Thứ Sáu, tháng 4 24, 2009

Chuyến ĐBP, ngày thứ hai, Sơn La - ĐBP

Rời Sơn La sau một chuyến đãi phở sáng của GĐ Trung tâm Y tế Dự phòng Tỉnh, Mr. Dũng. Chuẩn bị qua Pha Đin, xăng dầu đổ đầy. ĐC luôn lanh chanh đi đầu, nhưng đến chân đèo thì "nhường" cho tôi đi trước. ĐC lo với tính cách "chưa hô đã xung phong" thì rớt có lúc... rớt xuống vực. Trách nhiệm nặng nề, tôi không có dịp "sáng tác" ảnh. Chú VinhNQ độc quyền ảnh Pha Đin, không lo bị đụng hàng.

 Quảng trường 55 năm trước duyệt binh mừng chiến thắng. Năm nay mới có tượng đài. TN sau một hồi nhìn ngắm hô lên với HP "kia, ô.TG còn đằng sau là bà già". Dễ hiểu thôi, thế hệ trước của chúng ta ít nhiều đều có đóng góp với ĐBP. Các vị đều có thể hóa thân là một ai đó trong nhóm nhân vật tượng đài. Với tôi, những người dân công hỏa tuyến xe đạp thồ, xe trâu kéo thật gần gũi.

Lối vào Di tích Sở CH chiến dịch ĐBP.

Trong hầm Đại tướng, ngầm trong đồi dẫn từ lán Đại tướng sang lán TTM Trưởng HVT.

Trong lán giao ban Tác chiến.

Các CCB nhận ra HP, hỏi thăm Võ Đại tướng, chụp ảnh, ghi địa chỉ. Rồi sau cả VTM, TV cũng được chăm sóc.

Ruộng bậc thang từ Mường Phăng về ĐBP.

Nghiã trang LS ĐBP, ngay dưới chân đồi A1.


Ban QL Dự án Di tích ĐBP mời ăn tối tại bản Ten. Thực đơn món ăn của người Thái, cơ bản giống tối qua ở Sơn La, trừ màn hát giao lưu.

Người Thái, và các dân tộc ít người khác, vẫn hồn nhiên hơn người Kinh tinh khôn?

KS Him Lam ở ngoại vi TP ĐBP. Hôm nay chật đoàn đại biểu TNXP VN, các bác đi thăm chiến trường ghi dấu TNXP thế hệ trước.

10 nhận xét:

OngNgai nói...

Ảnh 4 : Đòng chí nữ ‘Đại tướng” đang chỉ thị cho đc Đại Cương điều gì đấy?
Ảnh 5 : Các bác CCB gặp chị Phúc chắc vui lắm, chuyến đi của các bác ấy gặp đoàn nhà ta thêm nhiều ý nghĩa.
Ảnh 9 : Măng và rau gì trông lạ mắt quá ?

LêThanh nói...

Chuyến đi ĐBP của đoàn qua nhiều di tích và danh lam thắng cảnh. Ngày thứ nhất là thứ 3 HN-Sơn la (21/04/09), ngày thứ hai là thứ 6 (23/04/2009) Sơn la-ĐBP. Thế đoạn giữa thứ 4 và thứ 5 thì đoàn ta đi đâu? hay là vì yêu cầu bí mật không đăng tin?

TranKienQuoc nói...

Biết anh chị em rất bận, không thể dùng bút thay lời nhưng xem những bức ảnh ấy là nói lên tất cả. Thanh xờ kiu!
Chúc li lến lơi về lến chốn à!

Nặc danh nói...

Xem ảnh rồi tự "bình" cũng tốt.Đẹp. Trong hầm chỉ huy, Võ Hạnh Phúc không khác gì bác Võ Đại Tướng. Còn các "Tướng Tá" xung quanh đang bàn gì vậy? Hình như ĐC đang "gân cổ" với Sếp thì phải(?). GM đang căng thẳng với hướng tấn công mở màn chiến dịch(?). VTM đang hình dung lại hình ảnh của bác TTM Trưởng(?).
Chuýen đi thật bổ ích và lí thú.Qx.

Hà Bim nói...

Chúc cô chú chân cứng đá mềm ^_*

Tối nay có nghỉ lại ở Nghĩa Lộ, các cô chú thử vào suối nước nóng ở đó xem sao. Từ thị xã Nghĩa Lộ, rẽ phải (đọan bệnh viện) khỏang 9km nữa, có biển chỉ dẫn vào suối nước nóng rất to bên ven đường, đi vào một con đường đất quanh co. Phong cảnh hữu tình, trước khi đến được suối nước nóng thì phải lội qua một con suối..lạnh. Tuy nhiên, khu tắm khóang đó thì..không khác với nhà tù Sơn La là mấy.Nhưng không vào đó thì phí lắm, hì. Tắm nóng rất tốt cho sức khỏe, nhất là các cô. Với thời tiết oi bức thế này, đi lại vất vả, mệt mỏi thì tắm khóang nóng là nhất đấy.

Qua Nghĩa Lộ đến Tú Lệ. Bây giờ hết mùa nên có thể không gặp những dải bậc thang vàng óng lúa chín như hồi tháng 10, tháng 11, nhưng không thể bỏ qua Nếp nương (xôi) & chả Tú Lệ. Bỏ qua hai món này thì thật sự là tiếc lắm í ạ.

Chúc các cô các chú có sức khỏe thật dẻo dai, tòan thắng trở về.
Cháu Hà Bim K9

HữuThành.Nguyễn nói...

Mọi thứ đều đã bị bỏ qua, vì đến Tú Lệ mới đọc được những lời dặn dò đặc sản. Rất tiếc, nhưng thôi, đành bỏ qua chứ hết thời "cố đấm" rồi.

Nặc danh nói...

"Hoả lực" Đoàn ta có 2 khẩu "cà-nông" mà sao qua ĐB rồi mới chỉ thấy 1 khẩu "khai hoả"?
dachoak7

HữuThành.Nguyễn nói...

VinhNQ bị hạn chế về thời gian và phương tiện nên chắc có lẽ về HN mới "lên hình" được.

Nặc danh nói...

Buổi trưa ăn cơm ở Mù Cang Chải rất ngon. Đặc biệt trên tường có khẩu hiệu rất hay viết lên để các bạn cùng thưởng thức:
"Bướm đi bướm nhớ đài hoa
Khách đi khách nhớ hàng ta lại về".
Đây là làn đầu tiên tôi được đi vùng Tây Bắc của Tổ Quốc, không biết có dịp trở lại như khẩu hiệu ở khách snj đó không?
GM.

Nặc danh nói...

Hình 4: "đại tướng" đang ra lệnh (nom có vẻ giận giữ lắm) cho "tướng ĐC" (đứng ngây như phỗng), trong khi "tổng TMT" ngảnh mặt sang chỗ khác, mần thinh.
Các bức tượng dở tệ. Chả hiểu mẫu mã thế nào, tay nghề ra sao mà tượng nom ... như rứa, hề.
HCQuang