Thứ Ba, tháng 5 25, 2010

Có đáng để chúng ta phải giữ?

Đọc xong bài Đáng để chúng ta phải khóc!, chợt nghĩ hình như câu hỏi lớn cuộc bây giờ lại đang là có đáng để chúng ta phải giữ?

Trích bài đã dẫn "...Một điều đau xót cho những người muốn tìm lại những giá trị của ông cha là nguồn sử liệu quá ít ỏi còn lại, khiến chúng ta không thể hiểu sâu sắc những giá trị huy hoàng cùng những chặng đường thịnh suy của dân tộc. Liệu có phải Khổng giáo được nhà Lê đưa lên hàng đầu để củng cố quyền lực của triều đình, bởi Khổng giáo là lý thuyết giúp chính trị một cách hữu hiệu hơn? Hay bởi chúng ta đã "10 phần di sản không còn được một" sau cuộc xâm lăng của nhà Minh, khiến chúng ta bị đứt đoạn với quá khứ, phải áp dụng tư tưởng Tống Nho của Trung Hoa?

Nói như GS Cao Huy Thuần khi kết thúc buổi thuyết trình, dân tộc chúng ta quá bất hạnh khi bị đứt đoạn với cái gia tài rực rỡ của đạo Phật rất phương phi, vạm vỡ thời Trần Thái Tông. Nhà Minh đã phá hoại, lục bắt tất cả những di sản vật thể và di sản tinh thần của chúng ta, khiến chúng ta hiện nay chỉ hiểu biết lờ mờ về những thành tựu của quá khứ. "Đó là một tội ác đối với lịch sử, tương đương với tội ác diệt chủng, bởi không có gì tàn bạo hơn, sát hại hơn là diệt chủng về văn hóa, khiến chúng ta không biết chúng ta là ai, khiến chúng ta thành nô lệ về đầu óc. Điều đó đáng để chúng ta phải khóc".

25 nhận xét:

Nặc danh nói...

Có đáng phải khóc không? tôi nghĩ ta chỉ khóc khi hiện tại ta là "người Hán"mượn. Cả một xứ Bách Việt hỏi bây giờ còn ai là Việt.
Còn chuyện "người Việt Nam luôn tôn thờ Trung hoa" chắc chỉ mình giáo sư nói thôi. Tôi thấy bài viết có ý hay nhưng hình như hơi có ý hơi cường điệu.
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi chia sẻ với ông giáo sư khi ngờ rằng đúng là chúng ta mất quá nhiều di sản tinh thần và văn hóa trên văn tự. Nhưng đó là chuyện cũ.
Cái hiện tại mà tôi còn ngờ hơn nữa là hình như chúng ta đang được đưa tới tương lai bằng cách bỏ nốt những cái ít ỏi đang có. Chẳng lẽ chúng ít tới mức không đáng giữ?

Phú Hòa nói...

Những mất mát về di sản văn hóa dân tộc thì chúng ta phải chấp nhận. Đòi cũng chẳng được. Cái quan trọng hơn là những lãnh đạo thời nay có muốn giữ gìn và củng cố những di sản mà đất nước đã có, còn đang ở trong tay ( nhận thức ) của chúng ta hay không? Giặc xâm lăng cướp đi là chuyện dĩ nhiên rồi và đó là điều không thế tránh được trên toàn thế giới, từ cổ chí kim nhưng những người đại diện cho cả một dân tộc mà thờ ơ với truyền thống của chính dân tộc mình thì dó mới là có tội với đất nước.
Chỉ cần nhìn qua Singapor thì thấy rõ. Hơn 80% dân số là gốc Hoa nhưng có bao giờ chính phủ Singapor coi đất nước mình là một thành phần của TH lục địa đâu. Họ luôn đề cao mình và khẳng định sự tồn tại của mình ngoài ảnh hưởng lớn đó.

Lê Tự Thành nói...

Mọi sự giữ gìn lịch sử là đều để nhắm về tương lai. VN là một dân tộc rất kiên cường giữ nước nhưng không phải là bảo thủ. Ông cha ta có vẻ như luôn sẵn sàng tiếp thu những cái mới. Ví như thời Quang Trung đã mở những bến thương thuyền. Ví như phong trào truyền bá chữ quốc ngữ ... Thời nào cũng có người lo lắng giữ gìn những gì dân tộc đã có và có những người dễ dàng bán đi cũng chính những cái đã có thôi. Như P.H nói bọn xâm lược thì tất nhiên nó phá hoại. Con cháu ta có giữ gìn được những gì của ông cha hay không thì vẫn là việc của ... chúng nó. Chúng ta lo là lo chính chúng ta làm được cái gì lúc này. Chê người, không phải đã là xấu. Nhưng làm được gì cũng đều nên. Còn vừa lo vừa làm như H.T thì có vẻ như hơi hiếm. Nói vui vậy chứ bạn bè ta ai cũng rất ý thức. Nếu H.T nghĩ ra cái gì đó mà cũng làm thì sẽ rất hay.
TT

Nặc danh nói...

@ CÁC BẠN:Chuyện chúng ta luận bàn về quá khứ ,hãy để lịch sử ...nó tồn tại!bây giờ là thời khắc chúng ta làm gì để tô đẹp dân tộc mình,non sông đất nước mình đây?Chúng ta là "Con Lạc ,cháu Hồng",trong số đó có không ít bạn là pha trộn dòng máu,nhưng cái trên hết ,như Phú Hòa nói:Chúng ta vẫn là Dân VN,Người VN!Hãy giữ gìn những gì Cha Ông để lại,dù ít còn hơn không có!Nước MỸ chỉ có lịch sử hơn 200 năm,nhưng vẫn là Cường quốc cơ mà!Hãy quý di sản như máu của mình vậy...!/TBK4

Phú Hòa nói...

TB quen trực đêm rồi hay sao mà giờ làm " tỉ phú thời gian " vẫn chưa bỏ được " những gì đã có "? H.T còn có thói quen " dậy giải lao " giữa thời gian ngủ cơ mà. Ở Qui Nhơn đang có cá mập rập rình đó nhá, cẩn thận mỗi khi đi bơi không thì ...

HữuThành.Nguyễn nói...

Chẳng còn gì đáng, thôi thì bán... đồng nát vậy :-(

Nặc danh nói...

Các bạn , chúng ta "phải làm j & làm cách nào "để gìn giữ những di sản VH còn lại rất ít ỏi của dân tộc ? .Thấy giống lãnh đạo chưa ?
HH

Nặc danh nói...

Đầu trọc không giống lảnh đạo thì giống ai ĐC

Lê Tự Thành nói...

Kể cũng giống đấy, chỉ thích nói mà không làm nên giống nhau cả.
TT

Nặc danh nói...

Nhà Lý lấy Đạo Phật làm quốc đạo. Nhà Trần thừa kế mà đi lên nhưng không còn là quốc đạo. Đạo Phật cũng là đi mượn. Các tư tưởng, luận thuyết đều do giới thượng lưu du nhập , chọn lọc và truyền bá. Dân ta từ khi sinh ra đến khi lớn lên chỉ làm hai việc để tồn tại : Đắp đê phòng lụt để có cái ăn, giặc đến nhà là đánh để giữ làng . Văn hóa từ đó mà hình thành, phát triển chẳng phải do Thiền, chẳng phải do Nho.
MK

HữuThành.Nguyễn nói...

MK nói thế thì còn thiếu nghiêm trọng mà cũng thừa nghiêm trọng:
- thừa là ở miền Nam, miền Trung chả ai đắp đê, vẫn có ăn, vẫn tồn tại
- thiếu là nếu không tắt đèn đi ngủ trong cái lò gạch cũ thì lấy đâu ra hậu duệ mà giữ đất giữ làng, hé hé...

Dân đen đi theo mấy ông Thiền, ông Nho vì người ta có cái tư tưởng. Tiếp thu cái tư tưởng là để phân biệt con người và xã hội khác với cái bản năng. Đừng quay lưng với tiến bộ tư tưởng chứ. Tiếp thu và tiêu hóa thành cái của mình, luôn là như thế, ngay cả Thiền hay Nho cũng vậy.

TQtrung nói...

Nếu đọc cho hết các bài phát biểu của Giáo sư Cao Huy Thuần và nghiên cứu kỹ ý định của ông thì mới thấy hết được ông muốn nói gì, qua việc so sánh hai dòng thiền cùng một gốc, ông cho rằng cái điều khác biệt là ở dòng thiền của đấng quân vương, nếu người lãnh đạo mà thuấm nhuần được lẽ huyền diệu của Phật pháp, tu nhân tích đức, biết tu thân mà cũng biết giáo dục dân thì có thể đưa đất nước đến phồn thịnh, giặc ngoại xâm dù có hung hãn đến mấy cũng không thể khuất phục được, cái lý của Gs là vậy, phải nói rằng ông là người có tâm huyết, chỉ e lời của ông như gió ngoài đồng trống,cái đáng nghe không nghe nhưng cái đã bị một thời phê phán nay đang có thời cơ quay lại, con dân Việt chuẩn bị dỏng tai mà nghe thuyết Khổng, Lão. Nghe nói học viện Khổng tử sắp có rồi!

HữuThành.Nguyễn nói...

Báo Điện tử Chính phủ CHXHCNVN: Phó Thủ tướng đề nghị Trường Đại học Hà Nội và Đại học Sư phạm Quảng Tây phối hợp xây dựng Đề án thành lập Học viện Khổng Tử tại Việt Nam, sớm trình các cơ quan có thẩm quyền hai nước phê duyệt để có thể khai trương trong dịp Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo thăm Việt Nam tháng 10/2010.

HCQuang nói...

Riêng về Đạo của Khổng Tử, tôi thấy nên xem lại, vì "sợi chỉ hồng xuyên suốt" của Khổng Tử là giữ rịt xã hội ở một mốc nào đó mà ông cho là tối ưu, ông khuyên nhân loại cố định tại đó, không cho nó (xã hội loài người) thay đổi.
Theo tôi, bất cứ một lý thuyết nào mong muốn xã hội không đi lên - cho dù xã hội đó vẫn đang hoàn hảo - thì, rất tiếc, xin lỗi cụ Khổng, phải dẹp thôi.
Bác Hồ (và một số nhà lãnh đạo phương Đông) lâu lâu trích dẫn lời cụ Khổng Tử, nhưng chỉ trích dẫn một số chi tiết nhỏ, chứ không trích dẫn nguyên lý, và:
Nếu có, thì, nếu đọc lại (dĩ nhiên phải đọc cả phần luận bàn trước/sau phần trích dẫn), sẽ thấy các Lãnh tụ không định nói thế, thậm chí muốn nói ngược lại (một cách tế nhị chứ không sỗ sàng, vỗ mặt như anh Lãnh tụ bên Tây).
Cách mạng là sự thay cũ đổi mới, Phản động là sự kéo lùi hoặc (dù chỉ là) duy trì cái cũ.
Xin kính cẩn thắp cho cụ Khổng Tử nén nhang.

HữuThành.Nguyễn nói...

Theo lời anh Chí nói tôi lại muốn khóc, hu hu...
Tự mình đã không biết đi lên, mở ra cái Học viện để mà cả quan với dân cứ như thế này thì biết bao nhiêu trà Dr.Thanh cho đủ?

HữuThành.Nguyễn nói...

Ơ, TBk4 biết có chỗ cầu tài tốt mà năm kia không chỉ cho bạn đến cầu. Đúng là bạn xấu :-)

TQtrung nói...

Nói theo ngôn ngữ hiện đại. Khổng khâu là một anh thất nghiệp đi tìm chỗ làm ăn, ông ta nghĩ ra một mớ lý thuyết để thuyết phục lãnh đạo các nước với lời hứa nếu làm theo lời dạy của ông ta thì sẽ an quốc, an thiên hạ. ông ta đặt ra đạo quân thần (và trăm thứ bà dằn khác)mục đích là để phục vụ cho giới vua chúa, bản thân ông lúc sinh thời không được trọng dụng, đi lang thang khắp nơi, chỉ sau này khi giai cấp phong kiến nhận ra giá trị sử dụng của tư tưởng này mới bơm nó lên, khi chủ nghĩa cs cực đoan ở TQ của Mao thắng thế ,ông ta đã đả phá nó kịch liệt, khẩu hiệu "phê Lâm. phê Khổng" lan cả sang VN. Bây giờ chắc là cái giá trị sử dụng ấy lại gặp thời mà phất lên chăng.
Tôi thích ông H.Hải nên tôi cũng muốn để một chùm râu dê dưới cằm, ý nói là :Hải ơi! tao để râu dê như mày, thế là tao cùng cạ với mày đấy, đồng chí nhé! hữu nghị nhé!

Phú Hòa nói...

Hề hề Q.T này, râu dê của H.H muốn quặp kiểu gì cũng được vì anh chàng " tạm thời " không phải nghe lời ai cả. Râu dê của ông mà quặp thì mệt đấy nhé, chẳng khác gì "vạch áo cho người xem lưng".

tranbachai nói...

TBK$ = TBk4 = K4 lên đời?
Tin mật, xin pák đừng đưa chỗ này, ảnh hưởng tinh thần anh em.

Nặc danh nói...

Cảnh báo:
TBk4 coi chừng! vì đưa tin thất thiệt: nghe nói...thế mà đã giám hùng dũng đưa tin...chốn này là cái "bờ nôc" cả thề rới nhòm đấy, không phải như chỗ Bãi Dại an em ta hay ngồi nhậu tán lếu đâu.
DS

TQtrung nói...

Đang từ thiền thiếc của ông CHT lại nhảy sang ông Khổng tử,đang KTử lại nhảy sang râu dê của HH,từ HH bắc cầu sang NTN đi chùa, bây giờ lại nhảy sang nhạcfò chấm cốm, hay quạ! trang này hay đấy, nhẹ đầu.:-)

Nặc danh nói...

Tq ,nếu tôi đưa tin thất thiệt thì ông gở bỏ dùm đi,xin lỗi các bạn.../TBK4

HữuThành.Nguyễn nói...

@TBk4: các bạn chỉ nhắc nhở nên kín đáo một chút. Lời nói gió bay chứ chữ nghĩa... chết gà :-)

Nặc danh nói...

TQ:Tôi chỉ muốn góp ý là không nên lấy Khổng Giáo làm nền tảng tư tưởng cho người VN,như vậy nó sẽ cùng tồn tại với Tư tưởng HCM,mà tư tưởng Khổng giáo dễ dược chấp nhận với dân ĐEN hơn dù họ ở "phía bên kia",cái nguy hiểm là ở chỗ nó sẽ làm cho con cháu chúng ta bị ĐỒNG HÓA" thành "Trung của rẩn mỉn" cả về văn hóa!Cầu chức không phải "BẢN CHẤT" của lính TRỖI!.../TBK4