Thứ Tư, tháng 8 11, 2010

Dấu vết của người Việt để lại trong văn hóa TQ có thể lớn hơn chúng ta tưởng

Không chỉ những dấu vết cổ xưa mà mới chỉ vài trăm năm trước văn hoá Việt đã bị bắt sang TQ, số còn lại thì bị tàn phá.
Báo Thanh Niên: Đến vùng mộ táng Lão Hổ Sơn, Hành trình tìm mộ Hồ Quý Ly: Từ Lão Hổ Sơn bùi ngùi nhìn lại
Đọc tới đó, chúng tôi hỏi ông cụ thể hơn về những người yêu nước bị quân Minh bắt mà ông đang có tài liệu tổng hợp đầy đủ trong tay. Ông đáp, khi cuộc kháng chiến chống quân Minh thất bại vào giữa năm 1407, thì theo Đại Việt sử ký toàn thư, tướng nhà Minh là Trương Phụ và Mộc Thạnh đã sai đô đốc Liễu Thăng và các tướng bắt Hồ Quý Ly, Hồ Hán Thương, Hồ Nguyên Trừng, cùng các con là Triết, Uông, các cháu là Nhuế, Lô, Phạm, cháu nhỏ là Ngũ Lang, em là Quý Tỳ, cháu gọi bằng bác là Nguyên Cửu, Tử Tuynh, Thúc Hoa, Bá Tuấn, Đình Việp, Đình Hoãn, cùng các tướng nhà Hồ là Hồ Đỗ, Nguyễn Ngạn Quang, Lê Cảnh Kỳ, Đoàn Bồng, đình bá Trần Thang Mông, trung lang Phạm Lục Tài, mang theo ấn tín giải tất cả về Kim Lăng, tức Nam Kinh. Quân Minh xâm lược đã thu đất của 48 phủ và châu, 168 huyện, 3.129.500 hộ, 112 con voi, 420 con ngựa, 35.750 con trâu bò, 8.865 chiếc thuyền. Những con số đó là do người Minh thống kê, đau xót hơn quân Minh đã mang rất nhiều sách vở ở nước ta đem về Trung Quốc, cuốn nào không đem về được thì đốt bỏ. Không dừng ở đó, theo tài liệu của Quỳnh Chi, sau khi bắt Hồ Quý Ly về giam ở Nam Kinh, nhà Minh còn ra sức vơ vét nhân tài vật lực và đã đưa về Trung Quốc hơn 16.000 người bao gồm các nhân sĩ, trí thức, những người thợ giỏi và gia quyến của họ. Sau này, số người ấy bị phân tán đi xây thành Bắc Kinh, một số chết tuyệt tích - trong đó có Hồ Quý Ly.

Nguyễn Trãi - từng làm quan dưới triều Hồ - đã tiễn cha mình là Nguyễn Phi Khanh cùng đoàn người (vua Hồ Quý Ly cùng các con và nhiều bộ tướng) bị giặc bắt giải về đất Bắc. Đến ải Nam Quan, ông nghe lời khuyên của cha trở về lo việc trả nợ nước, báo thù nhà. Về sau có lần đi qua cửa biển Thần Phù, Nguyễn Trãi đã chạnh lòng tưởng nhớ đến Hồ Quý Ly - con người đã một thời oanh liệt, từng bố phòng chống giặc nơi đây - nên làm bài thơ Quan hải có câu:

Họa phúc hữu môi phi nhất nhật
Anh hùng di hận kỷ thiên niên

(Nghĩa là: Họa phúc có manh mối không phải từ một ngày. Người anh hùng thì để hận tới mấy nghìn năm sau).

11 nhận xét:

Nặc danh nói...

Có ai đó bảo, muốn tìm hiểu sâu về lịch sử Việt nam thì phải tìm trong lưu trữ của Trung quốc. Hình như điều này có lý - bởi nước mình toàn " vườn không nhà trống " nên chẳng có mấy lưu trữ của đời xưa.
(Chỉ đừng có lẫn tộc người Nam Việt của Trung quốc cổ với con rồng cháu tiên thôi)

HữuThành.Nguyễn nói...

TQ cổ cũng là bao nhiêu nước rồi. Bởi thế "tộc người Nam Việt" với "con rồng cháu tiên" có khi cũng là một.
Cái sự đồng hóa của Hán tộc có thể nó đã "Hán hóa" một bộ phận Việt tộc ở gần nó, quan hệ chặt chẽ với nó, bộ phận là bầy đàn yếu trong một quần cư.

TQtrung nói...

Chuyện cổ tích đời mới nhá! ông mắt chớp chớp kể chứ không phải tôi bịa nhá!
"Âu cơ và Lạc long quân sinh ra bọc trăm trứng,nở ra trăm con, cho 10 tên lên rừng thành Sơn tinh, cho 10 con xuống biển thành Thuỷ tinh, Tám chục thằng còn lại ở đồng bằng bèn gọi bằng...YÊU TINH."

TK8 nói...

1. "...sinh ra bọc trăm trứng, nở ra trăm con" vậy dân ta chắc chắn fải có họ hàng gần với loài Ếch chứ "Rồng""Tiên" chỉ đẻ con.
2. Việc Mẫu quốc Âu cơTổ phụ Lạc long quân chia tay cho thấy Tổ tiên ta có truyền thống không chung thủy, nhưng:
3. Vụ Ly dị đầu tiên này lại rất sòng fẳng: bên RỪNG, bên BIỂN, mỗi người 50 con - là cơ sở Pháp lý cho những vụ chia Tài sản sau này.

4 SG nói...

Việc làm của Trương Phụ ko phải là việc vô tình hay riêng rẻ mà nhằm thực hiện chiếu chỉ của chính vua Minh (chưa tra lại hiệu). chuyện này có chép trong ĐVSKTT.

Rất mong các pác chú trọng tìm hiểu càng nhiều về chính sách xâm lược, diệt chủng và đồng hóa của Hán tộc đối với Lạc Việt - chi cuối cùng còn tồn tại của Bách Việt. Ngay cả trong thế kỷ 21 này. Đừng bao giờ ảo tưởng về một tình hữu nghị nào giửa Hán tộc và Việt tộc. Dù điêu này làm đau lòng một vài AE Trỗi chúng ta!

4 SG

Nặc danh nói...

Không chỉ "không chung thủy" mà còn thiên vị. Trong vụ Sơn Tinh và Thủy Tinh nếu vua Hùng đòi lễ cưới là "cá chín vây, tôm chín mắt, mực chín vòi phun thì Thủy Tinh thắng là chắc. Điều này bây giờ người ta gọi là "chỉ định thầu".
GM.

HữuThành.Nguyễn nói...

Đừng bao giờ ảo tưởng về một tình hữu nghị nào giửa Hán tộc và Việt tộc.
Lạ một cái là con sâu cái kiến thì chơi với nhau được. Chứ lên đến ông trưởng họ là họ lại cứ hay xơi mình. Bởi thế "tiểu nhân" mà cứ nói giọng "đại cục" nghe chán lắm.

Dù điêu này làm đau lòng một vài AE Trỗi chúng ta!
Có khác gì Romeo với Juliet đâu. Mấy ông "sex...spia Trỗi" có bao nhiêu áng văn thơ về chuyện này rồi. Mà hình như vẫn chưa "cạn nguồn sáng tạo", còn đang muốn xuất bản tiếp?

TQtrung nói...

Có ai đó nói đến bố và con, trong một xã hội tiên tiến luật quy định rằng các cá nhân riêng rẽ phải chịu trách nhiệm với hành vi, lời nói của các thành viên mà mình liên hệ, một ông bố sinh đứa con hư thì ông ta cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước toà án lương tâm, ngược lại, một ông bố hư thì ông con không thể không liên đới chịu trách nhiệm.
Đổ tội cho giới lãnh đạo thì dễ, nhưng ai đã bầu ra họ?. Anh lãnh đạo đó cầm súng bắn vào đầu hàng xóm thì không nhẽ anh dân nói rằng không phải tao.
Trong một câu chuyện đăng trên website Quân sử VN, một người dân biên giới kể rằng anh ta có một người hàng xóm người Hoa,con cái chơi thân với nhau nhưng khi quân TQ tràn qua biên giới thì chính gia đình đó đã moi súng lên bắn chết những hàng xóm đã cưu mang mình, tất cả người Hoa trong thị xã đã lộ rõ bộ mặt gián điệp nằm vùng, lưu ý rằng đó là những kí ức sống động và chân thật.
Người Việt ta quá chân thành dẫn đến mất cảnh giác, câu chuyện Mỵ nương trở thành một câu chuyện phiếm để đến khi mấy chục vạn quân tràn qua biên giới mới giật mình nghĩ rằng "tưởng nó là anh em xã hội chủ nghĩa hoá ra nó đánh thật"

Nặc danh nói...

- TK8:Có 2 vấn đề cần làm rõ
1/ Có nhà nghiên kiú nói rằng một số loài theo sự phân công tự nhiên "vợ đẻ, chồng ấp"( như cá ngựa...). Tổ mình cũng vậy. Âu cơ đẻ và LLQ ấp. Chỉ có điều khi ấp, LLQ thò tay đếm trứng được những 102 quả nhưng khi nở hết chỉ được nhõn 100 cô,chú. Xin các bác cho biết lý do?
2/Ành 2 cái tượng Tổ mình ( post lên) là xạo đấy các bác ạ. Hồi ấy tôi nhìn thấy các cụ khác cơ!
12ly7

Tuong Lai nói...

Rồng là rắn "ước lệ"-đẻ ra trứng, Tiên là người "cách điệu"- từ trứng mà ra (chẳng qua chỉ là nói theo kiểu shotcut thôi). Giỏi ở chỗ sinh ...100!

TK8 nói...

Bác 12ly7 iu wí !
Nhận đơn tố cáo của bác rùi, kẹt cv chuẩn bị ĐH XI Căng wá, giờ mới giả nhời được:
1. Vụ "Lạc long quân mất trộm 2 trứng" xét thấy có yếu tố Hình sự nên cháu đã chuyển cho TC Cảnh sát, bên đó cũng đang thụ lý đơn khiếu nại của đ/c Vôva "cho 2 tay vào túi quần đếm được 11 ngón mà vẫn bị điểm 2 Toán".

2. v/v nghi ngờ "2 cái tượng Tổ là Dởm" cháu thấy cũng có cơ sở nên đã chuyển đi Giám định lại ở Viện bảo tàng Lịch sử do a HMK6 fụ trách: Âu cơ thì diêm dúa như dân Da Đỏ, Lạc long quân thì áo quần mũ mão chỉnh tề ngồi ngai. Hồi đó chưa có nghề Dệt và Mộc thì trang fục Adam và Eva là hợp lý, cùng lắm là đóng khố lá thui, còn GHẾ thì đến 1946 Cụ Hồ ở Pác Bó còn chưa có mà ngồi.

Vậy bác cứ yên tâm ngồi nhà chờ kết quả, đừng nóng nảy vác 12ly7 giã vào trụ sở, ngừi ta cho bác Nhập Kho, chức to như cháu cũng k cứu được bác đâu.