Thứ Sáu, tháng 4 11, 2008

Phở trình diễn của Hồng Hải

Gần đến hẹn, quãng 5 giờ kém 10, HH nhận được cú điện thoại của cháu Nga nhân viên văn phòng đã nhận lãnh trách nhiệm hỗ trợ nấu phở báo 5 phút nữa các thứ sẽ tập kết. Trước đó cùng HH ngồi chờ mà lòng tôi thấp thỏm. Thằng bạn ở Tây về ngơ ngơ ngáo ngáo trong tay chả có một thứ gì, lát nữa nấu phở với đủ thứ lỉnh kỉnh nồi, bếp, thịt, bát đũa, bàn ghế, hành, gừng, hồi, quế, muối, đường, bột ngọt, ... ở hội trường cơ quan của Từ Ngữ, liệu có xong không.

Lên xe, kèm "ông Tây" loạng choạng chạy xe 50 phân khối (khỏi cần bằng lái) từ Trần Hưng Đạo về cuối Tăng Bạt Hổ mà lo đụng một cái thì mất bữa phở chiều mai. Đến nơi đã thấy Đại Cương đứng chờ, và mấy người cho thuê dụng cụ đang khuân đồ lên tầng 3, hội trường Viện Dinh dưỡng.

Người đầu tiên trong vụ này làm tôi khâm phục không phải HH, mà là Từ Ngữ. Cậu đi vắng từ sáng sớm, nhưng lo đủ mọi thứ sẽ có vào buổi chiều; mà quan trọng nhất là lo người giúp. Cháu Nga và chị Liêm, hai người cứ theo lời dặn của chú/anh Ngữ mà chuẩn bị. Hỏi đến gì cũng có, không bây giờ như thịt gầu, thịt chín thì mai có như các loại rau, thịt tái, ... Thiếu quế, hồi, cháu Nga lên xe đi mua, thoáng cái là có đủ. Tận tình, vui vẻ, chu đáo. Chẳng phải tự nhiên mà có thể yên tâm giao bạn cho những người nhân viên ấy, và cũng chẳng phải tự nhiên mà họ lại tận tình chu đáo với mình.

Rồi HH như thoát khỏi con người chúng tôi vẫn thấy mấy tuần nay. Có xương có thịt, có bếp có nồi, cậu sống động hơn, chân tay bớt thừa thãi, con mắt bớt xa xăm.

Hai bếp dầu công nghiệp, trên đặt hai nồi 50 lít với 15kg xương chia đôi bắt đầu nổi lửa quãng 5h30. HH tự tay rửa 15kg thịt gầu (mà cậu than phiền không khác thịt nạc) và thịt để làm thịt chín rồi thả vào hai nồi.

Từ bé tới giờ tôi mới biết thế nào là nồi nước phở. Nồi đun to lửa để bọt sôi trào chỉ sau khoảng gần nửa tiếng. HH cầm muôi cán dài múc bọt. Cậu nói việc múc bọt rất quan trọng. Đun to lửa, không đậy vung, múc cho đến khi hết bọt thì nước trong. Khi này T.Lai đến mới có máy ảnh để chụp khi xô bọt đã được khoảng mươi phân.

Tối nay không có việc gì nhiều, chỉ nấu cho chín mềm thịt, để nguội cho vào tủ lạnh để ngày mai thái ra làm gầu, làm chín. Nồi nước xương hầm được HH đong bột ngọt, đường, muối, quế hồi cho vào theo định lượng đong bằng chiếc bát nhựa cậu dùng làm việc đó trong suốt hơn 20 năm qua. Khi ra về hình như cậu quên không cầm chiếc bát "nghề". Chắc không mất đâu, với bất kì người nào khác, chiếc bát ấy không có giá trị bằng một trong hàng chục chiếc bát ăn phở thuê về để đầy trong sọt.

Một tiếng đồng hồ múc bọt liên tục, giờ đã vãn, được lưng xô bọt trên nước dưới. Ấy thế mà gần hai tiếng đồng hồ sau đó vừa nói chuyện vừa múc bọt chờ thịt chín mềm cũng được gần đầy xô. Bên kia bức tường lửng chị Liêm ngồi nướng hành tây và gừng. Những thứ này sáng mai sẽ cho vào nồi xương, thêm nước, gia giảm và hầm cho đến lúc ăn. HH than phiền thịt bò ở ta dai quá, hầm mãi không nhừ. Ngày mai chúng nó ăn lại chê tao.

Còn muốn hầm thêm cho thịt nhừ hơn nữa. Nhưng gần 9h tối rồi, phải vớt thịt ra thôi. Vì chị Liêm sẽ còn phải chờ cho đến khi thịt nguội để đưa vào tủ lạnh. Ngày mai HH sẽ đến từ trưa, cổ động viên đến vào đầu giờ chiều, còn thực khách thì "hết giờ" mới được tiếp.

Chiều nay được Văn Hùng mời dự đầy năm và sinh nhật hai con gái. Đã cắt cơm ở nhà, nhưng thấy HH làm lui cui một mình, thấy tội. Cùng T.Lai ở lại chơi nói chuyện cho cậu đỡ buồn. Rồi sau về nhà T.Lai ăn bữa tối muộn.

Về đến nhà gọi điện cho Chí Quang xem cuộc nhậu với Phú Hoà, cậu mới về sáng nay, có vui không. Thấy các cậu 10h30 vẫn còn đang rôm rả lắm.

9 nhận xét:

N.TV nói...

Phải nói thật rằng ở ta thịt gì cũng ngon hơn nhưng riêng thịt bò thì thua, nhất là thịt bò Mỹ. HH đừng lo, anh em biết cả.
Nói đến đây lại thấy thèm phở rồi, thôi không nói nữa.

Nặc danh nói...

Chào Quí,thịt bò VN cực ngon, chẳng qua chúng nó mua phải thịt bò đểu. thịt bò thứ thiệt hơi bị hiếm.Cánh ta toàn bị chúng tả lưa, trong SG 80% thịt bò là đểu, còn HN chắc cũng rứa thôi.có một địa chỉ có thịt bò xịn thiệt là ở nam trung bộ vì ở đây hầu như không nuôi trâu. Thịt bò ở vùng này mềm và thơm.Mình ăn thịt bò Tây chán bỏ mịa,quá mềm và nhạt.
HH yên tâm, răng bọn chúng còn tốt chán, thịt dai chả là cái đinh gì.
Tối qua nhậu với P.Hòa, nhân dịp này TR. Liêm chiêu đãi vv đoạt giải nhì Tranh biếm họa. Tôi nói chính xác đấy, đáng lẽ tranh của TR.L được giải nhất.Anh em nhậu xong lại tiếp tuc cafe, có thêm vợ chồng DM (sau khi xong NV ở nhà), vợ Tiến ếch. Hưng tim,vui lắm mãi tới khuya mới giả tán hen nhau chiều chủ nhật tái ngộ.
Chúc phở trình diễn HH thành công tốt đẹp, chúc anh ,chị em toại nghuyện khi thương thức phở Bắc Cananda.
À mà các bố có lẽ cũng thảo luân việc đặt tiên cho phở HH nữa,cơ bản là ở HH .Ăn xong nhớ tương lên blog cho cánh MN chúng tớ hưởng xái với.
DS

Nặc danh nói...

Chúc ngon miệng (chắc chắn là như thế rồi).
HCQuang

dathb136 nói...

Các anh nhớ nhắc anh Hồng Hải là nêm phở gì đi nữa muốn ngon phải có bí quyết.Cái này em đã đc chỉ,rất đơn giản nhưng không phải ai cũng biết?Đó là dùng muối hột nêm.Cái này ở Canada chắc không có?Phải muối hột mới đúng!Em đã hỏi mấy người bán phở ngon nổi tiếng,họ đều xác nhận như vậy.

Nặc danh nói...

Thật bấtngờ về tác dung của muối hột, nêm cho nước dùng phở.
muối hột còn có nhiều cong dụng trong chế biến thức ăn, chẳng hạn như muối dưa, muối cà,phải dùng nó SP mới ngon,làm mắm cũng vậy. Ngoài ra muối hột còn dùng trong chữa bệnh.Một số bài thuốc có sử dụng muối, song phải dùng muối hột mới có tác dụng tốt.Chữa viêm họng, súc họng bằng muối hột pha nước tác dụng cực tốt, song nếu dùng muối tinh luyện hầu như không tác dụng . Đạt bột chỉ một chiêu đơn giản mà rất hay,cám ơn nhiều.
DS

Nặc danh nói...

Anh em yên tâm đi,ở Kanada hay góc trời Âu bây giờ bột nêm có đầy, madeinVN hẳn hoi.Nhưng cái khoản tnịt bò HN ?Thật thà như Hồng Hải có phát hiện được đó là thịt ngựa được chế biến từ Bình đà hay không?Theo báo chí từ năm một ngàn chín trăm rất lâu, phở bò HN hầu hết đươc chế biến từ thịt ngựa Bình đà.Bây giờ Hồng Hải chế biến phở,rủi găp thịt bò thứ thiệt có khi lại khác gu thực khách. Làm ăn bây giờ khó thật!Hy vọng thằng bạn già của mình sớm hội nhâp thành công với cung cách làm ăn của thời nay tại quê nhà. HQK

Nặc danh nói...

Nghe các pác pình nuận nại đâm ...ngứa cái nỗ nhĩ.
Anh bạn tôi vừa đi dự giờ lớp 1, ghi âm được một đoạn trong "chương trình cải cách giáo dục" như sau:
Cô giáo : Đố các en biết người ta nuôi trâu làm gì nào ?
- Dạ, để cày ruộng ạ, trò Bi nói.
- Để kéo xe ạ, trò Bo trả lời.
- Để dọn cỏ ạ...
Chết , chết . Các em nhầm hết cả rồi. Hãy xem đáp án đúng: " Ở MIỀN NAM NGƯỜI TA NUÔI TRÂU ĐỂ LÀM ...THỊT BÒ".
Cho nên HH ạ. Đẳng cấp của người nấu phở bò chính là ở chỗ, nấu từ bất kể loại thịt gì, cũng khíến dân sành ăn phở bò khen "phở bò" ngon?
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Các anh có biết một cây thuốc Nam gọi là Tam Thất Nam. Công dụng để làm gì, hỏi mãi dân trồng chỉ nói "chúng em chỉ biết trồng, còn làm gì thì phải hỏi người mua. Nghe đâu công dụng chính của Tam Thất Nam dùng để làm Tam Thất Bắc.
Chuyện của Ti Em Mờ có gì là lạ đâu!

Nặc danh nói...

Mấy hôm nay "tường lửa" ghê quá. Các bác tranh thủ đưa tin "Phở" hôm nay đi.
GM.