Chủ Nhật, tháng 4 26, 2009

Cứu Net!

Cũng phải nói ngay vụ cứu Net này mang tính "vụ lợi nghề nghiệp". Nhưng không vì thế mà mất tính "hào hiệp kiểu 8x". Có điều lại cứu phải... bà BD nhà TN mới "đau" chứ!

Như những tên khoái công nghệ thực dụng khác, tôi vẫn chờ ngày phát hành bản mới nhất 9.04 phần mềm nguồn mở Ubuntu vào ngày 23/4. Hôm ấy thì mình đang còn rong ruổi trên nẻo đường Tây Bắc. Bởi thế về đến nhà, một trong những trạm mạng (website) đầu tiên tôi vào là ubuntu.com. Rồi vào cái trang đăng ký nhận miễn phí đĩa CD phần mềm này từ chính hãng gửi cho. Cái bọn này cũng lạ, phần mềm đã miễn phí, lại còn gửi miễn phí đĩa CD tới những người đăng ký; tôi đã từng nhận được như vậy rồi. Bất ngờ là cái trang ấy, http://shipit.ubuntu.com, hiện đang đóng. Lý do vì có sự quan tâm "quá đáng" sau khi phát hành. Kiểu như là cửa hàng vàng đóng cửa vì khách quá đông. Chả cần, đằng nào thì đăng ký của tôi cũng được chúng nó nhận và chuyển sang công ti gửi hàng. Chờ là chờ cái thông báo đã gửi hàng của công ti này thôi. Muốn là muốn cái đĩa xịn từ hãng gửi cho để làm oai, chứ tải trên mạng về thì... chuyện nhỏ, bây giờ đường thông hè thoáng rồi.

Quay trở lại chuyện cứu Net. Gần trưa gọi điện đến nhà TN, chỉ gặp bà BD vì "chàng" còn phải ngủ phục hồi công lực sau chuyến đi ĐBP vừa rồi. Bả than "cái máy, về đến nhà bật lên thì hỏng. Gọi chúng nó tới sửa, xong để đó coi bài. Hôm nay bật lên lại chết, Chủ Nhật biết làm sao". Ha ha, có kẻ mắc Net rồi, cứu thôi!

Tôi được biết anh Tiểu Xìu (Micro-tiểu soft-xìu) bắt đầu đòi nợ những ai dùng hàng không trả tiền theo cách "không ăn được thì đạp đổ". Nửa năm trước là thị trường TQ, bây giờ bắt đầu đến ta? Nói cho công bằng thì tại mình "măng-giê nông" hàng của nó trước, giờ nó đá cho thì phải chịu thôi.

Rót vào tai bà BD lời đường mật "có hàng xịn mới ra hôm kia, không phải trả tiền, không lo chết bất tử vì virus,...". Chỉ có gật đầu chứ còn gì nữa. Tôi phi ngay về cơ quan, tải bộ phần mềm gần 700MB mất hơn tiếng đồng hồ, ghi vào đĩa. Mang đĩa CD đến nhà cài vào máy, mọi nhẽ chạy ngon.

Thế là Net đã cứu xong, chắc có lẽ bà BD đang dùng hàng mới xem bài. Mà ông TN đang đi vắng chả biết gì xảy ra ở nhà, thế mới là... cứu Net.

9 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tôi cũng đã là nạn nhân. Do mình dùng phần mềm không bản quyền nên đến thời điểm nào đó toàn bộ màn hình sẽ bị đen kịt. Đành phải cài lại. Một kinh nghiệm nêu lên để mọi người tham khảo (đặc biệt đối với những người hay vào mạng):
Vào Control Panel
Chọn Security Center
Chuyển Automatic Apdates về OFF
là xong. Bởi vì mình đã dùng "chui" thì không nên Apdates nữa.
GM.

Nặc danh nói...

Apdates=?

Nặc danh nói...

Xin lỗi: Tiếng Anh phọt phẹt đọc là AP nhưng thực ra là "Updates".
GM.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tiếp tục "cứu" chơi mấy trò "đắc ý" vốn chạy trên Windows. Các trò ấy (và một số trình Windows khác) có thể chạy trên Linux qua một lớp đệm gọi là Wine.

LêThanh nói...

TQ ơi! "Wine" là rượu vang ah?

HữuThành.Nguyễn nói...

Cái bọn tin học hay đặt tên cho sản phẩm như vậy. Hệ điều hành "các cửa sổ" của hãng "nhỏ mềm" đấy thôi.
Bởi thế cứ Google "linux wine" sẽ ra một số thông tin về loại rượu vang này.
Hoặc xem thông tin trên trạm mạng chính thức của nó.

Nặc danh nói...

ừa, gần đây em cũng bị đòi cài windows mới hoài. Mở theo đường truyền của nó hướng dẫn thì bị đòi tiền (hơn 160 USD), thế là xù. Không hiểu có bị trừng phạt ko. Chưa bị đen màn hình, nhưng đã bị đen ảnh nền desktop rồi. Phải làm sao TQ ?

HMK6

VNQ nói...

@bác HMK6: Tạm thời "chưa có" 160$ để mua bản WINXP xinj, bác xài tạm theo hướng dẫn ở đây cũng ngon. Đã thử rồi rất OK

HữuThành.Nguyễn nói...

Có rất nhiều người dùng cái chìa khóa xịn này.
Cái thằng bán khóa nó chỉ bán cho một người, bây giờ lòi ra mấy chục chìa, thế nào rồi cũng có lúc nó chưởng cho đấy. Chỉ nên coi là tạm thời thôi.