Thứ Hai, tháng 4 13, 2009

Đi Yên tử

Sáng thứ bảy TQ gọi đt và rủ: chủ nhật nếu "rỗi việc" thì cùng nhóm bạn "xấu" đi Yên tử "tập thể dục" chơi. Ít khi rời HN, nên lần này tôi cũng thu xếp tham gia đi cùng, với mục đích đi cho biết nhóm bạn "xấu" đi chơi như thế nào? kết hợp "tập sự" lấy tư liệu phục vụ cho môn "ảnh".

Thấy mọi người vẫn kể chuyện đi lễ, đi thăm quan ở Yên tử leo núi khó khăn , vất vả mệt nhọc...như thế nào? tôi chưa hình dung được, hôm qua đi , đã biết thế nào là đi Yên tử, chuyến đi này cũng là thước đo sức khỏe của bản thân. Hy vọng anh em ta nếu có dịp cũng nên đến đây để "kiểm tra" sức khỏe. Cả nhóm gồm 7 người: TQ, vợ chồng bác TN, bác HH, bà chị VTM , bác Hợp đồng nghiệp của TQ và tôi, đúng 7h xuất phát.
Trước khi "leo" Yên tử cũng nên xem sơ đồ đã có, để định bước đi cho mình.
Tôi cũng ghi lại được một số hình ảnh của chuyến đi .


Khi lên Yên tử cũng nên qua "Thiền viện trúc lâm" trước





Nhìn bức hình này mọi người thử đoán bác HH cùng bà chị VTM đi lên hay đi xuống vậy?











Dưới đây là chùm ảnh của cả nhóm trên Yên tử



Gửi ké ít ảnh với VinhNQ (HT):
Gom mấy máy lại thì ảnh chồng lên ảnh.
Mây theo gió từng đợt dâng lên theo triền núi.
Lối lên lúc quang

lúc mù

Trên đỉnh, Chùa Đồng lúc rõ

lúc mờ

Hai "kiều phượt" quyết lên tới đỉnh thiêng

Nhưng không chen nổi với những người lễ bái

Xa xa "ảnh giả" VinhNQ tác nghiệp bên bờ vực, chụp trùm dinh dưỡng hết hơi ngồi thở.

Lên mệt, xuống chồn, dù lối đi đã được "trải thảm".

Hết khó rồi chị lại vung tay.
Phía xa kia là ga tuyến cáp.

Đầu gối chồn thì ta đi "cua".

"Cua" vẫn mỏi thì chuyển sang "tôm... núi".


Một thầy một trò "chuyển giao công nghệ" giật lùi.

13 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Chuyến Yên Tử trước của tôi tới chuyến này cũng mất hơn năm trời, nên thấy mấy thứ lạ.
Thứ nhất là cáp treo tuyến trên đã hoạt động được hơn năm, lần trước còn gặp người vác vật liệu lên cho nó.
Thứ hai là đường bộ lối xuống qua Vân Tiêu đã được mở rộng và tạo độ dốc chung về gần trung bình.
Thứ ba là đúng dịp nhiều sương mù (mây). Nên cảnh vật biến ảo, thấy đấy rồi lại mất đấy, thoắt ẩn thoắt hiện theo mây gió ào ào.
Cũng là lần thứ hai đi trong cảnh đông khách thăm, dù không chính hội?

Nặc danh nói...

VTM với HH được ưu ái quá, cứ "bị" chụp hình lia lịa.
Đi núi mà leo dốc đất đỡ mỏi hơn là leo cái anh bậc thang, phải không các bác?
HCQuang

Nặc danh nói...

Thì cũng phải được ưu đãi tí chút chứ, hai đứa leo chậm nhất hội mà. Thật đúng như chú Vinh nói "đi để thử sức" giờ vẫn mỏi hết cả chân.
Trong hội chỉ có TQ và bác Hợp là giỏi, nhất là TQ, chả thấy TQ mệt gì cả, có lẽ là do hai bác ấy ấy ăn gạo lức muối mè hàng ngày nên mới giỏi vậy.
VTM

Nặc danh nói...

Kinh nghiệm leo núi phảu hỏi HP ,bọ rất phục khi ở trường mới ta tập hành quân leo núi. Lúc đó các Nam thanh nữ tú lên tới đỉnh dốc thì thở cả đàng tai, riêng HP vẫn rất bình thường(khỏe re).Leo núi phải có nghệ đấy, tôi phải nghiệm từ bản thân( thằng hen phế quản). Thứ nhất không bao giờ được gắng sức ngay tư đầu để leo núi.Động tác này làm tiêu tán rất nhiều sức lực.Thứ hai chỉ cần thả lỏng và cứ tứ từ mà leo, thở đều rất quan trọng.Nếu khi leo bạn thở dốc ,lúc đó bạn đã không ăn nhịp giữa sức lực và hoạt động thể lực kết quả là hiệu suất rất thấp.Tức là bỏ ra sức không tương xứng với hiệu quả.Duy trì một nhịp đi( leo) đều đặn, nhịp nhàng ( không được gắng sức)giúp ta sẽ dẻo giai hơn nhiều.HH ,VTM lần sau thử xem sẽ khác đấy. Tin tôi đi, bọn thanh niên CT tôi thua lão già hen đấy!Tôi rất khó diễn đạt, Nhưng bạn chỉ cần làm như sau,bước (leo) đều đặn,đừng cố sức, thở đều, không nghĩ gì , cứ bước tiếp...sẽ có kết quả hơn nhiều đấy.
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

DS leo núi kiểu "thiền", không cố, không gắng, thuận theo tự nhiên, điều hòa nhịp thở, ...
Có điều khi leo lên thì dễ "thiền". Chứ đi xuống thì người rơi theo luật vật lý, bịch xuống đất. Thế nên mới phải đi ngang, rồi đi... lùi.

Hòa Bình nói...

@TQ: Ô hay nhỉ, em dã giao hẹn là khi nào đi Yên Tử thì gọi cho em đi với cơ mà! Hẹn từ sau Tết, thế mà lẳng lặng đi thế à?

HữuThành.Nguyễn nói...

Hỏi thăm tình hình sức khỏe, thấy bảo là còn ho lắm. Thế thì làm sao mà leo?

VNQ nói...

@HB: Chơi bóng còn chưa đủ sức, ai dám "rủ" đi?

TranKienQuoc nói...

Năm ngoái đoàn tôi đi đã có cáp treo 2. Lúc xuống từ Hoa Yên ra cáp treo phải đi vòng vèo chờ đến lượt vì đông quá. Vậy là "thành lập chớp nhoáng" đoàn văn công chuyên hò bậy (hò lơ hó lơ "Ước gì"). Bà con đang mệt nghe thấy hay thắc mắc: Các bác ở đoàn nào mà hát hay quá vậy? Rất gần đời thường chúng em...

Nặc danh nói...

Từ mấy lần trước về VN tôi đã nghe rất nhiều về Yên Tử nhưng chắc tại "vô duyên" nên khg đi được . Kỳ này nghe đám "bạn xấu'' rủ rê bèn gật đầu ngay .Thứ nhất: phải đi cho biết Y/T ,là dân VN mà khg biết Y/T thì tệ quá .Thứ hai : cũng muốn coi xem sức mình tới đâu . Kết quả tôi thấy Y/T nói chung rất đẹp ,rất thơ mộng nhưng có một vài kiến trúc khg phù hợp ,rất tiếc ,chẳng hiểu tại sao họ làm như vậy .Vể sức khỏe thì tóm gọn một chữ "Bết" .Còn hình ảnh ,ngay từ đầu tôi đã nói với 2 tay phó nháy là đừng đưa hình cá nhân lên mạng ,chắc tụi nó thấy tôi &VTM có những "bước đi"hơi quái đản bèn đưa lên cho ACE coi chơi {bố khỉ}.
HH

LêThanh nói...

Nhìn hình bác HH và Chị VTM đoán là : bác HH đi lên còn chị VTM đi xuống! Đúng ko ạ?

HữuThành.Nguyễn nói...

Vâng, anh HH có đề nghị thế thật. Nhưng anh HH không đưa ảnh mình chụp để chúng tôi dùng ở đây thì làm sao bây giờ.
Mẹo nhỏ: lần sau đi về anh HH làm ngay một bài, chúng em sợ đụng hàng, không dám làm gì nữa, hỉ?

TK8 nói...

"khi nào đi Yên Tử thì gọi"...Khò Khè như con Mèo hen, ở nhà uống thuốc ho đi Cưng, đi thì không YÊN đâu...TỬ đấy !!! :)))