Thứ Bảy, tháng 8 30, 2008

Ngaỳ 3, thăm đường

Tôi "mượn khô" được chiếc xe Isuzu Hi-lander 7 chỗ, nhưng phút chót suýt nữa thì không có ai đi cùng. V.Hoa phóng xe đến, cười cười đại ý là cuối tháng rồi không có gì "lệ quyên" nên ... thôi. Nếu đầy xe thì lệ quyên thật, nhưng kêu được nhõn một tên thì "chuyện nhỏ".
Nghe nói đường từ Nha Trang lên Đà Lạt mới này ngắn hơn khá nhiều so với bất kì đường nào khác, chỉ còn 130km, trong đó đèo dài 25km. Có rất nhiều lời khen cảnh trí từ đây.
Đường lên cao nguyên bám theo vách đá, len lỏi vạch vết trên rừng già mở ra những điểm nhìn đẹp.




Nhưng dấu vết tàn phá thiên nhiên, mới là khúc dạo đầu, vẫn còn tươi rói.


Và có cả dấu vết "trả đũa" của thiên nhiên đối với những người công nhân làm đường.







Hầu hết họ là người Thanh Hoá. Chúng tôi dừng xe và thắp cho họ một nén nhang. Bệ thờ sạch sẽ, đèn dầu và những nén nhang vẫn đang cháy.

Có những vách núi đá cây không mọc được, trên đó có những dòng chảy trắng xoá.





Có những vách núi dựng đứng bên vực sâu được trang sức bằng một dòng nước nhỏ.












Ranh giới hai tỉnh có chung con đường cũng là điểm cao nhất, trên 1500m.




Đi vào đất Lâm Đồng, thấy rõ trước mắt là cao nguyên, như lên tầng thượng của ngôi nhà.


Trời xanh mấy trắng là vậy mà vào đến thành phố Đà Lạt lại mưa. Nhìn ra ngoài các cháu học sinh mặc đồng phục áo len tím than, người lớn đủ loại áo rét. V.Hoa đoan chắc giờ là mùa mưa xứ này. Xem ra ở lại cũng chẳng có gì vui, ăn xong bữa trưa, hai thằng xuống núi ngả Phan Rang.
Đường đèo Ngoạn Mục so với mấy năm trước không có ngoạn mục hơn, nhất là trong mưa chạy sau cái xe tải. Không vượt được tại đường đèo hẹp, mà cũng tại không quen đi cái xe dầu số tự động.
Tháp Chăm Poklongarai ngay đầu thành phố Phan Rang Tháp Chàm. Nó mới được trùng tu và làm khu bảo tồn. Hết giờ vào thăm, tức là không bán vé và phòng trưng bày tranh ảnh đóng cửa nhưng vẫn được vào.
Những hoạ tiết và chi tiết xây dựng của các tháp này luôn làm ngạc nhiên. Nhưng có lẽ không đủ để kích thích lòng ham hiểu biết, hỏi han cặn kẽ.
Trong khi những người tập thể dục chiều bắt đầu vào thì khách vãng cảnh bắt đầu ra về, ánh sáng không còn nhiều để chụp ảnh.

Màn chụp ảnh cưới cho đôi trẻ có vẻ cũng sắp kết thúc. Khi nãy đã chụp với váy rồi, bây giờ là áo dài dân tộc. Tình cờ khi đi chụp vòng quanh tháp, thấy qua khuôn cửa tò vò cô dâu đang thay đồ. Hoá ra bên trong váy là quần jean, và chắc là với quần vàng áo dài cũng vậy. Hèn nào chỉ cần chạy vào trong tháp, che mặt chứ không cần che chân.
Lượn một vòng Ninh Chữ. Khu nghỉ không đủ giữ chân du khách, giá phòng ngày nghỉ lại cao. Về Tp Phan Rang, vào KS Ninh Thuận của UBND. Sạch sẽ, đầy đủ, để xe thoải mái mà lại có 2/3 giá so với ngoài kia.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đầu giờ chiều, sau khi xong cốc vụ của CT phóng ngay tới nhà TM, May quá còn kịp thưởng thức món cháo bột của HB. Không phải nịnh nhưng đúng là gây được ấn tượng.Nhậu chơi, ngắm Cảnh sông nước SG thật thi vị.Điểm danh gồm có chủ nhà TM, Chí bé,X.Minh, TưSG, Đỗ Nghiã, Hòa Bình (mèo con),EGK9 và cuối cùng là DS còn AK7 và AM...vì bận không tham dự được. Tan giao ban café Đôi khi mọi người nhóm họp để thưởng thức tài nghệ của mèo con. Phát hiện một chuyện rất hay là mèo con và 4SG sinh cùng năm,cùng tháng cùng ngày thế mới sốc chứ ,mọi người vỗ tay ầm ĩ> Chuyện quanh quẩn anh tư vẫn không thể quên người phố cong cong.EGK9,vẫn say sưa câu cá,đúng là mấy con cá mắc dịch không chịu cắn mồi mà còn phá đám.Chuyện này cũng không thể bỏ qua, ĐN và vợ lại cũng cùng ngày cùng năm cùng tháng.Hôm nay quả là ngày may mắn vì có quá nhiều sự kiện.đang nhậu HT, VH gọi điện từ NHa Trang,thế là chúng đã về. vH khoe tối nhậu thêm vài tăng nữa,gởi lời hỏi thăm thấy Tiến và các bạn.
@ HT tiếp tục vui vẻ nhé, EGK9 Và mèo con tiếp tục cuộc vui SG với các bạn cùng k.
DS

Nặc danh nói...

TQ ơi liu phiu kí sạo lại tịt rồi, chắc hôm qua canh NTr dốn ngã sư phu rồi à?
DS thằng rỗi hơi

HữuThành.Nguyễn nói...

Đêm qua nằm ở Khách sạn Hải quân. Mang chuẩn đô đốc LV.Đạo ra doạ mà dứt khoát họ vẫn không có anh-tẹc-nét cho mình làm việc khuya. Đã thế ngủ cho sướng.