Thứ Bảy, tháng 6 19, 2010

Quốc hội 'bác' dự án đường sắt cao tốc

VietnamNet - Sau một cuộc biểu quyết "nghẹt thở" với kết quả 37,53% tán thành, 42,19% nói "không", chiều nay (19/6), cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước đã thống nhất sẽ lùi dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sang kỳ họp sau.

Kỳ họp sau của khóa Quốc hội này hay là kỳ họp đầu của QH khóa sau? Hình như có gì đó ở đây?

6 nhận xét:

TQtrung nói...

Như vậy là vẫn còn sáu tháng nữa để người ta tạo áp lực, à quên "vận động hành lang". không biết trong sáu tháng đó còn bao nhiêu ĐBQH đủ lý trí để lại nhấn nút tiếp tục bác dự án, hãy hy vọng vào sự sáng suốt của họ như họ đã làm ngày hôm nay.

Nặc danh nói...

Tôi cho rằng " Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam " là một phép thử QH. Kết quả thế nào chúng ta đã thấy.

N.TV nói...

Quân xanh thắng quân đỏ?

TQtrung nói...

Bọn BBC nói xấu cán bộ này

HữuThành.Nguyễn nói...

@tongia: Quân xanh thắng quân đỏ?
Hay là Cáo thọt Mèo mù ăn quả lừa của Bu-ra-ti-nô?

HữuThành.Nguyễn nói...

Wiki Việt: "Đường sắt cao tốc Bắc Nam
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Trang này đã bị xóa. Các nhật trình xóa và di chuyển của trang được đưa ra dưới đây để tiện theo dõi.
10:55, ngày 20 tháng 6 năm 2010 Lê Thy (Thảo luận | đóng góp) đã xóa “Đường sắt cao tốc Bắc Nam” ‎ (nội dung cũ: “{{chờ xóa|Sai tên. Công trình không tồn tại, đã chuyển nội dung sang bài Dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam}}” (người viết duy nhất “Ngokhong”))
06:29, ngày 20 tháng 6 năm 2010 Ngokhong (Thảo luận | đóng góp) Đường sắt cao tốc Bắc Nam đổi thành Dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam ‎ (mới chỉ là dự án trên giấy và đã chính thức bị khai tử)."


Trước khi bị xóa, do kết quả bấm nút của quốc hội, phần giới thiệu trong trang như sau: "Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP Hồ Chí Minh là một trong những dự án chiến lược của Đường sắt Việt Nam. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch tổng thể phát triển ĐSVN đến năm 2020 và cho phép chủ đầu tư là Công ty CP Tư vấn, Đầu tư và xây dựng GTVT - TRICC lập báo cáo đầu tư và lựa chọn tư vấn. Hiện cả phía Nhật Bản và Hàn Quốc đều tham gia khảo sát, nghiên cứu lập báo cáo đầu tư. Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1.570 km, ngắn hơn đường sắt Bắc Nam (1729 km) là 159 km.[1] Toàn tuyến có 27 ga. Khởi điểm từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Hòa Hưng (Tp HCM), nguồn vốn đầu tư cho dự án này lên tới 55,85 tỷ USD.[2]
Cục Đường sắt Việt Nam đã đưa ra kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc xuyên Việt: Năm 2010 sẽ hoàn thành báo cáo khả thi; từ năm 2011- 2020 sẽ xây dựng khu đoạn Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Nha Trang; năm 2030 sẽ đưa vào khai thác tuyến Vinh - Nha Trang; năm 2035 sẽ hoàn thành toàn tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.
Theo phương án của nhà Tư vấn Hàn Quốc, nếu xây dựng đường sắt cao tốc, đường đôi, điện khí hóa, khổ 1435mm, với tốc độ 200 km/h thì từ tàu khách Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh mất 8 giờ 19 phút. Với vận tốc đạt 300 km/giờ, tàu sẽ chạy trong 5 giờ 38 phút để đi từ Hà Nội đến TPHCM đối với tàu nhanh, chỉ đỗ các ga Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang và 6 giờ 51 phút với tàu thường, đỗ ở tất cả các ga.[3]
Đại diện chủ đầu tư cho biết dự án sẽ thu hồi 4.173 ha đất, 16.529 hộ gia đình có thể sẽ bị ảnh hưởng. Trong đó, thu hồi đất ở 9.480 hộ gia đình và thu hồi đất sản xuất 7.049 hộ."