, cậu TS1 cũng kiếm được ảnh ở Tú Lệ
Đi ven sông Kim năm trước từ ĐBP về còn thấy đang làm nhà máy thủy điện, thì nay đã có cái khai thác, một vài cái đang thi công ở các giai đoạn khác nhau. Ít nhất thấy có 3 cái ở đoạn này. Đập chặn dòng lấy nước được dẫn trong ống xuôi xuống một đoạn mới tới nhà máy. Vì vậy sông Kim không còn là dòng chảy liên tục mà có đoạn khô khốc trơ đá.
Đi rông dài theo đường 32 từ sáng tới 8h tối mới tới Sa Pa, lên đèo Ô Quy Hồ, tới Thác Bạc thì đã tối mịt (ảnh Lixeta)
Sa Pa niềm nở thân chào quý khách
Thong thả cà phê sáng
Tả Van, một ngôi nhà cũ còn lợp gỗ pơ-mu(?)
Thủy điện Sử Pán lấy nước theo ống từ trên núi khuất tầng mây xuống. TS1 đã đến nói ống rung như dây đàn nước chảy bên trong rú như phản lực :). Để dễ hình dung tính rằng độ cao cột nước 10m cho 1kg/cm2, 300m cao cho 30kg/cm2. Tiết diện ống 10x10cm=100cm2 sẽ có áp lực tổng cộng là 3 tấn; sức mạnh đáng kể.
Thủy điện Tiểu Trung Hồ cũng trong khu vực này vừa khánh thành.
VH.CFPhố định đưa anh em đi thăm một khu nghỉ dưỡng trong mơ từng đón tiếp "ông bà Smith", nhưng đường chưa cải tạo xong, đành quay về, hẹn dịp khác đến tham quan đâu đó theo đường bê tông gần Sử Pán.
Xóm nhỏ thung lũng Mường Hoa
Chuyến về chia tay tách đoàn theo hai hướng rời Sa Pa về HN
Mây núi nhìn từ đèo Ô Quy Hồ, sau đêm mưa
Đến Than Uyên rẽ sang đường 279 để về lối Sơn La đường 6. Đoạn 279 thượng nguồn đập thủy điện Bản Chat đã ngập nước, phải đi đường tránh sát vào công trình. Sau này chắc họ sẽ nâng đoạn đường ngập lên sau
Hồ nước thượng nguồn với những vệt đường lở lói
Cầu Pá Uôn, dự định mấy năm giờ mới tới được. Trụ cầu 100m phần lớn ngập trong nước hồ thủy điện Sơn La. Không thấy, nhưng đến được còn hơn không :)


 photo m_MG_7567_zps2cfb7d23.jpg
TS1 "về nguồn" chụp dấu vết ông ngoại ở nhà tù Sơn La: Nguyễn Công Nghi, số tù 381 năm 1933.
Nghi án "áo cặp" Thuận Châu, Sơn La
(Ảnh TS1)
Về đến Mộc Châu tối thứ 7, tìm từ KS hạng sang tụt xuống nhà nghỉ hạng hèn, tới cái thứ 6 mới còn phòng, loại phòng nghỉ 2 gường không có cửa sổ, trông chán thế này.
Hôm sau về HN, qua Cao Phong đang có cam, khá ngọt, kết thúc chuyến đi.
Nhưng mà như thế là mới có 4 ngày từ thứ 5 tới Chủ Nhật. Ba ngày tiếp theo cho đủ một tuần (thứ 2 tới thứ 4) mỗi ngày một trận rượu bia nữa với "đoàn", nhọc cả người.
Thế là thảm họa "sinh thái" chứ còn gì;... sữa chua...

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

@HT: Trong đoàn còn có "chú DƯƠNG ở ĐN" ra?.Nhìn H.CF PHỐ trông cứ như NS Nguyễn Cường ấy,người dân Mường,Tày,Thổ...trên ấy có nhầm không?/TBK4

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tb: chuyến này ưu tiên người ở xa, cũng là đáp lễ chuyến Tây Nguyên, lại có thêm mấy việc vẫn định mà chưa làm, như thế gọi là tam hợp :)