Thứ Năm, tháng 6 10, 2010

WB khuyến cáo nguy cơ 'nhóm lợi ích' của siêu dự án

Cập nhật lúc 11:03, Thứ Năm, 10/06/2010 (GMT+7)

VietnamNet - "Nếu các tổ chức kinh tế lớn có vai trò mà ta gọi là "vị thế nhà nước", họ sẽ có nhiều quyền lực đến độ có thể tạo ra ảnh hưởng cho những chính sách của chính phủ. Rồi sau đó, chính phủ có thể sẽ đứng về các nhóm lợi ích thay vì lợi ích của nhân dân"... Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (WB) Martin Rama trả lời câu hỏi liên quan đến dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

35 nhận xét:

N.TV nói...

Nếu Quốc hội mà đồng ý thì một là đồng lõa hai là mắc lừa.

Phú Hòa nói...

Kể cũng hay. Kế hoạch xây dựng đường cao tốc có được chuẩn y hay không thì chưa ai biết thế nhưng PTT Nguyễn Sinh Hùng vừa ký quyết định thành lập "Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam" do Bộ GT-VT chủ trì. Không hiểu trong thời gian chờ đợi siêu dự án hàng chục tỉ này được chuẩn y ( hoặc không ) thì cái TCT này sẽ làm gì nhẩy? Chẳng nhẽ ngồi uống nước chè cho hết ngày hưởng lương cao bằng tiền CHÙA???

HữuThành.Nguyễn nói...

Thực ra thì những vấn đề lớn không phải là mục tiêu thông tin trên Bạn Trỗi. Bởi vì chúng ta đã có quá nhiều kênh liên hệ với xã hội, phần còn lại ngoài Bạn Trỗi.
Đưa cái này vào đây, mặc dù tôi chưa đọc hết, để ra vẻ có quan tâm tới thời cuộc một chút. Chứ ngay trong diễn đàn thư giới CNTT "loạn bàn" về ĐSCT thì tôi khuyên họ: Tôi hiểu là các bác ngứa ngáy lắm mới phải tham gia.
Tôi không tham gia vì "thiền" rồi.
Thành thực mà nói câu chuyện này ở QH đã vượt ra khỏi chuẩn mực thông thường (không phải lần đầu tiên) về tất cả, từ các chuyên môn kinh tế, kỹ thuật, quy hoạch,... cho tới tình cảm với đất nước, trách nhiệm với thế hệ sau,... Chúng ta sống và làm việc theo cái thông dụng. Cái chuyện này đã vượt quá ngưỡng mà ta có thể bàn thảo về nó (nói bình thường thì là "ngoài sức tưởng tượng"). Trách nhiệm của các ĐBQH lúc này cũng thật khó khăn. Cả bên ủng hộ lẫn bên không ủng hộ đều phải đưa con người mình vào vùng phi chuẩn. Biến dạng và phản biến dạng trong điều kiện không còn có thể hiểu được người "phản biện" của mình thì... quá là khổ.
Bởi vậy tôi thành thực khuyên mọi người đừng tham gia vào việc này nữa cho nó an toàn tim mạch. Để cho QH họ làm, kết quả thế nào cũng là do vận nước nó vậy.

Thế rồi bị bọn chúng "ném đá":
- ĐB Trần Tiến Cảnh (Hà Nam) khen sót, ĐSCT không chỉ “Tốc độ nhanh, an toàn”, mà còn rất êm nữa; lên ĐSCT rồi hãy "thiền", anh Thành ạ;
- Anh Thành luyện thiền thêm cho được bằng Mr. IQ Trần Tiến Cảnh, anh nhé...

Bởi thế mong ở đây không ai ném đá tôi nữa :-)

VNQ nói...

Tôi hoàn toàn tán thành ý kiến của đại biểu QH Nguyễn Minh Thuyết:"Tôi chỉ số IQ thấp nên bấm chuông ko tán thành thực hiện dự án ĐSCT"

HữuThành.Nguyễn nói...

Một cách thiết thực hơn: "Hôm nay loại sữa Grow IQ đã tăng giá lên 10%. Nhưng mua được vẫn còn là may, để bồi dưỡng cho con mình đủ IQ đi tàu." (một người trong diễn đàn CNTT)

Nặc danh nói...

Vụ ĐSCT này rồi cũng như vụ Hà Tây sát nhập với Hà Nội thôi các bác ạ
GM.

N.TV nói...

Hy vọng : Số ĐBQH tốt trên số ĐBQH xấu là một số lớn hơn 1.

Nặc danh nói...

Báo thanh niên 9.6.2010:"Đọc tờ trình của Bộ KH-ĐT thì tôi mới vỡ lẽ ra là toàn bộ các thành viên cùa Hội đồng thẩm định nhà nước mà chúng tôi rất tin tưởng,hóa ra ko có bất kỳ 1 chuyên gia nào về đường sắt,đấy toàn là quan chức thôi,1 đồng chí bộ trưởng và 8 đồng chí thứ trưởng.Nếu thế thì có khác gì Chính phủ thu nhỏ,quyết định của Hội đồng thẩm định nhà nước ấy với Chính phủ khác gì nhau"(ĐB Nguyễn Minh Thuyết,Lạng Sơn).Ông đã khoét đúng vào tử huyệt của dự án ĐSCT,ko biết có ép phê ko vì "Họ" đã dàn cảnh trước rồi.

Gtl.

Nặc danh nói...

@Gtl: “Tử huyệt”?
Mỗi người mỗi việc trên đã phân công cả rồi, người khoét tử huyệt cứ việc khoét, kẻ moi tiền dân cứ việc moi. ĐB Thuyết, chuyên gia WB, chuyên gia EU, rồi nay đến các bác Bán Trời, các vị cứ nói nhiều mà làm gì.BaChai

HữuThành.Nguyễn nói...

Có mỗi BaChai hiểu tôi. Câu chuyện này ngoài sức tưởng tượng của mình.
Cứ coi như đọc truyện "ông vua cởi truồng" đi, thay từ "thông thái" trong truyện bằng "IQ" (bản quyền một thành viên diễn đàn thư CNTT).

HữuThành.Nguyễn nói...

WB "cải chính" những hiểu sai của người viết VN về những phát biểu của mình.
Tuy thế, theo Ng.V.Phú thì ngay trong bài này diễn dịch phát biểu của WB từ nguyên bản tiếng Anh sang tiếng Việt vẫn... tiếp tục sai. Lỗi do ai cũng được, không quan trọng bằng việc có vẻ như rất ít khách đủ IQ đi tầu.

Nặc danh nói...

Giá đi tàu cao tốc phải rẻ như gia tàu điện thì IQ tôi nó lên, còn đắt như giá tàu thông nhất hôm nay thì IQ của tôi tụt. Tôi tin với đầu tư ban đầu này thì không có giá rẻ được, không biết những ai sẽ đi trên những chuyến tàu này.
Để chở hàng hóa ư ? Cho phép tôi tương tượng chút nữa : Tốc độ sản xuất và lưu thông hàng hóa nước ta tăng trưởng chóng mặt. Các cảng biển ở các tỉnh ven biển sẽ được cải tạo thành các CLB câu cá, lặn và thiền. Bác HT có thể vưa câu vừa thiền, có chỗ chơi mà bác còn thắc mắc. Em đánh giá bác HT, Bác HCQ thuộc nhóm có chung lợi ích với dự án thiên niên kỷ này.
KV.K7

TranKienQuoc nói...

ĐSCT không chở được hàng hóam(cái mà vận chuyển đường sắt chiếm ưu thế), chỉ dừng mỗi ga 5', vé đắt hơn vé máy bay HN-TPHCM, ô nhiễm...; nhất là khi thu nhập đầu người của dân ta còn quá thấp thì bố ai mà dám đi tầu cao tốc này!!!
Trong khi dự án mở rộng đường sắt (từ độ rộng 1m lên 1,45m như ở Liên Xô, TQ), hình như cả 2 chiều hết có 4,5 tỷ USD. Còn dự án ĐSCT thì 65-100 tỷ USD.
Kinh quá!

N.TV nói...

Vậy thì HT đưa vấn đề này ra theo đường dây nào? (bắt chước kiểu hỏi của TS Hồ Bất Khuất).

HữuThành.Nguyễn nói...

@TonGia: Dụ xem anh nào có mưu "nhóm lợi ích ăn theo" thì theo. Ví dụ bán các sản phẩm dòng GrowIQ; hoặc chạy dự án sản xuất giày đế mềm bắt buộc đi trên tàu mũi nhọn (giống như đội mũ khi tham gia lưu thông); hoặc...

Phú Hòa nói...

Càng đọc những bài viết về ĐSCT và đọc những lời phát biểu của ông Bộ trưởng Bộ GT-VT thì tôi càng cảm thấy rằng mấy ông này ( những người có chỉ số IQ cao ) còn mù mờ lắm về khái niệm ĐSCT nhưng vẫn cứ thích nặn ra những cái bánh vẽ để câu thiên hạ. Tôi chưa đi ĐSCT ở T.Q, ở Mỹ, ở Úc nhưng ĐSCT ở Châu Âu thì tôi đi khá nhiều rồi. Thật ra ngay khái niệm ĐSCT cũng không chuẩn mà thật ra đó là những đoàn tầu đặc biệt, chạy với tốc độ nhanh hơn các đoàn tầu khác, ít điểm dừng hơn thôi bởi vì tất cả các loại tầu, dù cao tốc hay không cao tốc, chở người hay chở hàng hóa đều sử dụng chung một hệ thống đường ray chứ có riêng biệt gì đâu. Một phần nữa là tôi chưa hề thấy đoàn tầu chở hàng nào được gọi là tầu cao tốc cả bởi vì nó chỉ chạy với tốc độ bình thường. Tầu cao tốc chủ yếu là chở người, ngoài ra nó chỉ chở những hàng hóa gọn nhẹ theo dạng bưu điện đường sắt. Tôi chưa hề gặp đoàn tầu chở hàng kồng kềnh cao tốc nào hết.
Nếu tầu cao tốc Hanoi - Saigon chạy mất 4-5 tiếng với giá vé bằng 4/5 giá vé máy bay thì dân lao động không đủ tiền ( và IQ ) để đi còn cán bộ nhà nước sẽ muốn đi máy bay chứ không đi tầu.
Có lẽ ông Bộ trưởng bộ GT-VT và bộ KH-ĐT sắp về hưu nên .... ( đây chỉ là thiển ý của cá nhân tôi thôi ).

Nặc danh nói...

Thưa các A , em là công dân hạng 3 & cũng thuộc nhóm IQ thấp nên ko dám bàn về về những chiện to nhớn . Em chỉ thiển nghĩ , lỡ mà nước ta có có tàu cao tốc thật lúc đó em quá già rồi ( nếu còn sống), ngồi tầu cao tốc nó chạy nhanh quá chỉ chóng mặt thôi cũng đủ chết . Xin phép các A cho em phản đối .
HH

Phú Hòa nói...

@H.H : mày cứ yên tâm, nếu tầu cao tốc chạy quá nhanh thì mày cũng không bị bắn tốc độ, không phải nộp phạt 400.000 đồng và không bị thu bằng đâu mà lo. Tầu cao tốc VN sẽ hiện đại lắm, chắc chắn không thể thiếu kính giảm tốc độ được nhưng cẩn thận thì khi vào đường cua mày nên nằm xuống sàn để không bị văng ra ngoài cửa sổ.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nói như PH và theo lời thú nhận nhát gan của HH thì khi vào đường cua HH có thể vãi... "đường" ra khỏi người. Lại thêm một "lợi ích ăn theo": cho người IQ thấp được lên nếu mua bỉm thửa của nhà tầu.

N.TV nói...

May quá, kết thúc chuyện này được cười.

Lê Tự Thành nói...

Mọi người có vẻ lo lắng quá nhỉ. Thế mà có một anh bạn mình bảo rằng đưa đường sắt cao tốc ra QH chỉ để góp phần giúp các đại biểu quên đi những chuyện "nóng" khác như Hoàng Sa, Trường Sa, cho thuê rừng đầu nguồn hay bô-xít Tây Nguyên. Ngoài ra chỉ cốt đút túi vài trăn nghìn từ khoản tư vấn rồi ... thôi.
TT

Unknown nói...

Kính các bác:Em nghĩ nếu dự án ĐSCT được QH thông qua,thì sẽ có thêm "doàn tàu hỏa Bệnh viện" chạy theo,vì mấy năm trước tàu chạy gần 70km/h đã chổng kềnh mấy toa ở Lăng Cô rồi,nay chạy nhanh như vậy tai nạn tăng nhiều,nghành ĐS sẽ có thêm nhiều BV dọc tuyến B-N!Thế là một mũi tên,đúng hai đích,giỏi thật, ai nghĩ ra nhỉ?/TBK4

Nặc danh nói...

@P.H : Theo em hiểu thì họ định làm ĐSCT theo CN của Sinkansen ,có nghĩa là chạy trên đệm từ trường nên làm gì có khổ đường sắt nào,cho nên các tầu có tốc độ khác không ăn theo được. Ở Đức tầu ICE vẫn chạy tên đường ray khổ lớn ,nên các tầu hàng chạy chậm hơn vẫn ăn theo được,ở Pháp cũng vậy .Vì thế mới có câu chuyện ĐSCT Việt nam sẽ chỉ chở được hành khách (chắc cả thư từ nữa).Em Võ

N.TV nói...

Võ nói đúng. Loại tàu này bản thân Đức nghĩ ra nhưng cũng chỉ có rất ít, vé đắt lòi mắt. Tuy nhiên mấy chục năm nay họ cứ cãi nhau suốt ngày về tính hiệu quả, thậm chí có ý kiến đòi bỏ. Đức tý nữa thì lừa được TQ xây dựng 400km , nhưng cuối cùng bị TQ lừa lại , ăn cắp được công nghệ, không ký làm ĐSCT với Đức nữa.
Sắp tới cả đất nước này sẽ rung chuyển vì biết rằng ở ĐNChâu Á có một nước chuẩn bị làm 1500km ĐSCT bằng vốn đi vay.

HữuThành.Nguyễn nói...

Chết tiệt.
@Võ: Không có Võ nói thì không biết cái dự án ấy lại còn là công nghệ đệm từ. Vậy thì chắc chắn nó được đám IQ cao làm ra để mót tiền của đám IQ thấp rồi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Xem lại Shinkansen trên wiki thì thấy có phải tầu đệm từ đâu nhỉ. Nó dùng đường sắt khổ truyền thống?

HữuThành.Nguyễn nói...

Xin đưa một ý kiến trên diễn đàn thư CNTT để nhờ người khác nói hộ (chán chả có gì để nói):

Quả thật tôi không biết dùng từ gì để mô tả hay bình luận gì về bài phát biểu trên.
Chỉ thấy rõ rằng toàn bộ chiến lược phát triển của CP VN hiện nay là khai thác tài nguyên tối đa để bán và vay nợ tối đa để "phát triển".
Sự phát triển mà chúng ta nhìn thấy là sự tăng dân số tại các đô thị, tăng diện tích HN gấp đôi, tăng nạn kẹt xe gấp N lần, tăng sl trường đại học vô tội vạ, tăng sl GS, TS gấp M lần, tăng số bệnh nhân trên 1 giường trong bv, tăng ô nhiễm môi trường đến cực đại, tăng số lượng lễ hội đếm theo mỗi tối, .... Có thể kể thêm nhiều nữa về sự phát triển này.

N.TV nói...

HT còn chỗ nào thắc mắc chưa hiểu về ĐSCT thì có thể trực tiếp hỏi PTT Nguyễn Sinh Hùng. PTT đã giải trình rõ ràng như thế rồi mà ông còn hỏi làm đ.gì?

HữuThành.Nguyễn nói...

Giờ mới nhớ cái "dây" gì lôi tôi theo vụ ĐSCT. Ở chỗ ba tôi vốn là Chủ nhiệm (Tổng cục Trưởng) đầu tiên của TCĐS, thời VNDCCH 1955.

Phú Hòa nói...

@Tôn gia : PTT đã cười và nói rồi mà. Muốn rõ thì tương lai sau này, khi năm 2020, bình quân đầu người ở VN đạt mức 20.000 USD/năm ( ??? ) thì con cháu mình sẽ trả lời thay.

Hồng Thu nói...

Oài oài, các bác bàn toàn chuyện "đại sự". Em thấy các bác cứ chuyên tâm vào những chuyện như huyết áp bao nhiêu, mỡ máu cao thấp thế nào, can xi máu ổn chưa, bao giờ thì bắt tay vào ngồi thiền luyện DSNL lại hóa hay. Các bác mà cứ thế thì dễ nổi xung tai biến hay đột quỵ thì vợ con mất nhờ đấy ạ. (Em xin phép được chen ngang.) :)

Nặc danh nói...

Đúng là Hồng Thu chen ngang ko trúng chỗ rồi. Đây là chuyện của các ông mà. Các ông chuyên chỉ làm các chuyện lớn như : Tên lửa của Iran, Nam bắc Triều Tiên, TQ với biển Đông ... và chuyện ĐSCT là nhỏ nhất trong các chuyện lớn đó!
Còn các chuyện nhỏ thì giao các bà như : kiếm tiền sống, nuôi dậy con cái và chăm sóc sức khỏe chúng nó (bao gồm cả chồng).
Vậy mà ko cho các ông nói chuyện này thì các ông làm cái gì để đóng góp cho cuộc sống?

Ký tên : một trong các ông
HMK6

Nặc danh nói...

Bữa trước ko biết làm j , công dân hạng 3 tôi bèn dự họp QH trên TV . Lúc đó ngài PTT NSH đang nói về sự tăng trưởng của Tổng sản lượng QG &bình quân thu nhập của VN ta trong mươi mười lăm năm nữa là cao lắm , dư sức trả món nợ 56 tỷ làm đsct(đó là tính trên giấy còn thực tế có thể gấp đôi). Hơn nữa dự án này phải năm 2020 mới thực hiện chứ có làm ngay đâu mà nhốn nháo cả lên .Nghe vậy là yên tâm lớn , mình ko phải trả nợ

Nặc danh nói...

Quên ko ký tên nhưng chác các bác cũng biết là ai bèn ko ký một lần nữa

HữuThành.Nguyễn nói...

Chợt nhớ hồi nhỏ đã đọc truyện mà bây giờ gọi là Chú bé người gỗ Pinocchio.
Ở đó có Cáo (giả) thọt và Mèo (giả) mù dụ Bu-ra-ti-nô trồng cây tiền để hái ra tiền. Những người có IQ cao đều trồng cây tiền!
Hi vọng quốc hội của ta cũng được kết thúc có hậu như truyện, hé hé...