Thứ Bảy, tháng 8 09, 2008

CẢM NHẬN OLYMPIC 2008

Dương Minh - Cao "tư lệnh" (ảnh)

Thông thường, tối Thứ sáu tôi đi sẽ chơi quần, nhưng ham xem khai mạc Omlempic BK nên tối qua đã ở nhà. Chăm chú theo dõi hơn 4 tiếng đồng hồ, cố gắng không bỏ qua chi tiết nào.

Đến phần các đoàn diễu hành tôi hồi hộp chờ đợi sự xuất hiện của đoàn Việt Nam. Các đoàn cứ lần lượt qua đi theo thứ tự chữ cái của TQ nên chịu không đoán nổi khi nào đến đoàn nhà mình.

Tất cả các đoàn dù lớn dù nhỏ đều rất ấn tượng. Từ trang phục, hoặc rất hiện đại, hoành tráng hoặc rất dân tộc đến cách diễu hành … đều toát lên niềm vui đầy tự tin của mỗi quốc gia trong ngày hội lớn toàn cầu.

Người cầm cờ là tâm điểm chú ý đầu tiên khi mỗi đoàn xuất hiện. Năm nay rất nhiều đoàn đã chọn người cầm cờ là các vận động viên nữ. Nam hay nữ, tôi thấy họ đều rất thoải mái với nhiệm vụ cầm cớ. Nếu không tranh thủ phất cao lá cờ Tổ quốc, họ cũng tranh thủ vẫy tay chào xung quanh biểu hiện cảm xúc phấn khởi và hoà nhập.

Kia rồi, đoàn Việt Nam, đồng phục quần trắng áo xanh. Tôi có cảm giác thời lượng truyền hình giành cho đoàn ta ngắn hơn các đoàn khác. Chỉ kịp nhìn thấy vận động viên nam sơ cứng trong tư thế cầm cờ, nét mặt đầy vẻ đăm chiêu, căng thẳng và lướt nhanh qua toàn đoàn đang trong tư thế giữ nguyên đội ngũ tề chỉnh. Và màn tiếp sau đó…

Không biết có phải vì bản thân tôi tự ti, mặc cảm hay không mà tôi thấy chán trước những gì đã nhìn thấy. Thật chẳng được giống ai!

Sự xuất hiện trước công chúng toàn cầu thế nào, phải chăng đấy cũng là một phần của dân trí?



(Phóng sự ảnh do PV Cao mới gửi về từ Phật Sơn. Cảm ơn anh!!!).

14 nhận xét:

Nặc danh nói...

Kiến Quốc đừng buồn,ông còn xem hết chứ tôi có được ngó chút nào đâu( vì phải đi làm cốc vụ). Nhòm ảnh cũng không đến nỗi nào.Nếu nói "dân trí"thì hơi nặng quá, bởi cái khoản giao tiếp người VN ta đa phần hơi có chút nhút nhát ít giám bộc lộ tình cảm của mình một cách tự nhiên. Mong rằng thời thế giới mở toang con em ta sẽ khá hơn về vụ này.
DS

Nặc danh nói...

Đúng vậy, tôi cũng có cảm nhận như aKQ. Có lẽ vì đoàn VN quá ngắn chăng ? Không những thế, khi các đoàn khác xuất hiện, TV luôn luôn đưa hình ảnh nguyên thủ của nước đó trên lễ đài. Riêng với VN thì hình như bị quên, nên khi đã tới đoàn khác mới thấy hình ảnh CT NMT đứng trên lễ đài vẫy vẫy bên cạnh 1 ông da đen to đùng (người nước ngoài chắc chẳng hiểu cái ông nho nhỏ là của nước nào !)
Lễ khai mạc thật hoành tráng, nhưng đúng là có hơi buồn cho quân ta.

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Đừng thấy VN kém mà buồn, vì thật sự thì gần như trên tất cả mọi trục toạ độ thì TQ, xét về mặt quốc gia và dân tộc, đều hơn ta nhiều.
Có buồn có lo chăng là VN mình đã bé như con kiến lại còn bị người ta vặt cẳng chơi. Sợ là họ cũng đang nhịn để qua kì Olympic mới ...

Nặc danh nói...

To Everyone:Qúa tủi,xem và chờ VN thế nào.Ngắn & ko ấn tượng.No more talk.Cú quá mới nói vậy.Better go to bed.

Nặc danh nói...

Ủa sao ghi sát ảnh đầu tiên là "Dương Minh - Cao "tư lệnh" (ảnh)" là ý làm sao?

AK7 nói...

@ôg ND:"Ngắn quá",chữ viết là của JM,ảnh là Cao tư lệnh.

Nặc danh nói...

To nặc danh:Ông cứ dùng phép chiếu thẳng đứng thì ra kết quả.

Dương "Minh Triết"-Hồ Cẩm "Cào"(Cao)

Nặc danh nói...

Thì hồi xưa, đi sứ, vào chầu thiên triều, sứ An nam bị xếp hàng cuối. Hạng Nam man mà.
HCQuang

tranbachai nói...

Mình coi qua đài Úc. Các nguyên thủ QG khác (thường có phu nhân đi cùng) đều xuất hiện trên ống kính khi vẫy chào đoàn của nước mình đi qua, riêng ông Triết thì mình không thấy. Mãi sau mới thấy quay hình ông đang nói chuyện với một ông tây đen nào ý. HT nói hay cực. Kiến có thể yên tâm ngoáy càng trong khi thiên triều đang bận Olympic.

Phú Hòa nói...

Suy nghĩ của tôi đơn giản là như thế này:
1. Đừng bao giờ gắn thể thao với chính trị và đừng bao giờ dùng đảng ( dù bất cứ đảng cầm quyền nào )là kim chỉ nam cho thể thao thì các vận động viên ( ở bất kỳ nước nào ) mới có thể tươi cười và phát huy cao nhất khả năng của họ được.
2. Thành tích phải đi đôi với tiền thưởng. Ngoài tính tự hào dân tộc thì đó là một trong những động lực mạnh nhất của các VĐV trên toàn thế giới, kể cả VN.

Nặc danh nói...

Hôm qua họp CB, một cụ tướng hẳn hoi cho biết một số TT đáng chú ý.Trong đó có tin về OLP Bắc kinh, bố khỉ "bạn tiếp" ta rất "trọng thị" xếp ông NMT ở hàng sau,trong khi một số đại diện quốc gia bất hợp pháp được xếp ở hàng đầu...Ti vi chiếu hình đoàn vN rất ngắn không được 15s.Thế này mới thấy rõ ...ông bạn nhớn.
DS

Nặc danh nói...

Về thứ tự các đoàn.
Tôi không biết chữ Hán nhưng hồi Trỗi do có học tí chút. Theo trí nhớ của tôi, chữ Hán có 33 dấu (không có vần chữ cái) để từ đó xây dựng nên các "bộ cơ bản", ví dụ bộ hỏa, bộ thảo, bộ nữ, bộ mộc, bộ nhân đứng (không thấy nhân ngồi)...
Không thấy ai nói về thứ tự các dấu, các bộ, chỉ thấy "ngang trước, sổ sau, nét phảy trước, nét mác sau...", cứ rứa mà vẽ.
Có lẽ như 1 anh vừa trao đổi với tôi, là, chữ Hán nay đã được nạp vô vi tính, cứ nện (tối đa) 5 phím là ra 1 chữ, dĩ nhiên phải theo 1 thứ tự nện nào đó. Tức cái vi tính nhà anh Maicờrôsốp đã phân công thứ tự các bộ cho chữ Hán. Cuối cùng CP bên Tàu chỉ việc áp dụng cho các đoàn Ôlanhpơ?
Không biết VN ta, chữ "Việt" (Hán tự đọc là zuê) bắt đầu từ bộ gì?
Tuy nhiên, bản thân trong bảng an-pha-vít, vần "V" (Việt) ở số gần chót.
Cái mà mình máy náy là - chỉ vì không biết thứ tự nó ra làm sao - phải căng thẳng xem lúc nào đoàn VN xuất hiện. Mắc tiểu cũng không dám đi, điện thại reng không dám nhấc. Cơ hàn.
HCQuang

Nặc danh nói...

Nguyên tắc gõ chữ Tàu trên PC là theo phiên âm không phải theo bộ. Vì thế vẫn dùng bàn phím thông dụng. Khi gõ xong phiên âm có bao nhiêu chữ Tàu cùng cách đọc sẽ hiện ra hết ở cuối màn hình. Chọn lấy cái chữ mình định dùng, gõ thêm phát nữa là nó nhảy vô văn bản.
Tại O.BK, theo thứ tự kiểu Tàu hình như VN cũng nhảy lên trước được vài đoàn, có lợi rồi. Người ta là chủ nhà đi bét thì sao!?! Cái chính là ngưới ta vô bét nhưng sắp hạng kỳ này chắc sẽ lật ngược thành đầu bảng. Nếu xếp hạng thành tích mà theo quy luật lật ngược theo thứ tự đi vô thì VN ta kỳ này ngon rồi! Lúc đó lại khen người ta có dụng ý tử tế mà mình không biết.

Nặc danh nói...

Theo quy định thì đoàn chủ nhà bao giờ cũng đi cuối cùng (cho dù tên nước bắt đầu bằng vần A); Vậy nên có "tự tôn" như "anh Ba" cũng không dám "tự tiện". Thứ nữa theo "bần tiện" thì "Thứ bâc" mới quan trọng chứ "Thứ tự" thì cần gì!