Chủ Nhật, tháng 6 06, 2010

Lam Kinh

Kế hoạch hai ngày cuối tuần sẽ là một chuyến "nhiều trong 1": thăm anh bạn cùng học ĐHTH Hà Nội xưa, thăm Ngô Hữu Thành có trao máy xóa mù tin học, thăm đền Cờn, thăm Lam Kinh. Thành phần đoàn vì thế ngoài 3 Trỗi học Tổng hợp còn có Quang Trung.
Một ngày trước khi đi thì NgH.Thành thông báo chưa tiện đón tiếp, tin học thì không mù mà máy thì cuối năm sẽ có máy bàn của con trai nhường lại khi lên đời máy xách tay. Thế là chương trình "cụt" mất mấy nội dung, rút lại còn một ngày.

Sau khi rời nhà anh bạn thời đại học, chúng tôi chạy sang Lam Kinh ngay gần đầy. Thấy bên đường là đền thờ vua Lê Thái Tổ bèn ghé gửi xe, vào viếng.
Đây là một cái đền nhỏ, mà lúc sau cậu HDV bên di tích Lam Kinh cho hay, do nhân dân góp tiền dựng nên từ năm 1933. Trong đền ngoài tượng Lê Lợi gian giữa còn có tượng Lê Lai và Nguyễn Trãi hai bên.
Ông từ đền nói chuyện với MD, rằng lăng mộ vua bên di tích là thế thôi chứ xưa nay có ai biết thật để nơi nào; có hồ nghi rằng dưới lòng ao bán nguyệt có 3 cửa am, có thể là ở đó chăng?
Cứ nghĩ rằng gần thế kỷ trước khi toàn bộ Tây Kinh (tên gốc của Lam Kinh) đã bị hoang tàn thì thấy việc nhân dân tự làm đền này để coi sóc cho vị vua tiêu biểu thật là đáng quý. Đến bây giờ Nhà nước đang cho tu bổ, phục chế lại các công trình trong khu di tích thì ngôi đền nhỏ bé này vẫn có giá trị của nó.
Sang khu di tích, chúng tôi vào nhà trưng bày khảo cổ. Có nhiều hiện vật cho thấy công sức và tài hoa của người xưa thật đáng khâm phục. Những kết cấu trang trí bằng đất nung, bằng đá tinh xảo.
Nghĩ rằng những đầu rồng đầu nghê này ngự trên mái cung điện để trang trí thì thấy công trình chắc cũng khá là to lớn.
Tiền cổ, vật dụng sinh hoạt,...
Những chiếc bát mỏng tang.
Khu di tích đang được phục chế. Cây cầu gỗ được thay bằng cầu đá. Ai đó nói rằng có cây cầu đá cổ?
Tam quan
Giếng Rồng với một phần đá kè vẫn từ xưa
Sân rồng hành lễ với bậc đá "cửu trùng" lên chính điện bên trên
Chính điện có diện tích hơn 1700 mét vuông chỉ còn 126 tảng đá chân cột, thiếu độ mươi tảng, đã có kế hoạch dựng lại, nghe nói sẽ khởi công trong năm nay, chào mừng nghìn năm Thăng Long. Đằng sau là 9 tòa thái miếu, nơi thờ hoàng tộc, mỗi "miếu" 3 người, mới làm lại 5 tòa.
Lăng mộ vua Lê Thái Tổ. Rải rác trong khu di tích còn các lăng mộ các vua đời sau, chúng tôi không có thời gian đi thêm.
Hai bên có hàng tượng quan và thú
Bia Vĩnh Lăng do Nguyễn Trãi soạn lời ký ghi rõ công lao của vua Lê Thái Tổ, đặc biệt là lòng khoan dung với giặc thất trận. Lời bia thật hay nhưng không chuẩn bị máy ghi âm nên nhỡ lõm bõm. Chắc tìm trên mạng sẽ có toàn văn.
Đây là bia được coi là đẹp nhất của VN hiện nay. Đến nhà bia là giáp một vòng. Chào cậu HDV rất nhiệt tình và dễ thương chúng tôi ra về. Hơi áy náy một chút là không biết cảm ơn thế nào cho phải, giá mà có sẵn cái... phong bì :-)
Tham khảo: Theo một số người thì Lam Kinh không phải là kinh đô mà chỉ là khu lăng mộ thờ tự của dòng họ bắt đầu từ vua Lê Thái Tổ. Việc gán cho nó ý nghĩa kinh đô là khiên cưỡng.

17 nhận xét:

OngNgai nói...

Chiều nay em vừa thăm Lam Kinh, có lẽ không kỹ bằng đoàn này nhưng cũng thú vị khi gặp cây " Ổi cười ". Nó nằm trong ảnh thứ 2 từ dưới lên. Quả nhỏ bằng đầu ngón tay út, lấy tay gãi gãi gốc cây thì các lá cây và quả ở các ngọn rung rung như cười. Em đã làm đi làm lại và thấy như người ta nói.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ơ, tệ thật! Chắc cây ổi này không phải là di tích nên cậu HDV không giới thiệu. Biết bao giờ mới có cơ hội cười với ổi?

OngNgai nói...

Bác HT: Trong đoàn có thằng cháu quen giám đốc khu di tích Lam Kinh nên HDV có nói thêm mấy chuyện về Mộ thật của Lê Lợi ( Vì chưa đủ điều kiện hoặc không muốn khai quật nên BQL không cho phép nói. Con cây " Ổi cười" thì chắc là họ sợ nhiều người biết cù cây chắc cây không sống nổi.

OngNgai nói...

Bác HT: Quên chưa kể bác nghe BQL có cô bé HDV chân dài, có lẽ nói cũng chẳng kém cậu HDV nọ. Tiếc là đoàn em và đoàn bác không được may mắm có cô ấy đi cùng. Hay bác và em đi lại lần nữa để kiểm chứng cây " Ổi cười" một thể.

ĐN.K7 nói...

Nhà em ếch thiệt, nghe loáng thoáng Lam Kinh mà chưa bao giờ biết đến. Coi hình chụp thấy rộng lớn, nhiều cây cổ thụ, như là còn có rừng thưa nữa, phải vậy khg các bác?

HữuThành.Nguyễn nói...

@KV: có thấy một cô HDV áo dài cổ "lệ xuân" nhưng mà đi với "đoàn" nên không nhìn rõ được :-)

@ĐN: thế đất khu Lam Kinh 200Ha hình mu rùa, thanh long bạch hổ, tựa sơn ngó thủy,... đủ cả. Mấy trăm năm hoang phế nhưng nhân dân không xâm lấn, không sử dụng trồng trọt gì nên khi khoanh lại để bảo tồn rất dễ. Từ mấy chục năm nay cây cối mọc thành rừng, đi trên những con đường lát gạch trong đó qua các di tích rất thư giãn. Tất nhiên phải là đi hoàn toàn tự do không bị hối thúc bởi ai, bởi việc gì. Kinh nghiệm đi chơi cho thấy chỉ có thể đi như thế khi có một mình.

Nặc danh nói...

Nghe loáng thoáng: VN ta hàng năm có tới 8000 lễ hội .
TV

HữuThành.Nguyễn nói...

8000 lễ hội đã đáng vào đâu? Làng, xã, tổng nào chả có lễ hội.
Thời buổi bây giờ công nghệ truyền thông làm cho cả thế giới bé lại bằng quả chanh, giao thông thuận tiện làm thế giới bằng quả bưởi (có ĐS cao tốc thì bằng quả sim). Lễ hội trong tầm tai, tầm chân phải tính hàng vạn :-) Chọn đi cái nào là việc của mình. Xem ra người máy (trong đầu có máy tính) ưu thế hơn người thịt trong thời buổi này.

OngNgai nói...

Nghe dân tình đồn rằng: núi Nưa gì gì đó, là long mạch linh thiêng lắm, các xếp lớn đua nhau về không biết cầu khấn chi ? Trên như thế thì lễ hội càng được mùa, 8000 lễ một năm còn là ít.

Nặc danh nói...

Xem hình và bài dân phía Nam chúng tôi đoán LK chắc loanh quanh ở VN thôi. Giá có thêm tí địa danh nhỉ?
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Thế giới còn bằng có quả bưởi mà phải hỏi à?
Google "lam kinh" thì có cái này trong nhiều cái.

Nặc danh nói...

HT:Nếu đúng là Lam Kinh chỉ là nơi thờ tự dòng họ LÊ thì nên nói Anh DT Quốc viết cho rõ trên tạp chí của hội LS VN!/TBK4

Quế Lâm nói...

@ Anh Khắc Việt :Cái cây " ổi cười " nó nằm chỗ nào vậy anh KV , giá anh đánh dấu x vào nó thì tốt quá . Cám ơn anh nhiều .

HữuThành.Nguyễn nói...

Ôi trời... Quế :-)
Trong khuôn viên lăng có mấy cây đâu. Thứ nhất là "ổi", có lá ổi đích thị là nó. Thứ hai, nếu không thấy "ổi" hoặc "ổi" không cười thì cứ có lá là... cù. Nếu "cười", đích thị là nó, "ổi cười".
Có ngay, thấy ngay, biết ngay có gì hay đâu? Không còn chỗ cho phát hiện, sáng tạo... lại.
Triết lý của giáo dục là dậy cho người ta cách sáng tạo lại chứ không phải tín điều. Hi vọng "đối tác" là "giáo".

Quế Lâm nói...

@ Anh HỮU THÀNH : Đúng thế anh H.T à " có ngay , thấy ngay , biết ngay có gì hay đâu ?" nhưng mà em nhìn mãi vẫn không thấy cây ổi đâu cả (" Ôi trời ... Quế " ).Vấn đề còn tệ hơn khi hi vọng " đối tác " của anh là chính xác đấy ạ ( "Ối trời ôi ... Quế )

Nặc danh nói...

Cây " Ổi cười " trong ảnh gần cuối cùng gần với con voi và con gì trông như con ếch đấy. Một cây to gần con ngựa cũng là ổi nhưng không cười. Cây nhỏ, lá nhỏ ở bìa ngoài ấy. Bác HT không được giới thiệu nên không quan sát kỹ, cây có rất nhiều quả bằng ngón tay út trẻ em.
@Quế Lâm: Tôi đã làm đi làm lại, đầu tiên làm ngang cành sau chuyển xuống gốc để giảm ảnh hưởng tác động lực bên ngoài thấy ngọn cây vẫn rung bật bật ( khác với rung do gió), bỏ tay ra lại thôi.
KV.K7

Quế Lâm nói...

@anh KHẮC VIỆT : các ơn anh nhìu nha . QUẾ nghĩ là cái gì nằm trong khu di tích thì nó cũng là di tích nên rất " tín điều " cho rằng cây " ổi cười " chí ít cũng cao gần ... 10m , thân cây 2 người ôm . Ai dè " nó " khiêm tốn thế . Cái vụ " cù cây " này ông bà ngại mà cho con bé cháu ngại láu cá tham gia cùng thì chắc phải ở lại LAM KINH 1 tuần quá .