Thứ Hai, tháng 5 24, 2010

Hồ không đáy (phần 2)

Bàu Tàng là hồ chứa nước tự nhiên rộng hơn một hécta ở xã Thiện Nghiệp (TP.Phan Thiết, Bình Thuận). Nhờ tích nước trong mùa mưa nên Bàu Tàng có đủ nước cho bà con trong vùng vào mùa khô.

Hơn chục năm trước, tỉnh Bình Thuận quyết định nâng cấp Bàu Tàng. Quyết định đã vấp phải phản ứng của dân trong vùng vì cho rằng nạo vét hết lớp bùn tích tụ bao nhiêu năm qua trong lòng hồ sẽ làm nước rút nhanh và cạn kiệt vào mùa khô. Đồng thời xây kè bê-tông tứ bề sẽ chặn hết các dòng chảy rót vào hồ khi có mưa. Ý kiến của người dân không được lưu tâm. Và sau khi hồ được nạo vét, xây lại, tuy có nước khi có mưa nhưng cứ dứt mưa một thời gian ngắn là hồ bị cạn gần sát đáy. Mùa khô hồ chỉ còn ít nước đọng lại cho gia súc uống tạm.

Năm 2003, để sửa sai, TP.Phan Thiết đầu tư thêm gần 600 triệu đồng từ vốn hỗ trợ chống hạn để cải tạo lại Bàu Tàng. Công trình gồm các hạng mục nạo vét, mở rộng lòng hồ, gia cố tứ bề bằng bê-tông cốt thép, tổng diện tích xây dựng 1,2 ha. Theo thiết kế, Bàu Tàng có dung tích chứa hơn 21.000 m3 với cao trình đáy bàu 4,55 m, chiều dài theo đỉnh 420 m. Thế nhưng khi công trình hoàn thành thì hồ không còn nước, tệ hơn cả lần cải tạo trước.

Để cứu Bàu Tàng, đầu năm 2007, TP.Phan Thiết phê duyệt dự án Bàu Tàng với kinh phí gần 80 triệu đồng. Ban quản lý dự án đào lòng hồ thêm 1,5 m. Một đường mương dẫn nước từ núi Bàu Tàng gần đó dẫn xuống hồ. Thế nhưng khi trời mưa hồ vẫn không có nước, còn đất đai của các hộ dân cạnh hồ thì lại bị ngập úng. Sắp tới (nghe đâu) sẽ có một giải pháp sửa sai nữa để trả Bàu Tàng về với chức năng của nó.

Nhưng, suy cho cùng, lòng tham của con người (cộng với sự ngu dốt thì càng "quý") mới là cái hồ không đáy vĩ đại nhất.
(Hết)

8 nhận xét:

N.TV nói...

Tại sao HCQ không làm lãnh đạo nhỉ?

TQtrung nói...

Một cái hồ vốn không đáy mà người ta cứ cố đi tìm đáy,biểu thị lòng khát khao tìm hiểu khoa học của con người.
Một cái hồ vốn có đáy, vì phết phẩy mà con người biến thành cái hồ không đáy,và câu chuyện ngược đời đó chỉ có ở VN và than ôi,nó còn dài dài cho đến khi có những lãnh đạo tầm CQ đứng lên thực thi đạo lý... hé hé .... chuyện dài tập kể theo kiêủ trường ca Đam san đến tết tây đen sẽ hết.

Nhưng chuyện của CQ hay đấy.

Nặc danh nói...

Bây giờ họ tính sửa sai bằng cách nào, đạp hết lớp beton đi chăng?Thật đúng là một lũ ngu dốt lại ko coi ai ra gì
HH

HữuThành.Nguyễn nói...

Không phải là bênh đâu, nhưng "thật đúng là một lũ ngu dốt lại ko coi ai ra gì" nếu không phải là tai nạn nghề nghiệp.

TK8 nói...

Cái nhà bác HCQ ăn gì mà Biết nhìu thế nhể ! Cháu mà Biết nhìu như bác là cháu Viết sút ngày - Bố cháu cho cháu ăn toàn thịt HƯƠU và thịt VƯỢN nên cháu chỉ bít Nói Nhảm, HIC...HIC...

HCQuang nói...

Cám ơn Quý Nhẽo. Mai mốt tui ra tranh cử chắc chắn sẽ được 4 phiếu ủng hộ (tui 1, ông 1, HH 1, bà xã tui 1). Xem như phiếu Đại cử tri. Cũng nhiều Hi vọng đấy, ông ạ.

Nặc danh nói...

@ HCQ: May mà ông viết ,chứ nay mai Bình Thuận thêm cái dự án cải tạo hồ lần nữa ,chắc phải mời ông vào ban thiết kế đấy...chuẩn bị khăn gói lên đường đi du lịch Bình Thuận khoảng 1 năm rồi,ở nhà mẹ Đốp lo ngay ngáy...ông mọc rễ ở đó luôn...he ...he!/TBK4

Quế Lâm nói...

Anh HCQ ơi,chỉ có vẽ dực án mới phất lên nhanh thôi,họ chăng ngu đâu.Khi gặp các đại gia phía Bắc có tí tuổi ranh nhưng ăn nói hầm hố ,giàu "khủng" nếu hỏi làm gì ; đảm bảo họ sẽ vênh lên là làm dự án.
Chuyện hồ không đáy này bỗng liên hệ đến chuyện dò đáy chứng khoán VN vậy.Bị thất bại do mua hoài mà chứng khoán cứ rớt chẳng ngóc đầu lên,một nhà đầu tư rên rỉ"chứng khoán VN mặc váy hay sao mà mò không thấy đáy?"