Thứ Ba, tháng 8 03, 2010

CHUYỆN CHƯA BIẾT

Có thể chỉ là chưa biết với tôi. Lâu nay vẫn nghĩ thầy Tuấn là hiệu trưởng duy nhất của trường mình. Mãi hôm rồi mới biết là không phải.

Tuy ngày 15/10/1965 trường mình mới khai giảng năm học đầu tiên, nhưng chúng ta đều biết trường đã thành lập từ trước đó, từ Trại Hòe, Hà Bắc, từ tháng 12/1964 và khi đó thầy Nguyễn Hữu Điền là hiệu trưởng. Thầy Điền chính là hiệu trưởng đầu tiên của trường mình cho tới tháng 8/1965 thì thầy Tuấn mới tay thế. Thầy Điền cũng chính là phụ huynh của anh Nguyễn Thanh Kỳ k3 và Nguyễn Hoài Đức k6.

Nếu tôi nhớ không lầm, theo những thông tin “vườn sắn” (chứ không phải “vỉa hè”) thì cho tới khi khai giảng năm học 65-66, trường mính chưa có tên chính thức. Lúc đầu còn mang con dấu “Tiểu đoàn 126”, sau đó hình như có ý định sẽ gọi là “Trường Thiếu sinh quân Trần Quốc Toản”, nhưng cuối cùng thì là “Trường Văn hóa Quân đội Nguyễn Văn Trỗi”.

28 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi không biết thầy Điền, vì nhập học vào tháng 9/65.
Nói về Trường, tôi cho rằng có lịch sử lâu dài trước 1965 và sau 1970, liên tục là Trường VHQĐ.
Chỉ riêng thời gian 65-70 trường nhận HS là con em cán bộ vì: đó là thời gian tập trung sức cho chiến trường, không có chế độ đi học khi Mỹ đã trực tiếp tham chiến, giữ bộ khung Trường, bảo toàn thế hệ sau cho đấu tranh lâu dài.
Trường mang tên Trường VHQĐ vì bản chất, mang thêm tên Nguyễn Văn Trỗi theo truyền thống ngành giáo dục. Sau giai đoạn 65-70 trường lại là VHQĐ.
Tuy nhiên vì ngay trước đó Trường là "Nguyễn Văn Trỗi" nên có một số bộ đội đi học lại nhầm là mình học trường VHQĐ Ng.Văn Trỗi.
Sau khi thầy DH.Tuấn về nước, Trường vẫn có thầy Hiệu trưởng chứ nhỉ? Hay là chỉ có 2 phân hiệu mà không có "hiệu"?

Nặc danh nói...

E 126 là phiên hiệu của trường văn hóa quân đội có từ thời ở Kiến An. nhà trường vẫn dùng dấu của E 126 cho tới khi đã mang tên Nguyễn Văn Trỗi. Khi còn ở Trại Hòe, tháng 8 năm 1965 chưa có tên NVT, lời thề lúc đó mở đầu là : " Chúng tôi thiếu sinh quân Trần Quốc Toản , xin thề dưới lá cờ vinh quang của tổ quốc... . Do một lý do nào đó mà đổi thành NVT.
MK

HữuThành.Nguyễn nói...

Hà hà, "cóc cụ" MK nói thì đố có sai :-D
Như thế là ban đầu định cho các cháu học theo gương TQT. Sau thấy con cái cán bộ mà cho học theo gương hoàng thân quốc thích thì chắc không hay lắm với lại hơi bị tốn cam nên chuyển sang học anh Trỗi.

dathb136 nói...

Tiền thân của trường Trỗi là trường Văn hóa bộ quốc phòng,trường ở thành Lạng sơn.Bồi dưỡng văn hóa&Đào tạo nguồn cho quân đội.Có một giai đoạn chuyển sang dạy các con em bộ đội.Đó là giai đoạn trường mang tên anh Trỗi.Vào cuối của giai đoạn này ,trường có bổ túc VH cho cán bộ,chiến sĩ lúc trường ở Trung Hà(Hà tây).Có thể mọi người nhận mình là học trường Trỗi ở đây,như thế cũng không sai!Sau này lại trở về với chức năng cũ là dạy VH,ngoại ngữ cho bộ đội.

TranKienQuoc nói...

Hà ơi, sửa lại là Nguyễn Thanh Kỳ k3 và Nguyễn Hoài Đức k6.

Quế Lâm nói...

hèn chi sau này cam của công xã nhân dân bị vặt trọi từ lúc còn xanh .He he .

LêThanh nói...

Trường NVT học theo anh Trõi nên trước khi đánh Mỹ thì "nổi tiếng" vì "oánh" nhau. Thật là " Oai Hùng"!!!

HữuThành.Nguyễn nói...

Nếu theo Giấy Báo Khen này thì là Trường Văn hóa Nguyễn Văn Trỗi, QĐNDVN.

Nặc danh nói...

Cám ơn aKQ. Đã sửa.

HMK6

TQtrung nói...

Nhưng nghe danh 'Thiếu sinh quân" thì oaiss hơn, sau này kể với cháu chắt là tao là thiếu sinh quân xịn, chúng nó phục lăn còng cọc, hề hề, riêng cụ Tt sẽ dấu nhẹm chuyện úynh lộn, ăn trộm mà không biết ve gái!!!

HữuThành.Nguyễn nói...

Gớm, có ít gái quá, không ve được ông mới... bỏ về, hí hí

HCQuang nói...

Một vài số liệu lai rai:

Tôi bị "chúng nó" kêu là "lính mới" vì về trường ngày 13/9/1965, lúc trường mình đã lên Yên mỹ - Đại từ. K4 (cuối lớp 6 đầu lớp 7) đóng quân ở Đồng Cháy, sau mới ra Trại Cau.

Sáng 15/10/1965 khai giảng tuốt trong rừng, thầy Tuấn thiếu tá Hiệu trưởng đọc điễn văn khai trường (có hình ảnh trong SRTKL).

Trước ngày khai giảng ít bữa mới được phát quân phục, cỡ lớn gồm số 1-2-3 và ngoại cỡ trên (cỡ của "chú bộ đội"), 3 cỡ bé là 4-5-6 (cỡ "thửa" riêng cho trường Trỗi). Hồi đó tôi diện bộ số 4. Có nhiều đ/c khóa út diện bộ số 6 vẫn thùng thình, quần phải xắn lên vài gấu - lóc chóc, nom thật tội nghiệp.

Ngày 19/5/1968 K4 (lớp 9) về nước sớm, trước cả ông anh Hai (K3), vô trường Quân chính Quân khu Tả ngạn. Một hôm thấy thầy Tuấn tới thăm với tư cách là sếp trường quân chính. Hình như hồi "cuối Quế lâm", sau khi thầy Tuấn được thuyên chuyển về nước thì thầy BK.Quỳnh (thượng tá chính ủy) kiêm luôn Hiệu trưởng. Tuy nhiên trong các văn thư không ghi "chính ủy kiêm hiệu trưởng".

Nặc danh nói...

Hồi Quế lâm thầy Tuấn đeo lon trung tá rồi.

TK8 nói...

VNCH cũng có "Trường Thiếu sinh quân Trần Quốc Toản" tại Vũng tàu - tui ngờ rằng họ có trước, k chắc lắm.

Quế Lâm nói...

" Thiếu sinh quân " quá oai . Chí ít là các em QUẾ đã mắt tròn mắt dẹt phục lăn từ thời mẫu giáo cho đến tận bây giờ .

TK8 nói...

HiHi, Oai thì Oai, "mắt tròn mắt dẹt phục lăn" thì cảm ơn các em chứ tụi anh hổng dám Thương các QUẾ mẫu giáo đâu - Trẻ vị thành niên, ở tù mút mùa QUẾ ơi! :)))

Nặc danh nói...

Hồi tôi được ông bà già báo sẽ đi học TSQ, mừng quá, la hét om sòm, làm mấy bà chị ghét, nói : người ta còn kiểm tra sức khỏe và học tập nữa. Đã chắc gì được mà la om sòm! Làm tôi cụt hứng sợ chết khiếp cho tới khi lên trường, lúc được phát quân phục mới yên tâm là mình đã được nhận!

HMK6

Nặc danh nói...

@ACE Trỗi: Tôi lên trường từ 13/8/65 lúc đó không biết thầy HT,chỉ biết Chính uỷ Bùi Khắc Quỳnh thôi,tôi lên ngày đó thì đụng độ với Võ Dũng và AE K5,ngày sau thì tối kéo xuống K5 theo bãi bóng,Mạnh mực bị phóng 1 cây nứa trúng vô bờ trên mắt phải chảy nhiều máu,phải lên BX trường băng cầm máu,sáng sau CU- BKQ trực tiếp hỏi ai chủ mưu nhưng chẳng ai biết cả,riêng Võ Dũng thì biết ai rồi.../K4

Nặc danh nói...

-@ TK8: Vũng Tàu có trường TSQ Của QK7 (vào cuối những năm 80) sau dời về đối diện Thảo cầm viên SG. Do miếng đất mặt tiền quá "béo" với lại các cháu quậy quá nên được dời tiếp lên Củ Chi.
12ly7

HữuThành.Nguyễn nói...

Lần đầu tiên tôi được biết tới hiệu trưởng DHT và chính ủy BKQ là một buổi tối ở Trại Cau, hình như đã khai giảng. Còn được phổ biến gọi theo "mật danh" là bác Hưng và bác Khắc.

Nặc danh nói...

HT nói không sai,tên hai Cụ gọi là Hưng và Khắc,khi ký Giấy khen hoặc Kỷ luật mới dùng tên chính,còn đúng là khi mới lên Đại từ thì HT mới Thiếu tá thôi.Nhớ ngày mới lên trường Ô DMĐức chọc ong tôi bị đốt sưng cả mặt,ở Trại Hoè đến tối 30/8 thì 10 giờ đêm nghe báo động,xe ô tô ùn ùn chạy vào ,nghe phổ biến sáng mai có thể địch oanh tạc thế là leo lên xe chạy cả đêm,qua phà Lục Ngạn còn phải tự kéo bằng dây song ,vì không có Ca nô,xe chạy lạc lên Lạng Sơn nên khi lên đến Đại Từ đã sáng rồi!Có lẽ không cuộc Hành quân nào vội vã đến thế chỉ sau 10 phút là xuất phát,có đứa quên cả chiếu.../K4

Nặc danh nói...

Aha "Bùi(tiếng nam)"&Dương là 1 chớ gì.

HữuThành.Nguyễn nói...

...xe chạy lạc lên Lạng Sơn nên khi lên đến Đại Từ đã sáng rồi!
Vất vả nhỉ. Xe đi đêm hồi ấy không biết có phải đi đèn gầm không? Lọ mọ cả đêm, chắc đi đường 1B về Thái Nguyên, vậy mà vào được Đại Từ cũng là giỏi rồi. Tôi nhớ năm 65 nó đánh ngoài Bắc cũng ác rồi.

Nặc danh nói...

@HT:Hồi đó ai biết QL nào ,lên xe là chạy,khi đến phà dừng lại, cả doàn xe dài cả trăm chiếc,qua phà lái xe chạy nhanh chứ sợ máy bay nên mới xảy ra cơ sự chớ!Xe chạy giữa rừng ,toàn cây cổ thụ,mà lại đường đất nữa...lái xe ngờ ngợ đi lạc mới dừng lại hỏi 1 quán bên đường té ra đi lên LS mới quay đầu xe chạy mãi ,sáng ra mới tới Đại từ thì cả đoàn đã đến nơi đủ rồi...hồi đó đi thế là giỏi rồi,chứ lên đến LS mà mới quay lại chắc chú LX bị kiểm điểm mất!/K4

HCQuang nói...

Hồi Y trung, lính ta quậy phá quá trời, nhiều anh quậy cỡ chuyên nghiệp, đánh lộn cỡ chuyên nghiệp. Công xã nhân dân huy hoàng là thế mà mấy ảnh cũng chẳng tha. Một hôm toàn trường tập trung ở sân bóng, thầy Khắc "tuyên": "Tôi đã từng là Trưởng ban Quân pháp đại đoàn 308 đây (hình như là 308). Tôi đã từng kí giấy tử hình những thằng vô kỉ luật...". Tôi hoảng quá, mặc dù vẫn được các thầy "khung" đánh giá là học sinh đã-đang-sẽ ngoan. Sau mới biết sẽ chẳng có ai bị thầy tuyên án tử hình cả (bị kỉ luật, bị đuổi học, bị ... ăn đòn thì ... có).
Chuyện thời con nít.

Nặc danh nói...

A.Quang nhớ chính xác,sân bóng rổ,bọn em còn nhỏ còn nhớ mãi câu đó của Bùi chính ủy.

Gtl.

Nặc danh nói...

Và đúng lúc bác Quỳnh nói tới đó thì có đứa nào bên K5 chiếu cái kiếng soi bóng nắng vô đúng mặt bác ...

HMK6

Quế Lâm nói...

May cho các QUẾ giáo , hình như chưa có QUẾ nào gặp học trò cá biệt cỡ trên . Cho bọn em hỏi nhỏ : thế cái đám F1 của các đại ca nó có "hơn" cha không ạ ?