Thứ Hai, tháng 8 02, 2010

Một ông sao sáng, hai ông sáng sao...

Còn nhớ những năm hồi nhỏ thỉnh thoảng ngửa mặt nhìn trời chỉ cho nhau chòm sao Bắc đẩu. Có thằng nói, và có thằng ngờ ngợ không tin, rằng đấy là hướng Bắc.
Thằng tin, hoặc nó học vẹt hoặc nó "tư duy trừu tượng" nói ít hiểu nhiều. Chứ tôi "trực quan sinh động" ngửa đầu lên thấy "cái gáo", cứ đi vòng vòng chắc có lẽ lúc nào cũng là theo hướng Bắc. May mà chưa lần nào phải dùng đến mớ kiến thức còi ấy.
Hôm nay nhân có tin TQ đặt vệ tinh định vị thứ năm của họ lên quỹ đạo tôi mới tìm thử "bắc đẩu" để xem thế nào. Chả là theo tôi nhớ tên tiếng Trung của hệ thống đó là Bắc Đẩu.

Kết quả lại dẫn tôi tới giải thích về Sao Bắc Đẩu.
Hóa ra là thế, chả có một ngôi sao Bắc Đẩu nào cả. Cả cái chòm ấy ở phía Bắc, mà cũng chưa được Bắc xịn.
Cũng nhờ hình này mà biết thế nào là Đại Hùng Tinh.
Còn nếu thực sự cần định hướng Bắc thì chắc nên dùng Sao Bắc Cực nằm trong chòm sao Tiểu Hùng Tinh. Đây mới là ngôi sao Bắc xịn.
Thế nhé. Ít ngày tới trời trong gió mát, có ai thấy tôi há miệng nhìn trời thì hiểu là tôi đang luyện tập tìm sao Bắc xịn. Và cố vắt óc hình dung xem đâu là các con gấu lớn nhỏ?

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ra thế! Hèn nào lâu lâu có dịp thoát khỏi ánh đèn TP là tranh thủ chỉ cho mấy đứa con biết Đại hùng, Tiểu hùng, Bắc đẩu, Thần nông ... mà cứ lẫn lộn hoài. Lúc thấy Tiểu hùng thì cái sao ở chót (nghĩ là Bắc đẩu) thấy mờ tịt (vậy mà nói : sáng như Bắc đẩu). Lúc tìm được cái sao gọi lá Bắc đẩu (giờ mới biết là Bắc cực, nghe thấy mà bức c...) thì cái chòm đó chẳng giống cái gầu gì cả. Giảng giải cho mấy đứa nhỏ lung tung, cứ nghĩ là lâu quá rồi mình quên hay tại thời kỳ đổi mới nó không còn giống xưa!
Giờ mới biết. Chắc hồi đó học bài ko thuộc?

HMK6

LêThanh nói...

Hoá ra là TQ Bạn Trỗi "há miệng nhìn trời "luyện tập tìm sao Bắc xịn" thế mà lại tưởng là há miệng chờ sung rụng!!! Hi Hi

HữuThành.Nguyễn nói...

Hải quân vác pháo như ông Tt chưa chắc cần biết đến sao Bắc Đẩu.
Còn mấy ông đi tầu biển (Ak7, Gtl, dathb,...) có bao giờ để ý không nhỉ, hay là máy móc hiện đại thay thế hết rồi?

TK8 nói...

Thời Cổ xưa ngta Định vị trên biển bằng MẮT THƯỜNG và KINH NGHIỆM vì vậy rất cần những NGỌN HẢI ĐĂNG, sau đó dùng:
1. La bàn đơn giản.
2. Kính lục phân xem Sao.
3. Đài Vô tuyến tầm phương.
4. La bàn Con Quay dựa trên Nguyên lý Con Quay hồi chuyển được cấp điện 1 chiều chứ không dùng Nam châm Vĩnh cửu và ngâm trong 1 khối chất lỏng Glyxerin.
5. Satellite: định vị bằng hệ thống Vệ tinh - do vậy, ngày nay 1 chú bé 5tuổi cũng dễ dàng tìm địa điểm nhờ 1 thiết bị nhỏ gọn và rẻ tiền, miễn là còn giữ được 1 hình thức kết nối.

Liệt kê trên chắc chắn còn thiếu sót, nhờ ACE sửa chữa và bổ sung.

HữuThành.Nguyễn nói...

Thứ tự từ đơn giản đến phức tạp có lẽ là:
Sao trời -> la bàn từ tính -> La bàn con quay (cơ khí và quang học) là các cách định phương (hướng).
Các cách định vị phức tạp hơn nhiều, như hệ thống dẫn đường vô tuyến điện Tacan (dẫn đường hàng không chiến thuật), Loran (dẫn đường tầm xa).
Cuối cùng, phức tạp và chính xác nhất, là định vị vô tuyến vệ tinh (GPS Mỹ, Glonass Nga, Galileo EC và Bắc Đẩu TQ).

dathb136 nói...

Hồi trước đi biển.Những hôm trời quang,mây tạnh.Em vẫn thường tìm sao Bắc đẩu.Nó không "sáng như sao Bắc đẩu",mà chỉ là một chấm bé tí lờ mờ cách đầu cái gầu khoảng3-4-5 cái gầu.Bây giờ nó không còn nằm ở hướng chính Bắc nữa rồi.Hơi bị lệch một tí.Cũng không sao,vì bây giờ người ta có còn nhờ nó đâu.

TQtrung nói...

Thực ra chúng tôi cũng có được học, vì đang hành quân nhỡ tầu bị bắn chìm, trôi dạt trên biển thì cũng biết cách tìm phương hướng để thoát hiểm, hàng hải địa văn, hàng hải thiên văn đều phải học cả.
Hồi xưa bé đi học cũng đã có cái gầu dai, gầu sòng này, nhưng mỗi khi nhìn trời sao chỉ thắc mắc có ai ở trên ấy không, nhìn sao Kim thì nghĩ đến ông Thái bạch kim tinh trong Tây du ký. Bây giờ mà há miệng nhìn sao như TQ thì có khi bị tóm đi Châu quỳ :-)