Thứ Tư, tháng 5 12, 2010

Bạn tôi (B1), một lính Trỗi


(Đôi nét về một kẻ có các sự kiện "hổng giống ai").

Tuổi thanh niên sôi nổi.
Cuối năm 1973 đầu 1974, trường đại học Kĩ thuật quân sự điều lớp “Kĩ sư Công trình quân sự” của gã vào Trường sơn, trước là đi thực tập, sau là mang kiến thức “sạch” vào góp phần củng cố đường Trường sơn. Bom đạn và sự hi sinh gian khổ trong những tháng ở Trường sơn (có lẽ) đã có tác dụng với gã khi gã (sau này) ở vào các vị trí béo bở có thể “ăn chia”.

Quy trình lên chức.
Xưa kia gã là anh cán bộ be bé của một công ty Cầu Đường quốc doanh. Một tối, trên cung đường “của” gã, có kẻ chạy xe máy bị tai nạn thảm khốc khi vào khúc cua. Cơ quan điều tra kết luận “bảng báo hiệu bị che khuất tại khúc cua là lí do dẫn tới tai nạn”. Với tư cách là người lắp đặt bảng báo hiệu, gã bị hầu Tòa. Trong phiên Tòa, Tòa gợi ý “theo phân công nội bộ thì ai là người chịu trách nhiệm chủ trì thi công?” – ý muốn giúp gã, tội nhân duy nhất, tìm ra kẻ khả dĩ chia sẻ ... phần tội. Gã trả lời “tôi làm, tôi chịu”. Thế là Tòa xử gã 12 tháng tù. Do tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, lại chưa có tiền án, tiền sự, nên Tòa cho hưởng án treo. Lãnh đạo công ty gã và lãnh đạo trên nữa lau mồ hôi trán: “Thằng này ngon, dám chơi dám chịu”.
Mãn hạn tù, lãnh đạo lật đật trao quyết định cho gã: Gã trở thành giám đốc công ty nói trên, với nhiệm kì không hữu hạn.

Chịu nợ thay.
Trong thời gian “đằng đẵng” ở ghế giám đốc, công ty gã đã ăn nên làm ra. Các cung đường mà gã thi công đều đạt yêu cầu, đặc biệt là không bị bá tánh phàn nàn chi cả. Phải nói, trong một xã hội lấy ăn chia, tham nhũng làm mục đích thì được như gã là tốt rồi.
Có một bạn Trỗi – từ thượng du mới được đổi về xuôi làm giám đốc một xí nghiệp cơ khí nát như tương bần – đang bị thiếu vốn trầm trọng mà không thể nào vay Ngân hàng được (lí do xin nêu ở “tập khác”), gã bèn dùng uy tín của công ty gã đi vay tiền và rót sang xí nghiệp anh bạn, không ăn lời một xu. Chỉ khổ cho gã là năm nào gã cũng phải giả ngọng giải trình về số tiền này. Sau mấy năm trời, bằng số vốn vay cộng với sự kiên nhẫn, sáng tạo, xí nghiệp anh bạn đã “thoát nghèo” và hoàn trả cho bên gã toàn bộ số vay. Cả hai lính Trỗi đều sướng vì cùng thoát cảnh con nợ.

Nhường ghế.
Gần đây, công ty gã chuyển qua “tư nhân hóa”. Giới chủ mới mời gã tiếp tục làm giám đốc. Gã phát biểu: “… khởi đầu của sự thay đổi “thể chế chính trị” thì nên có một giám đốc theo đuổi cho tới hết nhiệm kì. Năm nay tui 58 tuổi, 2 năm nữa tính nghỉ hưu. Nếu tui làm thì 2 năm sau sẽ phải thay … lãnh đạo giữa dòng. Thôi, cho tui nghỉ hưu trước 2 năm cho khỏe”. Cuối cùng công ty đồng ý chạy thủ tục nghỉ hưu sớm cho gã. Nghe nói anh chị em công ty chia tay với gã lâm ly lắm.

Dự án tương lai.
Hiện gã đang làm công tác đuổi gà cho vợ kiêm “chủ tịch danh dự câu lạc bộ nhậu” của công ty nói trên. Gã nói với tụi tôi rằng, gã đang, từng bước, triển khai dự án về kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (cho bản thân gã). Cuộc đời của gã vẫn đương ở phía trước.

Hình: K4 hành quân "xẻ dọc Trường sơn" (ở Quế lâm) vào khoảng cuối 1967.

17 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hoan hô a.Chí! Trỗi cần những bài viết loại này. Không tô hồng, đánh bóng, thật như chính cuộc đời chúng ta...
Phúc tổ cho thằng bạn mình,"xuống chó" rồi lại"lên voi".Giỏi! Bạn mình bản lĩnh lại gặp được ông sếp hiểu biết,tinh đời, cả 2 đều hên.
TM

Việt nói...

Chất lính Trỗi vẫn nguyên, đọc trích ngang ông anh này có lẽ thuộc diện kém " thành đạt ". Chắc là " bạch vệ " không thì cũng hai lần kết nạp Đ.
Cảm ơn bác HCQ đã phát hiện ra

N.TV nói...

Nể gã này , nể luôn cả Hà Chí Quang.

TranKienQuoc nói...

Nhân "laze" chăng???

TranKienQuoc nói...

Bố này - hôm Quý "nhẽo" làm tiệc hội ngộ năm 200... ở đầu này sân bay TSN - đã phóng dưới cơn mưa rào và dai của SG, trong trạng thái say (vừa chiến đấu xong), phi nhanh quá tuột mẹ cả dép. Người ướt như chuột lột, mưa ướt nhoẹt, đi chân không, vào bàn tiệc.
Hôm đó Thế Nam say và ngủ lại với Quý, chiếm luôn giường của vợ Quý.

N.TV nói...

Kiến Quốc nhớ hơi bị dai!

Unknown nói...

Hay!Hay!Câu chuyện này nên đưa vào tập 3 SRTKL/TBK4.Cảm ơn HCQ !

Nặc danh nói...

Tay này còn nhiều chuyện cười ra nước mắt,thật theo nghĩa đen đấy!
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

@DS: nếu được như "chuyện bọ" thì đề nghị anh DS đứng chủ biên riêng một tập 4 "chuyên đề".

Việt nói...

Bác DS chủ biên " Chuyên đề " tập 4, em xin xếp hàng đăng ký làm chủ biên tập 14.

TQtrung nói...

Xem ra cả hai thằng lính Trỗi ấy đều giỏi cả, anh Nve dám giúp bạn là giỏi mà anh CQ trả lại được vốn cho bạn thì giỏi hơn, có điều CQ chú thích trong ảnh nên nói xẻ dọc QL chứ không nên nói xẻ dọc Trường sơn.... bên đó họ đọc được lại bảo Việt nam âm mưu xâm lược, dám kéo dài TS đến tận Quế lâm, bộ ngoại giao lại mất công giải thích. :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

Anh QT nhầm rồi. Anh Chí nhớn dòng "đồ nho", là người chép chuyện.
Anh vay là T.kiếng. Nhưng mà nghe đâu anh T.kiếng quá hạn lại vì anh 2T chậm nghiệm, thu tất toán công trình, anh 2T chậm tất toán do anh 3C chưa giải ngân,...
Ôi, chuyện bạn Trỗi dây cà ra dây muống có khi viết đến tập 14 thật. Việt chú ý giữ gìn sức khỏe chờ ngày biên tập.

TQtrung nói...

Vậy à! đọc xong tôi hí hửng tưởng người được giúp là CQ và mừng cho hắn, thế mà không phải, nhưng CQ cũng giỏi,viết như thật, như mình là người trong cuộc vậy, chuyện cũng đáng để làm đến tập 14 thật! nhưng DS chỉ nên làm đến tập 6 thôi.:-)

HCQuang nói...

Chuyện Tùng Kiếng cũng thuộc dạng Tam quốc diễn nghĩa (tiểu thuyết chương hồi) dzài chục tập, ly kì lắm, lâm li lắm. Viết ra chỉ sợ mẹ đốp nhà Tùng nó ... kiện lên tới tận UBND Quận.

HữuThành.Nguyễn nói...

Mẹ đốp nhà nó kiện không sợ bằng kêu "đội quân tóc dài" lên đây... kể chuyện.

Nặc danh nói...

Gã này là Nhân ve rồi.

Nặc danh nói...

Cái"máu lính Trỗi " 100% là nó vậy , đúng nghĩa"một thằng bạn chẳng giống ai"
HH