Chủ Nhật, tháng 5 30, 2010

PHẬT ĐẢN


Phật đản là ngày gì?
Tôi nhớ hồi nhỏ, ngày này không phải rằm (mặc dù không nhớ chính xác là ngày nào). Vậy mà nay lại là rằm tháng Tư?
Xem xét lại thì ngày này được dân theo đạo Phật gọi là ngày “Phật đản sanh”. Vậy là ngày sinh nhật của ông Thích Ca rồi. Nhưng ổng sinh ngày nào mà lại thay đổi thế nhỉ?
Trước hết xem ổng sanh năm nào?
Theo nhiều thứ sách, kinh, truyền thuyết, tất cả đều ghi rõ ràng là ổng thọ 80 tuổi. Riêng năm sanh thì nằm trong khoảng từ năm 623 TCN tới năm 560 TCN. Nhưng căn cứ theo lịch của nhà Phật (Phật lịch), năm nay là năm 2554 PL, vậy là năm 0 PL (Phật lịch bắt đầu từ năm 0 chứ không phải năm 1 như Dương lịch) là năm 543 TCN và đây là năm ông Thích Ca lên Niết bàn, có nghĩa là chết, tròn 80 tuổi. Vậy ổng sanh năm 623 TCN.
Rồi, vậy còn tháng?
Theo mốt số cánh Phật giáo Trung Quốc thì nói là tháng 2, nhưng các cánh Ấn Độ thì lại là tháng 4. Đây chẳng qua chì là sự chênh lệch theo lịch cổ mà thôi. Vì Ấn Độ lấy Tý làm tháng Giêng và TQ lấy Dần làm tháng Giêng do đó tháng 2 (Mão) của lịch TQ chính là tháng 4 (Mão) của Ấn Độ.
Như vậy ta đã có tháng 4 năm 623 TCN, chỉ còn ngày nào nữa thôi.
Trong cái vụ này thì hơi rắc rối. Ở mọi thứ sách, kinh, truyền thuyết đều xác nhận ổng sanh ngày 8, nhưng lại nói đúng lúc ổng sanh ra thì trăng tròn (?). Bởi vậy mới có sự “vênh” nhau suốt mấy thế kỷ. Nơi là ngày 8, chỗ là ngày rằm. Có lẽ đây là cái ngày mà hồi xưa tôi nhớ (?).
Bởi vậy, năm 1950, Đại hội Phật giáo thế giới lần đầu tiên, tại Colombo, 26 nước là thành viên đã thống nhất ngày Phật đản quốc tế là ngày rằm cho nó “dễ xử”. Rồi tới năm 1952, cũng cái Đại hội này ở Tokyo khẳng định lại là ngày rằm cho “nó đẹp’ vì theo các thứ giấy tờ, thì ổng ngộ ra và trở thành Phật vào ngày rằm, rồi lúc lên niết bàn (chết) cũng là ngày rằm. Vậy tại sao không xài “ngày đẹp” này luôn cho đỡ cãi nhau.
Kết luận : Phật đản là ngày sinh nhật Phật Thích Ca. Ổng sanh vào lúc nửa đêm (trước 0 giờ) ngày 15/4/623 TCN tính theo lịch âm bây giờ.
H1. Cây Sala, nơi ổng sanh ra và chết
H2. Cây Bồ đề, nơi ổng trở thành Phật

6 nhận xét:

dathb136 nói...

Hà mèo bỏ công ra nghiên cứu cái ông Thích ca ghê.Đố HM biết sinh nhật của HM là năm thứ bao nhiêu của phật lịch,là ngày trăng tròn hay trăng khuyết?Đẻ trên giường hay dưới đất?

Nhat Trung nói...

HM ơi!A NT mới dự sinh nhật Phật Thích Ca đây.Muốn biết chính xác ngày nào đt cho a,sẽ nt ngày tháng năm cho(theo Phật lịch) chứ ko phải theo TCN đâu.

TK8 nói...

Bác HMK6 bao giờ đi Tây Tạng ới cháu fát nhá. kcó bác Hoa Tiêu là cháu Ngọng lun, mấy cái chữ loằng ngoằng xem xong cháu chỉ cười chứ bít dek gì.

Này bác, 2 cái cây đó mấy ngàn năm tuổi thật đó hả ? sao k thấy thằng Kiểm Lâm nào ?

Nhờ đọc bài của bác cháu mới hỉu ông Phật Đản k fải là con ông Thích Ca, sau đó cháu vồ được CÁI NÀY

Nặc danh nói...

@ HMEOK6 và TK8:ông thì nói Phật sanh năm 623TCN ,ông thì nói sinh năm 624 TCN,ông nào cũng theo sách,"bây chừ biệt tin ai !".Ngày trước Quốc Gia nó bảo CỘNG SẢN ốm nheo ốm nhách,leo cây đu đủ không gãy,chừ thấy ông mô cũng phốp pháp, uống bia cả thùng mà chưa say,giỏi thiệt hè!tui tin phật nên theo mấy ông THÍCH...mà thích nhất là ĐÔ,mấy ông không tin vô ngân hàng hỏi dùm hè!...

Nặc danh nói...

Hameo K6 ơi,sao tui nghe nói:"Phật cây ĐA ,MA cây ĐỀ"mà ông lại chú dẫn cây ĐỀ là nơi Phật chết.../TBK4

Phú Hòa nói...

Thảo nào anh Chí lớn mỗi khi sắp sửa đi lượn giời, ngụp biển đều đến ôm thân cây bồ đề để mong có ngày được trở thành Phật.