Thứ Bảy, tháng 5 01, 2010

Ảnh tư liệu

Nhặt được một số ảnh tư liệu, mời các bạn xem để nhớ lại. Nếu bình luận thì nhớ nhẹ lời một chút, nhất là những chiếc ảnh chân thực về mấy ông "Cán binh Bắc Việt" đi xe đạp vào giải phóng Sài gòn. he he!!!










31 nhận xét:

4 SG nói...

lần đầu tiên được thấy binh chủng xe thồ trước dinh Độc lập, chắc buổi chiều 30/4 hoặcc hôm sau nửa!
Quá đã!!

4 SG

TK8 nói...

Loạt ảnh này xem FÊ wá, thx !

Ba xí ba tú vài chữ tiếng Anh, xin dịch cho các cụ chỉ giỏi tiếng Pháp:

H1: Các quan chức của bắc Việt đối thoại với các hãng thông tấn nước ngoài bên trong dinh Tổng Thống. Họ loan báo rằng chiến tranh đã kết thúc.

H3: Quân nhân fe bại trận đến trình diện với 1 nữ chiến binh bắc Việt sau khi SG giải fóng.

H5: Chiến xa bắc Việt đậu ngay bên trong dinh Tổng Thống vào ngày cuối cùng của cuộc chiến.

H6: Fóng viên fương Tây đang chụp ảnh tại dinh Tổng Thống vào buổi sáng cuối cùng của cuộc chiến.

H8: Các đơn vị và chiến xa bắc Việt xâm nhập SG vào ngày cuối cùng của cuộc chiến. Rất nhiều đơn vị chiến thắng fải hỏi đường vì họ chưa đến SG bao giờ.


Theo tôi H2 là cảnh bộ đội ta dẫn Big Minh đến địa điểm đọc TUYÊN BỐ ĐẦU HÀNG VÔ ĐIỀU KIỆN - văn kiện này do ai soạn, đến nay vẫn còn chưa ngã ngũ, vì có đến 3 fương án, xem ra còn rắc rối hơn vụ CÁI XE TĂNG NÀO HÚC CÁNH CỔNG PHỦ TỔNG THỐNG (vì có ảnh tư liệu)

Big Minh còn ở lại SG vài năm sau giải fóng rồi mới sang Pháp trong tâm trạng buồn bã và tôi có may mắn gặp NHÂN VẬT LỊCH SỬ này vài lần.

Theo quan điểm của 1 số cán bộ cao cấp HN thì Big Minh CÓ CÔNG LỚN và cuộc đời của ông ta CÔNG NHIỀU HƠN TỘI - nhưng đến nay vẫn chưa được thừa nhận.

tranbachai nói...

Công nhận là phê.
Đã viết “CÁI XE TĂNG NÀO HÚC CÁNH CỔNG PHỦ TỔNG THỐNG?”, thì cũng nên viết “TỔNG THỐNG VNCH DƯƠNG VĂN MINH”, cho nó THỐNG NHẤT.

Quế Lâm nói...

Quế thích nhứt cái hình 3 và 8! Ha ha, "Many of the victorious troops had to ask for directions as they had never been to Saigon"! Vậy mà chiến thắng mới hay chứ!

TranKienQuoc nói...

Hay của nó!

TQtrung nói...

đề nghị phóng to ảnh số 2, chỉ một mình ông Thệ tay lăm lăm khẩu súng lục. oaiSSS quá!

OngNgai nói...

Bác nào tìm được tên tuổi những ngườilính trong ảnh 3,8 không ? Xong việc, về quê đi cày tiếp chẳng màng danh vọng. Trong khi hội thảo vẫn chưa ông nào chịu ông nào rằng là :" tôi tiếp nhận sự đầu hàng của DVM". Theo tôi thì chính ông xe thồ và ông gánh gà làm chứ ai.

OngNgai nói...

Ảnh 2 không phải ông Thệ cầm súng mà là trợ lý của ông ấy ( ông Thệ ở bên phải hình). Chắc ông này "mất" bao súng chứ không phải cảnh giác cao.

TQtrung nói...

Khắc Việt: ông Thệ tay phải cầm súng lục chĩa vào tay trái .he he.. xem kĩ lại nhé. Các bố phấn khích quá, sau này bị mắng:ai bảo chúng mày làm việc đó?( đưa DVM ra đài phát thanh)

VNQ nói...

Đề nghị bác QT kiểm tra xem "đồng chí" mặc bộ complet đi bên trái TỔNG THỐNG VNCH DƯƠNG VĂN MINH là ai?

TK8 nói...

- "đồng chí" mặc complet chắc là 1 CHÂN GỖ của VNCH chứ mấy tay có máu mặt Zvù Zvọt rùi - quân ta làm dek gì có Vest mà mặc.
Chú này cố chơi canh bạc chót: kiếm 1 suất nếu có thành lập CHÍNH PHỦ LIÊN HIỆP - dù sao chú cũng lọt vào ẢNH LỊCH SỬ, nếu không ai bít đến chú.

- Theo thông lệ Quốc Tế, khi cần THÔNG TIN NHANH, ta có thể nói, viết CHƯA ĐẦY ĐỦ CÂU, NHƯNG GỌN, DỄ HIỂU. VD :"nữ chiến binh bắc Việt" hàm ý CÔ NÀY THUỘC PHE NÀO chứ SOI kĩ có thể cô ta là người Trung hoặc Nam - tuy fóng viên nước ngoài VIẾT THÁU, nhưng không ai HIỂU SAI - như vậy NGÔN NGỮ VẪN LÀM ĐƯỢC NHIỆM VỤ "TRUYỀN ĐẠT".

- tranbachai fê bình cháu xin tiếp thu nhưng khó sửa wá: cháu thuộc trường fái NGHE - NHÌN - GIẢI TRÍ - HƯỞNG THỤ chứ Ăn Nói, Viết Lách rất LỘ CỘ. hehe !

TQtrung nói...

Nười mặc vét đi cạnh big Minh có lẽ là Vũ văn Mẫu," thủ tướng" của ông ấy.

TQtrung nói...

Xin lỗi đánh nhầm chữ "người".

Nặc danh nói...

Đúng vậy, theo các chuyện kể lại thì người mặc vest là thủ tướng Vũ Văn Mậu, người mặc sơ mi ngắn tay phải là Lý Quý Chung, tổng trưởng Thông tin, ông này là người của ta cài vào.
Còn theo QSVN thì 2 đ/c bộ đội ờ ngay phía trước là : ông phạm Xuân Thệ bên phải, E phó E66, người nhận là đã bắt DVM và viết lời tuyên bố đầu hàng cho DVM đọc. Còn người bên trái là Bàng Nguyên Thất, lính của ông Thệ. Nhìn trong ảnh, ông này trông có vẻ CB nhiều hơn là chiến sĩ!
Còn đ/c đội mũ lệch, tay lăm lăm súng lục đi sau DVM thì có vẻ rất nâng cao cảnh giác, chắc cũng là CB, có thề là ông Lê Minh, chủ nhiệm chính trị của ông Bùi Văn Tùng, CW lữ xe tăng, người cũng đã nhận là viết lời đầu hàng cho DVM đọc?
Người đằng sau DVM (đeo kiếng, nhìn sang phía phải) là nhà báo Đức Gallasch.
Người đội mũ lính xe tăng lấp ló sau Thủ tướng Mậu phải chăng là ông Cam, người là nguyên nhân đang gây tranh cã ì xèo trên QSVN?
Mấy dòng suy luận cho vui, AE xem thử!

HMK6

TQtrung nói...

Trích wikipedia:
Vũ Văn Mẫu (1914-1998) là một học giả lớn về Luật Việt Nam, một chính trị gia nổi tiếng trước năm 1975 ở Sài Gòn. Ông từng là Thượng Nghị sĩ trong Liên danh Hoa Sen, Khối Dân tộc, từng giữ chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao rồi Thủ tướng của Việt Nam Cộng hòa. Ngoài ra ông còn là Thẩm phán Tòa Thượng thẩm Sài Gòn, giáo sư thực thụ Đại học Luật khoa Sài Gòn.

Vậy là Vũ văn Mẫu chứ không phải Mậu Hàmèo ạ. Về Lý quý Chung thì còn phải bàn thêm, có thể lúc đó ông ta chỉ ở cái gọi là lực lượng thú ba, trong nhóm của Minh lớn, chủ trương hoà hợp với CS chúng ta.

HCQuang nói...

Tôi khoái nhất hình đ/c anh nuôi gánh gà.

Quế Lâm nói...

Đồng ý với anh HCQuang , đ/c anh nuôi thấy cưng quá , đúng như mô tả của NĐChiểu "... côi cút làm ăn ... chỉ biết ruộng , trâu..." , vậy mà "... kẻ thù buộc ta ôm cây súng ..."

Unknown nói...

Các Anh ơi!Cả dân tộc này,cả Quân và Dân Việt Nam viết nên lịch sử ,mà đỉnh là Chiến thắng 30/4 Giải phóng MN!Mấy cha giành công?còn ai hy sinh,bị thương,trở về quê hương tham gia xây dựng quê hương sau chiến tranh...nói như KV là những người có công nhất,kể cả Anh Nuôi vai gánh mấy con gà có mặt tại Dinh Độc Lập!Nhìn thấy ảnh này mới thấy Quân Đội ta quá Anh Hùng,nuôi quân cũng bám sát đội hình chiến đấu ,dù không có vũ khí!

4 SG nói...

Chúng ta nên tách bạch và hiểu theo nghĩa đen của những dòng chử viết đầu tiên về khoảng khắc 11h ngày 30/040/1975 trong dinh Độc Lập.
Thuận chỉ có nhiệm vụ cắm cờ!
Thệ chỉ có bắt giử nội các DVM, vì là lực lượng bộ binh vào đầu tiên.
Tùng là người thảo ra văn bản bằng lời, đọc cho vài người cùng viết, mới kịp dòng suy nghỉ.

Các bức ảnh chỉ ghi lãi các khoảng khắc lịch sử ấy mà thôi!

Người đọc sau suy luận quá nhiều thành ra lộn tùng phèo!

Còn công của Đảng bộ B2 thì có ai tranh luận đâu. Có phải vì ko có một ông Ủy viên TW Cục mà công lao, thành tích cũa B2 giảm sút đâu.

4 SG

TQtrung nói...

Không khéo thì "Bạn Trỗi" lại trở thành nơi tranh luận, sa đà vào cái mớ bòng bong tranh công đổ lỗi. có một nơi để bàn luận việc này nếu đủ hiểu biết và có bằng chứng chính xác, đó là trang "Quân sử Việt nam". 4SG có thể đăng kí làm thành viên để góp lời ,phê lắm!
Tôi lúc đầu khi nhìn những tấm ảnh này cảm giác đầu tiên là rất tự hào, sau đó là thích thú khi chứng kiến mấy anh đi xe đạp vào dinh "Độc lập". mỗi xe đều có mấy bông hoa nhựa gắn ghi đông,mấy quả đạn cối cũ rích, mấy quả đạn b40 và nhất là cái điếu cày, mấy anh nông dân mặc áo lính gánh mấy con gà. những hình ảnh thật chân thực, gợi nhớ đến những ngày gian khổ khó khăn của mọi người, chẳng riêng gì ai, và điều đó càng tô đậm thêm vinh quang của chiến thắng.
Chỉ có một điều đáng buồn là dân tộc đã qua một cuộc chiến tranh mất mát đau thương quá nhiều, chiến thắng dành đươc bằng một giá quá đắt vậy mà mới chỉ sau 35 năm, thành quả đó có nguy cơ bị bọn cơ hội phá vỡ, đối diện với thực trạng xã hội ngày nay thì thật đau xót vì chẳng đúng như lí tưởng mà chúng ta đã từng theo đuổi, nếu cứ như thế này thì có ngày, cái vinh quang đó lại trở thành vô nghĩa.

Nặc danh nói...

Đồng suy nghĩ với bạn Quế Lâm, hình ảnh đ/c anh nuôi làm tôi nhớ đến người lính trong "Văn tế nghĩa sĩ Cần giuộc":
Vốn chẳng phải quân cơ, quân vệ,
Theo giòng ở lính diễu binh;
Chẳng qua là dân ấp, dân lân,
Mến nghĩa làm quân chiêu mộ.

tualinh nói...

Về sự kiện bắt giữ nội các VNCH và việc soạn thảo lời đầu hàng CM của ông Dương Văn Minh có thể tham khảo ở đây.
Quanh việc xác định nhân chứng giờ phút lịch sử có một không hai của dân tộc có thể tham khảo loạt bài viết :
* Kỳ I
* Kỳ II
* Kỳ III
Anh Bùi quang Thận kể cho tôi nghe câu chuyện xác định người cắm cờ ngày 30/4 ở Dinh Tổng thống cũng rất thú vị, may mà sự kiện này đã được xác định ngay sau giờ chiến thắng không vất vả như sự kiện bắt nội các và văn bản đầu hàng của TT VNCH DVM nêu trên.

Quế Lâm nói...

Hì, bởi vậy có cái từ "bộ đội" họ dành cho tất tật những người ngoài Bắc vô đó!

TK8 nói...

Ôi Xời, trường ta chắc k ai có mặt vào phút lịch sử đó, cho nên cũng chỉ là NÓI LẠI NHỮNG ĐIỀU CHƯA SÁNG TỎ - người ta lập mấy ban nghiên cứu, hội thảo nhìu ngày, có nhân chứng hẳn hoi mà mới TẠM KẾT LUẬN, CHƯA KHẲNG ĐỊNH.

Tính bổ sung mấy Link đó may wá a TL K3 làm rùi nên ném vô mấy cái này:

Tướng Dương Văn Minh đã chết

Tướng Dương Văn Minh những phút cuối làm tổng thống

Lời Phân Trần Của Tướng Dương Văn Minh

Nguyễn Văn Thiệu chết

Cao Văn Viên chết


Tất nhiên là màu sắc VNCH, các bác coi chơi nhá, NÂNG QUAN ĐIỂM tội nghịp cháu.

Chúc các bác ra đường mấy ngày Lễ gặp toàn gái đẹp. hehe - khỏi fải tranh luận.

Quế Lâm nói...

Những người từng oai phong hùng hổ trong "quân lực VNCH" (nghe oai đủ hãi) xem hình mấy ông cán binh Bắc Việt quê một cục ni chắc phải tức đến nổ ruột!

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tk8: trường Trỗi có anh Thanh Tường K1 là chủ nhiệm thông tin của Lữ TTG 203, đơn vị vào dinh ĐL đầu tiên.

tualinh nói...

Tôi cũng như a.HCQ : thích nhất tấm ảnh chú BĐ trẻ gánh gà! nếu xem kỹ thì chân phải chú có vấn đề thì phải?
Thật muốn ứa nước mắt!

Nặc danh nói...

HMK6 :Người cầm súng không phải Lê Minh ; Lê Minh người cao to, mập chứ không ốm như vậy.
Khi có lệnh, những người chủ động đã sẵn sàng tại xe , đã có lính tráng áp tải tới xe là hết nhiệm vụ. Thệ có thể bám càng.( Tranh công là của cấp cao, những điều nghịch lý làm đau đớn lòng.............. )

HữuThành.Nguyễn nói...

Chuyện tranh công ban đầu nhiều khả năng do giới truyền thông thổi lên để làm tin có độ tương phản cao. Rồi dư luận bị lái theo hướng đó, kích động lại nguồn tin, làm cho mọi việc trở nên phức tạp.

Quế Lâm nói...

Nhân theo trang UTTROI xem phim "ĐT MX" trên youtube, Quế được xem thêm phim "cuộc chiến VN-những hình ảnh chưa được biết" (The VN war-Unknown imagines), có câu "toàn bộ nước Mỹ đã phát động cuộc chiến với MB VN nhỏ bé"! hic

TQtrung nói...

TL@: Anh gánh gà không làm sao cả, vừa trên xe xuống, đứng mỏi chân và nóng nên kéo quần lên một chút cho mát(mặc quần đùi thổi lửa quen rồi,nay mặc quần áo mới vào giải phóng SG hơi vướng víu một tý) người chụp chớp được thời khắc đó thôi.