Thứ Sáu, tháng 8 13, 2010

Một "hiệp sĩ" với vũ khí thông tin mạng

Có cái gì đó giống hiệp sĩ rừng xanh Rô-bin Hút trong câu chuyện này?

“Dị nhân” Giu-li-an A-xan-giơ

Giu-li-an A-xan-giơ sinh ra và lớn lên ở một vùng quê của Ô-xtrây-li-a. Cha mẹ ông có cơ duyên gặp nhau tại một cuộc biểu tình chống chiến tranh Việt Nam và họ đã gieo vào lòng con trai họ một ý thức về sự phản kháng, chống lại sự lạm quyền của bất cứ ai, tổ chức hay nhà nước nào.
...
Sau khi xuất bản phơi bày việc các nhà vật lý học bán nghiên cứu của họ cho giới quân sự và cơ quan tình báo, A-xan-giơ đã đi sâu hơn vào việc lập trang mạng WikiLeaks năm 2007. Mục đích lập trang mạng này của A-xan-giơ là xuất bản các tài liệu cáo buộc nhà nước và các hành vi sai trái của những tập đoàn, công ty, phớt lờ truyền thông chính thống để cung cấp thông tin bí mật, tối mật đến thẳng công chúng. Để tồn tại được, tiêu chí đầu tiên của WikiLeaks là đảm bảo an toàn cho những người cung cấp thông tin, tư liệu.
...
“Khi các chính phủ ngừng tra tấn, giết người và khi các tập đoàn, công ty ngừng lợi dụng kẽ hở của pháp luật, thì khi đó WikiLeaks mới hết việc làm”, ông A-xan-giơ từng nói.

6 nhận xét:

Phú Hòa nói...

Ơ, tại sao H.T lại mệnh danh cho ông này là Rô bin Hút nhỉ? Đông Ki Sốt thì đúng nghĩa hơn chứ vì làm thế nào mà trang web. này, dù có tốt đến đâu, sắc sảo đến đâu, chính xác đến đâu cũng không thể làm thay đổi đường lối chính trị của các chính trị gia lớn được. Chẳng thế mà người ta thường nói là không có gì bẩn thỉu hơn chính trị mà.

Chỉ một ví dụ nhỏ thôi. Tầu làm thiệt hại cho VN không ít trong lĩnh vực kinh tế, chẳng hạn như mấy dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện thế nhưng thứ tư vừa rồi hai nước vừa ký một thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử !!! Botay.com

HữuThành.Nguyễn nói...

Thông tin trung thực đã là phẩm chất rồi PH ơi. Có ai làm được hết.

TQtrung nói...

Alu! tôi tìm mãi vẫn chưa ra cái thoả thuận hthn với Tầu, tin ở đâu vậy PH? nhưng chính xác là VN và Mỹ đã có một thoả thuận hợp tác hạt nhân dân sự, trong đó VN có thể làm giầu Urani đến mức chế tạo Bom NT, điều này làm TQ phát điên và gào ầm ĩ mấy hôm nay đấy.

Phú Hòa nói...

@ Tt : Tôi sẽ gửi cho ông đường link về tin này. Việc Mỹ cho phép VN làm giầu uranium đến mức như vậy là không chính xác đâu mà hoàn toàn ngược lại. Mỹ và VN mới chỉ dự định cam kết hợp tác trong lĩnh vực này thôi chứ chưa có ký kết nào cụ thể cả và theo như báo chí Mỹ cho biết thì Mỹ không đồng ý để VN có thể tự sản xuất được thanh nhiên liệu. Trên thế giới đã có nhiều nước có nhà máy điện nguyên tử rồi nhưng số nước mà được phép sản xuất thanh nhiên liệu chỉ đếm được trên 1 bàn tay thôi.

HữuThành.Nguyễn nói...

(VnMedia) - Ngày 21/7 tại Hà Nội, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Tập đoàn Điện hạt nhân Quảng Đông (Trung Quốc) đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân. Trước đó theo Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc), nước này đã thông qua dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở thành phố cảng Phòng Thành (Quảng Tây), cách Móng Cái, Quảng Ninh (Việt Nam) khoảng 60km.

Trong buổi họp báo tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ ngày 5 tháng 8, người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ, Philip Crowley cho biết Hoa Kỳ và Việt Nam đang trong quá trình đàm phán hạt nhân nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển công nghệ hạt nhân dân sự của Việt Nam. Tuy nhiên ông không cho biết cụ thể về cuộc đàm phán giữa hai bên:

Philip Crowley: Hoa Kỳ đang đàm phán từng giai đoạn với Việt Nam. Cũng bởi vì đang trong quá trình đàm phán nên tôi không thể đưa ra nhận xét gì về cách thức cũng như kết quả của các đuộc đàm phán. Và theo hiệp ước về không phổ biến vũ khí hạt nhân thì các nước có quyền theo đuổi việc làm giàu uranium vì mục đích dân sự.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tuy nhiên, việc Hoa Kỳ đàm phán hạt nhân với Việt Nam và có thể cho phép Việt Nam làm giàu Uranium lại khiến các phân tích gia đặt câu hỏi về tính hai mặt của Hoa Kỳ. Tờ Wall Street Journal hôm 5 tháng 8 cho biết đã có những chỉ trích từ quốc hội Mỹ là các điều khoản trong thỏa thuận với Việt Nam sẽ đưa ra những điều kiện dễ dãi hơn so với các điều kiện mà Hoa Kỳ đặt ra cho các đối tác khác ở Trung Đông liên quan đến việc làm giàu Uranium. Ngày 15 tháng giêng năm ngoái, các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất đã ký thỏa thuận với Mỹ, trong đó nước đối tác của Mỹ tại Trung Đông đã phải từ bỏ quyền làm giàu uranium của mình theo hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên tại cuộc họp báo ở Bộ ngoại giao Mỹ ngày 5 tháng 8, người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ Philip Crowley nói quan điểm của Hoa Kỳ vẫn khuyến khích các nước theo gương của các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, nhưng quyền quyết định theo đuổi việc làm giàu uranium là thuộc về từng nước miễn là phải tuân thủ các quy định của hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân và các nghĩa vụ quốc tế.