Thứ Ba, tháng 6 15, 2010

"Lời hay ý đẹp"

***

Chuyện chính trị thì lằng nhằng lắm, có nhiều bạn khuyên bạn Trỗi đừng dính vào, già rồi nhỡ bức xúc mà tai biến, chi bằng tham gia hội hè gì đó cho quên đời, cũng hay, nhưng có vẻ như sự "tu" này là tu hú,(kinh nghiệm bản thân ) trái ngược với những điều chúng ta thường được dạy dỗ ngày xưa, có thời Phật giáo bị cho là thứ giáo điều thủ tiêu đấu tranh, trái với chủ trương của CNCS là đấu tranh giai cấp không khoan nhượng, bây giờ xã hội ngày càng thơm tho, người ta khuyến cáo và đưa việc tôn sùng đạo Phật lên hàng đầu, thông điệp là "nằm im và nghỉ ngơi cho tao nhờ" ( Xin lỗi Hồng Thu và Thanh Minh nhé, tôi không có ý đả kích ý kiến của các bạn mà chỉ đưa ra một nhận định, :-) Để định hỏi rằng Bạn Trỗi chúng ta có nên nói chuyện chính trị để làm giàu cho thằng dôctơ Thanh hay không ) Cá nhân tôi nghĩ là có, ngày xưa phụ huynh chúng ta bảy, tám, chín, thậm chí cả trăm tuổi vẫn ngày đêm lo lắng cho vận mệnh đất nước, hậu sinh chúng ta mới có năm sáu sọi, vậy mà đã sớm ngủ yên thì chán quá, nhưng nói chuyện CT theo cách nào mới đáng bàn đây, việc lớn thì bất cập rồi, vậy nói chuyện theo kiểu để tếu vậy, theo như kiểu điểm báo tôi định làm dưới đây, cam đoan đó là từ báo đàng hoàng, không phải bọn trái chiều, hy vọng đọc xong các bạn sẽ nhếch mép một tý, cười một tý cho vui đời:(chữ nghiêng là của Tt )
"...Năm nay GDP của mình là 106 tỷ USD, năm 2020 gần 300 tỷ USD, năm 2030 gần 700 tỷ USD..."
"Tỉ lệ dư nợ bình quân là 50% GDP, như vậy dư nợ đến năm 2020 có thể lên đến 150 tỷ USD là an toàn".
"Vừa vay vừa trả mỗi năm khoảng 2-3%. Đến năm 2030 thì dư nợ của chúng ta có thể là 350 tỷ USD, vừa vay vừa trả khoảng 3-4% GDP."
Nguyễn Sinh Hùng trong phiên chất vấn sáng thứ Bảy 12/06 đã khẳng định: "Không thể không làm đường sắt cao tốc". ( Vậy là quyết rổi, đưa ra quốc hội cho vui thôi)
Một đại biểu đưa ra lý lẽ rằng các nước có chỉ số trí tuệ IQ cao thì "đều có đường sắt cao tốc" và cả chuyện "quyết tâm chính trị".
Đại biểu Trần Tiến Cảnh từ Hà Nam nói: "Các nước có chỉ số IQ cao đều xây đường sắt cao tốc".
̀Ông cũng hăng hái rằng: "Việt Nam không phải nước nghèo, với quyết tâm chính trị, tôi đề nghị phải xây." (Và Việt nam thì chắc chắn chỉ số Ai kiu cao nhất thế giới, phải làm ĐSCT )
Quốc hội mất quyền kiểm soát các siêu dự án?
"Mất quyền kiểm soát là tâm lý chung của nhiều đại biểu (ĐB) trong buổi thảo luận sửa đổi Nghị quyết 66 của Quốc hội (QH) về “các dự án, công trình quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền QH quyết định chủ trương đầu tư” ngày 14-6."
(Báo Pháp luật TP HCM ) (Các ĐBQH không nên lo lắng quá, mọi việc đã có Đảng lo) Thành viên chính phủ đếm cua trong lỗ: “Thu nhập bình quân đầu người hiện nay 1.200 USD, nhưng với tốc độ tăng trưởng kinh tế tương lai thì đến 2020 sẽ là 3.000 USD, và lần lượt tăng 6.000, lên 12.000 và sẽ đạt 20.000 năm 2050“.
Việc không có cầu để qua sông đến mức người dân, lớn và bé, phải đu dây qua sông ngót 8 tháng sau cơn bão số 9 đã được vị tư lệnh ngành giao thông vận tải cho là một “sáng tạo bất ngờ”!
Trong khi các vị đại biểu Quốc hội, cử tri và nhiều chuyên gia am tường cho là luận chứng cho một dự án dự kiến sẽ chi nhiều chục tỉ USD là chưa đủ sức thuyết phục, thì một vị Bộ trưởng kêu gọi “Bài toán kinh tế, môi trường, công nghệ… chúng tôi đã tính hết. Quốc hội cứ quyết chủ trương đi”. Hoặc, liên quan đến dự án này, vị tư lệnh khác lại cho rằng “(…) hình như ban dự án này trách nhiệm quá nên làm quá kỹ” báo cáo với Quốc hội. Bất ngờ ở phát biểu trên chính là vị này đã quên rằng Quốc hội, theo Hiến pháp, là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở nước ta.
Khi phát biểu rất dễ lỡ lời. Chính vì thế mới có câu “Phải uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”. Mong rằng các vị vừa được nhắc đến, và những vị khác nữa hãy nhớ lấy lời dặn trên mà ai cũng biết, và rằng một thái độ từ tốn đôi khi cũng giúp giảm nhẹ cho một lời nói lỡ.
Báo Tiền Phong vừa đưa tin: Tổng Công ty Đường sắt là cơ quan chủ đầu tư của Dự án tàu cao tốc Bắc-Nam đã mời 21 đại biểu Quốc hội của 21 tỉnh thành đi tham quan đường sắt cao tốc của Trung Quốc.
Hiện báo Tiền Phong chưa xác minh làm rõ việc đi thăm này được sử dụng bằng nguồn kinh phí nào? Nếu 21 đại biểu Quốc hội này đi thăm Trung Quốc bằng kinh phí do Tổng Công ty Đường sắt đài thọ thì đây là hành vi vi phạm Mục 6 của Điều 3 Luật phòng chống tham nhũng số 55/2005/QH11 đã được Quốc hội ban hành ngày 29/11/2005 ( LPCTN ).
Chất vấn nghị trường và những phát ngôn bất hủ
Thiết nghĩ rằng nếu bây giờ có chế tài cho những quyết định và đề xuất sai trái, quy định trách nhiệm cho cá nhân thì không biết có anh nào dám mạnh mồm không nhỉ? nhưng cứ yên tâm, ông NSHùng đã nói là: “....nếu làm sai bị kỷ luật ngay thì bầu và cử không kịp…” nên cứ rứa mà mần.

9 nhận xét:

N.TV nói...

Hỏi trước khi nói cho chắc: Giả sử như ở ta bây giờ có một người bán rau mắng ĐBQH là ngu thì có bị làm sao không nhỉ?

HữuThành.Nguyễn nói...

Có được ý mới nào là cứ thích nói mãi.
Các anh xem CP với QH bây giờ có khác gì Cáo thọt Mèo mù với Bu-ra-ti-nô không nhỉ?
Hồi xưa người ta viết chuyện ấy để bọn trẻ con mình đọc mà biết "giang hồ ác hiểm". Vậy mà bây giờ xem ra còn ác hiểm hơn thế.

TQtrung nói...

Xét về mặt hành động, lời mắng không bằng cú đấm, anh công an đấm anh lái xe của bộ trưởng là chuyện thường thì anh bán rau mắng đbqh là không có tý IQ nào cũng là no vấn đề, nhưng thực tế thì khác đấy,anh CA chắc được ưu ái hơn anh bán rau là cái chắc.
Ngày xưa tôi nhớ có câu: "Xui dại trẻ con ăn cứt gà sáp" chắc cũng tương tự như ý TQ nói, Buratino còn có cái mũi dài để chống đỡ với Cáo thọt, mèo mù chứ dân ta(hay đbqh ta)có cái gì đây?

Nặc danh nói...

các bạn:Nói Đại biểu QH là "đại biểu cho dân",vậy mà dân chửa nói ,chính phủ bảo "không làm không được"(lời ô NSH)thì coi QH và ĐBQH như...Ai bảo rằng đấy là không dân chủ:Ô được phát biểu, được tranh luận thoải mái chứ...nhưng không OK là hỏng!

Nặc danh nói...

các bạn:Nói Đại biểu QH là "đại biểu cho dân",vậy mà dân chửa nói ,chính phủ bảo "không làm không được"(lời ô NSH)thì coi QH và ĐBQH như...Ai bảo rằng đấy là không dân chủ:Ô được phát biểu, được tranh luận thoải mái chứ...nhưng không OK là hỏng!

Nặc danh nói...

Cũng trong kỳ họp này PTT Nguyễn Thiện Nhân đã nói một câu không mới nhưng bây giờ mới dám : " Nếu tình hình như hôm nay, mặt được hoặc chưa được thì các bộ trưởng Bộ GD-DT từ năm 1975 đến giờ chắc cùng được chia sẻ và chịu trách nhiệm."
Hãy đợi 35 năm nữa ta phát lại câu này...
KV.K7

HữuThành.Nguyễn nói...

NTN nói đúng. Đã làm đến chức quan to là người ta phải nhìn rộng nhìn xa cho dân cho nước.
Khổ nỗi những người như thế không có kỹ năng "cận chiến" và họ phải rớt trong quá trình luân chuyển để nhường chỗ cho những người nhìn hẹp trong lợi ích nhóm và nhìn gần trong nhiệm kỳ.
Cái lạ là NTN lại nói ra điều ấy, chứ có ai chờ ông ta nói ra mới biết đâu.

HCQuang nói...

Bác Quý nhẽo có vẻ xúc động quá, ai mà chả biết nhà bác là "người bán rau sạch vĩ đại" của liên thế kỉ 20-21. Bác cứ việc chưởi thoải mái (nó nỏ có nghe mô).

Nặc danh nói...

Thôi tôi xin các bố . có giỏi thì mời các bố ra làm TT, PTT, BT ...cho tôi đc nhờ .
HH