Thứ Hai, tháng 4 07, 2008

Thỉnh thoảng nói chuyện người khác...

Ông bộ trưởng tài chính Đức đã đồng ý chi ra 5 triệu Euro để mua lại một báo cáo tổng quan của ngân hàng LGT, do một người lấy cắp được. Thế là các nhà điều tra Đức đã có trong tay danh sách của hàng nghìn người lập quỹ trái phép , trốn thuế… có tài khoản tại ngân hàng lớn nhất Lichtenstein này.
Lệnh bắt đầu tiên được phát ra dành cho ông Zumwinkel, sếp của tập đoàn bưu chính.
Ông này bị buộc tội là đã trốn thuế khoảng 1 triệu €. Tuy nhiên đến buổi chiều cùng ngày thì ông ấy được thả sau khi đã nộp 1 triệu € tiền bảo lãnh. Gần như ngay sau đó ông này từ chức.
Ông Zumwinkel gắn bó với ngành bưu chính đã lâu. Ông đã có rất nhiều công lao trong việc đưa tập đoàn bưu chính Đức trở thành một tập đoàn hàng đầu của châu Âu và bản thân ông cũng trở thành một CEO giỏi nhất châu lục. Nói chung ,tuy có lúc này ,lúc khác nhưng 520 nghìn nhân viên của tập đoàn bưu chính tin ở sự lãnh đạo của ông. Trong hội trường lớn hàng nghìn người đã đến tiễn ông. Có người còn khóc. Còn một tờ báo nghành thì viết:- Đối với chúng ta ông ấy chả có lỗi gì cả! . Ấy là họ nghĩ đơn giản, tiền của ông ấy thì ông ấy muốn gửi đâu thì gửi…
Thật tiếc cho ông Zumwinkel, ở ông ấy có một cái gì đó rất giống với Chu Du thời Tam Quốc:- văn cũng hay , võ cũng hay chỉ vì hòn sạn chết lăn quay! Kể ra gọi 1triệu trốn thuế là „hòn sạn“ thì hòn sạn này cũng hơi to ! Nhưng đối với ông ấy thì quả là như thế thật. Ông ấy xuất thân là nhà giàu thâm căn cố đế, và chỉ là lương hưu thôi một tháng của ông ấy đã là gần 90 nghìn € (chính xác là 89.200 €) nghĩa là thu nhập riêng lương hưu 1 năm đã hơn 1 triệu €…
Sự việc rất nghiêm trọng với Đức nhưng thực sự là một thảm họa với Lichtenstein. Quốc gia này rất nhỏ, chỉ có 35000 dân, giáp với Thụy Sĩ. Được mệnh danh là đất nước xanh , với 30 ngân hàng tầm cỡ, Lichtenstein nổi tiếng là đất nước thanh bình. Ở đây tuyệt đối cấm các hoạt động đỏ đen, kể cả sổ số. Thu nhập bình quân đầu người là 75000€, hầu như không có tệ nạn, quân đội được giải tán từ thế kỷ 19, nó còn được gọi là thiên đường thuế. Ở đất nước này mọi hoạt động đều xoay quanh ngân hàng mà bây giờ bí mật ngân hàng bị lộ thì thật là một tiếng sét giữa trời quang! Ông thủ tướng ngay lập tức bay sang Đức , gặp bà Merkel và tuyên bố, hành động mua bán và sử dụng tài liệu ăn cắp nói trên là một hành động“ xâm phạm chủ quyền“. Nhưng phía Đức đáp trả lại:- Nguồn tin không quan trọng , chủ yếu là nó có chính xác hay không!
Và nó đã chính xác! Ông bộ trưởng tài chính đã rất „chắc“, khi ông ấy ra điều kiện với kẻ ăn cắp rằng ông ấy chỉ chi tiền khi ông ấy nhận được những đồng tiền hoàn thuế đầu tiên của bất cứ ai nằm trong danh sách này. Danh sách lại có đến hàng nghìn người. Sau phát súng mở màn, có ngày xảy ra hàng trăm vụ bắt bớ, lục soát khám xét trên toàn nước Đức. Riêng tiền tự giác nộp của những người đầu thú có ngày đã lên đến hàng chục triệu €. Dự đoán số tiền thu được có thể sẽ lên tới trên 300 triệu €. Và bây giờ người ta bắt đầu than thở:- Thiên đường ở trên trời thì người ta chỉ có thể đến được khi đã trở thành một cái xác , còn thiên đường trên mặt đất-Lichtenstein- thì luôn có nhân viên thuế vụ đợi ở bên ngoài!
Cho đến bây giờ thì không ai còn trách ông bộ trưởng TC vì đã chi quá nhiều tiền để mua bản tài liệu này nữa. Duy chỉ có chính ông ấy lại luôn coi đấy là một số tiền quá nhiều. Nghĩ mãi , nghĩ mãi ông ấy bèn giao cho lính tráng của mình tính toán và tuyên bố ông ấy chỉ chi 4,5 triệu cho kẻ kia thôi còn 500 nghìn € thì phải đóng thuế! Thứ nữa, bang nào có người trốn thuế trong danh sách này thì phải theo tỷ lệ nộp trả ngân sách liên bang cho đủ 5 triệu. Bà Merkel là đàn bà mà sao chọn được người giữ tiền cho mình giỏi thế! Nhưng chính ông này cũng lại giao cho một người đàn bà thụ lý tất cả vụ việc này. Bà này là một chuyên gia về rửa tiền, trốn thuế ở Lichtenstein. Trong một bức ảnh hiếm hoi , người ta dễ dàng phát hiện thấy trên dây chuyền ở cổ bà ấy có treo một con báo nhỏ bằng vàng. Con báo này rất dễ nhận ra vì nó giống hệt con báo ở đầu xe Jaquar. Toàn thân nó đang lao về phía trước, chắc là về phía con mồi. Làm cách nào để ngăn được nó nếu không rút súng ra bắn hạ?...
Câu chuyện trên xảy ra ở tít tận châu Âu xa lắc. Còn hôm vừa rồi tôi đọc được những dòng chữ đại loại thế này: -Ông nguyễn Việt Tiến trong bộ đồ vest sang trọng, bước ra khỏi trụ sở VKSNDTC sau khi nhận được lệnh đình chỉ điều tra và miễn truy tố trách nhiệm hình sự… Ông tươi cười nhận hoa từ người thân…
Tôi không muốn đọc tiếp nữa, tự nhiên tôi có cảm giác buồn nôn. Đi đón anh hùng người ta cũng mang hoa! Nhưng trong trí nhớ của tôi hình như các anh hùng không mặc những bộ đồ vest sang trọng. Có lẽ đã đến lúc nên chấm dứt các hoài niệm? Tôi tập trung suy nghĩ của mình vào việc quan sát sự „xê dịch“ của luật pháp. Và tôi phát hiện ra rằng, nếu bị đẩy ra khỏi vị trí tối thượng, dù chỉ một chút xíu thôi, thì ngay lập tức, luật pháp biến thành trò hề!.

15 nhận xét:

tranbachai nói...

Mỗi ngày đều điểm TTO và các báo online khác của quê ta mà ít khi đọc được bài chất lượng như bài của Tôn Gia hôm nay.

Nặc danh nói...

Một "tô phở ngon", bài viết đúng như vậy vào một buổi sáng về nội dung và cách diễn đạt. nó cần có để ta suy ngẫm và chua chát cho cái sự đời

HữuThành.Nguyễn nói...

Ai đó nói với tôi trước đây, mà tự mình chưa kiểm chứng, lời Max nói "mọi tích luỹ tư bản, xét cho cùng, đều bẩn". Có lẽ Max nói tới tích luỹ tư bản ban đầu.
Không chỉ có "bẩn" mà thậm chí là tội ác. Thổ dân ở các vùng Bắc Mỹ, Úc, ... ở các nước thuộc địa như VN ta là nạn nhân.
Bộ máy chiết suất giá trị thặng dư của các nước tư bản già đã được thiết lập và ngược trở lại nó đặt ra luật chơi "sạch".
Tuy thế con người là một cá thể trong XH và cái bản năng "tích luỹ tư bản ban đầu" vẫn luôn có trong huyết quản, thúc đẩy hành động mỗi khi nghĩ là có thể. Tư bản "đen" vẫn hàng ngày hàng giờ được tích tụ với hi vọng sẽ lại được chuyển thành "trắng". Thực tế đó ở đâu cũng có.
Có điều ở các nước phát triển thì luật "sạch" đã được áp dụng chặt chẽ hơn bởi tư bản tích tụ theo kiểu "đen" không đủ sức mạnh để điều chỉnh luật. Và ngược lại.

Nặc danh nói...

Xin đưa thêm một thông tin (nếu bạn nào biết rồi thì kiểm chứng hộ tôi) bà Merkel được đào tạo đại học và tiến sĩ chuyên ngành Vật lý tại CHDC Đức trước đây, không phải tại một trường nào đó của phương Tây.
GM.

TranKienQuoc nói...

Thật vớ vẩn khi mà giam đủ 4 gậy (3x4=12), thêm 2 gậy nữa thành 18 tháng. Và... kết luận là không đủ chứng cứ cấu thành tội. Cứ như trò đùa! Dân sẽ mất tin.
Nào là có đánh bạc nhưng không thụt két. Tại sao chỉ dừng điều tra ở két của PMU18 mà không điều tra ở các Cty con đưa tiền cho cậu ta chơi?
Oan ư? Vớ vẩn!

Nặc danh nói...

Các bậc tiền bối duới cõi âm ,khi nghe tin này có đội mồ ngồi dậy,cũng lắc đầu ngao ngán!"Đồng tiền đâm toạc giấy" mà!Nát lắm rồi,các pác ơi!

HữuThành.Nguyễn nói...

Anh bạn tôi đọc xong bài này Nhà báo Hữu Thọ: “Phải biết nghi ngờ để tránh rủi ro”, thở dài lấy làm xấu hổ cho một nhân cách xưa nay vẫn được tiếng là có chính kiến, ngay thẳng, là tấm gương của nhiều nhà báo thanh và trung niên. Hiện nhà báo Hữu Thọ đang làm trợ lí cho Tổng Bí thư.

N.TV nói...

@GM:-Bà Angela Merkel(1954) tốt nghiệp loại ưu cử nhân vật lý tại đại học tổng hợp Leipzig khoá 1973-1978.
-1978-1990: Cộng tác viên khoa học tại trung tâm Hóa-Lý viện hàn lâm khoa học DDR.
-1990 gia nhập đảng dân chủ thiên chúa giáo CDU.
Bà Merkel có hai đời chồng. Chồng hiện nay là giáo sư vật lý tại Berlin. Họ Merkel là họ của chồng trước. Sau khi ly dị bà ấy vẫn giữ nguyên họ cũ.
Ông này có gì đặc biệt mà bà ấy không quên được nhỉ?

Nặc danh nói...

Hình như có cái gì lẫn lộn, vì trường Đại học Tổng hợp Leipzig lúc bấy giờ không co khoa Vật lý mà chỉ toàn các khoa về KHXH thôi. Theo thằng em này biết thì bả sinh ra và học tại Magderburg.
Không biết thời bấy giờ có thằng SV VN nào "mon men" tới bả không? Con gái Magderburg hồi đó nổi tiếng là "máu" lắm!

HMK6

N.TV nói...

@HM: Trường Đại học tổng hợp Leipzig có các khoa tự nhiên từ rất lâu đời. Hiện nay nhà trường còn giữ được 1 bản gốc thư từ chối đơn xin việc của nhà vật lý lừng danh Anhxtanh.
Gần đây hơn, em của cựu TT Irak Sadam Hussein,mà thế giới thường gọi là Ali hóa học (vị tướng này bị buộc tội là đã dùng chất độc HH trong chiến tranh Iran- Irak và trong các chiến dịch đàn áp người Kurden)cũng học hóa tại đây.
Hai sự việc trên, đối với nhà trường, không biết nên coi là vui hay là buồn?
Bà Merkel có Homepage: http://www.angela-merkel.de/

Nặc danh nói...

@Tongiaqui: Bởi vì ông chồng trước chính là vị giáo sư hướng dẫn bà làm luận văn Tiến sĩ.
GM.

Nặc danh nói...

Có lẽ Nhà hát Tuổi trẻ còn phải dựng vở "Đời cười" dài dài . Võ k8

Nặc danh nói...

Thóat nạn có nhiều nguyên nhân, có người là nhờ có tên rất xấu xí. Chuyện thật 100% là trong năm 2006-2007 tại một ngành kinh tế mũi nhọn, bị gần chục tờ báo lớn viết nhiều kỳ phanh phui những tiêu cực. Cuối cùng chẳng sếp nào bị kỷ luật (vì không thấy có gì được công bố công khai), ngược lại một lọat cán bộ cấp dưới bị sếp "trảm". Anh em ngẩn ngơ tìm hiểu mới biết có lẽ do một thằng tên là "Đồ quăng bụi" (xấu như món đồ rởm phải quăng vào bụi), còn thằng kia hồi nhỏ, bé như con cún Ky, chẳng may sốt bại liệt hai chân tập tễnh, không nguyên vẹn nên được gọi là "Ky hổng nguyên" (xấu như một con chó không nguyên vẹn).
Không tin, phóng viên TQ cứ điều tra xem, đúng lĩnh vực của TQ đấy!

HữuThành.Nguyễn nói...

Chống "tích luỹ tư bản" thì em chả dám. Cái khổ của người nhận thức được quy luật "tiến lên TBCN bằng con đường kinh qua CNXH" là thế.
Nó đã là quy luật rồi thì thôi đừng chống, nếu không nói là "thúc" cho nó nhanh hơn, mạnh hơn, nhanh ra các ông Samsung, Deawoo, ... Chứ cứ tích tụ được mươi triệu đô lại cào ra, biết bao giờ "sánh vai với tư sản năm châu"???

Nặc danh nói...

Có khi phải hỏi lại Trần Phạm Tùng vì ông bác Tùng là người miền Trung nên khi nói "phải bò qua" thì dân Bắc Hà lại dịch và hiểu là "phải bỏ qua". Nên mới có sự nhầm lẫn đó chăng?