Thứ Ba, tháng 5 18, 2010

BÁC VÀ SEN



Tháp Mười đẹp nhứt bông sen

Việt Nam đẹp nhứt có tên Bác Hồ


Văn học qua ca dao đã nói lên tấm lòng của người dân Nam Bộ đối với Bác qua hình tượng bông sen bình dị, gần gũi mà thanh cao. .. Giờ, tôi xin được dùng thứ “ngôn ngữ” khác - Ngôn ngữ nhiếp ảnh để “dịch” vấn đề này thông qua bức hình trên.

… Chuyện rằng ngày xưaVua ra đề thi hội hoạ, Ngài yêu cầu các thí sinh “vẽ một bức tranh thể hiện được mùi hương vương trên vó ngựa khi tráng sĩ đi qua cánh đồng hoa”. Các thí sinh đâm bí gãi đầu, chẵng lẽ lại đem nước hoa đổ vào tranh?? Thế rồi có một bức đoạt giải . Chú sĩ tử này đã vẽ một bầy ong, bướm quấn quýt bên chân tuấn mã. Đó chính là thủ pháp gián tiếp, khiến người ta phải suy diễn và liên tưởng.

Trở lại cái ảnh. Ấy là câu chuyện về mối quan hệ giữa Kỹ thuật- Nghệ thuật- Chính trị.

Về Kỹ thuật: Tác giả cho biết ảnh chụp bằng chế độ M; khẩu độ f 5.7 ; tốc độ 1/320; ISO 100; chế độ đo sáng điểm …

Về Nghệ thuật: Tạm gọi đây là chụp kiểu “đèn lồng”. Trong trường hợp này bông sen được rọi sáng bởi ánh nắng mặt trời, điểm lấy nét đặt vào tâm vùng sáng của bông hoa, ống kính hướng vào vùng nền tối hơn, hậu cảnh bị làm mờ. Ta sẽ chụp được một bông hoa sáng lên như ngọn đèn lồng lung linh trên nền phông tối.

Người ta nói “nhiếp ảnh là nghệ thuật của ánh sáng” chắc đúng . Ở đây kỹ thuật đã trở thành công cụ của nghệ thuật, làm cho ánh sáng cất lên tiếng nói của mình. Chính ánh sáng và nhờ ánh sáng mà bông sen bộc lộ được cái hồn “tư tưởng” phần phi vật thể.


Và Chính trị: Đối với chúng ta Bông sen là biểu tượng Bác Hồ. Người sinh ra ở vùng quê Kim Liên ( sen vàng) và bất tử trong câu ca dao Nam Bộ …

Hình ảnh “toả sáng” của đoá sen chính là “ Tư tưởng HCM” đang rực sáng trong bối cảnh thời đại hiện nay. “ Bông sen toả sáng” đã biến thành trái tim ĐanCô - ngọn đuốc dẫn lối, đưa đường, cho nhân loại!? Như vậy bức ảnh lúc này đã chứa đựng, truyền tải “gía trị tư tưởng”. “ Nghệ thuật phục vụ chính trị” là thế.

Bác Hồ ngày xưa từng là thợ ảnh. Nhân kỷ niệm 120 ngày sinh của Người, tôi gửi AE đôi dòng phỏng theo tinh thần: “ Nhà thơ cũng phải biết xung phong”!


Tp HCM 18/5/2010


21 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Đọc bài anh TM mà thấy buồn quá. Giờ có ai thấy trái tim Đan-cô như anh đâu.
Người ta đang đặt "kim liên" lên bàn thờ, khấn vái mong có được những điều ước.

Hòa Bình nói...

@Anh TM: Gioi qua! Gioi qua! Trong y het nhu co den trong long bong hoa sen ay nhi! Trinh nhiep anh cua anh TM bay gio di thi quoc te duoc day!!!

TK8 nói...

Không bít nói gì hơn : CHỤP QUÁ NHÀ NGHỀ - Ý Tứ sâu sắc, vừa xem vừa đoán, lơ mơ y như đang xem "cái chữ không dấu" của Mèo Con. :)))

Nặc danh nói...

TM dạo này triết lý nhỉ?Ảnh thì khỏi chê rồi ...nhưng mà học kỹ thuật chụp ảnh từ bao giờ đấy!Xin giới thiệu với các bạn ,còn một "Nhiếp ảnh gia"chụp ảnh nghệ thuật nữa mà đang dấu ảnh,đó là Đỗ Đ Luân,học lớp chụp ảnh của NSUT Lâm Tuấn Tài từ 1994..." Hãy lên tiếng" Luân ơi,đừng dấu bạn mình nữa...!/TBK4

LêThanh nói...

bác TM ơi! các "nhà " khác có xung phong ko? mà xung phong lên đâu đây?

Nặc danh nói...

Ko có aTM giải thích thì xem hình thấy đẹp mà chẳng biết đẹp chỗ nào. Đúng là "hình trong mắt trâu"!
Nhớ hồi xưa tôi có thằng bạn rất thích nghe nhạc ổ điển. Một lần nó bật nhạc Johan Strau lên và giải thích cho tụi tôi : nào là dòng suối chẩy qua cánh rừng, gặp đá, gặp ... rồi ra sông, ra biển ... Nghe thấy hay thiệt hay. Hôm sau, ko có nó ở nhà, tụi tôi mở lại bài đó và thi nhau giải thích : Nào là nước chẩy, ra suối, ra sông, ra biển rồi... ủa sao lại thấy quay lại rừng. Rồi cãi nhau, chút xíu nữa là đánh lộn. Đúng là "đàn gẩy tai trâu"!
Chán thiệt chán.

HMK6

Nặc danh nói...

Ngắm ảnh lại có bình ảnh kèm theo thì còn gì tuyệt bằng.
TTXVH

AK7 nói...

Mấy hình này ko biết có phải của pác TM ko thế?Nghi quá...?

Nặc danh nói...

Vừa công tác Đảng vừa làm nghệ sĩ có khác
HH

Hồng Thu nói...

@ A Thanh Minh: Em chào anh. Em vừa xin anh 2 cái ảnh đấy ạ. Cảm ơn anh. :)

HCQuang nói...

Hữu Thành.
Trái tim Đanko cũng có kết cục buồn. Cuối chuyện, khi đoàn người tìm thấy "ánh sáng ở cuối đường hầm" thì không còn ai nhớ tới trái tim Đanko nữa. Họ đánh rơi nó, họ thản nhiên bước qua nó, thậm chí có người còn cẩn thận dập nó xuống bùn - kẻo lỡ nó cháy bùng lên thì ...

HữuThành.Nguyễn nói...

À, thế là xoáy trôn ốc rồi.
Chắc là sau khi dập trái tim Đanko xuống bùn, đoàn người về nhà và từ đó trở đi cúng bái Đanko dữ lắm.

Nặc danh nói...

Các bác “còm” thế này làm tôi mắc cỡ quá , bởi mình làm gì có “nghệ” nên giờ vẫn là “sĩ” đấy thôi!
- Thực ra kiểu chụp này cũng đơn giản, không khó như AE tưởng , cứ thử sẽ thấy.
@ HB: Ba vụ phim ảnh anh chỉ tầm “xách dép” cho TQ thôi . Có phải bụt chùa nhà không thiêng ?
@ LT : “Nhà” nào cũng xung phong thì bỏ “nhà mình”cho ai? Coi chừng anh bạn “láng giềng tốt”...
“ Mà xung phong lên đâu đây”? Đương nhiên “Hàng đầu thì phải đi đầu chứ sao”( Bút tre).
- “ Ý tại ngôn ngoại”, tôi xin được tranh luận vào dịp khác để giữ trang trọng cho ngày này( 19/5).

Nặc danh nói...

Quên ký tên
TM

Quế Lâm nói...

"xung phong lên hàng đầu "
"lên hàng đầu rồi...ta biết đi đâu ?"

dathb136 nói...

Đi đâu không biết?Hàng đầu cứ đi.HE HE...

AMk3 nói...

TM đã lao vào chủ đề (bông sen) khó! Kỹ thuật ( nhiếp ảnh)và nghệ thuật (lý luận) đã làm nên tác phẩm tuyệt vời (giữa các bạn trỗi);-)

AK7 nói...

Rao vặt:
Bán 2 ống kính hiệu Leica:
1/Leica D Vario-Elmar14-150mm f/3.5-4.5ASPH.Có tích hơp hệ thống chống rung Mega O.I.S,4 thấu kính apherics và 1 thấu kính ED.
2/Leica Tri-Elmar-M16.18-21mm F/4.0 ASPH.Đặc biệt cho phép 3 độ dài tiêu cự cố định (Không phaỉ Room) trên 1 ống,do là các tiêu cự cố định nên để Room vẫn phaỉ dùng chân.
- Sẵn sàng bán lỗ lấy tiền đi nhậu.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ống kính Leica thì khỏi chê, đặc biệt là... sẵn sàng bán lỗ. Có điều anh em làm gì có máy Leica mà "rước nàng về dinh" :-(

AK7 nói...

Pác HT ơi:Ăn chơi đâu ngại tốn kém,có ống kính ruì thì khắc phải sắm máy thui.Pác hỉ?

Nặc danh nói...

Cơ quan hình sự muốn hỏi AK7" lý do "nhặt" được ống kính này? Thân máy đâu?
12ly7